Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/09/2023

Chiến tranh Nga-Ukraine : Kiev thay Nga làm chủ Biển Đen

RFI tổng hợp

Ukraine đã phá vỡ vòng phong tỏa của Hải quân Nga như thế nào ?

Trọng Nghĩa, RFI, 26/09/2023

Ukraine đã phá vỡ, hay ít ra là chọc thủng được vòng phong tỏa mà Nga đã thiết lập trong thực tế trên Biển Đen nhằm ngăn chặn đường xuất khẩu ngũ cốc của đối thủ. Kiev được cho là đã thành công nhờ một loạt hành động quân sự đánh vào chiến hạm cũng như cơ sở của Nga trong khu vực.

crimea1

Tàu Resilient Africa mang cờ Palau đi dọc theo eo biển Bosphorus qua Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày 22/09/2023. Đây là chiếc tàu chở ngũ cốc đầu tiên đi từ Ukraine kể từ khi Nga tái áp dụng lệnh phong tỏa Biển Đen vào tháng 7/2023. AFP – Yasin Akgul

Ngày 24/09/2023, tàu chở ngũ cốc Aroyat, treo cờ Palau, xuất phát từ cảng Chormomorsk, phía nam Odessa (Ukraine), sau một hành trình hai ngày trên Biển Đen đã ghé cảng Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ, một chặng dừng tạm thời trước khi trực chỉ Ai Cập. Sau chiếc Resilient Africa trước đó ba hôm, đây là con tàu thứ hai sử dụng hành lang hàng hải do Kiev thiết lập để vượt qua hàng rào phong tỏa của Nga, quốc gia đã rút khỏi thỏa thuận quốc tế cho phép xuất khẩu nông sản Ukraine qua ngã Biển Đen vào tháng 7.

Theo các nhà quan sát, Ukraine như vậy đã phá vỡ, hay ít ra là chọc thủng được vòng phong tỏa mà Nga đã thiết lập trong thực tế trên Biển Đen nhằm ngăn chặn đường xuất khẩu ngũ cốc của đối thủ Ukraine. Kiev được cho là đã thành công nhờ một loạt hành động quân sự đánh vào chiến hạm cũng như cơ sở của Nga trong khu vực.

Chiến thắng "nhỏ" của Ukraine

Nhật báo Pháp Le Monde ngày 22/09/2023 không ngần ngại gọi đây là một "chiến thắng nhỏ" của Ukraine, cho dù không có gì bảo đảm rằng nó sẽ tồn tại lâu dài.

Gọi là chiến thắng không sai vì đây là lần đầu tiên kể từ ngày 17/07, khi Nga từ chối gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, mà liên tiếp hai con tàu đã đến cảng của Ukraine, bốc hàng rồi chở đi một cách an toàn, bất chấp việc Nga từng đe dọa rằng bất kỳ tàu thương mại nào đi đến hoặc rời cảng Ukraine sẽ bị coi là mục tiêu quân sự, một động thái đồng nghĩa với việc áp đặt lệnh phong tỏa đường biển trên thực tế.

Trước hai chiếc Resilient Africa và Aroyat, trong khoảng thời gian từ ngày 16 tháng 8 đến ngày 15 tháng 9, đã có năm con tàu khác rời Odessa. Tuy nhiên các con tàu đó đã cập bến kể từ khi chiến tranh bắt đầu và việc các con tàu này rời cảng mang ý nghĩa sơ tán, trong lúc hai chiếc mới đây thực sự là đã khai trương hành lang hàng hải mà Ukraine đã thiết lập trên vùng biển mà Nga vẫn hoàn toàn nắm quyền kiểm soát cho đến gần đây.

Trên danh nghĩa, Moskva không hề chính thức công nhận hành động phong tỏa Biển Đen. Thế nhưng, theo nhật báo Pháp Le Figaro ngày 22/09, kể từ tháng 8 năm 2023, tức là sau khi quyết định hủy bỏ thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, Nga đã tấn công các cảng của Ukraine hơn 120 lần. Các cuộc tấn công không ngừng nghỉ có tác dụng đe dọa, khiến cho các tàu buôn ngoại quốc không còn dám lai vãng đến các cảng Ukraine. Các vụ bắn phá của Nga như vậy đã gây ra những hệ quả không khác gì một cuộc phong tỏa thực thụ.

Quốc tế hóa hành lang

Hành lang hàng hải mới mà Ukraine vừa thiết lập là gì và đã được hình thành như thế nào ? Theo ông Andriy Klymenko, tổng biên tập của Black Sea News, một tạp chí Ukraine chuyên về Biển Đen, thì chính quyền Kiev đã coi việc tạo ra một hành lang không có thỏa thuận với Nga là "mục tiêu ưu tiên".

Trả lời nhật báo Pháp Le Figaro, ông Klymenko nói rõ : "Vào giữa tháng 7 năm nay, Ukraine đã lập bản đồ tuyến đường mới đi qua lãnh hải của mình và sau đó trình lên Tổ Chức Hàng Hải Quốc Tế. Hành lang này chạy dọc theo bờ biển vùng Odessa, đến Đảo Rắn rồi đến lãnh hải Rumani". Để khuyến khích các chủ tàu nước ngoài chấp nhận rủi ro khi sử dụng hành lang này, Ukraine đã dự trù một ngân sách 500 triệu đô la nhằm bảo hiểm cho các tàu thuyền sẽ đến Odessa.

Về mặt ngoại giao, Ukraine đã ra sức vận động. Cho dù Thổ Nhĩ Kỳ vẫn im hơi lặng tiếng, nhưng không thể che giấu việc hai chiếc tàu Aroyat và Resilient Africa vừa phá vỡ phong tỏa Nga là hai tàu Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Andrii Klymenko, chắc chắn sự can dự của các tàu Thổ Nhĩ Kỳ vào hành lang này là một biện pháp răn đe : "Nga không thể tấn công một chiếc tàu Thổ Nhĩ Kỳ vì phụ thuộc quá nhiều vào Thổ Nhĩ Kỳ về mặt kinh tế cũng như cơ hội cho phép công dân của họ vào Châu Âu".

Ngoài người Thổ Nhĩ Kỳ, thủy thủ đoàn của các con tàu đến Odessa còn có người Bỉ, người Azerbaijan và người Ai Cập. Ukraine dường như đang đặt cược vào việc quốc tế hóa hành lang và Nga sẽ không dám gây vạ lây.

Một chiến lược có quy mô lớn

Hành lang trên Biển Đen được cho là sản phẩm của một chiến lược quân sự có quy mô lớn từ phía Ukraine : Tăng cường màng lưới phòng không dọc theo bờ biển - ngày nay gần 80% các cuộc tấn công của Nga đều bị ngăn chặn – chiếm lại các điểm chiến lược ở Biển Đen, và cuối cùng là mở các cuộc tấn công ngày càng nhiều và càng sâu vào hạm đội Nga và các cảng của hạm đội này.

Vào ngày 11/09, Ukraine tuyên bố đã chiếm được một số giàn khoan do Nga chiếm giữ ở phía tây bắc Biển Đen. Đây là các cơ sở không có người, nhưng được trang bị radar và các phương tiện do thám, được Nga sử dụng để giám sát giao thông hàng hải trong khu vực.

Vào cuối tháng 8, một trạm radar lớn đặt tại mũi Tarkhankout, ở cực tây Crimea, cũng bị phá hại, có thể là do một cuộc đột kích ban đêm của biệt kích Ukraine, đến từ đất liền trên những chiếc thuyền cao tốc. Theo các chuyên gia quân sự, trạm mang tên Mayak đó cho phép Nga kiểm soát tất cả các máy bay bay qua khu vực phía bắc và trung tâm Biển Đen. Một nguồn tin quân sự khẳng định : "Mục tiêu rõ ràng là chọc mù mắt lực lượng Nga".

Trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga, nằm ở trung tâm Sevastopol, cũng là mục tiêu của các cuộc tấn công bằng tên lửa, nghiêm trọng nhất là vào ngày 22/09 vừa qua.

Nga thiếu phương tiện đối phó

Hiện tại, Moskva chưa có phản ứng quân sự nào trước những nỗ lực phá vỡ phong tỏa trên Biển Đen. Theo Le Monde, quả đúng là phương tiện của Nga có giới hạn.

Các tàu chiến Nga không còn dám tiến gần bờ biển Ukraine kể từ khi bị tên lửa chống hạm hoặc drone của Ukraine tấn công. Hạm đội Biển Đen của Nga - không còn được tăng viện kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa eo biển Bosphorus và Dardanelles – lại bị đã mất một số tàu, trong đó có soái hạm Moskva - hiện đang thiên về bảo vệ thực lực của mình hơn là tiến hành tấn công.

Hơn nữa, phương Tây, đặc biệt là Anh, đã cho biết rằng sẽ không tha thứ cho bất kỳ một cuộc tấn công vào tàu thương mại. Văn phòng Thủ tướng Rishi Sunak cho biết trong một tuyên bố hôm 7/9 : "Chúng tôi sẽ sử dụng các dịch vụ tình báo, giám sát và trinh sát của mình để theo dõi hoạt động của Nga ở Biển Đen". Luân Đôn khẳng định là Không quân Hoàng gia Anh thường xuyên bay qua khu vực này để "ngăn không cho Nga thực hiện các cuộc tấn công bất hợp pháp vào tàu dân sự chở ngũ cốc".

Liệu lời đe dọa đó có đủ để ngăn cản Nga thực hiện hành động quân sự ? Đây là điều chưa có câu trả lời chắc chắn, những trước mắt nhiều chiếc tàu buôn đã lên đường đến Ukraine. Theo chính quyền Ukraine, hiện đã có ba chiếc tàu chở hàng đi dọc bờ biển Ukraine để đến các cảng Chornomorsk và Pivdenny, dự kiến sẽ bốc cả trăm ngàn tấn nông sản và quặng sắt để đưa sang Trung Quốc, Ai Cập và Tây Ban Nha.

Trọng Nghĩa

Nguồn : RFI, 26/09/2023

************************

Ukraine lại phóng tên lửa oanh kích bán đảo Crimea

Thùy Dương, RFI, 26/09/2023

Tối thứ Hai 25/09/2023, quân đội Ukraine đã tấn công bằng tên lửa bán đảo Crimea, bị Nga sáp nhập. Thống đốc Sevastopol, Mikhail Razvozhayev, trên Telegram khẳng định "đẩy lùi một cuộc tấn công vào Crimea", và lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ một tên lửa của Ukraine gần sân bay quân sự Belbek.

crimea2

Ảnh vệ tinh cho thấy khói bốc lên từ tổng hành dinh Hạm đội Hắc Hải Nga, Crimea, bị tấn công, ngày 22/09/2023 via Reuters - Handout

Theo AFP, chính quyền Crimea dưới quyền kiểm soát của Nga tối hôm qua vào 20h57 đã phát báo động bị oanh kích trên toàn bán đảo. Các cuộc tấn công vào các vị trí của Nga ở Crimea ngày càng gia tăng trong những tháng gần đây. Với vũ khí phương Tây tài trợ, Kiev hy vọng giành lại toàn bộ các vùng đang bị Nga chiếm đóng.

Cuối tuần qua, theo báo Pháp Le Monde, bà Iryna Verechshuk, phó thủ tướng Ukraine chuyên trách tái hội nhập các lãnh thổ bị chiếm đóng, đã kêu gọi người dân Ukraine "rời khỏi bán đảo Crimea" cho đến khi nào lực lượng Ukraine giành lại được nơi này.

Cũng trong ngày hôm qua 25/09, phía Nga cho biết, các lực lượng phòng không đã vô hiệu hóa được 7 drone của Ukraine trên bầu trời Belgorod của Nga, gần biên giới với Ukraine, không có thiệt hại về nhân mạng. Bốn drone khác của Ukraine đã bị bắn hạ tại vùng Koursk, cũng gần biên giới hai nước.

Nga tiếp tục tấn công Ukraine bằng drone

Trong khi đó, sáng hôm nay không quân Ukraine thông báo, trong đêm hôm qua, Nga phóng tổng cộng 38 drone Shahed tấn công nhiều vùng của Ukraine, nhưng lực lượng Ukraine đã bắn hạ được 26 chiếc.

Trên mạng Telegram, lãnh đạo chính quyền quân sự vùng Kherson của Ukraine cho biết các đợt oanh kích của Nga vào tối qua làm 5 thường dân ở Kysselevka bị thương. Các drone Shahed của Nga cũng oanh kích thành phố cảng Izmaïl, miền nam Odessa, gần biên giới với Rumani, khiến hai người bị thương và làm hư hại cơ sở hạ tầng cảng Izmaïl. Thành phố Kryvyi Rig, thuộc vùng Dnipropetrovsk, miền tây Ukraine, cũng bị oanh kích bằng tên lửa nhưng không có thiệt hại nhân mạng, tình hình tại Nikopol cũng tương tự.

Thùy Dương

**********************

Ukraine khẳng định chỉ huy Hạm Đội Hắc Hải của Nga đã thiệt mạng

Minh Anh, RFI, 26/09/2023

Quân đội Ukraine ngày 25/09/2023 tuyên bố đô đốc Viktor Sokolov chỉ huy Hạm Đội Hắc Hải của Nga đã bị thiệt mạng trong vụ trụ sở hạm đội Nga ở Sevastopol, bán đảo Crimea trúng tên lửa của Ukraine hôm thứ Sáu 22/9. Phía Nga chưa xác nhận thông tin. 

crimea3

Tư lệnh Hạm đội Biển Đen của Nga, Phó Đô đốc Viktor Sokolov nhân một buổi lễ tiễn quân tại Sevastopol, Crimea ngày 27/09/2022. Reuters – Alexey Pavlishak

Trên mạng Telegram, lực lượng đặc nhiệm Ukraine khẳng định "34 sĩ quan, trong đó có chỉ huy hạm đội Hắc Hải đã bị giết chết" trong vụ oanh kích nhưng không đưa ra bằng chứng. Cũng theo nguồn tin này, còn có "105 quân chiếm đóng khác đã bị thương. Tòa nhà tổng hành dinh đã bị hư hại nặng". 

AFP cho biết chưa thể thẩm định thông tin trong khi Moskva không công bố những thiệt hại tại Ukraine. Ngay sau vụ tấn công, Nga chỉ loan báo một quân nhân bị mất tích. 

Tuy nhiên, theo nhận định của Le Figaro, nếu thông tin từ Ukraine là đúng sự thật thì vụ việc này có tính biểu tượng cao. Đây là sĩ quan cao cấp nhất trong số các tướng lĩnh của Nga bị thiệt mạng kể từ đầu cuộc chiến xâm lược Ukraine tháng 2/2022.

Theo Kiev, cuộc pháo kích được thực hiện hôm thứ Sáu ở Sevastopol vào lúc có "một cuộc họp các chỉ huy hải quân" với sự hiện diện của đô đốc Sokolov. Năm nay 61 tuổi, sinh ra ở Moldova, ông Sokolov bắt đầu sự nghiệp nhà binh trên các chiến hạm phóng ngư lôi và vớt mìn. 

Viên sĩ quan này lần lượt nắm giữ các chức vụ chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, phó chỉ huy Hạm đội phương Bắc. Tháng 10/2022, ông Sokolov được bổ nhiệm thay đô đốc Igor Ossipov làm quyền chỉ huy Hạm đội Hắc Hải, để rồi đến tháng Chín cùng năm chính thức làm chỉ huy đội hải quân này của Nga ở Hắc Hải.

Nhiều nguồn tin phương Tây cáo buộc tướng Sokolov đã chỉ huy các cuộc tấn công nhắm vào các vị trí thường dân ở Ukraine, và có thể bị truy tố về tội ác chiến tranh. Điểm đáng chú ý là vụ oanh kích này xảy ra 10 ngày sau đợt tấn công một công trường hải quân làm hư hại nặng một tầu ngầm của Nga và 24 người bị thương.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Thùy Dương, Minh Anh
Read 10601 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)