Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/06/2017

Bị tiêu diệt ở Trung Đông, IS nhìn về Đông Nam Á

Tổng hợp

Tướng Iraq : Chiến sự ở Mosul sắp kết thúc (VOA, 26/06/2017)

Trận chiến đ chiếm quyn kim soát toàn b thành ph Mosul t tay quân Nhà nước Hi giáo s kết thúc trong mt vài ngày tới, và n lc chng tr ca các phn t ch chiến đã tht bi, mt tướng lãnh Iraq nói vi Reuters hôm th Hai.

is1

Khung cảnh đ nát, hoang phế ca khu vc lân cn Ph C Mosul, Iraq, ngày 25/6/2017.

Trung tướng Abdul Ghani al-Assadi, ch huy các đơn v ưu tú chng khng b (CTS) Mosul, cho biết :

"Chỉ còn li ít tàn quân trong thành ph, c th Ph C".

Tướng Assadi nói "V phương din quân s, Daesh (Nhà nước Hi giáo) đã cáo chung. H đã mt tinh thn chiến đu và thế cân bng, chúng tôi đang kêu gi h hãy đu hàng hoc là chết".

Quân đội Iraq nói rằng khu vc còn thuc quyn kim soát ca Nhà nước Hi giáo ch còn chưa đy 2 km vuông Mosul, tng được coi là th đô trên thc tế ca Nhà Nước Hi giáo.

Theo tướng Assadi, hôm Ch nht, Nhà nước Hi giáo đã tìm cách tr li đ tái chiếm khu vực lân cận bên ngoài Ph C nhưng đã tht bi. Tướng Assadi nói thành ph Mosul s rơi vào tay quân chính ph trong "vài ngày na, nh ơn Thượng đế".

CTS đang dẫn đu cuc chiến trong khu vc đông đúc dân cư vi nhng con hm chng cht và cht hp ca Ph Cổ lch s, nm bên b tây sông Tigris.

Liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đo đang h tr trên không và trên b cho chiến dch tn công đã kéo dài 8 tháng.

Tuần trước, các phn t ch chiến đã phá hy đn th Hi giáo lch s Grand al-Nuri và tháp nghiêng ca đn th, nơi mà cách đây 3 năm v trước, th lãnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tuyên b thành lp mt vương quc Hi giáo, tri dài trên mt phn lãnh th ca Iraq và Syria. Khu đt ca đn này vn nm trong tay ca các phn t ch chiến.

Hôm thứ Hai, Quân đi Iraq cho biết đã chiếm khu ph al-Faruq phía tây bc Ph C, đi din vi đn th Hi giáo.

**********************

Israel lại tấn công các vị trí quân sự Syria (RFI, 26/06/2017)

Nhằm trả đũa các vụ pháo kích của quân đội Syria trên cao nguyên Golan, quân đội Israel ngày 25/06/2017 thông báo đã không kích vào các vị trí quân sự của Syria. Damas cáo buộc chính quyền Tel Aviv ủng hộ quân nổi dậy trong vùng này của Syria.

is2

Đội trực thăng tấn công của không quân Israel - IAF handout via Reuters

Thông tín viên khu vực Paul Khalifeh gởi về bài tường trình :

"Quân đội Israel hôm Chủ Nhật 25/06, thông báo đã tiến hành nhiều vụ oanh kích nhắm vào hai ụ pháo và một xe vận chuyển đạn của quân đội Syria. Kênh truyền hình al-Mayadeen, thân chính quyền Damas, tường thuật là một xe chở binh sĩ cũng bị trúng bom của các trận oanh kích đó.

Trước đó một ngày, một trực thăng của Israel đã tấn công hai xe tăng và nhiều vị trí quân sự của Syria tại tỉnh Quneitra, sau cơn mưa pháo trên cao nguyên Golan, do Israel chiếm đóng.

Các vụ oanh kích này của Israel xảy ra vào lúc quân đội Syria cùng các đồng minh (Hezbolla-Liban và Iran) đang đánh nhau ác liệt với liên minh quân nổi dậy và quân thánh chiến.

***********************

Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn giải phóng 1/4 thành phố Raqqa khỏi tay IS (Tin Tức, 26/06/2017)

Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn tại Syria đã giành được 1/4 thành phố Raqqa thuộc tỉnh Raqqa từ tay của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, trong vòng chưa đầy 3 tuần sau khi lực lượng này lần đầu tiên tiến vào thành trì quan trọng của IS.

is3

Các thành viên SDF tuần tra tại Hazima, ngoại ô phía bắc Raqa ngày 6/6. Ảnh : AFP/ TTXVN

Người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) Rami Abdel Rahman ngày 26/6 cho biết kể từ khi các tay súng người Arab và người Kurd thuộc Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tiến hành tấn công Raqqa hôm 6/6 vừa qua, đến nay SDF đã giành được 25% thành phố thuộc tỉnh miền Bắc Syria này. Dưới sự hỗ trợ của liên quân do Mỹ dẫn đầu, SDF đã giải phóng hoàn toàn các huyện Al-Meshleb và Al-Senaa ở phía Đông Nam, cũng như các huyện Al-Rumaniya và Sabahiya ở phía Tây.

IS tràn vào Raqqa từ năm 2014 và coi thành phố này là thủ phủ của chúng tại Syria.

Liên minh do Mỹ đứng đầu cũng hỗ trợ các lực lượng Iraq tiến hành một cuộc tấn công lớn nhằm vào các thành trì cuối cùng của IS tại Mosul. Tính đến ngày 26/6, các lực lượng an ninh của Iraq đã giành được 2/3 Thành Cổ ở Mosul. Trung tá Salam al-Obeidi thuộc Lực lượng Đặc nhiệm chống khủng bố Iraq (CTS) cho biết 65%-70% khu vực Thành Cổ đã được giải phóng, và vùng đất còn lại do IS kiểm soát rộng chưa đầy đầy 1 km2. Theo ước tính của ông Obeidi, hiện chỉ còn vài trăm tay súng IS vẫn còn cố thủ bên trong khu vực này.

TTXVN

*******************

Indonesia tìm thấy truyền đơn của IS nhắm vào trẻ em (Tin Tức, 26/06/2017)

Các cuốn sách được tìm thấy đều được viết bằng tiếng Indonesia, chứa các bức tranh và thông điệp cổ súy thánh chiến.

is4

Cảnh sát gác gần trụ sở cảnh sát ở Medan (Indonesia) sau vụ tấn công bằng dao làm một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng. Ảnh : AFP/TTXVN

gày 26/6, một người phát ngôn của cảnh sát Indonesia thông báo lực lượng cảnh sát nước này đã tìm thấy hàng trăm cuốn sách có chứa nội dung tuyên truyền cho tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng nhắm vào đối tượng trẻ em tại nhà của một nghi phạm bị bắt giữ do có liên quan tới vụ tấn công bằng dao làm một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng trước đó một ngày. 

Theo cảnh sát, các cuốn sách được tìm thấy đều được viết bằng tiếng Indonesia, chứa các bức tranh và thông điệp cổ súy thánh chiến. Nghi phạm bị cảnh sát bắt giữ được cho là kẻ đã thiết kế và in những sản phẩm này. 

Trước đó, ngày 25/6, một sĩ quan cảnh sát đã bị đâm chết bằng dao tại một trạm cảnh sát ở thành phố Medan, thủ phủ tỉnh Bắc Sumatra. Sau vụ tấn công, cảnh sát Indonesia đã nổ súng tiêu diệt nghi phạm và bắt giữ một đối tượng tình nghi có liên quan. 

Cảnh sát tin rằng các nghi phạm không chỉ có ý định giết hại cảnh sát mà còn muốn chiếm đoạt súng. Cảnh sát cho rằng những tên này trên thuộc mạng lưới Jemaah Ansharut Daulah (JAD), một tổ chức bị Bộ Ngoại giao Mỹ liệt vào danh sách khủng bố và bị cho là ủng hộ IS. 

Theo nguồn tin cảnh sát, vợ của đối tượng bị bắt giữ cho biết đối tượng đã có 6 tháng sinh sống tại Syria hồi năm 2013. Hiện cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra vụ việc. 

Chính quyền Indonesia đang quan ngại về nguy cơ gia tăng hoạt động của các phần tử thánh chiến tại nước này, quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống nhất trên thế giới. 

Trong vài năm trở lại đây, những đối tượng ủng hộ IS đã tiến hành một số các cuộc tấn công nhỏ lẻ tại Indonesia. Bên cạnh đó là mối lo ngại đối với sự trở về của hàng trăm công dân nước này đã tới Syria để tham gia hỗ trợ IS.

TTXVN

Quay lại trang chủ
Read 653 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)