Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/11/2023

Cuộc chiến tại Ukraine : Nga pháo qua, Ukraine bắn lại

Tổng hợp

Nga đem drone tn công cơ s h tng ca Ukraine, gây mt đin

Reuters, VOA, 19/11/2023

Nga tiến hành mt cuc tn công bng máy bay không người lái (drone) ln nhm vào Ukraine trong đêm, tp kích các cơ s h tng và gây mt đin hơn 400 thành th và làng mc phía nam, đông nam và phía bc ca đt nước, các quan chc Ukraine cho biết hôm th By.

nga1

Nhân viên cu ha làm vic ti hin trường nơi nhng ngôi nhà b hư hi do cuc tn công bng máy bay không người lái ca Nga, vùng Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 18 tháng 11 năm 2023. (nh : Ban báo chí ca Cơ quan Dch v Khn cp Nhà nước Ukraine vùng Zaporizhzhia)

Lc lượng phòng không Ukraine cho biết đã bn h 29 trong s 38 drone Shahed do Iran sn xut được gi đi t lãnh th Nga.

Không quân cho biết trong mt thông cáo rng cuc tn công nhm vào mt s khu vc ca Ukraine kéo dài t 8 gi ti (1800 GMT) vào ngày th Sáu đến 4 gi sáng ngày th By.

B năng lượng cho biết 416 khu đnh cư vùng Odesa phía nam và vùng Zaporizhzhia phía đông nam đã b cúp đin sau khi mng lưới b hư hi trong các cuc tn công.

Mùa đông năm ngoái, Nga oanh kích Ukraine bng hàng trăm phi đn và drone, khiến hàng triu người không có đin, hơi m và nước trong nhng tháng lnh nht.

Năm nay mùa thu Ukraine m áp khác thường. Nhưng khi nhit đ bt đu gim, các quan chc kêu gi người dân và doanh nghip chun b cho các cuc tn công mi ca Nga.

"Chúng ta không có quyn thư giãn", Volodymyr Kudrytskiy, người đng đu cơ quan điu hành lưới đin Ukrenergo, nói vi đài truyn hình Ukraine.

"Chc chn, tt c chúng tôi, nhng người làm vic trong ngành năng lượng và lc lượng phòng v, đang chun b đy lùi các cuc tn công có th xy ra ca Nga nhm vào cơ s h tng năng lượng trong mùa đông này".

B năng lượng cũng cho biết mt nhà máy lc du đã b tn công vùng Odesa. Mt tòa nhà hành chính cũng b hư hi và mt thường dân b thương trong cuc tn công, b ch huy quân s min nam nói trong mt phát biu trên ng dng nhn tin Telegram.

Ti khu vc Chernihiv phía bc Ukraine, giáp biên gii vi Nga và Belarus, hai tòa nhà cơ s h tng b hư hi trong cuc tn công trong đêm, quân đi cho biết.

B năng lượng nói sáu khu đnh cư b mt đin khu vc Chernihiv.

Các quan chc cho biết drone cũng nhm mc tiêu vào Kyiv trong cuc tn công th hai trong tháng này, đng thi nói thêm rng tt c các máy bay không người lái hướng ti th đô đu b bn h khi đến gn.

VOA, 19/11/2023

**********************

Ukraine chiếm nhiều cứ điểm trên sông Dnipro nhưng đường chiến tuyến hầu như không dịch chuyển

James Waterhouse, BBC, 18/11/2023

Lực lượng Ukraine cho biết họ đã giành được một số cứ điểm trên bờ đông sông Dnipro do Nga chiếm đóng và các lãnh đạo nước này rất hăng hái về bước tiến của quân đội.

nga2

Tổng thống Ukraine đăng ảnh thuỷ quân Ukraine, cho biết họ đang tiến về tả ngạn sông Dnipro

Thủy quân lục chiến Ukraine cho biết đã thiết lập "một số đầu cầu" ở tả ngạn, khi họ cố gắng đẩy lùi quân Nga trong nỗ lực bảo vệ dân thường ở phía đối diện khỏi các cuộc pháo kích liên tục.

"Cảm ơn vì sức mạnh của các bạn, vì đã tiến về phía trước", Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố trên mạng xã hội hôm 17/11, cùng với những bức ảnh lính thủy đổ bộ trên những chiếc thuyền nhỏ.

Mấy trăm binh sĩ đã bị áp đảo về quân số và bị bao vây từ ba hướng, nhưng vẫn cố gắng tiến công trong khoảng thời gian tốt nhất trong một tháng. Đây không phải là con số hàng ngàn người cần thiết để giải phóng các vùng lãnh thổ mà Kyiv rất mong muốn.

Mặt trận dài 1.600km hầu như không dịch chuyển trong một năm qua và Ukraine đang rơi vào một vòng luẩn quẩn khó khăn. Họ cần sự giúp đỡ của Phương Tây để có bước tiến trên chiến trường, nhưng ngược lại họ cũng cần thành tựu để thuyết phục Phương Tây tiếp tục giúp đỡ.

Tướng Valery Zaluzhny, người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine, đã mô tả tình hình là một sự bế tắc và nói rằng cần phải có một số thay đổi mới có thể phá vỡ tình trạng này.

Tổng thống Zelensky bác bỏ quan điểm của ông và tin rằng Ukraine vẫn có thể giành chiến thắng.

Lập luận của họ đã gây ra sự mệt mỏi chính trị với một số đồng minh Phương Tây của Ukraine.

Miền nam là một khu vực được chú trọng.

Một năm trước, khu vực phía nam Kherson được coi là nơi Ukraine ít có khả năng tiến hành chiến dịch phản công nhất.

Đối với quân Nga, không có tuyến phòng thủ nào tốt hơn một vùng nước khổng lồ như sông Dnipro. Con sông ngăn cách một phần ba khu vực được giải phóng năm ngoái với hai phần ba lãnh thổ vẫn đang bị chiếm đóng.

nga3

Bản đồ thể hiện quyền kiểm soát lãnh thổ xung quanh Kherson và làng Krynky

Những chiếc xe bọc thép Ukraine đã tiến được 4km và Kyiv đang coi những cuộc xâm nhập này là khởi đầu cho một điều gì đó lớn lao hơn.

"Chúng tôi có động lực từ gia đình và chúng tôi nhận được sự hỗ trợ tài chính tốt", một chiến binh thuộc lực lượng đặc biệt nói với BBC :

Thực tế là đơn giản là vẫn chưa có đủ binh lính để chứng minh cho hy vọng của Kyiv về một bước đột phá ở khu vực.

Ở phía đông nam, quân đội Ukraine đã nỗ lực hết sức để chiếm lại lãnh thổ nhưng chỉ giải phóng được một số ngôi làng.

Một người lính thuộc đội súng cối ở vùng Zaporizhzhia giải thích : "Mệt mỏi là lý do chính và sự mệt mỏi bóp chết mọi động lực".

Người lính này đang chiến đấu cùng lữ đoàn 46 trong khu vực mà lực lượng phòng thủ của Nga mạnh nhất.

"Chúng tôi đã giết nhiều quân Nga nhưng tổn thất không ít", anh nói. "Bất cứ ai phàn nàn đều bị cách chức".

Trong suốt mùa hè, khu vực mặt trận này được coi là nơi tốt nhất để Ukraine cố gắng chia đôi hành lang đất liền mà Nga chiếm giữ.

Giờ đây, các quan chức Phương Tây cho rằng không bên nào có thể tiến hành một cuộc tấn công trên bộ "trong tương lai gần". Đối với họ, đó là một sự bế tắc.

Người lính Lữ đoàn 46 tin rằng năm tới sẽ khó khăn nhưng mang tính quyết định : "Không thể chiến đấu mãi được. Hận thù sẽ sớm được thay thế bằng sự lãnh đạm".

nga4

Một người lính Ukraine canh gác trên sông Dnipro, nơi các cuộc tấn công của lực lượng Kyiv đang gia tăng trong những tuần gần đây

Ở trên trục phía đông mà các lực lượng Nga đang nỗ lực hết mình, thành phố Avdiivka phản ánh rõ nhất tình trạng của cuộc chiến này.

Avdiivka đã bị chiếm đóng một thời gian ngắn vào năm 2014 trước khi được giải phóng và quân Nga đã cố gắng chiếm lại thành phố kể từ đó.

Ukraine gần đây đã đẩy lùi được hết đợt tấn công này đến đợt tấn công khác, một phần nhờ vào các công sự kiên cố mà nước này đã xây dựng trong 9 năm qua.

Các quan chức Phương Tây cho biết phía Nga đang tổn thất 500-1.000 thương vong mỗi ngày ở đó.

"Các chỉ huy và binh lính của chúng tôi đã nghiên cứu từng ngọn đồi, từng con đường". Ivan thuộc Lữ đoàn 110 của Ukraine, người đã phục vụ ở đây từ tháng 3/2022 cho biết.

Giá trị chiến lược của thành phố Avdiivka là chưa rõ, nhưng rõ ràng Kyiv cho rằng giao tranh ở đây đang gây ra một số tổn thất đáng kể đối với chính họ.

Tâm trạng chung có thể được mô tả là "mệt mỏi, giận dữ và mong muốn xua đuổi cái ác", Ivan giải thích. "Đó là sự mệt mỏi vì mối đe dọa đến tính mạng của bạn liên tục chứ không phải vì tiền tuyến không dịch chuyển".

nga5

Ivan từ Lữ đoàn 110 nói về tâm trạng mệt mỏi trước mối đe dọa liên tục từ quân Nga

Ở phía đông bắc, cách đó hơn 250km về phía bắc, thành phố Kupiansk đã bị chiếm đóng gần như suốt năm ngoái cho đến khi Ukraine phản công vào mùa thu.

Là một trung tâm đường sắt quan trọng, Kupiansk có giá trị chiến lược và trong cuộc chiến này, cả hai bên đều sử dụng thành phố để tiếp tế cho tiền tuyến.

Thường dân đã được yêu cầu di dời vào tháng 8/2023 vì liên tục bị pháo kích khi Nga cố gắng giành lại.

Denys đang ở thời điểm gay gắt nhất của cuộc chiến và sau nhiều tháng ở tiền tuyến, anh cảm thấy vậy là đủ, phàn nàn rằng các chỉ huy của anh không nghe theo lời khuyên.

"Họ nhấn mạnh vào không quân và pháo binh, nhưng chúng tôi cần những công nghệ mới nhất, như các drone", anh nói.

Anh tin rằng Nato, liên minh mà Ukraine rất muốn gia nhập, cần rút ra bài học từ cuộc chiến rất hiện đại này.

Mìn là một trong những thách thức lớn nhất đối với quân đội Ukraine trên khắp mặt trận.

"Quân đội Nga có những loại máy móc có thể đào bới trên diện tích hàng chục km mỗi ngày, Denys giải thích. "Họ sử dụng mìn sát thương, mìn chống tăng, họ đặt ba quả mìn, quả này dưới quả kia".

Một trở ngại khác là chất lượng tuyến phòng thủ của Nga, điều mà Denys mô tả là "các thành phố dưới lòng đất".

Từ vị trí của mình, như một người lính bình thường trên tiền tuyến, Denys đã nhìn thấy cái giá khủng khiếp về con người mà phía Ukraine phải trả trước những bước đột phá gia tăng trong việc tái chiếm lãnh thổ. "Chỉ huy đưa bất cứ ai - kể cả đầu bếp hay tài xế - vào đó. Hàng trăm người chỉ đơn giản là chết ở đó".

"Những người chỉ huy đó sẽ phải bị bắt và xét xử sau chiến tranh", anh nói.

Những người lính trên tiền tuyến của Ukraine phản ánh cuộc chiến tranh tiêu hao mà cuộc xâm lược của Nga đã biến thành. Với quy mô và nguồn lực của Nga, điều đó phù hợp với họ.

Điều mà Kyiv cũng đang phải vật lộn là sự chú ý hướng tới một cuộc xung đột khác : cuộc chiến Israel-Hamas.

Tổng thống Zelensky thừa nhận điều này khiến cuộc chiến của Ukraine trở nên khó khăn hơn, với nguy cơ sự chú ý và viện trợ của Phương Tây giảm sút.

James Waterhouse

Anastasiia Levchenko & Hanna Tsyba đưa tin bổ sung.

Nguồn : BBC, 18/11/2023

*****************************

Ukraine khẳng định đã giành lại bờ sông Dnipro bị Nga chiếm đóng

Thanh Phương, RFI, 18/11/2023

Hôm qua, 17/11/2023, Ukraine khẳng định đã giành lại được các vị trí trên bờ sông Dnipro bị Nga chiếm đóng, nhưng thừa nhận là các trận giao tranh "ác liệt" vẫn đang diễn ra tại khu vực này. 

6666666666666666666666666

Quân nhân Ukraine lên bờ sông Dnipro, gần Kherson, Ukraine, ngày 15/10/2023. AP - Mstyslav Chernov

Từ Kiev, thông tín viên Emmanuelle Chaze tường trình :

"Chính Kiev cũng thừa nhận, các trận giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra, nhưng hải quân Ukraine tuyên bố đã chiếm lại bờ bị chiếm đóng của con sông Dnipro ở miền đông nam.

Đây không phải là lần đầu tiên mà quân Ukraine vượt qua con sông này, vì trước đó, họ đã mở các cuộc đột kích vào tháng 2 và đã gia tăng chiến dịch này vào tháng 8. Nhưng đây là lần đầu tiên, Nga thừa nhận sự hiện diện của quân Ukraine và nay chiếm giữ bờ trái bị chiếm giữ của con sông, đồng thời lập nhiều đầu cầu tại khu vực này. 

Lực lượng Ukraine đã cố chiếm giữ từ nhiều tháng qua, vì họ cần có những chiến thắng trong chiến dịch phản công. Về mặt chiến lược, những thành quả này có ý nghĩa rất lớn nếu quân Ukraine củng cố được các vị trí này và đưa được đủ quân lính và thiết bị qua bên này con sông. Làm được như vậy, quân Ukraine sẽ có thể tiếp tục tiến đánh vào hàng phòng thủ của Nga và làm thay đổi chiến tuyến, vốn vẫn được giữ nguyên kể từ khi thành phố Kherson được giải phóng cách đây một năm.

Về phía Nga, Moskva không nói đến chiến thắng của Ukraine. Bên nào cũng nói đã gây thiệt hại nặng nề cho bên kia".

Theo hãng tin AFP, hôm qua, Ukraine cho biết các vụ tấn công của Nga bằng drone vào ban đêm đã gia tăng, với tổng cộng 38 drone được phóng sang Ukraine, con số cao nhất từ hơn 6 tuần qua. Không quân Ukraine khẳng định đã bắn rơi 29 trên 38 drone này.

Về hỗ trợ quân sự của quốc tế cho Kiev để chống Nga, bộ Quốc Phòng Mỹ hôm qua cam kết sẽ cung cấp các phụ tùng cho những chiến đấu cơ F-16 mà các nước Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy giao cho Ukraine, để có thể bảo trì và kéo dài thời gian hoạt động của các máy bay này.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, BBC, RFI
Read 101 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)