Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/07/2023

Mỹ tăng tốc chi tiêu quốc phòng và giao vũ khí cho Đài Loan

VOA tiếng Việt

H vin M thông qua d lut chi tiêu quc phòng k lc

Reuters, VOA, 15/07/2023

H vin Hoa K ngày 14/7 thông qua d lut sâu rng đ ra chính sách cho B Quc phòng, nhưng cơ hi đ d lut này tr thành đo lut là không chc chn sau khi đng Cng hòa b sung mt lot sa đi mang tính bo th.

FILE PHOTO: Clouds pass over the U.S. Capitol at the start of the third day of a shut down of the federal government in Washington

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng kỷ lục ngày 14/07/2023

Đo lut y quyn quc phòng năm tài khóa 2024, hay NDAA, đt ra chính sách cho Ngũ Giác đài và cho phép chi tiêu 886 t đô la, được thông qua vi t l 219-210 H vin.

D lut H vin bao gm tăng lương cho các thành viên ca quân đi, các sáng kiến đ chng li Trung Quc và thêm 300 triu đô la đ h tr Ukraine đi phó vi cuc xâm lược ca Nga.

Thượng vin d kiến s thông qua phiên bn NDAA ca h vào cui tháng này, sau đó hai vin s thương lượng đ đưa ra phiên bn tương nhượng ri biu quyết vào cui năm nay.

NDAA, mt trong nhng đo lut quan trng duy nht được Quc hi thông qua hàng năm, được theo dõi cht ch bi nhiu ngành công nghip và các bên có li ích liên quan vì nó quyết đnh mi th t vic mua tàu và máy bay đến tăng lương cho binh lính và cách gii quyết các mi đe da đa chính tr.

Dân biu Cng hòa Marjorie Taylor Greene hôm 14/7 đã cnh báo s tìm cách xóa b vic cho phép cp tin thêm cho Ukraine. "Đó là mc tiêu ti hu ca tôi," bà nói vi báo chí. Tuy nhiên, các nhà đàm phán Thượng vin d kiến s tranh đu hết mình đ gi li khon tài tr đó.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 15/07/2023

***********************

M cn tăng tc giao vũ khí cho Đài Loan

Reuters, VOA, 15/07/2023

M và các đng minh cn đy nhanh vic cung cp vũ khí cho Đài Loan trong nhng năm ti đ giúp hòn đo này t v, v tướng hàng đu ca Hoa K kêu gi hôm 14/7.

quocphongmy2

Tướng Mark Milley, Ch tch Hi đng tham mưu trưởng liên quân M

Hoa Kỳ là nhà cung cp vũ khí quan trng nht ca Đài Loan. Bc Kinh đã nhiu ln yêu cu dng vic bán vũ khí ca Hoa K cho Đài Loan, coi đó là s h tr không chính đáng cho hòn đo dân ch mà Bc Kinh tuyên b ch quyn.

"Tôi nghĩ tc đ mà Hoa K hoc các quc gia khác h tr Đài Loan ci thin kh năng phòng th có l cn phi tăng tc trong nhng năm ti", Tướng Mark Milley, Ch tch Hi đng tham mưu trưởng liên quân M, nói vi báo gii trong chuyến thăm Tokyo.

Ông Milley cho biết Đài Loan cn các vũ khí như h thng phòng không và nhng vũ khí có th nhm mc tiêu vào tàu t đt lin.

"Tôi nghĩ điu quan trng là quân đi Đài Loan và kh năng phòng th ca h phi được ci thin," ông nói.

K t năm ngoái, Đài Loan đã phàn nàn v s chm tr trong vic chuyn giao vũ khí ca Hoa K, chng hn như tên la phòng không Stinger, khi các nhà sn xut chuyn ngun cung sang Ukraine trong lúc nước này chiến đu chng Nga xâm lược. Vn đ này đã khiến mt s nhà lp pháp Hoa K lo ngi.

Đài Loan cho biết chi tiêu quc phòng ca h trong năm nay s tp trung vào vic chun b vũ khí và thiết b cho mt cuc phong ta toàn din ca Trung Quc, bao gm các b phn ca máy bay chiến đu F-16 và b sung vũ khí.

Trung Quc đã t chc các cuc tp trn xung quanh Đài Loan vào tháng 8, bn tên la qua Đài Bc và tuyên b các vùng cm bay, cm tàu trong mt cuc mô phng cách h s tìm cách ct đt Đài Loan trong mt cuc chiến.

Trong nhng ngày gn đây, quân đi Trung Quc đã thc hành các hot đng phi hp trên bin trước cuc tp trn thường niên ca Đài Loan vào cui tháng này mà trong đó h s mô phng vic phá v mt cuc phong ta ca Trung Quc.

Tướng Milley nói rng quan h gia Hoa K và Trung Quc đang ‘đim rt thp và các cuc gp ngoi giao gn đây, bao gm gia Ngoi trưởng Hoa K Antony Blinken và nhà ngoi giao hàng đu ca Trung Quc Vương Ngh, rt quan trng đ gim thiu nguy cơ leo thang.

Ông Milley cho biết Hoa Kỳ đang xem xét liu có cn thay đi nơi đóng quân ca mt s lc lượng Hoa K Châu Á Thái Bình Dương hay không.

Phn ln các lc lượng ca M trong khu vc là Đông Bc Á, bao gm 28.500 quân Hàn Quc và 56.000 quân Nht Bn.

Tướng Milley nói : "Chúng tôi đang nghiêm túc xem xét các la chn thay thế tim năng."

(Reuters)

Nguồn : VOA, 15/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 195 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)