Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/10/2023

Chương trình gián điệp tàu ngầm thời Chiến tranh Lạnh…

Reuters

M khôi phc chương trình gián đip tàu ngm thi Chiến tranh Lnh đ chng li Trung Quc

Trên mt hòn đo lng gió cách Seattle 80 km v phía bc có mt trm giám sát ca Hi quân Hoa K. Trong nhiu năm, trm này luôn bn rn theo dõi di chuyn ca cá voi và đo nhit đ nước bin đang tăng cao. Tháng 10 năm ngoái, Hi quân đã đt cho đơn v mt cái tên mi phn ánh rõ hơn nhim v hin ti ca đơn v : B Tư lnh Giám sát Dưới bin.

taungam1

Tàu ngm USS Pennsylvania ti căn c Hi Không quân Whidbey Island, tiu bang Washington, ngày 20/7/2005.

Theo ba người hiu biết trc tiếp v kế hoch này, vic đi tên trm giám sát ti căn c hi quân đo Whidbey là s chp thun mt d án quân s ln hơn nhiu ca M : tiến hành tái thiết ln nht chương trình gián đip chng tàu ngm ca M k t khi chm dt Chiến tranh Lnh.

S hi sinh ca n lc tr giá hàng t đô la, được gi là H thng Giám sát Tích hp Dưới bin (IUSS), din ra khi Trung Quc tăng cường các cuc tp trn xung quanh Đài Loan, làm tăng mi lo ngi v mt cuc xung đt tim tàng trên lãnh th được cai tr dân ch mà Bc Kinh mun đt dưới s kim soát ca mình.

D án vc dy IUSS chưa tng được báo cáo trước đây. Nó liên quan đến vic hin đi hóa mng lưới cáp gián đip âm thanh dưới nước hin có ca M và trang b thêm cho đi tàu giám sát nhng cm biến tiên tiến và máy thu âm dưới bin, nhng đng thái nhm tăng cường kh năng do thám k thù ca quân đi. Hoa K đã đng ý bán cho Úc công ngh tương t đ giúp tăng cường kh năng phòng th ca đng minh khu vc Thái Bình Dương.

Thay đi sáng to nht trong h thng trinh sát đi dương ca Hi quân là đu tư vào công ngh mi đ thu nh và toàn cu hóa các công c giám sát hàng hi truyn thng. Ba ngun tin cho biết, mng lưới cáp gián đip c đnh ban đu nm nhng v trí bí mt dưới đáy đi dương, được thiết kế đ do thám các tàu ngm ca Liên Xô cách đây 7 thp niên.

Kế hoch ca Hi quân bao gm vic trin khai mt đi máy bay không người lái trên bin đ lng nghe tàu đch ; đt các cm biến "v tinh dưới nước" di đng dưới đáy bin đ quét tìm tàu ngm ; s dng v tinh đ đnh v tàu bng cách theo dõi tn s vô tuyến ca chúng ; và s dng phn mm trí tu nhân to đ phân tích d liu gián đip hàng hi ch trong mt phn thi gian mà các nhà phân tích thường b ra.

Ba ngun tin va k cho biết, s tn ti ca IUSS ch được công b vào năm 1991 khi Chiến tranh Lnh kết thúc và các chi tiết v hot đng ca cơ quan này vn được gi bí mt. C ba nói v chương trình mt vi điu kin giu tên.

Reuters đã có th tp hp các chi tiết v kế hoch ca đơn v thông qua các cuc phng vn vi hơn chc người tham gia vào n lc này, bao gm hai nhân viên Hi quân hin đang làm vic v giám sát hàng hi, các c vn cho Hi quân và các nhà thu quc phòng tham gia vào các d án.

Reuters cũng đã xem qua hàng trăm hp đng ca Hi quân. Cuc kim tra đó đã xác đnh được ít nht 30 tha thun liên quan đến chương trình giám sát đã được ký kết trong ba năm qua vi các tp đoàn quc phòng khng l cũng như mt lot các công ty khi nghip đang phát trin máy bay không người lái trên bin và x lý AI. Mt đánh giá ca Reuters v d liu theo dõi tàu và hình nh v tinh cũng tiết l nhng chi tiết mi v vic đt cáp dưới nước bí mt ca Hi quân.

IUSS được ch huy bi Đi tá Stephany Moore, mt sĩ quan tình báo k cu ca Hi quân. Chương trình hot đng dưới s ch huy ca Lc lượng Tàu ngm Hm đi Thái Bình Dương Hoa K, do Chun đô đc Richard Seif đng đu.

Hai ông Moore và Seif t chi yêu cu phng vn. Tr li câu hi ca Reuters, phát ngôn viên ca Lc lượng Tàu ngm Hm đi Thái Bình Dương Hoa K cho biết Hi quân không th tho lun các chi tiết c th liên quan đến h thng giám sát dưới bin ca mình vì "lý do an ninh hot đng".

Phát ngôn viên nói trong mt tuyên b : "Các h thng đã và s tri qua s tăng trưởng và tái cp vn khi các công ngh dưới bin được phát trin và khi các ưu tiên quc phòng được cp nht".

Ông Tim Hawkins, phát ngôn viên ca Hm đi 5 Hoa K, có tr s ti Trung Đông và đã ch đo các cuc th nghim máy bay không người lái trên bin ca Hoa K, nói vi Reuters rng Hi quân đang ci thin kh năng giám sát t "không gian đến đáy bin" vi mc đích v ra bc tranh rõ ràng nht t trước đến nay v hot đng toàn cu trên bin.

Trong khi đó, Trung Quc đang thc hin chương trình gián đip hàng hi ca riêng mình, được gi là Vn lý Trường Thành Dưới nước, hai ngun tin ca Hi quân Hoa K nói vi Reuters.

H thng đó đang được xây dng, bao gm các dây cáp được trang b cm biến nghe sóng siêu âm đt dc đáy bin Bin Đông, mt đu trường căng thng do tranh chp lãnh th gia Bc Kinh và các nước láng ging. Hai người này cho biết, Trung Quc cũng đang xây dng mt đi máy bay không người lái trên bin và tàu không người lái dưới nước đ truy tìm tàu ngm ca đi phương.

S đy mnh ca Trung Quc kéo dài đến tn Thái Bình Dương. Vin Hàn lâm Khoa hc Trung Quc do nhà nước điu hành cho biết vào năm 2018 h đã vn hành hai cm biến dưới nước : mt Challenger Deep rãnh Mariana, đim sâu nht được biết đến trên trái đt ; cái còn li gn Yap, mt hòn đo trong Liên bang Micronesia. Các ngun tin Hi quân cho biết, mc dù Trung Quc nói nhng cm biến này được s dng cho mc đích khoa hc nhưng chúng có th phát hin các chuyn đng ca tàu ngm gn căn c hi quân M trên đo Guam, mt lãnh th ca M ti Thái Bình Dương.

B Quc phòng Trung Quc không tr li yêu cu bình lun v bt k khía cnh nào ca câu chuyn này. B Ngoi giao Trung Quc t chi bình lun.

Theo ba người có hiu biết trc tiếp v kế hoch này, vic thúc đy giám sát ca Hi quân Hoa K được thúc đy bi ba yếu t chính. Đu tiên là s tri dy nhanh chóng ca Trung Quc như mt cường quc bin và kh năng các tàu ca nước này tn công Đài Loan hoc phá hoi cơ s h tng quan trng dưới bin, bao gm đường ng dn du và cáp quang internet.

Th hai là s thành công ca Ukraine trong vic áp dng các chiến thut tác chiến trên bin mi trong cuc phn công chng li các lc lượng xâm lược ca Nga ; Ukraine đã s dng các phương tin bin không người lái tương đi r tin đ tn công tàu và cu ca đi phương. S phát trin này đã bc l tính d b tn thương ca các tàu mt nước ln trước các cuc tn công bng máy bay không người lái và Hi quân Hoa Kỳ cn phi làm ch công ngh này cho các hot đng tn công ca riêng mình, cũng như hc cách t v trước nó. Điu đó có th nâng cao tm quan trng ca chiến tranh tàu ngm trong bt k cuc xung đt nào vi Trung Quc, ba người nói.

Cui cùng, s thay đi công ngh nhanh chóng, bao gm các cm biến dưới nước nhy cm hơn, trí tu nhân to và máy bay không người lái trên bin, đang thúc đy cuc chy đua vũ trang giám sát gia Bc Kinh và Washington.

Ông Brent Sadler, cu sĩ quan tàu ngm ca Hi quân M, nói vi Reuters rng vic nâng cp ca M đáng ra đã phi làm t lâu và tiến trin quá chm vì Ngũ Giác Đài vn tp trung vào vic chế to các tàu chiến và tàu ngm khng l.

"Chúng ta phi đu tư nhanh hơn vào kh năng thế h tiếp theo. Chúng ta đang mt v trí dn đu và người Trung Quc đang nhanh chóng bt kp", ông Sadler, hin là chuyên gia v hi chiến ti The Heritage Foundation, mt t chc nghiên cu có tr s ti Washington, cho biết.

Hi quân và B Quc phòng Hoa K đã không tr li yêu cu bình lun v tc đ Hi quân áp dng các công ngh mi.

Cm giác cp bách

Chương trình gián đip dưới nước ca M được trin khai vào nhng năm 1950 vi h thng phát hin tàu ngm được gi là H thng Giám sát Âm thanh. Nó bao gm cái gi là cáp thu âm dưới nước - mt loi máy thu âm dưới bin - được đt dưới đáy bin. Tên được đi thành IUSS vào năm 1985. Đó là khi các dây cáp c đnh được b sung công ngh được gi là H thng Cm biến Mng Giám sát (SURTASS), các mng sonar dài thng đng được kéo bên dưới các tàu Hi quân đ lng nghe tàu ngm đch đang n np đ sâu.

Vào thi k đnh cao vào nhng năm 1980, IUSS bao gm hàng nghìn thy th Hi quân và phân tích d liu t các tàu và cáp dưới bin ti 31 cơ s x lý khác nhau. Theo các tài liu được gii mt ca Hi quân, vic theo dõi các tàu ca Liên Xô là trng tâm ca nhim v ban đu.

Vi s tan rã ca Liên Xô vào nhng năm 1990, IUSS đã b thu hp quy mô. Các nhà phân tích ngày càng được giao nhim v giám sát sinh vt bin và các trn đng đt ngoài khơi.

Ngày nay, ch còn li hai đa đim giám sát : cơ s nm trong Trm Không quân Hi quân Đo Whidbey bang Washington và mt đa đim khác ti trm hi quân Dam Neck Virginia Beach, bang Virginia.

Tng được mnh danh là Cơ s X lý Đi dương ca Hi quân, chúng được đi tên thành B Tư lnh Giám sát Dưới bin vào năm ngoái. Ông Jon Nelson, sĩ quan ch huy ca đơn v Đo Whidbey, cho biết ti mt bui l đi tên vào tháng 10 năm 2022, tên mi "phù hp hơn vi phm vi bao quát rng rãi v s mnh ca chúng tôi".

Theo ông Phillip Sawyer, phó đô đc Hi quân M đã ngh hưu và cu lãnh đo ca lc lượng tàu ngm Thái Bình Dương ca Hi quân M, s tri dy ca Trung Quc như mt đi th hi quân và vic Ukraine s dng máy bay không người lái đ quy ri hm đi Bin Đen ca Nga mt cách hiu qu đã khiến quân đi M đi mi trng tâm vào vic giám sát đi dương trong mt môi trường hàng hi đang thay đi nhanh chóng.

Ông Sawyer, hin là Ch tch v Chiến tranh dưới bin ti Trường hu đi hc Hi quân Monterey, California, nói : "Vic này mang li cho chúng tôi cm giác cp bách mà có l đã thiếu trong nhng năm 90 và đu nhng năm 2000".

Thêm vào s cp bách đó : nhu cu bo v các tuyến cáp internet dưới bin tri dài dưới đáy đi dương, mt mng lưới toàn cu vn chuyn 99% lưu lượng truy cp internet xuyên lc đa. Reuters đưa tin vào tháng 3 rng nhng dây cáp này là trung tâm ca cuc cnh tranh ngày càng gay gt gia M và Trung Quc nhm kim soát các công ngh tiên tiến.

Vào tháng 2, hai tuyến cáp internet dưới bin đã b ct vn ni Đài Loan vi Qun đo Mã T, mt cm đo do Đài Loan qun lý nm gn lc đa Trung Quc. Phi mt nhiu tun đ khôi phc hoàn toàn dch v Internet cho khong 14.000 cư dân trên đo. Chính quyn Đài Loan vào thi đim đó cho biết h nghi ng hai tàu Trung Quc là th phm nhưng không đưa ra bng chng trc tiếp và không gi đây là hành đng có ch ý.

Trung Quc không bình lun v v vic vào thi đim đó. B quc phòng và ngoi giao ca Trung Quc đã không tr li các yêu cu bình lun mi v vn đ này.

Vào tháng 5 năm nay, nhóm Quad – liên minh gia Australia, Nht Bn, n Đ và M cho biết bn nước s hp tác đ bo v và xây dng các tuyến cáp quang tc đ cao dưới bin n Đ Dương-Thái Bình Dương.

C hi quân Trung Quc và M đu thường xuyên tiến hành các cuc tp trn quanh Đài Loan, đng minh ca M, trong khi các nhà phân tích quân s nghiên cu xem bt k cuc xung đt tim n nào trên hòn đo này có th din ra như thế nào.

Theo phúc trình năm 2022 ca Ngũ Giác Đài v quân đi Trung Quc, mc dù các tàu chiến và tàu ngm ca M được đánh giá là vượt tri v mt k thut nhưng Trung Quc li có lc lượng hi quân ln nht thế gii, bao gm khong 340 tàu và tàu ngm. Phúc trình cho biết, Trung Quc đang chế to các tàu ngm chy bng năng lượng ht nhân tiên tiến hơn, chy êm hơn và khó b phát hin hơn.

Tàu đi vào bóng ti

Theo hai ngun tin ca Hi quân có hiu biết trc tiếp v h thng này, viên ngc quý ca các hot đng giám sát dưới bin ca Hoa K vn là mng lưới cáp nghe toàn cu ln đu tiên được lp đt trong Chiến tranh Lnh, vn là cơ s h tng do thám dưới bin tt nht trên thế gii.

Các ngun tin cho biết nhng si cáp này là công c giúp gii quyết bí n xung quanh chiếc tàu ln Titan thuc s hu tư nhân đã phát n hi tháng 6, khiến 5 người thit mng trong hành trình đi xem xác tàu Titanic có niên đi hàng thế k.

Hi quân Hoa K cho biết trong mt tuyên b rng h đã h tr tìm kiếm Titan sau khi phân tích d liu âm thanh phát hin ra "s bt thường phù hp vi mt v n". Hi quân đã không tr li các câu hi ca Reuters v cách h thu được d liu âm thanh.

Hai người cho biết, trong ba năm qua, mt s mng cáp này đã được m rng và thay thế bng các loi cáp tiên tiến được trang b cm biến và máy thu âm dưới nước hin đi đ xác đnh chính xác hơn v trí ca tàu đch.

Nhng người này nói phn ln công vic này được thc hin bi tàu USNS Zeus 40 năm tui, tàu cáp đu tiên và duy nht đang hot đng được chế to đc bit cho Hi quân Hoa K. H tr là CS Dependable và CS Decisive, hai tàu cáp thuc s hu ca công ty tư nhân SubCom ca Hoa K, h cho biết. SubCom đã tr thành nhân t ch cht trong cuc chiến công ngh vi Trung Quc, Reuters đưa tin vào tháng 7.

Theo hai ngun tin ca Hi quân và phân tích ca Reuters v d liu theo dõi tàu, đ gi bí mt v v trí ca các dây cáp gián đip dưới nước ca Hoa K, ba con tàu này đã che giu v trí ca chúng, được ngành vn ti bin gi là i vào bóng ti".

Các tàu thương mi được yêu cu theo lut pháp quc tế phi luôn bt b tiếp sóng nhn dng đ ngăn nga va chm và giúp chính quyn chng li ti phm hàng hi. Nhưng các quc gia có th đm bo min tr đi vi mt s tàu tư nhân, đc bit là nhng tàu làm vic trong các d án an ninh quc gia, theo lut sư hàng hi Stephen Askins có tr s ti London.

Theo d liu trên thiết b Eikon ca LSEG, t ngày 1/1/2022 đến ngày 22/8 năm nay, CS Trustable và CS Decisive đã không truyn tín hiu nhn dng tương ng trong 60% và 57% s ngày chúng trên bin.

SubCom và B Quc phòng Hoa K đã không tr li yêu cu bình lun v bt k s min tr nào đi vi các tàu SubCom.

Yếu t th hai trong chương trình gián đip dưới bin ban đu ca Hoa K là mt hm đi gm 5 tàu kiu catamaran ln được trang b h thng SURTASS, các dây cáp được trang b thiết b nghe sóng siêu âm và được kéo qua đi dương.

Vào tháng 2/2020, Hi quân đã trao cho Lockheed Martin mt hp đng tr giá 287 triu đô la đ sn xut các dàn sonar kéo tiên tiến mi cho các tàu này. Theo hai ngun tin ca Hi quân, chiếc cáp mi đu tiên đã được chuyn giao vào năm ngoái.

Lockheed Martin đã không tr li yêu cu bình lun.

Các ngun tin cho biết hin Hi quân đang chế to các phiên bn di đng thu nh mi có th được trin khai mà không b phát hin. Các mô-đun này, được gi là SURTASS vin chinh, hay SURTASS-E, có th được đt trong các container ch hàng được cht lên bt k tàu sàn phng nào, cho phép các tàu thương mi thc hin giám sát cho Hi quân, hai ngun tin am hiu v d án cho biết.

Các ngun tin nói, trong ba năm qua, Hi quân đã th nghim h thng này t mt tàu cung cp ngoài khơi Đi Tây Dương và k t đó nó đã được s dng trong các hot đng tích cc ti các đa đim bí mt.

Vào tháng 5 năm nay, B Ngoi giao Hoa K cho biết trong mt tuyên b rng h đã phê duyt vic bán h thng SURTASS-E tr giá 207 triu đô la cho chính ph Úc.

Mt phát ngôn viên ca B Quc phòng Úc nói vi Reuters rng h đang đu tư vào các kh năng giám sát dưới bin mi đ bo v cơ s h tng quan trng và theo dõi các mi đe da đang gia tăng dưới bin.

Nht Bn cũng vn hành mt hm đi gm ba tàu giám sát đi dương, được trang b cáp SURTASS ca M, hai ngun tin ca Hi quân M cho biết.

Hi quân Nht Bn, được gi là Lc lượng Phòng v Hàng hi, cho biết trong mt tuyên b rng h đang phi hp vi các đng minh đ chng li mi đe da hi quân ngày càng gia tăng ca Trung Quc ; lc lượng này t chi bình lun c th v hot đng giám sát.

Drone bin tai thính’

Hi quân đang th nghim nhng cách mi đ theo dõi tàu ngm nhng khu vc mà tàu chiến ca h b Trung Quc giám sát cht ch, bao gm eo bin Đài Loan và Bin Đông, hai ngun tin am hiu v nhng n lc đó cho biết.

Điu này có nghĩa là s dng các phương pháp lén lút hơn như gi máy bay không người lái nh, được trang b camera hng ngoi và máy thu âm dưới nước cũng như th thiết b nghe lén di đng t tàu thương mi.

Nhng ngun tin am hiu vn đ cho biết, mt trong nhng n lc thành công đu tiên nhm to ra mt đơn v giám sát dưới bin t đng là H thng Đường dn Âm thanh Đáng tin cy Chuyn đi (TRAPS), được phát trin bi Leidos, mt công ty quc phòng có tr s ti Virginia. Hi quân đã trao cho Leidos mt hp đng tr giá 73 triu đô la đ phát trin h thng này vào năm 2019.

TRAPS bao gm mt hp x lý gn lin vi các cm biến dưới đi dương sâu. Nó được thiết kế đ đt dưới đáy bin và lng nghe tiếng tàu ngm trên đu, ging như mt v tinh dưới nước.

Ông Chuck Fralick, giám đc công ngh ca Leidos và mt sĩ quan Hi quân đã ngh hưu, nói vi Reuters rng các đơn v gián đip dưới nước này có th được lén lút th ra khi mn tàu đánh cá hoc tàu kéo trong lãnh th đi phương.

Fralick nói : "Bn có th có được kh năng nghe ngóng hoc giám sát hu hết mi nơi trên thế gii mà bn mun".

Hi quân cũng đang th nghim các drone nh trên bin, bao gm thuyn bum không người lái và tàu ngm thu nh t đng tr giá t 800.000 đến 3 triu đô la đ chế to mt thay đi tương đi nh trong thế gii h thng phòng th.

Nhng chiếc tàu này chưa mang theo vũ khí. Nhưng chúng có th được trang b camera đ phân gii cao, máy thu âm dưới nước, đường truyn v tinh và các thiết b do thám khác, mang li cho Hi quân mt phương tin chi phí thp đ m rng hot đng giám sát mt cách đáng k, phát ngôn viên Hi quân Hawkins nói.

Hai ngun tin Hi quân cho biết, trong tương lai, nhng tàu này có th được s dng đ bn ngư lôi đánh chìm tàu ngm, th mìn dưới nước hoc kích hot các thiết b mi nh to ra tiếng đng ln dưới mt nước nhm gây nhm ln cho k thù.

Hi quân đã không tr li các câu hi v vic trang b drone trên bin.

Saildrone, mt công ty có tr s ti San Francisco được thành lp vào năm 2012 bi k sư người Anh Richard Jenkins, trong nhiu năm đã thu thp d liu t các thuyn bum không người lái ca mình đ theo dõi chuyn đng ca sinh vt bin và đo lường tác đng ca biến đi khí hu.

Bây gi khách hàng quân s đang tìm ti công ty này. Trong hai năm qua, Saildrone cho biết h đã cung cp cho Hi quân Hoa K 22 chiếc thuyn chy bng năng lượng mt tri, bao gm c tàu Voyager có th được trang b camera thông minh và nhiu loi cm biến. Hi quân xác nhn rng h đã mua Saildrones.

Mc dù Hi quân vn chưa đt hàng ln nhưng Saildrone và các công ty khi nghip v drone cho biết h sn sàng cung cp hàng trăm tàu mi năm.

Phát ngôn viên Hi quân Hawkins t chi cho biết quân đi có th mua thêm bao nhiêu tàu không người lái. Tuy nhiên, ông cho biết ngành công nghip drone trên bin đang "trên giao đim ca mt cuc cách mng công ngh".

(Reuters)

Nguồn : VOA, 22/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA tiếng Việt
Read 265 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)