Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/07/2017

Ngày tàn của quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang tới

Tổng hợp

IS bị dồn vào đường cùng ở Mosul, Iraq chuẩn bị mừng chiến thắng (VOA, 04/07/2017)

Các chiến binh Nhà nước Hi giáo đang chiến đu đ bám víu vào nhng đường ph cui cùng còn nm dưới quyn kim soát ca h khu Ph C ca Mosul hôm th Hai, là n lc cui cùng trước khi sp sa b quân đi Iraq đánh bt khi nơi tng là c đa ca h.

is1

Khói bao trùm khu Phố C sau vài cuc không kích trong khi lc lượng Iraq tiếp tc đà tiến nhắm vào những k ch chiến Nhà nước Hi giáo Mosul, Iraq, ngày 3 tháng 7, 2017.

Trong chiến s ác lit, các đơn v quân đi Iraq đã dn phiến quân tr li vào mt khu hình ch nht đang thu hp vi kích c không quá 300 nhân 500 mét cnh sông Tigris, theo mt bản đ được văn phòng truyn thông quân đi công b.

Khói bao trùm một s nơi trong Ph C, b rung chuyn bi các cuc không kích và nhng đt pháo kích nã vào sut bui sáng.

Số lượng nhng k ch chiến Nhà nước Hi giáo (IS) chiến đu ti Mosul đã gim t mc hàng ngàn người vào lúc khi s cuc tiến công ca chính ph cách đây hơn tám tháng xung ch còn vài trăm người.

Lực lượng Iraq nói h d liu s ti được sông Tigris và giành lại quyn kim soát hoàn toàn thành ph trước cui tun này. Th tướng Haider al-Abadi d kiến s đến Mosul chính thc tuyên b chiến thng, và mt tun l ăn mng trên toàn quc đã được lên kế hoch.

Mosul tính tới thi đim này là thành ph ln nht mà IS chiếm c. Ti đây gn ba năm trước, IS đã tuyên b sáng lp lãnh đa "caliphate" ca h trên mt s phn lãnh th thuc Iraq và Syria.

Mosul thất th, lãnh th ca IS Iraq s ch gii hn trong các khu vc phía tây và nam ca thành ph nơi hàng chục ngàn thường dân cư trú.

"Chiến thng đang gn k, ch cách các lc lượng an ninh mi 300 mét t sông Tigris", phát ngôn viên quân đi, Chun tướng Yahya Rasool, nói trên truyn hình nhà nước.

is2

Thường dân chy lánh chiến s trong khu Ph C ca Mosul, Iraq, ngày 1 tháng 7, 2017.

Thủ tướng Abadi tuyên b s cáo chung cho "nhà nước ca s gi trá" ca Nhà nước Hi giáo th Năm tun trước, sau khi các lc lượng an ninh chiếm giáo đường Hi giáo thi trung c al-Nuri Ln.

Chính tại nơi này, th lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi ln đu tiên và cũng là lần duy nht xut hin trên video, tuyên b ông ta là "caliph" - người cai tr nhà nước Hi giáo thn quyn - vào ngày 4 tháng 7 năm 2014.

Với lãnh th đang co cm nhanh chóng, t chc khng b này đã tăng cường các v tn công t sát nhm vào một s nơi Mosul do lc lượng Iraq kim soát và nhng nơi khác.

Truyền hình nhà nước Iraq cho biết hàng ngàn người đã tháo chy khi khu Ph C đông dân ca Mosul trong 24 gi qua.

Nhưng hàng ngàn người được cho là vn còn đang mc kt trong khu vc này với ít thc ăn, nước ung và thuc men, và trên thc tế đang b dùng làm lá chn sng, theo li nhng cư dân đã trn thoát.

Chiến tranh kéo dài hàng tháng tri trong khu đô th đã buc 900.000 người, khong phân na dân s ca thành ph trước chiến tranh, phải tn cư và làm hàng ngàn người thit mng.

Baghdadi đã để li chiến s Mosul cho các ch huy đa phương và được cho là đang ln trn gn biên gii Iraq-Syria, theo các ngun tin quân đi ca M và Iraq.

*****************

Iraq : Daesh tung chiến binh tự sát cản đường quân chính phủ ở Mosul (RFI, 04/07/2017)

Dù đã tiến vào được khu phố cổ của thành phố Mosul, quân đội Iraq, vào ngày 04/07/2017, vẫn tiến bước một cách khó khăn. Theo hãng tin Pháp AFP, nguyên nhân là lực lượng thánh chiến cố thủ tại đấy đã tăng cường các cuộc tấn công khủng bố tự sát nhằm cản đường địch thủ.

is3

Lực lượng an ninh Iraq tấn công tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở khu phố cổ Mosul, ngày 04/07/2017. REUTERS/Ahmed Saad

Theo giới quan sát, đây là giai đoạn tối hậu của chiến dịch tấn công tái chiếm Mosul, thành phố lớn thứ nhì Iraq, mở ra cách đây 8 tháng. Quân đội Iraq đã chiếm được đa phần thành phố, còn quân thánh chiến bị dồn vào một khu vực nhỏ ở phía tây thành phố cổ. Nhưng trước mắt quân đội Iraq đang gặp phải sức kháng cự mãnh liệt.

Phóng viên AFP tả cảnh giao tranh trong khu vực đền thờ al-Nouri, với các thành phần thánh chiến nấp trong các khu nhà, trong lúc máy bay bắn vào nhà chung quanh.

Theo Sami al-Aridhi, một sĩ quan thuộc lực lượng chống khủng bố Iraq, hiện còn khoảng vài trăm chiến binh thánh chiến trong khu phố cổ và từ 3 ngày qua, họ đã gia tăng tấn công khủng bố tự sát, nhất là do phụ nữ tiến hành. Trước đây, theo ông al-Aridhi, quân thánh chiến thường chỉ bắn tỉa và sử dụng bom.

Hôm 02/07 chẳng hạn, các phần tử Hồi Giáo cực đoan đã tiến hành 17 vụ tấn công tự sát, trong đó có 4 vụ do phụ nữ thực hiện. Một hôm sau, các vụ khủng bố tiếp diễn với 2 phụ nữ tự sát. Trong số những kể liều chết, có cả các thiếu nữ 12-14 tuổi.

Tuy nhiên, dù tiến bước khó khăn, nhưng ông al-Aridhi tin tưởng sẽ chiếm lại được toàn bộ thành phố Mosul trong vài ngày tới đây.

Mai Vân

*********************

Syria : Tuyến phòng thủ của Daesh tại Raqqa bị chọc thủng (RFI, 04/07/2017)

Hôm 04/07/2017, các chiến binh thuộc lực lượng FDS, bao gồm người Kurdistan và quân nổi dậy, được các oanh tạc cơ của liên quân hậu thuẫn, đã chọc thủng tuyến phòng ngự xung quanh khu phố cổ của Raqqa, thủ phủ của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria.

is4

Chiến binh của lực lượng Kurdistan YPG tại Raqqa, Syria, ngày 03/07/2017. REUTERS/Goran Tomasevic TPX IMAGES OF THE DAY

Bộ Tư Lệnh Quân Đội Mỹ tại Trung Đông (Centcom) cho biết, các đợt không kích đã phá hủy hai đoạn tường thành cổ, dài khoảng 25 mét mỗi đoạn, cho phép bên tấn công lọt được vào trong, với tổn thất sinh mạng ít nhất. Bộ chỉ huy Mỹ cũng cho biết toàn bộ phần còn lại của thành cổ dài tổng cộng 2.500 mét, được xây dựng từ thế kỷ thứ VIII, vẫn được bảo tồn.

Theo liên quân, khoảng 2.500 quân thánh chiến đang cố thủ tại Raqqa. Còn theo Liên Hiệp Quốc, gần 100.000 thường dân bị kẹt lại trong thành phố này.

Chiến dịch giải phóng Raqqa được khởi sự từ tháng 11/2016. Ngày 6/6/2017, FDS lọt được vào thành phố và chiếm được nhiều khu phố đông và tây của Raqqa từ đó đến nay. Theo tổ chức Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria, hôm nay là trận đánh quan trọng nhất kể từ ngày 6/6, và đây là lần đầu tiên lực lượng FDS lọt được vào khu thành cổ, nơi cố thủ của Daesh.

Đàm phán lần thứ 5 tại Astana

Tại Astana (Kazakhstan), vòng thương lượng thứ năm về Syria được khai mạc ngày 04/07, với trọng tâm là vấn đề an ninh tại Syria, và được tổ chức với sự bảo trợ của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Mục tiêu của thương lượng lần này là nhằm tìm kiếm các biện pháp để thiết lập "các vùng giảm căng thẳng" tại Syria. Vòng thương lượng dự kiến sẽ kết thúc vào ngày mai, thứ Tư, 05/07.

Trước phiên đàm phán, quân đội Syria tuyên bố đơn phương ngừng bắn từ ngày 2 đến ngày 6/7 tại các tỉnh Deraa, Qouneitra và Soudeia, nơi chiến sự diễn ra ác liệt. Khu vực này là một trong bốn vùng "giảm căng thẳng" dự kiến, cùng với tỉnh Idleb, một phần tỉnh Homs và vùng Gouta, do đối lập kiểm soát, bao quanh thủ đô Damascus.

Kế hoạch lập các vùng giảm căng thẳng được nêu ra trong đợt thương lượng lần trước tại Astana hồi tháng 5. Đợt họp lần này diễn ra ngay trước vòng đàm phán tìm giải pháp chính trị cho xung đột Syria lần thứ bảy, dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc, dự kiến khai mạc ngày 10/07 tại Genève.

Xung đột Syria kéo dài hơn sáu năm nay, khiến hơn 320.000 người thiệt mạng, khoảng một phần ba dân cư của quốc gia 22 triệu dân phải đi lánh nạn, sáu triệu người phải sống dựa vào các cứu trợ nhân đạo quốc tế, chưa kể hàng trăm ngàn người khác bị thương.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ
Read 976 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)