Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/01/2024

Cuộc chiến tại Ukraine bước dần sang năm thứ ba

RFI tổng hợp

Năm 2024 : Nga tăng cường oanh kích, Ukraine lui về thế thủ

Florent Parmentier, Minh Anh, RFI, 02/01/2024

Cuộc chiến xâm lược Ukraine của Nga sắp bước sang năm thứ ba. Vào những ngày đầu năm 2024, Nga không giảm cường độ các cuộc oanh kích nhắm vào Ukraine, đặc biệt là thủ đô Kiev. Nguyên thủ hai nước còn có những lời dọa dẫm nhau trong các phát biểu đầu năm.

uk1

Thủ đô Kiev của Ukraine sau cuộc oanh kích Nga sớm ngày 02/01/2024. AP - Efrem Lukatsky

Vào lúc quân đội Nga bắt đầu lấy lại sự năng động, quân đội Ukraine buộc phải xem lại chiến lược của mình sau khi cuộc phản công không đạt được sự đột phá như mong đợi nhằm chiếm lại vùng biển Azov. Hiện nay, Ukraine đối mặt với hai vấn đề nan giải : Thiếu quân và vũ khí. Đạn dược, tên lửa, drone… chi viện từ phương Tây giảm dần.  

Trả lời ban tiếng Pháp đài RFI, nhà nghiên cứu Florent Parmentier, tổng thư ký tại Trung tâm Nghiên cứu Chính trị trường Đại học Khoa học Chính trị Sciences Po (Cevipof), phân tích tiến triển cuộc chiến trong năm 2024 :

"Nhìn vào thất bại của cuộc phản công Ukraine, vấn đề đặt ra hiện nay đối với Nga là phải biết nên tiếp tục tấn công ở đâu và nếu có thành công, làm thế nào khai thác những thành công đó. Từ quan điểm này, người ta nhận thấy, nếu quân Ukraine tiếp tục tấn công sẽ là phức tạp và do vậy, họ đã ngừng chiến dịch, đơn giản chỉ vì cuộc phản công này đã không mang lại hiệu quả như mong đợi. 

Vấn đề đặt ra cho năm 2024 sẽ không phải là một cuộc phản công mới của Ukraine mà là khả năng nước này chống lại các cuộc tấn công mới của Nga. Trong bối cảnh này, ông Vladimir Putin chắc chắn sẽ có ý định tăng cường oanh kích nhằm làm cho tiềm năng sản xuất kinh tế và công nghiệp của Ukraine rệu rã, tốt nhất là làm cho nền kinh tế, công nghiệp Ukraine suy yếu tối đa, cho đến một thời điểm mà quân đội Nga cho rằng cuộc tấn công phải được tiến hành trên lãnh thổ Ukraine". 

Minh Anh

*************************

Ukraine : Nga tấn công bằng tên lửa vào Kiev và Kharkiv

Thanh Phương, RFI, 02/01/2023

Quân đội Nga sáng nay, 02/01/2024, đã mở một loạt cuộc tấn công từ trên không vào Ukraine, phóng nhiều tên lửa vào thủ đô Kiev và thành phố Kharkiv ở miền đông. Còi báo động đã vang lên trên toàn lãnh thổ Ukraine do mối đe dọa từ các oanh tạc cơ của Nga. 

uk2

Nga oanh kích Kiev sáng sớm ngày 02/01/2023. AP - Efrem Lukatsky

Những vụ tấn công ồ ạt bằng tên lửa diễn ra một ngày sau khi tổng thống Vladimir Putin đe dọa gia tăng oanh kích vào Ukraine để trả đũa vụ Ukraine oanh tạc với quy mô chưa từng có vào thành phố Belgorod của Nga hôm thứ Bảy tuần trước, khiến 25 người chết và hơn 109 người bị thương. 

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan tường trình : 

Từ khoảng 7 giờ 30 sáng, tại khu vực thủ đô Kiev đã vang lên nhiều tiếng nổ, tiếng súng phòng không, tiếng tên lửa bị bắn chặn, tạo nên những chấn động làm rung chuyển các bức tường và cửa sổ các tòa nhà. 

Ít nhất đã có khoảng hơn 10 vụ nổ lớn, nhưng hiện giờ chưa thể biết được bao nhiêu tên lửa đã bị bắn chặn và bao nhiêu tên lửa đã bắn trúng đích. 

Rất có thể đó là những tên lửa siêu thanh Kinjal được bắn từ các oanh tạc cơ của Nga, bởi vì vào cuối đêm qua, hoạt động của 16 máy bay đã được ghi nhận. 

Đến giờ này, báo động vẫn được duy trì, chúng tôi đang nhận được những thông tin đầu tiên về những thiệt hại. Một tòa nhà đã bị bắn trúng, khiến 10 người bị thương. Ở vùng ngoại ô Kiev, một siêu thị và các kho hàng đã bốc cháy. Chắc phải nhiều tiếng đồng hồ nữa mới có thể thẩm định được thiệt hại vật chất cũng như thiệt hại nhân mạng

Nhưng điều đáng nói là điện đã bắt đầu bị cúp tại 4 quận của thủ đô Ukraine, và ở một số nơi trong Kiev, mạng Internet không ổn định, cho thấy là các cơ sở hạ tầng năng lượng đã bị tấn công. 

Theo thống kê mới nhất của chính quyền Ukraine, ít nhất có 4 thường dân đã thiệt mạng và hơn 90 người bị thương trong các cuộc oanh kích hôm nay, chủ yếu ở Kiev và Kharkiv. Hơn 250.000 người bị cúp điện ở Kiev sau các cuộc oanh tạc. Còn quân đội Ukraine thì khẳng định quân Nga đã phóng tổng cộng 99 tên lửa, trong đó có 72 tên lửa đã bị bắn hạ.

Thanh Phương

************************

Zelensky cam kết "nghiền nát" quân Nga tại Ukraine, Putin tuyên bố Nga "không lùi bước"

Trọng Thành, RFI, 01/01/2024

Trong bài diễn văn đầu năm mới, 01/01/2024, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định quyết tâm đẩy lùi quân xâm lược Nga. Về phần mình, lãnh đạo Nga Vladimir Putin tuy hoàn toàn tránh nhắc đến "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, nhưng nhấn mạnh đến "toàn xã hội Nga đoàn kết" đằng sau "những người lính trên tuyến đầu".

uk3

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đọc diễn văn vào đêm giao thừa ở Kiev, Ukraine, ngày 31/12/2023 via Reuters - Ukrainian Presidential Press Service

Theo báo Le Monde, trong bài diễn văn năm mới, tổng thống Zelensky đặc biệt quảng bá kho vũ khí tự chế hùng hậu của Ukraine với khoảng một triệu drone dự trữ, cùng nhiều chiến đấu cơ, sẵn sàng cho sử dụng trong năm 2024. Ông cho biết các phi công Ukraine cũng "đã làm chủ được phi cơ F-16, và quân thù sẽ chứng kiến những đòn giáng trả dữ dội của chúng ta". Bài diễn văn của nguyên thủ Ukraine được phát trên truyền hình trên nền các hình ảnh pháo binh và chiến đấu cơ Ukraine xung trận.

Ngược lại, theo AFP, bài diễn văn được phát trước giao thừa năm nay của tổng thống Nga tương phản hoàn toàn với giọng điệu của ông Putin hồi tháng 12/2022, khi lãnh đạo xuất hiện trước các đơn vị vũ trang. Lần này, thông điệp chính của tổng thống Nga, phát đi từ điện Kremlin là "củng cố đoàn kết". Đối với ông Putin, năm 2024 sẽ là năm của "gia đình". Nguyên thủ Nga nhấn mạnh "đoàn kết thống nhất trong tư tưởng, trong việc làm, trong chiến đấu… Phẩm chất quan trọng nhất của người dân Nga là đoàn kết, thương yêu và dũng cảm".

Tháng 03/2024 nước Nga bầu tổng thống mới. Theo AFP, trên thực tế, bất chấp các khó khăn về kinh tế, ông Putin chắc chắn sẽ dành chiến thắng trong bối cảnh đối lập bị triệt hại hoàn toàn, giới bất đồng chính kiến không thể lên tiếng. Theo một kết quả thăm dò dư luận công bố hôm qua, 80% cử tri Nga sẵn sàng ủng hộ Putin.

Nga tấn công Ukraine ồ ạt bằng drone trong đêm giao thừa

Tổng thống Nga không nhắc đến chiến tranh tại Ukraine trong bài diễn văn, nhưng bom đạn vẫn liên tục trút xuống Ukraine. Theo thông báo của Không quân Ukraine sáng nay, trong đêm giao thừa, "kẻ thù đã tung ra một số lượng kỷ lục drone Shahed (do Iran sản xuất)". Theo Không quân Ukraine, lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ 87 trên tổng số 90 drone phóng đi từ lãnh thổ Nga. Ba tên lửa S-300 bị bắn hạ tại vùng Kharkiv.

Các cuộc tấn công của Nga tại tỉnh này khiến ba người bị thương. Thiệt hại nặng nề nhất với Ukraine trong đêm qua là trận oanh kích tại Odessa, khiến một người chết. Trong khi đó, tại Donetsk, miền đông Ukraine, do quân Nga kiểm soát, có bốn người chết và 13 người bị thương do bom đạn. Chính quyền thủ đô Kiev cho biết đã tìm thấy thêm 23 thi thể người chết do đợt tấn công chưa từng có của Nga hôm 29/12.

Trọng Thành

****************************

Nga : Hơn 38.000 người ủng hộ trang Telegram kêu gọi Putin "hồi hương" các binh sĩ động viên

Trọng Thành, RFI, 01/10/2023

Tổng thống Nga nhấn mạnh đến "tinh thần đoàn kết" và chủ đề "gia đình" trong bài diễn văn Năm Mới, hôm qua, 31/12/2023, trong bối cảnh làn sóng giận dữ của gia đình quân nhân bị động viên vào cuộc chiến tại Ukraine đang gia tăng. Theo AFP, trên mạng xã hội Telegram, trang "Đường trở về nhà" kêu gọi hồi hương binh sĩ thu hút 38.000 người tham gia.

uk4

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi lễ kỷ niệm "Ngày Người bảo vệ Tổ quốc" ở Moskva, Nga, ngày 23/02/2023. © AP / Pavel Bednyakov

"Putin hãy trả lại cho chúng tôi các binh sĩ động viên" là một khẩu hiệu nổi bật. Trang mạng này cung cấp nhiều hình ảnh những người vợ của binh sĩ bị động viên sang Ukraine, và kêu gọi nỗ lực hơn để cứu lấy người thân trước khi quá muộn. Bà Maria Ishkova có ý định đến mừng Năm mới cùng chồng tại chiến trường ở Zaporijjia, miền nam Ukraine. Khi đến Berdyansk, tỉnh Zaporijjia, người vợ lính này nhận được tin chồng mình đã tử trận.

Người phụ nữ này ngay lập tức đưa lên mạng Telegram một đoạn video kêu gọi các phụ nữ Nga có chồng đi lính hành động khẩn cấp : "Tôi muốn nói với tất cả những ai đang nỗ lực vì những người đàn ông thân thiết của mình : các bạn không còn nhiều thời gian đâu ! Bởi mỗi ngày trôi qua chứa đầy rủi ro. Tôi cho rằng điều duy nhất các bạn có thể làm, đó là tẩu thoát nhanh chóng. Nếu chồng các bạn trở về nhà, hãy bỏ trốn cùng anh ấy !".

Tại Nga, những ai mạo hiểm bày tỏ thái độ phản đối chiến dịch quân sự tại Ukraine đều có nguy cơ bị chính quyền đàn áp. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, xuất hiện nhiều nhóm kêu gọi hồi hương binh sĩ động viên, trang "Đường trở về nhà" chỉ là một trong số đó.

Chính quyền Nga không trực tiếp đàn áp các hoạt động này, nhưng giới tuyên truyền của điện Kremlin đã gây áp lực để mạng Telagram dán nhãn "tin đồn nhảm" (Fake) trên trang "Đường trở về nhà". Cũng trên mạng Telegram, các lực lượng cổ vũ cho cuộc chiến xâm lược đã lập ra các nhóm phụ nữ trẻ để kích động tinh thần chống Ukraine.

Trọng Thành

*****************************

Nga lên án Ukraine "vô đạo đức" sau vụ tấn công vào Belgorod

Chi Phương, RFI, 31/12/2023

Năm 2023 sắp khép lại nhưng cuộc chiến giữa Nga và Ukraine không có dấu hiệu hòa dịu. Tình hình thậm chí căng thẳng hơn sau "cuộc tấn công đẫm máu" vào thành phố Belgorod của Nga hôm thứ Bảy 30/12/2023. Moskva ngay lập tức đã lên án Ukraine "vô đạo đức" và yêu cầu Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp khẩn. 

uk5

Thành phố Belgorod của Nga bị tấn công ngày 30/12/2023 via Reuters – Russian Emergencies Ministry

Quan chức Nga cho biết "cuộc tấn công" của Kiev vào chiều hôm qua 30/12, đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Kể từ khi chiến tranh nổ ra, theo AFP, Ukraine đã thực hiện nhiều vụ tấn công vào lãnh thổ Nga tại các khu vực giáp biên giới giữa hai nước, nhưng đây được coi là "cuộc tấn công đẫm máu nhất" nhắm vào thường dân.

Phía Nga cho biết các bệ phóng tên lửa đa nòng được bố trí ở khu vực Kharkiv của Ukraine, cách đó 80 km. Những hình ảnh trên Internet cho thấy các làn khói đen bốc lên, nhiều xe ô tô bốc cháy, cửa kính nhiều tòa nhà bị vỡ. Bộ quốc phòng Nga nhanh chóng lên án hành động "khủng bố", "vô đạo đức của Kiev" và bảo đảm sẽ trả đũa.

Cuộc họp tại Hội đồng Bảo an

Từ New York, trụ sở của Liên Hiệp Quốc, thông tín viên Loubna Anaki cho biết thêm thông tin về cuộc họp tại Hội đồng Bảo an, được triệu tập theo yêu cầu của Nga : 

"Cầm tờ giấy in mã QR trong tay, đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vasily Nebenzya, mời những ai muốn xem các hình ảnh về những thiệt hại mà cuộc tấn công của Ukraine gây ra tại Belgorod. Ông Vasily Nebenzya lên án "một cuộc tấn công mù quáng, có chủ ý, nhắm vào các thường dân" của "băng đảng Kiev". Đại sứ Nga không ngần ngại đề cập đến khủng bố và tố cáo Ukraine đã sử dụng bom chùm. Ông cũng cảnh báo rằng Ukraine sẽ phải lãnh hậu quả sau một cuộc tấn công như vậy. 

Tại cuộc họp, các thành viên khác của Hội đồng Bảo An, tuy bày tỏ thương tiếc đối với cái chết của các thường dân Nga, nhưng đều đưa ra một lập trường chung : "Nếu Nga không xâm lược Ukraine, nếu quân Nga không tiến vào lãnh thổ của Ukraine, thì chúng ta sẽ không phải họp tại đây", như nhận định của đại sứ Pháp. 

Về phần mình, đại diện của Ukraine tuyên bố rằng đây là cách duy nhất để ngăn chặn những cái chết xảy ra, để chấm dứt chiến tranh, đồng thời khẳng định : một quyết định phụ thuộc vào một người duy nhất : Vladimir Putin". 

Nga oanh kích Kharkiv để trả đũa

Rạng sáng hôm nay, Moskva đã thực hiện nhiều cuộc tấn công để trả đũa Kiev sau vụ Belgorod. Chính quyền Ukraine cho biết đã bắn hạ được 21 trong số 49 drone Shahed của Nga ở phái bắc thành phố Kharkiv.

Quân đội Nga khẳng định đã nhắm vào các mục tiêu quân sự, nhưng thị trưởng Kharkiv Oleg Sinegubov thì bác bỏ, cho biết đó không phải là các cơ sở quân sự mà là các quán cà phê, văn phòng, nhà ở. Ít nhất 28 thường dân đã bị thương sau vụ tấn công của Nga.

Chi Phương

*************************

Vì sao Ukraine chọn đánh Belgorod để trả đũa Nga ?

Minh Anh, RFI, 31/12/2023

"Cuộc tấn công" nhắm vào Belgorod của Nga làm thiệt mạng 22 người và 108 người khác bị thương là cuộc tấn công thảm khốc nhất nhắm vào thường dân Nga từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 02/2022. Đòn đánh này xảy ra một ngày sau chuỗi không kích kinh hoàng của Nga nhằm vào toàn lãnh thổ Ukraine giết chết 40 người theo Kiev. 

uk6

Ảnh do cơ quan báo chí của tổng thống Ukraine công bố ngày 29/12/2023, cho thấy tổng thống Volodymyr Zelensky (thứ 2 từ trái qua) thăm lữ đoàn cơ giới số 110 ở thị trấn Avdiivka, tiền tuyến miền đông Ukraine. AFP – Handout

Nếu đúng như lời cáo buộc từ Nga là cuộc tấn công này do Ukraine thực hiện, vì sao Kiev lại chọn thành phố này như mục tiêu để tấn công ? Trả lời câu hỏi ban tiếng Pháp đài RFI, giáo sư Guillaume Lasconjarias, nhà sử học về quân sự, trường đại học Paris Sorbonne giải thích : 

"Chọn một thành phố như Belgorod, thứ nhất, bởi vì đây là một vùng sát với biên giới Ukraine. Từ Belgorod đến biên giới với Ukraine chỉ cách có 30 km. Vùng này rất gần với Kharkiv, Soumy của Ukraine. Thứ hai, Belgorod đã và vẫn luôn được Nga sử dụng như là một trung tâm quân sự, để trung chuyển hậu cần quân sự Nga bằng đường sắt.

Vì vậy, oanh kích Belgorod là để cho thấy rằng thành phố này cũng không an toàn, để minh chứng là chiến tranh cũng có thể diễn ra trên đất Nga, và nhất là một đòn đánh trả đũa nhanh đến như thế mang ba ý nghĩa, gởi đến ba đối tượng.

Đầu tiên, đây là một thông điệp gởi đến chính người dân Ukraine, để nói với họ rằng chính phủ và quân đội không để kiểu tội ác này xảy ra mà không có trừng phạt, và chúng ta cũng có những phương tiện để đánh trả. 

Đối tượng thứ hai là người dân Nga, nói với họ rằng không có tội ác nào mà không bị trừng phạt. Rõ ràng là chúng ta đang ở trong một kiểu đối thoại chiến lược. Cuối cùng, người nghe thứ ba là chúng ta, nghĩa là các cường quốc phương Tây, những nước cung cấp vũ khí cho Ukraine vào thời điểm mà tình hình đang trở nên nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây là một vấn đề thiết yếu, Ukraine cần được trang bị vũ khí và có thể bắt đầu năm 2024 trong điều kiện tốt nhất có thể". 

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Florent Parmentier, Minh Anh, Thanh Phương, Trọng Thành, Chi Phương
Read 141 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)