Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

18/10/2023

ATACMS : khúc quanh mới trong cuộc chiến tại Ukraine

RFI - VOA

Chiến tranh Ukraine : Kiev khẳng định lần đầu tiên sử dụng thành công tên lửa ATACMS của Mỹ

Thùy Dương, RFI, 18/10/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thứ Ba, 17/10/2023, thông báo quân đội nước này lần đầu tiên đã sử dụng thành công tên lửa ATACMS tầm xa của Mỹ, có tầm phóng tới 165 km.

atacms1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky họp với Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, trước cuộc họp với bộ trưởng Quốc Phòng các nước NATO tại Bruxelles, Bỉ, ngày 11/10/2023. © Reuters

Tuy nhiên, theo AFP, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không cho biết cụ thể là quân đội đã phóng tên lửa ATACMS đến đâu và vào khi nào. Thông báo của Kiev về việc phóng thành công tên lửa ATACMS của Mỹ được đưa ra vào lúc các nguồn tin của Nga khẳng định là trong đêm thứ Hai 16/10 rạng sáng thứ Ba 17/10, quân đội Ukraine đã phóng loại tên lửa địa đối địa này. Một quan chức chính quyền do Nga dựng lên ở vùng Zaporijia thông báo trên mạng Telegram là "nhiều vỏ đạn M74 dùng cho tên lửa ATACMS của Mỹ đã được tìm thấy ở Berdiansk".

Trước đó, phía Ukraine khẳng định đã oanh kích phá hủy hai sân bay của quân đội Nga ở Lugansk (miền đông) và Berdiansk (miền nam), tại các vùng mà Nga chiếm đóng. 

Hôm nay 18/10, tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định việc Mỹ giao tên lửa ATACMS cho Kiev và việc quân Ukraine sử dụng loại tên lửa này không ảnh hưởng gì đến diễn tiến cuộc chiến và chỉ càng làm kéo dài thêm "nỗi đau đớn" cho Ukraine. Đại sứ Nga tại Mỹ, Anatoly Antonov, cho rằng việc Washington cung cấp tên lửa ATACMS cho Ukraine là "một sai lầm" sẽ gây ra "các hậu quả nghiêm trọng nhất", và "Mỹ đang tiếp tục thúc đẩy một cuộc xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga".

Trong đêm qua rạng sáng hôm nay 18/10, quân Nga đã phóng tên lửa vào thành phố Zaporijia và vùng Dniepropetrovsk, khiến 3 người chết, một số người bị thương và mất tích.

Thùy Dương

************************

Tổng thống Putin t M dn sâu hơn vào cuc chiến Ukraine, gi vic cung cp tên la là 'sai lm'

Reuters, VOA, 18/10/2023

Tng thng Nga Vladimir Putin nói hôm th Tư 18/10 rng Hoa K đang lún sâu hơn vào cuc xung đt Ukraine và phm sai lm khi cung cp tên la tm xa ATACMS cho Kyiv.

atacms2

Tng thng Nga Putin hp báo Bc Kinh, 18/10/2023.

Ông nói trong mt cuc hp báo nhân chuyến thăm Trung Quc rng ông đã thông báo "mt s chi tiết" vi Ch tch Tp Cn Bình v Ukraine. Ông nói rng "các yếu t ngoi lai" và "các mi đe da chung" ch càng tăng cường hơn na s hp tác Nga-Trung.

Người đng đu Đin Kremlin cho rng quyết đnh ca Washington cung cp H thng tên la chiến thut lc quân (ATACMS) "ch kéo dài thêm tình trng đau kh" cho Ukraine. Kyiv xác nhn hôm 17/10 rng h đã s dng h thng này.

Ông Putin nói : "Th nht, điu này dĩ nhiên gây ra thit hi và to thêm mi đe da. Th hai, tt nhiên chúng tôi s có đ kh năng đy lùi các cuc tn công này. Chiến tranh là chiến tranh".

"Nhưng quan trng nht là v cơ bn nó hoàn toàn không có kh năng thay đi tình hình trên tuyến ranh gii tiếp xúc... Đây là mt sai lm na ca Hoa K", vn li ông.

Ukraine đã nhiu ln đ ngh Washington cp cho ATACMS đ giúp h tn công và làm gián đon các tuyến tiếp tế, căn c không quân và mng lưới đường st trên lãnh th b Nga chiếm đóng.

"Mt sai lm quy mô ln hơn, đến nay chưa thy rõ nhưng vn có tm quan trng to ln, đó là chính Hoa Kỳ đang càng ngày càng b lôi kéo vào cuc xung đt này. Và đng ai nói rng h không liên quan gì. Chúng tôi tin là h có liên quan", ông Putin nói.

Ông lưu ý v vic Hoa K đã điu hai đi tàu sân bay ti Đa Trung Hi đ ng phó vi v bùng n bo lc gia Israel và Palestine, và cho biết ông đã ra lnh cho các máy bay Nga mang tên la siêu thanh Kinzhal tun tra trên Bin Đen.

Ông Putin cho rng tht tt khi phương Tây bt đu nói v s cn thiết phi gii quyết cuc khng hong Ukraine bng bin pháp hòa bình, dù ông không nêu ví d dn chng.

Nga lâu nay vn tuyên b sn sàng đàm phán, nhưng ch khi Kyiv chp nhn "thc tế mi", đng nghĩa vi vic Moscow chiếm đóng hơn 1/6 lãnh th Ukraine.

Kyiv nht quyết yêu cu rút toàn b lc lượng Nga, k c khi bán đo Crimea, đã b Moscow sáp nhp vào năm 2014.

Nguồn : VOA, 18/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Reuters
Read 142 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)