Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/06/2017

Các nước láng giềng gửi "yêu sách 13 điểm" tới Qatar

Infonet

Saudi Arabia và các quốc gia Ả Rập khác đã gửi đến Qatar một bản yêu sách hôm thứ Năm (22/6). Theo bản yêu sách này, nếu Qatar muốn chấm dứt khủng hoảng vùng Vịnh phải đóng cửa hãng tin Al-Jazeera và cắt đứt quan hệ với Iran.

qatar1

Muốn chấm dứt khủng hoảng vùng Vịnh, yêu sách buộc Qatar phải đóng cửa hãng tin Al-Jazeera

Theo danh sách gồm 13 điểm do Kuwait đề xuất và được hãng tin AP đăng tải, các quốc gia láng giềng yêu cầu phải cắt đứt quan hệ với tổ chức Anh Em Hồi giáo và các nhóm chính trị cực đoan khác như Hezbollah, al-Qaeda và Nhà nước Hồi giáo.

Saudi Arabia, Ai Cập, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bahrain đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar hồi đầu tháng và cáo buộc quốc gia vùng Vịnh Ba Tư tài trợ cho khủng bố - một cáo buộc được Tổng thống Mỹ Donald Trump lặp đi lặp lại kể từ khi ông nhậm chức. Các quốc gia này đưa ra thời hạn 10 ngày để thực hiện tất cả các yêu sách, bao gồm cả trả một số tiền bồi thường chưa được xác định.

qatar2

Qatar sẽ phải chấp thuận bản yêu sách 13 điểm của các nước láng giềng nếu muốn chấm dứt khủng hoảng vùng Vịnh. Ảnh minh họa.

Theo danh sách yêu sách này, Qatar phải chấm dứt việc cấp quyền công dân cho công dân của 4 quốc gia và trục xuất họ ra khỏi Qatar – một nỗ lực ngăn chặn Qatar can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác.

Họ cũng yêu cầu Qatar trao trả các cá nhân mà 4 nước cáo buộc là thành phần khủng bố, ngừng hỗ trợ mọi tổ chức cực đoan và được Mỹ xác định là tổ chức khủng bố, cung cấp thông tin chi tiết về các thực thể chống đối mà Qatar đã tài trợ.

Chính phủ Qatar chưa đưa ra bất cứ phản ứng ngay lập tức nào với danh sách này, và Mỹ cũng vậy. Hồi đầu tuần này, Ngoại trưởng Rex Tillerson đã đề nghị các nước láng giềng Qatar nên đưa ra đề xuất "hợp lý và có thể thực hiện được" để giải quyết vấn đề của khu vực.

qatar3

Qatar là một tiểu vương quốc của thể thao

Mặc dù lý do lớn nhất mà các quốc gia láng giềng của Qatar đưa ra là Doha hỗ trợ khủng bố, họ đã "quàng xiên" cả quan hệ của nước này với Iran, yêu cầu Qatar chấm dứt quan hệ. Iran hiện do người Shiite lãnh đạo và là kẻ thù của Saudi Arabia và các quốc gia khác do người Sunni lãnh đạo.

Cụ thể, trong điều khoản liên quan đến Iran, các quốc gia vùng Vịnh yêu cầu Qatar phải đóng cửa các cơ quan ngoại giao ở Iran, trục xuất tất cả thành viên của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, chỉ hợp tác thương mại với Iran phải tuân thủ lệnh trừng phạt của Mỹ. Từ sau thỏa thuận hạt nhân 2015, lệnh trừng phạt áp đặt lên Iran đã dễ dàng hơn nhiều nhưng vẫn còn nhiều điều khoản khác được thực hiện.

Trong các yêu cầu về Al-Jazeera, đài phát thanh truyền hình vệ tinh có trụ sở tại Doha, tuyên bố Qatar phải đóng cửa tất cả các chi nhánh. Điều này có nghĩa là Qatar phải đóng cửa cả chi nhánh tiếng Anh của Al-Jazeera. Các nước láng giềng Qatar cáo buộc Al-Jazeera nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc tạo bất ổn trong khu vực và hỗ trợ cho nhóm Anh Em Hồi giáo.

Nếu Qatar đồng ý, tất cả các điều khoản trong danh sách này sẽ bị kiểm tra hàng tháng trong năm đầu tiên, vào năm thứ 2 sẽ kiểm tra theo quý và bị kiểm tra trong vòng 10 năm cho đến khi nó đạt được hiệu quả thực sự.

Minh Anh (lược dịch)

Quay lại trang chủ
Read 633 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)