Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/09/2023

Cuộc chiến tại Ukraine chuyển sang chiến thuật drone

Tổng hợp

Nga lại dùng drone ồ ạt oanh kích vùng Odessa

Thùy Dương, RFI, 04/09/2023

Chính quyền Ukraine sáng 04/09/2023 thông báo quân Nga tiếp tục dùng drone ồ ạt tấn công vùng Odessa của Ukraine, gây hư hại cơ sở hạ tầng. Đợt tấn công diễn ra vài giờ trước cuộc họp dự kiến giữa tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và đồng nhiệm Nga Putin để bàn về việc tái lập thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Ukraine.

drone2

Một địa điểm bị drone Nga tấn công ở vùng Odessa, Ukraine, ngày 03/09/2023 via Reuters – State Emergency Service of Ukraine

Theo Reuters, trong đêm qua, rạng sáng hôm nay, quân Nga đã tấn công một cảng xuất khẩu ngũ cốc quan trọng của Ukraine ở Izamail, bên bờ sông Danube, tại vùng Odessa. Không quân Ukraine kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn. Báo chí Ukraine cho biết có nhiều vụ nổ xảy ra trong khu vực. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 23 trong tổng số 32 drone Nga do Iran chế tạo. 

Thống đốc vùng Odessa, Oleg Kiper, cho biết nhiều nhà kho, xưởng sản xuất, máy móc nông nghiệp và trang thiết bị của các nhà máy công nghiệp ở nhiều nơi ở thành phố Izmail bị hư hại sau đợt oanh kích kéo dài 3 tiếng rưỡi đồng hồ, một số đám cháy bùng lên ở các chung cư do mảnh vỡ drone bị bắn hạ rớt xuống.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine, nhiều drone của Nga đã rớt xuống và phát nổ trên lãnh thổ nước láng giềng Romania, nhưng Bộ Quốc phòng Romania đã bác bỏ thông tin này.

Cũng theo Reuters, tổng thống Ukraine Zelensky hôm qua 03/09 thông báo đã đạt được một thỏa thuận rất quan trọng với Paris về việc huấn luyện phi công Ukraine tại Pháp. Cũng theo tổng thống Ukraine, trong cuộc điện đàm với tổng thống Macron, hai bên đã thảo luận về khả năng Pháp hỗ trợ Ukraine bảo vệ cảng Odessa và vùng Odessa. 

Về phía Nga, hôm nay, Moskva tuyên bố lực lượng không quân của Hạm đội Hắc Hải đã phá hủy được 4 tàu quân sự của Ukraine đang chở quân tại vùng tây bắc Biển Đen trong đêm hôm qua rạng sáng hôm nay. Trên mạng Telegram, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đó là 4 tàu "Willard Sea Force" do Mỹ chế tạo, chở 50 quân đổ bộ của lực lượng đặc nhiệm Ukraine tiến về Mũi Tarkhankut, nằm ở phía tây bán đảo Crimea. Theo Moskva, quân Nga cũng đã bắn hạ được một drone của Ukraine ngoài khơi Crimea và một drone khác ở khu vực Kursk giáp giới với Ukraine.

Thùy Dương

************************

Ukraine d báo s bùng n v sn xut máy bay không người lái

Reuters, VOA, 03/09/2023

Ukraine d đnh tăng cường sn xut máy bay không người lái sm nht là vào mùa thu này, B trưởng Quc phòng Ukraine được dn li cho biết hôm 3/9, trong bi cnh nước này tiến hành các cuc tn công bng máy bay không người lái thường xuyên hơn trên lãnh th Nga.

drone1

Bc nh do Thng đc Kursk, ông Roman Starovoit, công b cho thy mt tòa nhà b hư hi sau cuc tn công bng drone ca Ukraine. [nh minh ha]

Các cuc tn công bng máy bay không người lái ca Ukraine vào lãnh th Nga đã gia tăng trong nhng tun gn đây, vi hàng chc máy bay không người lái tn công Nga cùng mt lúc vào mt s ngày, vươn xa ti tn thành ph Pskov phía tây, cách Ukraine 600 km.

Kyiv đã s dng c máy bay không người lái trên không đ tn công các sân bay và thiết b t đng dưới nước đ tn công tàu bè và cây cu bc ti Crimea.

Ông Oleksii Reznikov nói vi hãng thông tn nhà nước Ukrinform rng "mùa thu này s có s bùng n trong vic sn xut nhiu loi máy bay không người lái ca Ukraine" và s lượng "s tiếp tc tăng".

Ông cho biết rng mt lý do khiến sn xut tăng trưởng là do chính quyn đã gim bt nhiu quy đnh và lut l.

Ukraine ph thuc đáng k vào ngun cung cp vũ khí hin đi ca phương Tây, nhưng Kyiv đã cam kết không s dng chúng trên lãnh th Nga và đi vi các cuc tn công như vy, nước này ch s dng vũ khí sn xut trong nước, ch yếu là máy bay không người lái.

B Quc phòng Nga hôm 1/9 cho biết đã phá hy tng cng 281 máy bay không người lái ca Ukraine trong tun qua, trong đó có 29 chiếc các khu vc phía Tây nước Nga, cho thy quy mô ca cuc chiến máy bay không người lái hin đang din ra gia Nga và Ukraine.

Ukraine đã tn công mt s sân bay sâu bên trong lãnh th Nga, trung tâm Moscow và các căn c quân s Crimea và các khu vc gn biên gii Ukraine.

Các quan chc Ukraine thường nói rt ít hoc không nói gì v các cuc tn công vào các mc tiêu ca Nga nhưng nói rng vic phá hy cơ s h tng ca Nga là điu quan trng đi vi n lc chiến tranh ca nước này.

(Reuters)

***********************

M nhn thy Ukraine đt tiến b ‘đáng chú ý’ Zaporizhzhia

Reuters, VOA, 02/09/2023

M đã thy tiến b đáng chú ý ca lc lượng Ukraine min nam Zaporizhzhia trong 72 gi qua, Nhà Trng cho biết hôm th Sáu, đng thi nói thêm rng h không th xác nhn các tin tc cho biết phi đn ca Nga đã được đưa vào nhim v tác chiến.

drone3

Người phát ngôn Hi đng An ninh Quc gia Nhà Trng John Kirby

"Chúng tôi đã ghi nhn trong khong 72 gi qua mt s tiến b đáng chú ý ca lc lượng vũ trang Ukraine... trong tuyến tiến công phía nam t khu vc Zaporizhzhia, và h đã đt được mt s thành công nhm vào tuyến phòng th th hai ca Nga", người phát ngôn Hi đng An ninh Quc gia Nhà Trng John Kirby nói.

Phát biu vi các phóng viên trong mt cuc hp báo qua đin thoi, ông Kirby nói vic tn dng thành công này theo cách nào là tùy thuc vào Ukraine.

"Điu đó không có nghĩa là… h không nhn thc được là vn còn phi chiến đu gay go phía trước khi h c gng tiến xa hơn v phía nam" hoc rng Nga có th tiến hành mt n lc phn kích.

Ông Kirby cũng cho biết ông không th xác nhn các tin tc hôm th Sáu cho biết phi đn đn đo xuyên lc đa Sarmat có kh năng mang đu đn ht nhân ca Nga đã được đưa vào làm nhim v tác chiến.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thụy My
Read 140 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)