Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/11/2023

Cuộc chiến tại Ukraine dậm chân tại chỗ : hai bên lâm chiến kèo cưa

RFI tổng hợp

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ bất ngờ tới Kiev để tái khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với Ukraine

RFI, 20/11/2023

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã tới Kiev ngày hôm nay 20/11/2023, nhằm trấn an Ukraine về sự ủng hộ bền vững của Mỹ đối vớ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga. 

uk1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (T) tiếp bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, tại Kiev, Ukraine, ngày 19/10/2021. AFP - HANDOUT

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, được AFP trích dẫn, bộ trưởng Austin tới Kiev để "tăng cường sự ủng hộ" không gì lay chuyển nổi của Hoa Kỳ đối với Ukraine. 

Lãnh đạo bộ quốc phòng Mỹ hội đàm với tổng thống, bộ trưởng quốc phòng Ukraine, cũng như chỉ huy quân đội Ukraine. 

Đây là lần thứ hai, bộ trưởng Austin công du Ukraine, kể từ khi Nga xâm lược nước này. 

Vẫn liên quan đến Ukraine, hôm nay 20/11 là Ngày Quốc tế về Quyền của Trẻ em. Cuộc chiến tại Ukraine đã làm hơn 500 trẻ em thiệt mạng và khoảng 1000 trẻ bị thương, chưa kể tới việc có khoảng 20 000 trẻ em Ukraine đã bị cưỡng ép sang Nga. Hôm qua, chính quyền Kiev thông báo, có một thiếu niên Ukriana mồ côi đã được hồi hương.

Từ Kiev, thông tín viên Emmanuelle Chaze gửi về bài tường trình : 

Bogdan Iermokhine, một cậu bé mồ côi ở Mariupol, đã được đưa trở về quê hương Ukraine vào ngày sinh nhật 18 tuổi của mình, theo khẳng định của chánh văn phòng tổng thống Andriy Yermak. Lần trở về của cậu là nhờ kế hoạch hành động "Bring Kids Back" (tạm dịch : Đưa trẻ em trở về quê hương) với sự hợp tác và môi giới của UNICEF và Qatar.

Bogdan Lermokhine đã bị ép buộc chuyển đến Nga vào mùa xuân năm ngoái khi quân đội Nga chiếm đóng thành phố của cậu. Cậu đã yêu cầu được trở về nhà và thậm chí đã trực tiếp đề nghị tổng thống Zelensky giúp đỡ các thủ tục. Vào tháng ba năm ngoái, cậu đã thử bỏ trốn nhưng sau đó bị bắt lại tại biên giới Belarus.

Đây không phải là trường hợp duy nhất. Đến hiện tại, Ukraine ước tính đã có gần 20 000 trẻ em bị đưa sang Nga, trong đó gần 400 trẻ được đưa trở về quê hương. Tòa án Hình sự Quốc Tế cũng đã cáo buộc Tổng thống Nga Valdimir Putin và Ủy viên phụ trách nhân quyền trẻ em của Nga, bà Maria Lvova Belova phạm tội ác chiến tranh vì đã cưỡng ép bất hợp pháp hàng nghìn trẻ em Ukraine sang Nga.

Về phần mình, hôm 18/11, Kiev đã thông báo sẽ trừng phạt hàng trăm người vì liên quan đến việc bắt cóc và đưa những trẻ em Ukraine này sang Nga. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cách chức chỉ huy lực lượng quân y Ukraine.

Theo Reuters, khi gặp bộ trưởng quốc phòng Ukraine Rustem Umerov, ngày hôm qua, 19/11, tổng thống Zelensky đã thông báo quyết định này và ông kêu gọi cần nhanh chống cải tổ cách thức hoạt động của lực lượng quân y Ukraine. 

RFI, 20/11/2023

****************************

Đêm thứ hai liên tiếp quân đội Nga tấn công Kiev bằng drone

Thùy Dương, RFI, 19/11/2023

Cả Kiev và Moskva trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ Nhật 19/11/2023 đều bị đối phương dùng drone tấn công, nhưng các lực lượng phòng không của cả hai bên tuyên bố đều bắn chặn được đa phần drone. Chính quyền hai nước đều không ghi nhận nạn nhân. Đêm qua là đêm thứ hai liên tiếp Kiev bị quân đội Nga dồn dập tấn công bằng drone mang theo chất nổ.

uk2

Phòng không Ukraine bắn chặn các cuộc oanh kích của Nga vào Kiev đêm 30/05/2023. AP - Evgeniy Maloletka

Theo Kiev, đó là loại drone Shahed do Iran chế tạo. Trên Telegram, lãnh đạo chính quyền thành phố Kiev, Serguiy Popko, giải thích là các drone được phóng đi theo từng cụm, từ nhiều hướng và thành nhiều đợt. Quân đội Ukraine đã bắn hạ được 15 trong tổng số 20 drone của kẻ thù. Kiev không ghi nhận thiệt hại nào đáng kể.

Vào đêm trước đó, lực lượng phòng không Ukraine khẳng định hạ được 29 trong tổng số 38 drone Shahed Nga phóng đến nhiều nơi khắp Ukraine. Đây được xem là đợt oanh kích bằng drone lớn nhất của quân Nga tính từ cuối tháng 09/2023 đến nay.

Về phần mình, bộ quốc phòng Nga ra một thông báo nhấn mạnh "một mưu đồ tấn công khủng bố của chế độ Kiev với drone nhắm vào các cơ sở trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị phá vỡ". Theo bộ quốc phòng Nga, drone của Ukraine đã bị thiết bị phòng không của Nga bắn hạ trên bầu trời quận Bogorodskii, thuộc vùng Moskva. Trên Telegram, đô trưởng Moskva, Sergueï Sobianine, cho biết cuộc tấn công không gây thiệt hại nhân mạng và vật chất.

AFP hôm nay nhắc lại là các vụ tấn công bằng drone của Ukraine nhắm vào Moskva diễn ra đặc biệt thường xuyên hồi mùa xuân năm nay, giai đoạn trước phản công và đầu đợt phản công bắt đầu từ tháng 06/2023. Trong những tuần gần đây, các vụ tấn công bằng drone của Ukraine đã trở nên hiếm hoi. 

Tả ngạn sông Dnipro : Ukraine khẳng định đẩy lui quân Nga 3-8 km

Liên quan đến miền đông nam Ukraine, quân đội nước này hôm nay 19/11 thông báo đã đẩy lui quân Nga từ 3 đến 8 km xa khỏi bờ sông Dnipro, tại khu vực do quân Nga chiếm giữ. Đây là lần đầu tiên Ukraine đưa ra con số cụ thể về bước tiến của các lực lượng trong vùng này sau nhiều tháng phản công không mấy kết quả.

Phát biểu trên truyền hình, phát ngôn viên quân đội Ukraine, Natalia Goumeniouk, giải thích : số liệu sơ bộ dao động từ 3 đến 8 km, tùy thuộc vào các đặc thù, địa lý và địa hình phía tả ngạn sông Dnipro. Tuy nhiên, bà không cho biết liệu lực lượng Ukraine đã hoàn toàn kiểm soát khu vực này hay quân đội Nga đã rút lui. Trước đó hai ngày, hôm 17/11, dù khẳng định đã giành lại được các vị trí trên bờ sông Dnipro mà Nga chiếm đóng, nhưng Ukraine cũng thừa nhận là giao tranh vẫn diễn ra "ác liệt" tại khu vực này. 

Zelensky chống nạn bắt cóc và trục xuất trẻ em Ukraine

Reuters cho biết, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong video thường nhật tối hôm qua, thông báo trừng phạt 37 nhóm và 108 người Nga, trong đó có một cựu thủ tướng và một cựu bộ trưởng Giáo Dục. Theo Reuters, đây là "những người liên quan đến nạn bắt cóc và trục xuất trẻ em Ukraine khỏi lãnh thổ bị chiếm đóng" và những cá nhân "bằng nhiều cách khác nhau giúp khủng bố Nga chống lại Ukraine".

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt, Thùy Dương
Read 97 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)