Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/08/2023

F-16, ước mơ của Zelensky trở thành hiện thực nhưng…

Tổng hợp

Ông Zelenskyy nói vic có F-16 khiến Ukraine t tin ‘Nga s thua’

Reuters, VOA, 21/08/2023

Tng thng Volodymyr Zelenskyy hôm 21/8 nói trước khán gi Đan Mch rng vic ha hn cung cp máy bay chiến đu F-16 do M sn xut khiến ông tin rng Ukraine có th chm dt cuc xâm lược ca Nga.

f161

Tng thng Ukraine Zelenskyy đng cnh chiến đu F-16 ca Đań Mch căn c Skrydstrup hôm 20/8

Đan Mch và Hà Lan hôm 20/8 thông báo h s cung cp nhng chiếc F-16 đu tiên cho Ukraine, vi 6 chiếc đu tiên s được bàn giao vào dp năm mi. Washington đã phê duyt chuyn giao F-16 trước chuyến đi ca ông Zelenskyy ti Copenhagen.

"Hôm nay chúng tôi tin tưởng rng Nga s thua trong cuc chiến này". ông Zelenskyy nói vi hàng nghìn người t tp bên ngoài Quc hi Đan Mch đ nghe ông phát biu.

Trước đó, Nga đã cnh báo rng vic cp máy bay F-16 cho Ukraine s ch làm leo thang cuc chiến vn đã kéo dài gn 18 tháng. Quân Nga đang chiếm đóng gn 1/5 lãnh th Ukraine và Kyiv đang chiến đu gian kh đ đy lùi quân chiếm đóng.

"Vic Đan Mch hin quyết đnh tng 19 chiếc F-16 cho Ukraine khiến xung đt leo thang". Đi s Nga Vladimir Barbin phát biu trong tuyên b được hãng thông tn Ritzau trích dn.

"Bng cách núp sau tin đ rng chính Ukraine phi xác đnh các điu kin hòa đàm, Đan Mch bng các hành đng và li nói ca mình đã tìm cách khiến cho Ukraine không còn la chn nào khác ngoài vic tiếp tc đi đu quân s vi Nga". ông nói.

Quân đi Ukraine cho biết máy bay F-16 rt thiết yếu giúp cho cuc phn công ca h thành công. Cuc phn công này đã din ra chm chp k t khi nó bt đu hi đu tháng 6, vì nó s ngăn các máy bay chiến đu Nga tn công các lc lượng tiến công ca Ukraine.

"Ưu thế trên không là mu cht đ thành công trên mt đt". truyn thông Ukraine dn li phát ngôn nhân không quân Yuriy Ihnat cho biết.

B trưởng Quc phòng Đan Mch Jakob Ellemann-Jensen nói rng Ukraine ch có th s dng nhng chiếc F-16 được tng này bên trong lãnh th ca mình.

"Chúng tôi trao tng vũ khí vi điu kin chúng được s dng đ đy lùi k thù ra khi lãnh th Ukraine. Và không xa hơn thế". ông Ellemann-Jensen nói hôm 21/8.

"Đó là nhng điu kin, cho dù đó là xe tăng, chiến đu cơ hay th gì khác". ông nói.

Đan Mch s chuyn giao tng cng 19 chiếc F-16. Hà Lan có tt c 42 chiếc F-16 nhưng vn chưa quyết đnh liu có trao tng tt c s này hay không.

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskyy gi quyết đnh này là tha thun đt phá’.

B trưởng Quc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov hôm 19/8 nói rng các phi công Ukraine đã bt đu được hun luyn s dng F-16, nhưng s mt ít nht sáu tháng và có th lâu hơn đ đào to các k sư và th máy.

Nguồn : VOA, 21/08/2023

*******************************

Hà Lan và Đan Mạch cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Phan Minh, RFI, 21/08/2023

Hai ngày sau khi Hoa Kỳ bật đèn xanh cho phép các đồng minh cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine, hôm qua 20/08/2023, Hà Lan và Đan Mạch thông báo trong thời gian tới, chuyển giao cho Kiev loại máy bay này mà Ukraine đã yêu cầu từ lâu. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoan nghênh quyết định nói trên.

f162

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (thứ 2 từ phải qua) và thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đi sát cạnh một chiến đấu cơ F-16, tại căn cứ không quân Eindhoven, Hà Lan, ngày 20/08/2023. Reuters – Piroschka Van de Wouw

Từ Bruxelles, thông tín viên Jean-Jacques Héry tường trình :

Từ lâu, Ukraine đã yêu cầu phương Tây cung cấp chiến đấu cơ để chống lại lực lượng Nga, và mọi chuyện đã được chính thức hóa vào hôm qua. Trong chuyến thăm bất ngờ tới Hà Lan vào giữa ngày của tổng thống Volodymyr Zelensky, thủ tướng Mark Rutte đã cam kết cung cấp cho Ukraine một số chiến đấu cơ F-16, nhưng không nêu rõ số lượng cụ thể. Ông Rutte giải thích rằng trước tiên ông cần thảo luận với các đối tác phương Tây.

Còn Đan Mạch thì cho biết cụ thể hơn, khi tổng thống Ukraine đến thăm vài giờ sau đó. Thủ tướng Đan Mạch, bà Mette Frederiksen cho biết, Copenhagen sẽ cung cấp cho Ukraine 19 chiến đấu cơ F-16, thậm chí lãnh đạo Đan Mạch còn nêu ra lịch giao hàng : Ukraine sẽ nhận được 6 máy bay vào cuối năm nay, 8 chiếc vào năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025.

Trước đó, cần đào tạo các phi công Ukraine cách sử dụng những chiến đấu cơ mới này. Khóa đào tạo đã bắt đầu bởi vì nhiều phi công và kỹ sư Ukraine đã tới Đan Mạch. Khóa đào tạo do 11 nước đảm nhận với mục đích là có được những phi công sẵn sàng cho loại tiêm kích này và được đào tạo hoàn chỉnh từ nay đến đầu năm tới. Sau Đan Mạch, khóa huấn luyện sẽ tiếp tục ở Rumanie, gần lãnh thổ Ukraine.

"Đây là sự hỗ trợ rất mạnh mẽ đối với chúng tôi". tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết. "Điều này thực sự mang tính lịch sử và là bước tiến trong việc củng cố lá chắn phòng không của Ukraine".

Về tình hình chiến sự, Nga hôm nay 21/08, cho biết đã đánh chặn được hai drone của Ukraine ở khu vực Moskva. Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, sau vụ này, các sân bay quốc tế Vnukovo và Domodedovo đã tạm thời hạn chế các chuyến bay đi và đến.

Phan Minh

*************************

Tổng thống Ukraine Zelensky công du Thụy Điển bàn về tài trợ vũ khí

Thùy Dương, RFI, 20/08/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thứ Bảy 19/08/2023 thông báo trên mạng X (trước đây là Twitter) rằng ông và đệ nhất phu nhân đã đến Thụy Điển để hội đàm với thủ tướng Ulf Kristersson và hoàng gia, cũng như đại diện của các đảng phái chính trị tại Thụy Điển.

f163

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tại Stockholm, ngày 19/08/2023. AP - Jonas Ekstromer

Trong cuộc gặp gần Stockholm với thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersso, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã bắt đầu thảo luận với Thụy Điển về việc giao máy bay tiêm kích Gripen. Ông Zelensky cũng đã nói đến dự án của Kiev về việc khởi động sản xuất loại xe chiến đấu bọc thép CV-90 ngay tại lãnh thổ Ukraine và sớm nhất có thể. Hai nhà lãnh đạo cũng đã đã thảo luận về nhiều chủ đề khác, như hợp tác song phương, nhất là trong ngành công nghiệp quốc phòng, việc Ukraine gia nhập Liên Hiệp Châu Âu và an ninh chung trong không gian Liên Âu - Liên Minh Bắc Đại Tây Dương.

Chuyến công du của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Thụy Điển diễn ra trong bối cảnh Stockholm đang chờ được gia nhập Minh Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO). AFP nhắc lại là chỉ ít lâu sau khi Nga tấn công Ukraine, Thụy Điển đã từ bỏ chính sách không cũng cấp vũ khí cho các nước có chiến tranh và chuyển cho Kiev hàng ngàn vũ khí chống tăng.

Phi công Ukraine bắt đầu được huấn luyện lái chiến đấu cơ F-16

Theo trang tin Challenges, cũng trong ngày hôm qua, bộ trưởng quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết khóa huấn luyện phi công Ukraine lái chiến đấu cơ Mỹ F-16 đã bắt đầu. Theo bộ trưởng Reznikov, cần có ít nhất 6 tháng huấn luyện cho các phi công Ukraine, nhưng không rõ các kỹ sư và thợ máy cần bao nhiều thời gian huấn luyện. Bộ trưởng quốc phòng Ukraine cũng không cho biết chi tiết về lịch trình và địa điểm huấn luyện. 

Trước đó một hôm, Washington ngày 18/08 thông báo đã đồng ý để Đan Mạch và Hà Lan giao chiến đấu cơ F-16 của Mỹ cho Kiev ngay sau khi các phi công của Ukraine hoàn thành khóa huấn luyện do một liên minh 11 nước đảm nhiệm.

Thùy Dương

************************

Sân bay quân sự Nga cách biên giới Ukraine hơn 650 km bị tấn công

Trọng Thành, RFI, 20/08/2023

Bộ quốc phòng Nga hôm nay, 20.08/2023, thông báo nhiều khu vực tại Nga bị drone của Ukraine tấn công, bao gồm tỉnh Moskva, hai tỉnh Belgorod và Kursk giáp với Ukraine, và sân bay quân sự Soltsy, tỉnh Novgorod, cách biên giới Ukraine hơn 650 km. Theo báo chí Ukraine, sân bay này là nơi xuất phát của oanh tạc cơ Tu-22M3 trong các đợt oanh kích Ukraine.

f164

Một địa điểm trong vùng Moskva, Nga bị drone của Ukraine tập kích ngày 18/08/2023... AP

Hãng tin Anh Reuters cho biết, theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ tấn công bằng drone sáng hôm qua 19/08/2023, nhắm vào sân bay Solsy, "làm hư hại một máy bay chiến đấu và gây hỏa hoạn", nhưng không gây thương vong. Theo trang mạng chuyên về quốc phòng của Ukraine, Defense Express, ít giờ sau cuộc tấn công bằng drone này, Nga đã phải quyết định chuyển ít nhất 5 oanh tạc cơ Tu-22M3 từ căn cứ không quân Soltsy sang sân bay quân sự Olenya, cách xa biên giới với Ukraine hơn. Sân bay Olenya nằm trên bán đảo Kola (tây bắc Nga), sát với Na Uy và Phần Lan.

Theo Defense Express, "việcquân xâm lược Nga thừa nhận vụ tấn công và tổn thất về máy bay cho thấy trên thực tế, hậu quả của vụ tấn công này có thể tồi tệ hơn nhiều cho lực lượng chiếm đóng". Truyền thông Ukraine khẳng định ít nhất hai oanh tạc cơ siêu âm tầm xa Tu-22M3 bị hư hại trong đợt tấn công, drone có thể làm cháy một kho chứa xăng dầu, gây thêm tổn thất cho các máy bay Nga tại sân bay nói trên.

Một nhà ga tại thủ phủ của tỉnh Kursk, miền tây nước Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 90 km, bị drone tấn công theo tỉnh trưởng Roman Starovoyt. Ít nhất 5 người bị thương nhẹ. Hãng tin nhà nước Nga TASS hôm nay cũng thông báo hai sân bay quốc tế Domodedovo và Vnoukovo, gần thủ đô Moskva cũng tạm thời bị đóng cửa trong một thời gian, trong lúc đô trưởng Moskva tuyên bố một cuộc tấn công bằng drone vào vùng Moskva đã bị lực lượng phòng không ngăn chặn. Domodedovo và Vnoukovo được coi là sân bay đông khách thứ hai và thứ ba tại Nga.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, Phan Minh, Thùy Dương, Trọng Thành
Read 190 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)