Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/01/2024

Châu Âu và Ukraine hải ngoại tiếp tục hỗ trợ Kiev chống lại quân Nga

Tổng hợp

Vì nhu cầu bổ sung kho súng đạn của các nước thành viên và cũng để hỗ trợ cho Ukraine, Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), vừa đặt hàng thêm 1,2 tỷ USD đạn pháo.

uk1

Quân nhân Ukraine ở chiến trường chống Nga bê đạn pháo 155 ly, nặng 45kg

Phát biểu ngày 23/01/2024, Tổng thư ký NATO ông Jens Stoltenberg và lãnh đạo ngành hậu cần của khối (NSPA), bà Stacy Cummings thông báo về các hợp đồng mới nhất, trị giá 1,2 tỷ USD.

Ông Stoltenberg nói cuộc chiến của Nga ở Ukraine "là cuộc chiến về số đạn dược, nên điều rất quan trọng nay là để các nước trong NATO bổ sung kho của họ, khi mà chúng tôi tiếp tục ủng hộ Ukraine".

Các báo Châu Âu đưa tin về sự kiện này cho biết NATO ký thay cho một số quốc gia thành viên vì họ "sẽ chuyển số đạn pháo này cho Ukraine, hoặc bổ sung vào kho của nước họ".

Cùng nhau mua số lượng lớn sẽ rẻ hơn là mua đơn lẻ, trang RFERL cho hay.

Hiện nay, pháo cỡ 155mm, nặng chừng 45kg, theo ‘chuẩn vàng’ NATO đã được dùng ở chiến trường phía Đông và Nam của Ukraine.

Kể từ tháng 7/2023, khi NATO đồng ý về một kế hoạch hành động cho sản xuất vũ khí, NSPA đã ký các hợp đồng trị giá 10 tỷ USD để mua đạn dược.

Những thỏa thuận mới nhất gồm hợp đồng 5,5 tỷ USD để mua 1000 tên lửa Patriot, và 4 tỷ USD mua đạn pháo 155 ly, hỏa tiễn chống tăng và đạn cho xe tăng. NSPA cũng mua thêm sáu phi cơ E-7A Wedgetail với hợp đồng dự kiến ký trong năm nay, 2024.

Theo các thỏa thuận đã công bố từ mấy tháng trước, Hoa Kỳ sẽ sản xuất ít nhất 100 nghìn đạn pháo 155 mm mỗi tháng vào năm 2025, và Châu Âu sẽ phải tăng năng suất chế tạo đạn pháo cùng loại lên 150% trong năm 2024.

Cuộc chạy đua về đạn pháo lớn

Trong tháng 12/2023, tin tức từ chiến trường chống quân Nga của các lực lượng vũ trang Ukraine cho hay họ đã thiếu đạn dược, nhất là đạn pháo 155mm.

Chính quyền Ukraine một mặt tìm cách hợp tác sản xuất với Hoa Kỳ, một mặt kêu gọi các nước NATO ủng hộ họ về đạn pháo.

Nga cũng đã đẩy nhanh tiến độ sản xuất đạn pháo 155mm M2, loại cải tiến của đạn Krasnopol vốn có đường kính nhỏ hơn (152mm) và tầm bắn ngắn hơn (20km).

Pháo dùng đạn 155mm M2 của Nga nay có tầm bắn tới 26km và một số nguồn Phương Tây nói Nga đang trên đà tăng 25% số lượng đạn này trong năm nay, chủ yếu để dùng cho chiến trường Ukraine.

Trước đó có tin Nga nhận đạn pháo từ Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên vì thiếu đạn ở Ukraine.

NSPA tức NATO Support and Procurement Agency, là cơ quan chuyên lo về việc hỗ trợ và đặt hàng của NATO, tuyển chừng 1200 người và có cơ sở ở Pháp, Ý, Luxembourg và Hungary.

Nguồn : BBC, 23/01/2024

*****************************

Pháp tăng tốc sản xuất vũ khí để viện trợ cho Ukraine như thế nào ?

Thu Hằng, RFI, 22/01/2024

Pháp "tiếp tục hỗ trợ Ukraine", "không để cho Nga chiến thắng". Cam kết này được tổng thống Emmanuel Macron tái khẳng định khi chúc mừng Năm mới các lực lượng vũ trang tại căn cứ hải quân Cherbourg ngày 19/01/2024. Ông Macron khẳng định : "Một nền kinh tế chiến tranh không còn là khẩu hiệu, mà phải tăng khả năng sản xuất nhanh hơn và mạnh hơn". Mục đích là tăng số vũ khí viện trợ cho Ukraine và nhất là rút ngắn thời gian chuyển giao.

uk1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kiểm tra hệ thống pháo Caesar trong chuyến thăm căn cứ hải quân Cherbourg, Pháp, ngày 19/01/2024 via Reuters - Pool

Tổng thống Pháp khẳng định đích thân ông sẽ thông báo giao vũ khí trong chuyến công du Kiev dự kiến vào tháng 2. Cụ thể, Pháp sẽ giao 6 khẩu pháo Caesar, 40 tên lửa SCALP, khoảng 50 tên lửa không đối địa, vài trăm quả bom, tăng số lượng đạn pháo sẽ giao. Thực ra, tên lửa SCALP được dự kiến thay thế bằng chương trình tên lửa FMAN/FMC ngay cuối thập niên này.

Tăng tốc viện trợ vũ khí cho Ukraine

Để đáp ứng nhịp độ giao vũ khí mới, Pháp triển khai "nền kinh tế chiến tranh", các nhà máy sẽ phải tăng tốc và nâng cao năng suất. Trả lời RFI sáng 22/01, dân biểu đảng Renaissance (Phục Hưng) Thomas Gassillou, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và Các lực lượng Vũ trang của Hạ Viện, giải thích : "Nền kinh tế chiến tranh đã được triển khai và tiếp tục phát triển. Ví dụ về sản xuất pháo Caesar, chúng ta đã giảm bớt 2 lần thời gian sản xuất và hiện giờ chúng ta có khả năng hỗ trợ Ukraine nhiều hơn so với năm ngoái".

Trước đó, bộ trưởng Quân lực Pháp Sébastien Lecornu cho biết tập đoàn Nexter đã giảm một nửa thời gian sản xuất pháo, có thể sản xuất 6 khẩu mỗi tháng. Theo dự kiến, sẽ có 72 khẩu pháo Caesar được sản xuất trong năm 2024, chủ yếu được giao cho Ukraine. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cung cấp đủ đạn và đặt cơ sở của Nexter gần Kiev để bảo trì pháo, thậm chí là sản xuất đạn tại Ukraine.

Ngay trong năm 2024, Pháp sẽ giao khoảng 3.000 đạn pháo mỗi tháng, thay vì 2.000 như năm 2023 và 1.000 trong thời gian đầu khi Nga phát động cuộc chiến ở Ukraine. Theo nhật báo kinh tế Les Echos, con số này còn khiêm tốn so với nhu cầu trên chiến trường, nhưng cả thế giới đang bị thiếu thuốc pháo. Chính phủ Pháp vừa cho khởi động lại nhà máy sản xuất thuốc pháo Eurenco ở Bergerac, dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025.

Hiện giờ, về tương quan lực lượng trên chiến trường, Ukraine bị yếu thế so với Nga. Quân đội Ukraine chỉ "bắn từ 5.000 đến 8.000 đạn pháo 155 ly mỗi ngày", bằng một nửa so với "10.000 đến 15.000 quả" từ phía Nga. Trong báo cáo được công bố ngày 17/01 sau chuyến công du Ba Lan và Ukraine tháng 12/2023, Ủy Ban đối Ngoại và Quốc Phòng Thượng Viện Pháp còn cảnh báo về "ưu thế của Nga về quân số, từ tháng 05-12/2023, số lính Nga trên mặt trận có lẽ đã tăng 20%, số xe tăng và pháo có lẽ tăng đến 60%".

Ngành công nghiệp quốc phòng tăng tốc

Báo cáo nhận thấy "hỗ trợ của Châu Âu bị hụt hơi và tình hình ngày càng phức tạp hơn", Liên Hiệp Châu Âu (EU) không giữ được lời hứa cung cấp 1 triệu đạn pháo cho Ukraine. Nhưng thực tế đằng sau là ngành công nghiệp Châu Âu trì trệ, trong đó có Pháp. Khi tuyên bố không để cho Nga chiến thắng tại Ukraine, tổng thống Macron còn trực tiếp hướng đến ngành công nghiệp quốc phòng Pháp.

Dân biểu Thomas Gassillou giải thích : "Nền công nghiệp quốc phòng của Pháp trong vòng 20-30 năm chỉ quen với tình trạng khá thoải mái. Ý tôi muốn nói nhà nước là khách hàng, nhà nước là nhà đầu tư. Nhà nước đồng hành với các doanh nghiệp này ở nước ngoài. Hiện giờ, những doanh nghiệp quốc phòng này nên có đầu óc phiêu lưu, tái cấu trúc để sản xuất nhiều hơn, để tăng tốc nỗ lực về sáng tạo. Tình hình ở Ukraine đã cho thấy tính ưu việt của công nghệ mới, trong đó có drone, trí thông minh nhân tạo… Cho nên, đây lại là một dấu hiệu thức tỉnh để cho nền kinh tế chiến tranh làm tốt hơn, nhiều hơn và tiếp tục sáng tạo".

Cuộc chiến tại Ukraine sắp bước sang năm thứ ba và chưa có triển vọng chấm dứt. Các nước đồng minh đang hỗ trợ Ukraine chuyển từ vũ khí thời Liên Xô sang vũ khí tương thích với NATO. Đây là lý do giải thích cho sự thành lập các nhóm "năng lực" theo loại vũ khí. Pháp đồng điều hành "liên minh pháo binh" với Hoa Kỳ và tham gia "liên minh phòng không" do Đức điều phối.

Thu Hằng

Nguồn : RFI, 22/01/2024

*****************************

Cuộc chiến trên sông ở Ukraine : Drone đồng nghĩa không còn nơi nào an toàn

James Waterhouse, BBC, 22/01/2024

Có rất ít nơi nào tại Ukraine mà từ đó bạn có thể phóng tầm mắt đến vùng lãnh thổ đang bị Nga chiếm đóng.

uk2

Kherson nằm trên sông Dnipro ở phía nam Ukraine, hiện là một phần quan trọng trên tiền tuyến giữa lực lượng Ukraine và Nga

Bờ tây con sông Dnipro ở thành phố Kherson là một trong số đó.

Bạn không thể nhìn thấy binh lính Nga ở bờ sông thấp và bùn lầy bên kia, nhưng bạn biết họ ở đó.

Tiếng pháo ập đến khi chúng tôi tới một khu chung cư bỏ hoang, như một lời gợi nhắc chói tai.

Trong chiến tranh, pháo kích là điều không có gì xa lạ. Nhưng đơn vị chúng tôi gặp đang phải đương đầu với một trong những vũ khí hiện đại quan trọng trong cuộc xâm lược này, đó là drone (thiết bị bay không người lái).

Đứng nép vào một bên tòa nhà và ẩn nấp dưới cầu thang, chúng tôi được dẫn vào bên trong, từ những cơn gió mùa đông buốt giá chuyển sang sự ấm cúng trong một phòng khách quân sự.

Mùi thuốc lá điện tử hương dâu tây trên người những binh lính Ukraine đang ngồi trên những chiếc ghế bành, với vẻ ngoài tập trung tĩnh tại bên cạnh lon nước tăng lực Monster.

Bạn thấy rằng tấm giấy dán tường hoa hòe phía sau không phải là sự lựa chọn của họ.

uk3

Những người lính đeo bộ điều khiển drone FPV từ một tòa nhà ở bờ tây Dnipro

Artem, một phi công 20 tuổi, đột nhiên đứng dậy. Họ được biết quân Nga đã phóng một thiết bị drone từ phía bờ bên kia.

Tymur, chỉ huy đội Samosud thuộc Lữ đoàn Vệ binh Quốc gia số 11 của Ukraine giải thích : "Chúng đến từ một địa điểm mà chúng tôi biết".

"Mục tiêu của chúng tôi là hạ các phi công. Chúng tôi nắm được tọa độ nên sẽ bay tới đó ngay bây giờ".

Có ít nhất hàng chục chiếc drone trên sàn nhà - tất cả đều chứa đầy lựu đạn.

Một con mèo, linh vật không chính thức của đơn vị, chui rúc vào một trong những cánh quạt.

uk4

Drone là vũ khí đơn giản, rẻ tiền và hiệu quả trong cuộc chiến tranh này

Drone được mang ra ngoài khi Artem đeo bộ kính thực tế ảo (VR) của mình.

Chúng tôi xem màn hình hiển thị khi anh ấy cho chiếc drone di chuyển qua sông, tiến vào lãnh thổ bị chiếm đóng. Từ vị trí thuận lợi này, không có dấu hiệu rõ rệt nào của sự sống.

Sau vài km, chiếc drone của Artem bay đến một khu công nghiệp. Nó di chuyển qua một nhà kho trước khi bay sát một dãy nhà chung cư, giống như căn hộ chúng tôi đang ngồi.

Cuối cùng, anh ta phát hiện ra một ăng-ten bên cạnh cửa sổ ở cầu thang và bay thẳng vào đó. Màn hình chuyển sang màu xanh. Artem thở ra và gỡ bộ VR xuống.

Artem nói : "Khi lần đầu tiên làm điều này chúng tôi cảm thấy thật xúc động. "Bây giờ đây là công việc bình thường".

"Tôi không có đủ thời gian để chơi game trước [cuộc xâm lược toàn diện]. Giờ thì tôi đang tranh thủ !"

uk5

Drone có thể bay hàng km để tìm mục tiêu ở phía sông do Nga chiếm đóng

Họ phóng một chiếc drone khác nhưng màn hình chuyển sang màu xanh ngay khi nó băng qua sông.

Người Nga đã bật hệ thống phá sóng.

Chiếc drone thứ ba sau đó thực hiện cuộc hành trình tương tự. Lần này chiếc drone vượt qua được và Artem quay trở lại khu chung cư.

Anh ta có thể xác nhận ăng-ten đã bị phá hủy. Khi pin còn đủ cho 10 phút, anh ta cho nó bay đi để dò xem có phát hiện hay tiêu diệt được những gì khác không.

Đơn vị của Artem đang nhắm vào con đường chính mà người Nga sử dụng để vận chuyển vật tư. Dân thường bị cấm lái xe ở đó, vì vậy các phi công điều khiển drone của Ukraine đã dùng bánh xe tông vào bất cứ thứ gì.

Artem phát hiện một trạm kiểm soát của Nga và bay về phía đó. Thật không may cho anh, quân Nga sử dụng súng áp chế drone và màn hình chuyển sang màu xanh khi anh cho drone bay đến gần. Anh lại thở dài.

Tymur nói : "Cho dù chúng tôi có đánh trúng vào những nơi tương tự nhau bao nhiêu lần đi chăng nữa, [người Nga] vẫn liên tục tăng cường lực lượng". "Họ thuộc kiểu không biết sợ là gì".

Với mỗi chiếc drone có giá khoảng 500 USD, đó là một chu kỳ của việc phóng, tìm kiếm và tiêu diệt liên tục.

Tuy nhiên, lợi thế đạt được có thể rất đáng kể. Tymur cho biết nhóm của anh từng phá hủy hệ thống tên lửa phòng không S-350 trị giá 136 triệu USD.

Drone đồng nghĩa là người Nga không thể ẩn náu ở bất cứ đâu trong phạm vi 10 km tính từ tiền tuyến.

Nhưng điều quan trọng nhất là những kẻ xâm lược đang làm điều tương tự với người dân Ukraine.

Dưới sự giám sát liên tục của drone và sự bắn phá của kẻ thù, sự sống dần thoi thóp trên đường phố Kherson. Ngoài việc di chuyển hạn chế lên Dnipro gần thị trấn Krynky, các cuộc tấn công của Ukraine ở đây chỉ mang tính thăm dò và đòi hỏi sự kiên nhẫn.

Trong một công viên phủ đầy tuyết ở Kherson, chúng tôi gặp một đội phòng không cơ động dưới lối đi có mái vòm. Chúng tôi được yêu cầu di chuyển theo nhóm nhỏ để quan sát drone của Nga.

Khi chúng tôi sải bước về phía trước trong bộ giáp chống đạn, những người dắt chó đi dạo quay lưng lại với chúng tôi với vẻ có chút bối rối.

"Biệt hiệu của tôi là King", phó chỉ huy Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ 124 nói khi đập tay để chào hỏi. Họ đang vây quanh một chiếc xe tải đăng ký ở Anh với một khẩu súng máy cỡ nòng 50 mm gắn ở phía sau.

"Chúng tôi làm việc 24/7", ông nói. "Chúng tôi tiêu diệt tất cả các loại drone, chủ yếu là Shahed do Iran sản xuất".

uk6

Các đơn vị phòng không cơ động ở Kherson liên tục di chuyển để tránh bị phát hiện

"Các nhà máy của Nga đang gia tăng sản xuất phục vụ quân đội. Họ không ngừng tăng cường sức mạnh. Tại thời điểm này, họ hoạt động không ngừng nghỉ".

Vậy King có nghĩ liệu lực lượng Ukraine có thể vượt sông với binh số đông đảo trong năm nay không ?

"Thật khó để nghĩ về chuyện đó", ông đáp. "Chúng tôi chỉ đang làm công việc của mình để đảm bảo điều đó xảy ra càng sớm càng tốt".

Với các gói viện trợ quân sự lớn đang bị rơi vào thế bế tắc liên quan đến những bất đồng chính trị ở Mỹ và Liên minh Châu Âu, Ukraine đang phải xoay sở và tự thân vận động.

Một gói viện trợ quân sự trị giá 2,5 tỷ bảng Anh mới từ London đã được Ukraine đón nhận, trong đó 200 triệu bảng được dành riêng cho drone. Nhưng Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng đã cam kết sẽ sản xuất một triệu chiếc như vậy ở biên giới Ukraine.

Ở vùng ngoại ô Kherson, trên một cánh đồng tuyết phủ giá băng, các phi công thực hành lái bằng drone với chai nhựa buộc bên dưới thay cho lựu đạn.

Chỉ mất 14 giờ đào tạo để đủ tiêu chuẩn trở thành phi công lái drone. Chính phủ Ukraine đang khuyến khích người dân tham gia huấn luyện miễn phí cũng như sản xuất drone trong nước để gửi đến tiền tuyến.

uk7

Những người lính nói rằng họ có thể hội đủ điều kiện trở thành phi công lái drone chỉ sau 14 giờ

Đội chiếc mũ trùm đầu, Stitch giải thích tầm quan trọng của drone trong cuộc chiến tranh hao mòn này.

Người chỉ huy drone nói : "Chúng tôi đang tham gia vào một cuộc đấu tranh về công nghệ, một cuộc chạy đua vũ trang : ai sẽ là người đầu tiên phát minh ra cái gì, ai sẽ lắp ráp thứ gì đó hay ho".

Người ta thừa nhận rộng rãi rằng một số cải tiến hiện nay cần phải diễn ra cùng lúc để tiền tuyến có những bước thay đổi đáng kể.

Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyy nói với tạp chí Economist vào tháng 11 rằng Nga và Ukraine đã "đạt đến trình độ công nghệ khiến đôi bên rơi vào bế tắc".

Vấn đề đối với Ukraine chưa bao giờ là những gì được các đồng minh cung cấp mà là khi nào.

Stitch nói : "Trong Thế chiến thứ Nhất, ngành hàng không đã ra đời. Bây giờ chúng ta đang bắt đầu cuộc chiến tranh drone trong tương lai, có thể trong hai thập kỷ nữa sẽ lật ngược tình thế của bất kỳ cuộc chiến nào".

James Waterhouse

Nguồn : BBC, 22/01/2024

****************************

Tổng thống Zelenskyy ca ngợi kiều dân Ukraine giúp đỡ cuộc kháng chiến chống Nga

Reuters, VOA, 22/01/2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 22/1 đã cảm ơn kiều dân Ukraine ở nước ngoài vì sự hỗ trợ của họ trong cuộc xâm lược của Nga và đề xuất thay đổi Hiến pháp để cho phép song tịch.

uk8

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy

Hiến pháp Ukraine không cho công dân Ukraine quyền có hai quốc tịch, vì vậy hàng triệu người gốc Ukraine sống ở nước ngoài không thể giữ hộ chiếu Ukraine.

Trong một cử chỉ mang tính biểu tượng vào Ngày Thống nhất Ukraine, vốn đánh dấu kỷ niệm ngày thống nhất miền đông và miền tây Ukraine vào năm 1919, Tổng thống Zelenskyy cho biết ông đang đệ trình dự thảo luật cho phép song tịch lên quốc hội.

"Hôm nay tôi đệ trình lên Quốc hội dự luật quan trọng cho phép thông qua các sửa đổi lập pháp toàn diện và đưa ra điều luật nhiều quốc tịch", ông Zelenskyy cho biết.

"Và nó sẽ cho phép tất cả người Ukraine và con cháu của họ từ khắp nơi trên thế giới có quyền công dân Ukraine. Tất nhiên, ngoại trừ công dân của đất nước xâm lược".

Các quan chức Ukraine thường gọi Nga là quốc gia xâm lược sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào ngày 24/2 năm 2022 và chiếm đóng nhiều vùng lãnh thổ Ukraine.

Ông Zelenskyy thường xuyên nhấn mạnh sự cần thiết phải đoàn kết trong khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine kéo dài và Kyiv phụ thuộc nhiều vào viện trợ quân sự và tài chính từ nước ngoài.

Cảm ơn cộng đồng kiều bào Ukraine vì sự hỗ trợ của họ, bao gồm cả những người đã về nước chiến đấu cho Ukraine, ông Zelenskyy cho biết dòng chữ ‘Tôi là người Ukraine’ mang ý nghĩa đặc biệt, đồng thời ca ngợi ‘sự bất khuất của dân tộc chúng ta’.

Thay đổi Hiến pháp cần sự phê chuẩn của Quốc hội, quá trình có thể mất khoảng một năm, và sự cho phép của Tòa án Hiến pháp.

Nguồn : VOA, 22/01/2024

****************************

Xảy ra vụ nổ tại cơ sở khí đốt ở St Petersburg, giới chức Nga nói

Oliver Slow, BBC, 21/01/2024

Một vụ nổ đã xảy ra tại cơ sở xuất khẩu khí đốt gần thành phố St Petersburg của Nga, giới chức cho hay.

uk9

Vụ nổ đã gây ra hỏa hoạn lớn, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti nói. Hãng này cho biết đám cháy đã được khống chế và cho đến nay không có tin thương tích.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vụ cháy nhưng truyền thông địa phương tường thuật rằng người ta đã nhìn thấy máy bay không người lái trong khu vực.

Cả Nga và Ukraine đều đã sử dụng máy bay không người lái trong cuộc xung đột hiện nay. Ukraine thường không thừa nhận những cuộc tấn công như vậy.

Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine gần hai năm trước nhưng đạt được không mấy tiến bộ trong những tháng gần đây.

Hôm Chủ Nhật, 13 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương do pháo kích ở thành phố Donetsk do Nga kiểm soát ở miền đông Ukraine, ông Alexei Kulemzin, thị trưởng thành phố do Nga bổ nhiệm cho biết. Kiev cũng chưa bình luận về cuộc tấn công đó.

Liên quan đến vụ nổ hôm Chủ Nhật gần St Petersburg, thống đốc khu vực Alexander Drozdenko cho biết "chế độ cảnh báo cao" đã được áp dụng sau vụ việc tại cơ sở của hãng sản xuất khí đốt Novatek, ở Ust-Luga trên Vịnh Phần Lan. Ông đã chia sẻ một đoạn video về một đám cháy lớn.

Hãng tin Shot của Nga dẫn lời người dân địa phương cho biết họ nghe thấy tiếng máy bay không người lái, sau đó là một số vụ nổ ở Ust-Luga, gần biên giới Nga với Estonia.

Fontanka, một hãng tin có trụ sở tại St Petersburg, cho biết ít nhất hai máy bay không người lái đã được phát hiện bay về phía thành phố trước khi đám cháy bùng phát.

Cơ quan này cho biết có ba tàu chở dầu quốc tế lớn ở gần đám cháy, mặc dù không có báo cáo về thiệt hại đối với ba tàu này.

BBC chưa xác minh chi tiết những gì đã xảy ra và các quan chức Ukraine cũng không đưa ra bình luận nào.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết họ đã bắn hạ ba máy bay không người lái của Ukraine ở Vùng Smolensk, gần biên giới với Ukraine vào tối thứ Bảy. Trước đó, nước này cho biết họ đã bắn hạ các máy bay không người lái ở Tula và Oryo, đều thuộc miền tây nước Nga.

Không có báo cáo về thương vong.

Nga và Ukraine đang nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau, và hôm thứ Sáu, một đám cháy đã bùng phát tại một kho dầu ở Bryansk, phía tây nam nước Nga , mà Moscow đổ lỗi cho cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Vụ việc xảy ra một ngày sau vụ tấn công nhằm vào một kho dầu lớn ở St Petersburg.

Hôm thứ Năm, Nga tuyên bố đã chiếm được một ngôi làng gần thành phố Bakhmut bị tàn phá, ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine. Kiev chưa xác nhận thông tin này.

Ukraine đã nhiều lần cảnh báo rằng quân đội nước này đang đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược trầm trọng, nhưng đã đặt mục tiêu sản xuất trong nước một triệu máy bay không người lái trong năm nay.

Nga đã tiến hành cuộc xâm lược quốc gia láng giềng gần hai năm trước.

Oliver Slow

Nguồn : BBC, 21/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC, Thu Hằng - James Waterhouse, Reuters, Oliver Slow
Read 124 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)