Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/06/2017

Cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ : vụ tin tặc vẫn còn lình xình

Tổng hợp

Trump cáo buộc Obama vụ 'Nga can thiệp' (BBC, 25/06/2017)

Tổng thống Donald Trump cáo buộc người tiền nhiệm Barack Obama đã không có hành động khi biết Nga 'can thiệp' vào cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2016.

trump1

Tổng thống Trump cho rằng cuộc điều tra về 'tác động của Nga' nên tập trung vào ông Obama.

Ông Trump nói ông Obama đã biết rõ trước cuộc bỏ phiếu ngày 8/11 về việc Nga 'can thiệp' và 'không làm gì cả'.

Những bình phẩm của ông đưa ra sau khi một bài báo trên tờ Washington Post nói ông Obama đã biết tin vào tháng Tám năm ngoái về "sự liên quan trực tiếp" của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Việc Nga được cho là có 'can thiệp' này là chủ đề của nhiều cuộc điều tra cấp cao ở Hoa Kỳ.

Tổng thống Putin đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Bài báo Washington Post nói ông Obama đã được những nguồn tin ở sâu trong chính phủ Nga cho biết vào đầu tháng Tám năm ngoái rằng ông Putin đã trực tiếp tham gia vào một chiến dịch không gian mạng để phá vỡ cuộc bầu cử, gây tổn thương cho Hillary Clinton và giúp đỡ chiến thắng của Trump.

Tờ báo nói rằng ông Obama đã bí mật thảo luận về hàng chục phương án trừng phạt Nga nhưng cuối cùng đã chọn giải pháp bằng những gì được gọi là các biện pháp mang tính tượng trưng - trục xuất 35 nhà ngoại giao và đóng cửa hai cơ sở của Nga. Các động thái xảy ra vào cuối tháng Mười Hai, rất lâu sau cuộc bầu cử.

Obama quan ngại gì ?

trump2

Ông Trump cho rằng ông Obama đã biết về 'các can thiệp' vào bầu cử Mỹ của Nga và 'vai trò' của Tổng thống Putin, nhưng đã 'không làm gì'.

Washington Post cho hay ông Obama quan ngại rằng bản thân ông có thể bị xem như đang cố gắng tác động vào cuộc bầu cử.

Bài báo trích lời một viên chức của chính quyền tiền nhiệm nói rằng đã có 'cảm giác' trong giới quan chức và nhân viên về an ninh quốc gia rằng 'chúng ta đã làm hỏng chuyện này'.

Các biện pháp mà ông Obama đã xem xét nhưng không đưa ra hành động bao gồm việc đưa vũ khí không gian vào cơ sở hạ tầng của Nga và công bố các thông tin cá nhân gây tổn hại cho ông Putin.

Ông Trump viết trên Twitter vào hôm thứ Sáu :

"Chính quyền Obama biết từ lâu trước ngày 8/11về việc Nga can thiệp vào bầu cử. Không làm gì cả. TẠI SAO ?"

Ông tiếp tục viết tiếp trên Twitter hai thông điệp nữa vào ngày thứ Bảy, một thông điệp trong đó viết : "Quan chức chính quyền Obama nói họ "nghẹn ngào" khi phải hành động về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử. Họ không muốn làm tổn thương Hillary chăng ?"

Ông Trump lặp lại lập luận này trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News, dự kiến được phát sóng vào Chủ nhật.

"Nếu ông ta có thông tin, tại sao ông ta không làm điều gì đó ? Lẽ ra ông ta phải làm điều gì đó về việc ấy. Nhưng bạn đã không thấy thế. Thật buồn".

Các cáo buộc về sự thông đồng giữa ê-kíp vận động của ông Trump và giới chức Nga trong cuộc bầu cử đã 'phủ bóng' năm tháng đầu của ông Trump trên ghế tổng thống.

trump3

Tổng thống Trump đang bị điều tra về 'một số quan hệ' của ông với Nga và liệu ông có để cho 'bị tác động' hay không.

Ông đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc, gọi các cuộc điều tra là "khủng bố chính trị".

Các nhà điều tra Mỹ đang xem xét liệu tin tặc không gian mạng của Nga có nhắm tới các hệ thống bầu cử của Mỹ để giúp ông Trump giành chiến thắng hay không.

Truyền thông Hoa Kỳ nói cố vấn đặc biệt Robert Mueller cũng đang điều tra ông Trump vì có thể đã cản trở công lý theo các yêu cầu của Nga.

Các cản trở bị điều tra có thể liên quan đến việc tổng thống đã sa thải Giám đốc FBI ông James Comey, người từng lãnh đạo một trong các cuộc điều tra, và nỗ lực được cho là của ông Trump nhằm chấm dứt cuộc điều tra nhắm vào cố vấn an ninh quốc gia bị sa thải Michael Flynn.

******************

2016 : Obama đã biết Putin ra lệnh cho tin tặc Nga can thiệp bầu cử Mỹ (RFI, 24/06/2017)

Theo báo Washington Post ngày 23/06/2017, từ mùa hè năm ngoái, tổng thống Barack Obama đã có thông tin về việc đích thân tổng thống Vladimir Putin ra lệnh cho tin tặc Nga tấn công đảng Dân Chủ nhằm giúp Donald Trump thắng cử tổng thống. Câu hỏi đặt ra là tại sao công luận Mỹ đã không được biết tin trên và vì sao cựu chủ nhân Nhà Trắng đã không can thiệp nhiều hơn để ngăn chận hành vi đó ?

my1

Cựu tổng thống Barack Obama (phải) và ông Donald Trump trong lễ nhậm chức tân tổng thống ngày 20/01/2017. REUTERS/Carlos Barria/File Photo

Thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet tại Washington :

Mặc dù đã được thông báo từ tháng 8/2016, nhưng phải đợi đến tháng Giêng 2017 Nhà Trắng mới công khai nêu đích danh tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã giật dây vụ tấn công tin học nhắm vào bà Hillary Clinton, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ, để giúp cho ông Donald Trump.

Tại sao chính quyền Obama lại kín tiếng và thận trọng như vây ? Theo lời Antony Blenken, nguyên là cố vấn của Barack Obama, thì tổng thống Mỹ muốn tránh để bị mang tiếng là tố cáo Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ nhằm tạo thuận lợi cho bà Clinton. Cựu lãnh đạo Nhà Trắng cũng lo ngại là nếu phản ứng quá mạnh sẽ khuyến khích Moskva mở chiến dịch tấn công đúng vào ngày bầu cử.

Dù vậy, đích thân ông Obama đã trực tiếp cảnh cáo Putin rằng can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ "là điều không thể chấp nhận được". Washington đã trục xuất 35 điệp viên, ban hành lệnh cấm vận nhắm vào nước Nga và cho phép phát triển một chương trình tin học có khả năng phá hủy một số cơ sở hạ tầng của Nga trong trường hợp cần thiết.

Giờ đây, đến lượt bên đảng Dân Chủ chỉ trích chính quyền Trump làm ngơ trước những báo động khả năng Nga tiếp tục các chiến dịch tấn công tin học nhắm vào Hoa Kỳ.

Thanh Hà

******************

Áp lực gia tăng lên Tòa Bạch Ốc về vụ Nga-Trump (VOA, 23/06/2017)

Các dân biểu Dân ch trong mt y ban H vin đang áp lc Tòa Bch c phi công bố mt lot các tài liu v vic cho phép cu C vn An ninh Quc gia Michael Flynn và ông Jared Kushner, con r kiêm ph tá cao cp ca Tng thng Trump, được tiếp cn vi các tài liu mt.

trump1

Tổng thng Palestin Mahmoud Abbas gp c vn cao cp Tòa Bch c Jared Kushner ti thành ph Ramallah, vùng B Tây ngày 21/6/2017.

Trong một bc thư đ ngày 21/6, 18 thành viên ca y ban Giám sát và Cải cách Chính ph nói h hết sc quan ngi v cách Tòa Bch c x lý thông tin mt và chn lc người được phép tiếp cn nhng tài liu nhy cm.

Bức thư vin dn tin tc báo chí nói ông Kushner đã không tiết l nhiu mi liên lc vi các gii chức nước ngoài trong bng câu hi điu tra an ninh. Bc thư cũng thc mc ti sao Tòa Bch c cho phép ông Flynn tiếp cn thông tin mt sau khi đã biết ông khai gian vi các gii chc chính quyn v ni dung nhng cuc trao đi vi mt nhà ngoi giao Nga.

Khi phóng viên hỏi là liu Tòa Bch c s thôi cho phép con r ông Trump tiếp cn các tài liu mt hoc có chu trao nhng tài liu mà các dân biu Dân ch yêu cu hay không, phát ngôn viên Tòa Bch c Lindsay Walters tr li "Tôi s tr li vi quý v sau".

Luật sư ca ông Kushner, bà Jamie Gorelick, nói chưa được biết v lá thư ca các dân biu bên đng Dân ch và rng bà đang nước ngoài. Lut sư ông Flynn, Robert Kelner, t chi bình lun.

Ông Flynn đã bị cách chc v nhng tuyên b gây ng nhn và đang bị Quc hi cũng như công t viên đc bit Robert Muller điu tra trong v Nga can thip bu c Tng thng 2016 mà trong đó có th có s thông đng ca nhng ph tá ca ông Trump.

Ông Kushner hiện đang có mt ti Trung Đông đ giàn xếp mt tha thun hòa bình giữa các nhà lãnh đo Israel và Palestine. Ông Kushner cho biết sn sàng trao đi vi các nhà điu tra Quc hi và liên bang v nhng mi liên lc hi ngoi và nhng vic ông làm trong chiến dch vn đng tranh c ca ông Trump.

Trước đây lut sư Gorelick thừa nhn là ông Kushner, khi ông đin bng câu hi điu tra an ninh, đã không tiết l mt s liên lc ca ông vi các gii chc chính ph Nga. Ông Gorelich vào tháng 4 năm nay nói sai sót đó là "li hành chánh", và "không có ý đnh che du bt c cuc gặp nào vi người nước ngoài, k c vi người Nga".

Trong số nhng cuc gp ông không tiết l có cuc gp vi ông Sergey Kislyak, Đi s Nga ti M, và mt bui hp khác vi người đng đu Ngân hàng Nga.

Trong cuộc hp vi Đi s Kislyak ti Trump Tower ở New York vào tháng 12 năm ngoái, ông Kushner đề ngh mt kênh thông tin mt gia đin Kremlin vi toán chuyn tiếp ca ông Trump, theo tin t mt ngun biết rõ vic này.

Trong những cuc tho lun vi ông Kislyak, ông Kushner đưa ra ý kiến thiết lp mt đường dây liên lc vi Nga đ khuyến khích nhng cuc tho lun nhy cm cu xét nhng gii pháp kh dĩ ca chính quyn Trump ti Syria. Theo mt ngun tho tin, mc đích ca ông Kushner nhm ni kết ông Flynn, c vn an ninh cao cp ca ông Trump lúc by giờ, vi các nhà lãnh đo quân đi Nga. Báo Washington Post, ngun đu tiên đăng tin v cuc gp này, nói ông Flynn cũng có tham d.

Trong giai đoạn chuyn tiếp chính quyn t Obama sang Trump, ông Kushner cũng gp riêng ông Sergey Gorkov, giám đc điu hành hàng đầu ca ngân hàng VEB do nhà nước Nga ym tr. Tòa Bch c nói lúc đó ông Kushner đã hành đng trong tư cách là mt gii chc chuyn tiếp. Ngân hàng nói cuc gp nm trong khuôn kh mt chiến lược đu tư mi được thông báo cho các đnh chế t chc hàng đầu thế gii cũng như "người đng đu tp đoàn Kushner".

Trong thư, các dân biu Dân ch thuc y ban giám sát yêu cu Tòa Bch c cung cp các tài liu hay nhng liên lc liên h đến nhng cuc gp này và nhng cuc tiếp xúc khác ca ông Kushner vi các giới chc chính ph Nga và gii kinh doanh, cũng như nhng tài liu hay nhng tin tc chi tiết v nhng thông tin mt mà Kushner và ông Flynn tiếp cn được k t tháng 12 năm ngoái.

Các dân biểu Dân ch cũng yêu cu giao np nhng tài liu liên h đến bt c gii chc Tòa Bch c nào được phép tiếp cn nhng tin tc mt trong khi đang b cơ quan thi hành lut pháp điu tra, hay bt c gii chc nào ca Tòa Bch c t chc hay b sa thi vì đang b điu tra hình s hay không được phép tiếp cn tài liu mật.

Bức thư được sao gi cho tân Ch tch ca y ban, mt người thuc đng Cng hòa, dân biu Trey Gowdy. Tuy nhiên, hin không rõ bc thư có thành công trong vic thu thp nhng tài liu ca Tòa Bch c hay không. Cho ti nay, chính quyn Trump phn ln pht l nhng yêu cu ca các nhà lp pháp Dân ch, ch trao tài liu khi đng Cng hòa cùng yêu cu.

********************

Bầu cử tổng thống Mỹ 2016 : Tin tặc Nga tấn công 21 bang (RFI, 22/06/2017)

Guồng máy bầu cử của 21 bang Mỹ đã bị tin tặc Nga tấn công trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Thông tin trên được một quan chức cao cấp Mỹ, đặc trách về an ninh mạng, đưa ra ngày 21/06/2017 trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện hiện đang điều tra về nghi án tin tặc Nga.

trump2

Jeanette Manfra, quyền thứ trưởng đặc trách an ninh mạng tại Bộ An Ninh Nội Địa đang nghe điều trần tại Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện Mỹ ngày 21/6/2017. REUTERS/Joshua Roberts

Bà Jeanette Manfra, quyền thứ trưởng phụ trách an ninh mạng thuộc bộ An Ninh Quốc Nội Mỹ, khẳng định : "Cho đến nay, chúng tôi có bằng chứng là hệ thống máy liên quan đến cuộc bầu cử đã bị tấn công tại 21 bang". Tuy nhiên, vẫn theo quan chức này, không có chi tiết nào cho thấy kết quả bầu cử bị thao túng.

Cũng giải trình trước Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện, cựu bộ trưởng Nội Vụ Mỹ Jeh Johnson, nắm giữ chức vụ đến cuối nhiệm kỳ của tổng thống Obama, cho biết đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tình trạng tin tặc tấn công danh sách cử tri. Tuy nhiên, theo ông, lời cảnh báo này lại bị lu mờ trước tai tiếng về những lời lẽ coi thường phụ nữ của ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump, bị ghi hình lén năm 2005.

Được hỏi tại sao chính quyền không cảnh báo nhiều hơn cho người dân, cựu bộ trưởng trả lời : "Chúng tôi rất sợ điều đó bị xem là đưa ra quan điểm riêng trong cuộc bầu cử".

Hãng tin Reuters nhắc lại các cơ quan tình báo Mỹ đã đi đến kết luận điện Kremlin là nguồn gốc của một chiến dịch tin tặc có quy mô lớn nhằm giúp ứng viên Donald Trump thắng cử.

Bị nghi ngờ cản trở tư pháp, bản thân chủ nhân Nhà Trắng cũng liên quan đến cuộc điều tra về nghi án Nga thao túng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và đội ngũ vận động tranh cử của ông có quan hệ với Matxcơva.

Thu Hằng

*******************

Cựu B trưởng an ninh ni đa : FBI trì hoãn thông báo v tn công tin tc (VOA, 22/06/2017)

trump3

Cựu B trưởng An ninh Ni đa Jeh Johnson điều trần trước Ủy ban an ninh của Quốc hội trong điện Capitol Hill, Washington, ngày 21/06/2017 về về việc  tặc Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016

Cựu B trưởng An ninh Ni đa M Jeh Johnson nói vi mt y ban ca Quc hi hôm th Tư rng có s trì hoãn gia thi đim FBI ln đu tiên liên lc vi y ban Đng Dân ch Toàn quc v vic Nga tn công tin tc máy ch ca t chc này và thi đim ông được thông báo ti B An ninh Ni đa.

Ông Johnson, người phc v dưới thi Tng thng Barack Obama, cho biết như vy khi ông ra khai chng v cáo buc Nga can thip vào cuc bu c Tng thng M năm 2016.

Bộ An ninh Ni đa đã đưa ra cnh báo v v xâm nhp vào cơ s d liu đăng ký c tri, nhưng ông Johnson cho biết thông báo không nhn được s chú ý mà ông mong mun.

Ông Johnson nói rằng v cun băng năm 2005 mà trong đó ông Donald Trump khoe khoang v chuyện tn công tình dc ph n đã thu hút s chú ý ca công chúng M vào thi đim cnh báo được đưa ra.

Khi được hi ti sao chính quyn Obama không làm nhiu hơn đ cnh báo công chúng v v tn công, ông Johnson nói, "Chúng tôi rt quan tâm ti chuyn chúng tôi không bị xem là đang đng v mt phe trong cuc bu c, xen vào gia mt chiến dch hết sc nóng bng".

Quay lại trang chủ
Read 638 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)