Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/10/2023

Bất ngờ đau đớn : Israel bị quân Hamas tấn công sâu vào nội địa

RFI tổng hợp

Israel pháo kích dữ dội Gaza và chưa kiểm soát được toàn bộ các điểm bị Hamas chiếm giữ

Thanh Hà, RFI, 09/10/2023

Xung đột bước sang ngày thứ ba, Israel vẫn chưa tiêu diệt được các chiến binh Hamas chiếm giữ 7 hoặc 8 địa điểm trên lãnh thổ Israel. Sáng nay 09/10/2023 quân đội Israel thông báo triển khai "hàng chục ngàn quân" bao vây dải Gaza và trong đêm qua đã nã pháo vào "hơn 500 mục tiêu của Hamas và tổ chức thánh chiến Hồi giáo Jihad".

trungdong0

Khói bốc lên tại Gaza sau cuộc tấn công của Israel, ngày 08/10/2023. Reuters – Mohamed Salem

Theo thẩm định của chính quyền Tel Aviv, có khoảng "1000 chiến binh Hamas tham gia vào chiến dịch thâm nhập lãnh thổ Israel, sát hại và bắt giữ nhiều công dân Israel làm con tin. "Nhiều thường dân và quân nhân Isael đang trong tay địch, đây là thời điểm chiến tranh" tư lệnh quân đội Herzo Helavi đã tuyên bố như trên vào chiều Chủ nhật 08/10/2023 trong lúc thủ tướng Benjamin Netanyahu chuẩn bị công luận trước viễn cảnh "một cuộc chiến tranh kéo dài".

Theo tổng kết sơ khởi, từ sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas sáng sớm thứ Bẩy 07/10, có ít nhất 700 công dân Israel thiệt mạng, hơn 2.000 người bị thương. Về phía Palestine, thiệt hại nhân mạng lên tới gần 450 người. Văn phòng Liên Hiệp Quốc đặc trách về nhân đạo tại Trung Đông, ghi nhận xung đột trong những ngày qua khiến 123.000 người Palestin phải di tản.

Trong cuộc xung đột này, thường dân là những nạn nhân đầu tiên như tường thuật của thông tín viên thường trực Sami Boukhelifa từ Jerusalem.

"Chiến đấu cơ, máy bay trực thăng, đạn pháo hạng nặng… Dải Gaza bị chìm ngập trong các đợt mưa bom. Hơn 120.000 thường dân đã phải di tản theo như thẩm định của Liên Hiệp Quốc. Người dân Palestine lãnh đủ các đợt phản công của Israel. Chúng tôi liên lạc được với một dân cư ở Gaza bà cho biết ‘Israel không báo trước khi họ dội bom. Các chiến binh Hamas thì họ ẩm nấp dưới đường hầm chỉ có thường dân sống trên mặt đất là trên tuyến đầu’.

Một nhân chứng khác cho biết thêm : Theo quan điểm của Israel thì tất cả chúng tôi đều là những tội phạm. Quân đội Israel không phủ nhận điều này. Một phát ngôn viên của bên quân đội sáng nay giải thích : Chúng tôi cố gắng tránh để xảy ra những hậu quả ngoài ý muốn, nhưng khi lực lượng Hamas tấn công Israel thì họ cũng không cảnh báo trước cho chúng tôi biết. Giờ đây, chúng tôi cũng thay đổi cách hành động".

Thanh Hà

***************************

Mỹ cấp đạn dược cho Israel và tăng cường hiện diện quân sự ở đông Địa Trung Hải

Minh Anh, RFI, 09/10/2023

Chủ nhật 08/10/2023, tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm thứ hai với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm trấn an rằng Hoa Kỳ đã bắt đầu gởi viện trợ quân sự đến Israel, nhấn mạnh một sự hậu thuẫn nhanh chóng với đồng minh truyền thống, bị Hamas đánh úp bất ngờ trong cuối tuần qua. 

1677868380

Tàu sân bay của Hoa Kỳ USS Gerald R. Ford đến Đông Địa Trung Hải hool 8/10/2023 để sẵn sàng hỗ trợ Israel. AP - Andrew Vaughan

Từ New York, thông tín viên đài RFI Loubna Anaki cho biết chi tiết : 

"Trung thành với vai trò nhà cung cấp viện trợ quân sự hàng đầu cho Israel, Washington huy động sức lực. Từ sáng thứ Bảy (07/10), giới chức Mỹ liên tục trao đổi với các đồng nhiệm Israel để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. 

Hôm qua, tổng thống Biden một lần nữa cam kết rằng mọi thứ sẽ được thực hiện sao cho "Israel có thể tự vệ". 

Tổng thống Mỹ thông báo, gói hỗ trợ đầu tiên cho quân đội Israel đã lên đường, bao gồm trang thiết bị, vật liệu và đạn dược theo như thông cáo của Lầu Năm Góc. Phần viện trợ này đã được dự trù trong khuôn khổ gói hỗ trợ quân sự trị giá 3 tỷ đô la mà Washington cấp cho Israel mỗi năm. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ củng cố hiện diện quân sự trong khu vực. Nhiều tầu chiến và một hàng không mẫu hạm Mỹ đã nhận được lệnh đến chốt tại Đông Địa Trung Hải. Sự hiện diện của các chiến đấu cơ cũng đã được tăng cường.

Nhà Trắng cho biết đang chuẩn bị một gói hỗ trợ quân sự bổ sung. Nhưng dự án cần phải được Quốc Hội chấp thuận và Hạ Viện thì đang bị khủng hoảng chính trị, do vậy, việc này đòi hỏi phải có thời gian". 

Minh Anh

**********************

Xung đột Israel – Hamas : Giao tranh tiếp diễn, Israel ra lệnh sơ tán dân xung quanh dải Gaza

Minh Anh, RFI, 08/10/2023

Một ngày sau cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào lãnh thổ Israel, quân đội nước này hôm nay, 08/10/2023, tiếp tục truy lùng những kẻ xâm nhập từ phe Hamas ở phía nam, nhưng cùng lúc phải chống trả lực lượng Hamas ở phía bắc, giáp biên giới với Liban. Thủ tướng Israel yêu cầu người dân sống gần vùng Gaza có 24 giờ để sơ tán. 

trungdong3

Tên lửa bắn từ dải Gaza hướng tới Israel, ngày 07/10/2023. Reuters – Ibraheem abu Mustafa

Thủ tướng Israel khẳng định giai đoạn một chiến dịch truy lùng những kẻ xâm nhập lãnh thổ "sắp hoàn tất", đồng thời cảnh báo người dân Israel trước nguy cơ phải đối mặt với một "cuộc chiến lâu dài và đầy khó khăn". Quân đội Israel thông báo sẽ cho sơ tán trong vòng 24 giờ tới tất cả những người dân nào định cư gần vùng lãnh thổ với Palestin. 

Theo một phát ngôn viên quân đội Israel được Reuters dẫn lại, các chiến dịch quân sự vẫn tiếp diễn tại 8 vùng xung quanh dải Gaza. Thông tin này cũng được lữ đoàn Al Kassam, một nhánh vũ trang của phe Hamas cho biết giao tranh đang diễn ra tại ít nhất 7 khu vực. Dải Gaza hứng những trận mưa bom trả đũa từ quân đội Israel. 

Trong khi đó, ở phía bắc, phe Hezbollah mở màn chiến sự tấn công bằng pháo rốc-kết, đạn súng cối nhằm vào ba vị trí kiên cố của Israel trên vùng núi Hermon và vùng các trang trại ở Chebaa, khu vực biên giới do Israel chiếm đóng nhưng Lebanon đòi chủ quyền, theo như tường thuật của thông tín viên Paul Khalifeh. 

Trong thông cáo, phe Hezbollah khẳng định "cuộc tấn công này nhằm giải phóng các vùng lãnh thổ do Israel chiếm đóng và thể hiện tình đoàn kết với cuộc kháng chiến của người Palestine". 

AFP nhắc lại, sáng sớm thứ Bảy, 07/10, người dân Israel thức giấc trong bàng hoàng dưới tiếng còi báo động và những tiếng nổ khai hỏa vang rền từ hệ thống phòng không Vòm Sắt. Phe Hamas đã bất ngờ mở chiến dịch tấn công quy mô lớn thâm nhập lãnh thổ Israel dưới sự yểm trợ của hỏa lực hàng ngàn quả rốc-kết. 

Tính đến hiện tại, giao tranh giữa các bên đã làm cho hơn 500 người thiệt mạng, trong đó phía Palestine là hơn 300 người, và gần 3.000 người khác bị thương từ cả hai phía (1.000 người Israel). 

Đáng chú ý, trong cuộc tấn công bất ngờ "chưa từng có" như thừa nhận của thủ tướng Israel, phe Hamas và nhánh Jihad Hồi giáo, một nhóm vũ trang người Palestine khác đã bắt giữ ít nhất 30 con tin Israel. 

Trang mạng báo Le Figaro còn thừa nhận Hamas đã sử dụng một kỹ thuật tấn công chưa từng có khi sử dụng dù lượn có gắn động cơ phối hợp với bộ binh để thâm nhập lãnh thổ Israel. 

Minh Anh

***************************

Xung đột Israel-Hamas : Mỹ hứa sẵn sàng cung cấp "mọi phương tiện" giúp Israel tự vệ

Thu Hằng, RFI, 08/10/2023

Ngay sau vụ tấn công bất ngờ của phong trào Hamas nhắm vào Israel, cộng đồng quốc tế đã kêu gọi "ngừng bắn" và các bên liên quan "kiềm chế". Ngày 07/10/2023, Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của Israel, lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Hamas và hứa cung cấp mọi phương tiện cần thiết giúp Israel tự vệ.

trungdong4

Hệ thống phòng không chống tên lửa của Israel bắn chặn hỏa tiễn của Hamas bắn từ dải Gaza, trong vùng Ashkelon, đêm 07/10/2023. © Amir Cohen / Reuters

Thông tín viên RFI Loubna Anaki tại New York cho biết thêm :

"Israel có quyền tự vệ". Ông Joe Biden đã tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với người dân Israel sau vụ tấn công bất ngờ của phong trào Hamas ngày hôm qua (07/10). Suốt cả ngày, các quan chức Mỹ liên tục họp khẩn ở Washington. Tổng thống Mỹ hội đàm với thủ tướng và tổng thống Israel, cũng như với nhiều lãnh đạo khác ở trong vùng.

Tổng thống Mỹ, nước đồng minh thân cận nhất của Israel, hứa cung cấp mọi viện trợ cần thiết. Ông phát biểu : "Không bao giờ biện minh được cho hành động khủng bố. Và sự ủng hộ của chính quyền của tôi đối với an ninh Israel là điều không thể lay chuyển. Tôi muốn nói rõ và cảnh cáo mọi đối tượng thù nghịch với Israel đang tìm cách lợi dụng những cuộc tấn công này, cũng như tình hình hiện nay ! Thế giới theo dõi các vị !"

Về phần mình, ngoại trưởng Mỹ trấn an là ông liên lạc thường xuyên với các nhà lãnh đạo Israel. Ông Anthony Blinken cũng đối thoại với lãnh đạo của chính quyền Palestin.

Tại New York, Hội đồng Bảo an đã thông báo họp khẩn vào Chủ Nhật này (08/10) để thảo luận về tình hình leo thang mới này. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi cộng đồng quốc tế sử dụng mọi phương tiện ngoại giao để "tránh cho cuộc xung đột lan rộng".

Ngay trong ngày 07/10, đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Trung Đông Tor Wennesland đã lên án "những vụ tấn công ghê tởm" của Hamas nhắm vào Israel và kêu gọi chấm dứt ngay tình trạng này. Liên Hiệp Châu Âu, thông qua phát biểu của chủ tịch Uỷ Ban Châu Âu, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu và người đứng đầu ngành ngoại giao, tố cáo và kêu gọi chấm dứt "ngay" các cuộc tấn công "khủng bố theo hình thức đáng khinh nhất" và "mù quáng nhắm vào Israel" "gây sợ hãi, bạo lực cho người dân vô tội".

Thu Hằng

***********************

Xung đột Israel – Hamas : Iran cổ vũ, Nga quy trách nhiệm cho phương Tây

Minh Anh, RFI, 08/10/2023

Trong khi Ai Cập – nước trung gian hòa giải truyền thống giữa Palestine và Israel – thực hiện một loạt các cuộc tiếp xúc trong khu vực và quốc tế nhằm kềm hãm cuộc khủng hoảng, thì chính quyền Teheran tỏ ra hoan hỉ và tuyên bố ủng hộ "chiến dịch đầy tự hào "hồng thủy Al Aqsa" theo như phát biểu của một lãnh đạo Vệ binh Cộng hòa Iran. 

trungdong5

Cột khói cho thấy mục tiêu tại thành phố Gaza bị trúng tên lửa của Israel đap trả các vụ tấn công của Hamas, ngày 07/10/2023. AP - Fatima Shbair

Chính quyền Moskva một mặt bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình nghiêm trọng trên dải Gaza, kêu gọi đôi bên kềm chế, mặt khác, Nga quy trách nhiệm cho phương Tây đã không làm tròn bổn phận để giải quyết "gốc rễ" hồ sơ này. 

Từ Moskva, thông tín viên đài RFI Jean-Didier Revoin giải thích : 

"Lên án mà không theo một bên nào. Đây là thái độ của Nga sau cuộc tấn công của phong trào Hamas vào lãnh thổ Israel. Moskva đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước sự leo thang này đồng thời tái khẳng định lập trường nguyên tắc của mình, theo đó, cuộc xung đột này, kéo dài từ 75 năm qua, không có giải pháp vũ lực và chỉ có thể giải quyết qua các phương tiện ngoại giao – chính trị. 

Ngoại giao Nga kêu gọi ngưng bắn tức thì và các bên tham chiến phải tái lập tiến trình đàm phán hướng đến việc thành lập một nhà nước Palestine ở bên trong đường biên giới năm 1967 với Đông Jerusalem là thủ đô, chung sống hòa bình và an ninh với Israel. 

Đối với Moskva, bạo lực bùng phát lần này bắt nguồn từ việc không áp dụng thường trực các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nga còn tố cáo phương Tây đã cản trở công việc trung gian hòa giải quốc tế bốn bên cho Trung Đông bao gồm Nga, Mỹ, Liên Hiệp Châu Âu và Liên Hiệp Quốc.

Một thực tế mà Nga phải đối mặt từ hôm nay, trong phiên họp bất thường của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, diễn ra ở New York". 

Nếu như nhiều nước phương Tây như Anh, Pháp, Đức lên án mạnh mẽ cuộc tấn công "bất ngờ" của phe Hamas trên dải Gaza, các nước Hồi giáo đưa ra những tuyên bố trái chiều. Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Israel và Palestine "nên hành động một cách hợp lý" và "tránh hành động quá khích, có nguy cơ gia tăng căng thẳng". 

Chính quyền Qatar, một mặt hối thúc các bên "nên kềm chế", nhưng mặt khác Bộ Ngoại giao nước này cũng cho rằng Israel là "bên chịu trách nhiệm duy nhất cho tình hình leo thang hiện nay do liên tiếp có những vi phạm", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế "ngăn chặn khả năng sự kiện này sẽ bị sử dụng như là một cái cớ để châm mồi lửa cho một cuộc chiến tranh mới bất cân xứng nhắm vào thường dân Palestine". 

Về phía Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này, trong thông cáo đã bày tỏ quan ngại về tình hình leo thang căng thẳng và bạo lực giữa Palestine và Israel, đồng thời kêu gọi các bên liên quan nên giữ bình tĩnh và kềm chế, "tức thì ngưng bắn, nhằm bảo vệ thường dân và ngăn chặn tình hình thêm xuống cấp". 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Minh Anh, Thu Hằng
Read 289 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)