Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/11/2023

Pháp thử tên lửa đạn đạo tầm xa nhằm tăng cường răn đe hạt nhân

Reuters

Pháp bn th thành công tên la đn đo tm xa M51.3, nâng cao kh năng răn đe ht nhân, B Quc phòng nước này cho biết hôm Ch nht.

phap1

B Quân lực Pháp cho biết đã bắn thành công tên la đn đo M51, phiên bn ci tiến mi ca, trang b cho các tàu ngm mang tên la đn đo ht nhân (SSBN) ca Pháp, ; quá trình bn đt tiêu chun vào ngày 18/11/2023.

B này nói rng tên la không mang vũ khí ht nhân đã được bn t bãi th tên la Biscarosse ca quân đi Pháp min tây nam và rơi xung Bc Đi Tây Dương, "cách b bin hàng trăm km" và không cung cp thêm chi tiết.

"V bn th này xác nhn s ci tiến ln ca tên la, góp phn nâng cao uy tín lâu dài cho kh năng răn đe trên bin ca Pháp trong nhng thp k ti", B này nêu trong mt tuyên b hôm Ch nht.

Sau khi Nga xua quân xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022, Tng thng Vladimir Putin đã nhiu ln cnh báo phương Tây rng ông s sn sàng s dng vũ khí ht nhân đ bo v Nga.

Tên la M51.3 là phiên bn nâng cp ca M51, tên la đn đo chiến lược đt lin ba giai đon được thiết kế đ phóng t tàu ngm. M51 được bn th ln đu tiên t căn c trên mt đt vào năm 2006 và t tàu ngm vào năm 2010, năm nó được đưa vào vn hành.

Tên la M51.3, d kiến s đi vào hot đng vào khong năm 2025, do công ty hàng không vũ tr ArianeGroup, mt liên doanh gia Airbus AIR.PA và tp đoàn quc phòng Pháp Safran SAF.PA, chế to.

Tên la đn đo bay theo qu đo hình elip sau khi phóng, thường ri khi bu khí lên không gian thp, không ging như tên la hành trình, thường đi theo qu đo thng đ cao thp, được h tr bi lc đy liên tc cho đến khi chúng chm ti mc tiêu

Reuters

Nguồn : VOA, 19/11/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA
Read 109 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)