Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/09/2023

Chiến sự tại Ukraine hết chiếm tin tức hàng đầu

RFI tổng hợp

Lãnh đạo tình báo quân sự Ukraine : Ukraine tập trung oanh kích các doanh nghiệp quân sự - công nghiệp của Nga

Thùy Dương, RFI, 10/09/2023

Lãnh đạo tình báo quân sự Ukraine, Kyrylo Boudanov, hôm 09/09/2023 khẳng định các vụ oanh kích của Ukraine tại Nga nhắm chủ yếu đến các doanh nghiệp thuộc tổ hợp quân sự - công nghiệp của Nga. Phát biểu trên được lãnh đạo tình báo quân sự Ukraine đưa ra trong lần xuất hiện công khai hiếm hoi, tại hội nghị quốc tế Chiến lược Châu Âu Yalta (YES) ở Kiev.

uk1

Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu (giữa) tham một cơ sở tsarn xuất vũ khí tại Chelyabinsk, Nga, ngày 29/03/2023. AP

AFP nhắc lại là các vụ tấn công bằng drone và các hành động phá hoại đã gia tăng trong những tháng gần đây ở thủ đô Moskva và nhiều vùng của Nga, kể cả ở những khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Nga, chứ không chỉ là những nơi giáp biên giới với Ukraine. Kiev lên tiếng nhận trách nhiệm ngày càng nhiều hơn.

Lãnh đạo tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Boudanov khẳng định một nhà máy của Nga chế tạo chip điện tử dùng cho tên lửa Iskander, mà Moskva thường huy động để oanh kích Ukraine, "gần đây" đã bị tấn công. Ông Kyrylo Boudanov nhận định : "Các vụ nổ xảy ra ở nước đi xâm lược tác động đến xã hội một chút, nhưng thật không may cho chúng tôi là các vụ này vẫn chưa gây tác động lớn", nhưng ông cho rằng những cuộc tấn công đó cuối cùng sẽ gây ra "những vấn đề lớn" cho Nga.

Trong khi đó, tướng tình báo Vadim Skibitsky tuyên bố Moskva đã điều 420.000 quân nhân đến các vùng lãnh thổ ở miền đông và nam Ukraine mà Nga đang chiếm đóng.

Liên quan đến tân bộ trưởng quốc phòng Ukraine, theo báo Pháp Le Monde, trong hội nghị quốc tế được tổ chức tại Kiev, ông Roustem Oumerov hôm thứ Sáu 08/09 kêu gọi phương Tây cấp thêm "vũ khí hạng nặng".

Về phía Nga, trong đêm hôm qua rạng sáng hôm nay, quân Nga lại tiến hành một đợt oanh kích ồ ạt bằng drone nhắm vào thủ đô Ukraine. Kiev hôm nay cho biết đã bắn hạ được 25 trên tổng số 32 drone mà quân Nga phóng đến Kiev.

Thùy Dương

****************************

Cuộc phản công của Ukraine bị đe dọa do phương Tây chậm viện trợ

Thùy Dương, RFI, 09/09/2023

Trả lời đài truyền hình Mỹ CNN, tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 08/09/2023 lấy làm tiếc là cuộc phản công của các lực lượng Ukraine đang bị đe dọa do Phương Tây chậm trễ trong viện trợ. 

uk1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đợi tiếp ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Kiev. Ảnh ngày 06/09/2023. AP - Brendan Smialowski

Theo AFP, tổng thống Ukraine thừa nhận là với ưu thế trên không, "ngay từ trên trời" Nga đang "chặn" cuộc phản công của các lực lượng Ukraine. Ông Zelensky lấy làm tiếc về quy trình chậm chạp và phức tạp của phương Tây trong việc viện trợ vũ khí cho Kiev. Nguyên thủ Ukraine đề nghị sớm được cấp thêm các loại vũ khí mới, nhất là vũ khí tầm xa.

Tổng thống Ukraine cũng đòi quốc tế có thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Matxcơva, ưu tiên nhắm vào lĩnh vực năng lượng của Nga, hạn chế giao cho "những kẻ khủng bố" chíp điện tử và tiếp tục phong tỏa lĩnh vực tài chính Nga.

Về việc thương lượng với tổng thống Nga Putin, ông Zelensky bác bỏ mọi khả năng đối thoại bởi Putin là "kẻ dối trá". Liên quan đến bầu cử, tổng thống Zelensky khẳng định sẵn sàng cho tổ chức bầu cử tổng thống ngay trong giai đoạn chiến tranh "nếu người dân thấy cần", cho dù trước khi nổ ra chiến tranh, Kiev dự kiến sẽ tổ chức bầu cử tổng thống và nghị viện vào năm 2024.

Cũng trong ngày 08/09/2023, hai hôm trước khi Nga cho tổ chức bầu cử cấp địa phương ở những vùng lãnh thổ miền đông và nam của Ukraine mà Matxcơva đã đơn phương sáp nhập : Donetsk, Louhansk, Zaporijjia, Kherson và bán đảo Crimée, Bộ Ngoại giao Ukraine lên án và gọi cuộc bầu cử này là"một sự mạo danh", "vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine" và "vô hiệu".

Thùy Dương

***************************

Mỹ viện trợ thêm 600 triệu đô la cho Ukraine

Thanh Hiếu, RFI, 08/09/2023

Theo hãng tin AFP, hôm qua 07/09/2023, Lầu Năm Góc thông báo một khoản viện trợ mới trị giá 600 triệu đôla cho Ukraine, bao gồm cả thiết bị rà phá bom mìn và các loại đạn dược khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của Ukraine trên chiến trường và thể hiện sự hỗ trợ không ngừng của Mỹ.

uk02

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (T) tiếp ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Kiev, Ukraine, ngày 06/09/2023. AP - Brendan Smialowski

Khoản viện trợ mới được công bố tiếp theo sau chương trình viện trợ 1 tỷ đôla đã được ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công bố hôm qua trong chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine. Tuy nhiên, viện trợ mới sẽ không được triển khai ngay lập tức vì nó thuộc Chương trình Hỗ trợ An ninh cho Ukraine. Washington sẽ mua thiết bị và vũ khí mới từ ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ hoặc từ các đối tác, thay vì lấy trực tiếp từ kho vũ khí của mình. 

Hoa Kỳ vẫn đứng đầu liên minh quốc tế yểm trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga và đã cam kết viện trợ quân sự tổng cộng hơn 43 tỷ đô la cho Kiev kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 02/2022.

Trong khi đó, Bỉ vừa thông báo quyết định không giao chiến đấu cơ F-16 cho Kiev như đã hứa, vì các máy bay của họ đã quá cũ để có thể được chuyển giao cho Ukraine.

Bỉ nằm trong liên minh 11 quốc gia Châu Âu tham gia huấn luyện các phi công Ukraine lái những máy bay tiêm kích F-16 của Mỹ. Nhưng một đại diện của Bộ Quốc phòng Bỉ cho biết : "Chúng tôi rất muốn làm điều đó, nhưng chiến đấu cơ của chúng tôi đã bay quá nhiều giờ, và chúng tôi không thể gửi các máy bay đó đến Ukraine khi chính chúng tôi không thể sử dụng được nữa".

Thanh Hiếu

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Thanh Hiếu
Read 145 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)