Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/02/2024

Taylor Swift, huyền thoại của giải Grammy Awards

Thanh Hà

Taylor Swift, 4 lần đoạt Grammy Awards dành cho đĩa hát xuất sắc nhất trong năm

Thanh Hà, RFI, 05/02/2024

Taylor Swift, huyền thoại của giải Grammy Awards, bốn lần đoạt giải quan trọng nhất của làng nhạc Mỹ. Trong lễ trao giải đêm qua 04/02/2024 Midnights đã ra về với giải thưởng vinh danh album xuất sắc nhất trong năm. Taylor Swift vượt kỷ lục của những huyền thoại âm nhạc Hoa Kỳ như Frank Sinatra, Paul Simon và Stevie Wonder.

Taylor Swift - Midnights (Offcial Video)

Thông tín viên RFI Loïc Pialat từ Los Angeles tường trình về một khoảnh khắc hiếm có trong thế giới âm nhạc :

"Taylor Swift là nghệ sĩ duy nhất bốn lần đoạt giải Grammy dành cho album hay nhất năm, hơn cả nam danh ca Stevie Wonder".

taylor1

Ca sĩ Taylor Swift tại lễ trao giải Grammy lần thứ 66 ở Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ, ngày 04/02/2024. Getty Images via AFP – Kevin Winter

Nhưng trước khoảnh khắc lịch sử đó thì đã có rất nhiều xúc động, khi ca sĩ Céline Dion bước lên sâu khấu. Có vấn đề về sức khỏe và đã không xuất hiện trước công chúng từ nhiều tháng qua, Céline Dion được mời trao giải cho Taylor Swift. Céline tâm sự cô thật sự hạnh phúc có mặt trong đêm qua và đây là điều xuất phát tự đáy lòng. 

Các nghệ sĩ thuộc phái nữ đã đoạt được những giải thưởng danh giá nhất. Ca khúc hay nhất trong năm về tay Billie Eilish. Bài What was I made for từng là nhạc của bộ him Barbie đã được vinh danh ở giải Cầu Vàng Golden Globes.

Billie Eilish - What Was I Made For? (Official Music Video)

Bản nhạc có kỹ thuật ghi âm tuyệt vời nhất chính là Flowers, ca khúc nổi tiếng của nữ ca sĩ Miley Cyrus. Khi nhận giải thưởng, Miley đã dí dỏm phát biểu ‘không phải ai cũng ra về với một giải thưởng Grammy, nhưng tất cả mọi người đều tuyệt vời, do vậy quý vị đừng nghĩ rằng giải thưởng này là quan trọng’.

Miley Cyrus - Flowers (Official Video)

Vừa là một buổi biểu diễn ca nhạc vừa là lễ trao giải, đêm qua, khán giả Mỹ lần đầu tiên đã trông thấy nghệ sĩ rất nổi tiếng người Nigeria, Burna Boy trên sân khấu hội trường trao giải Grammy.

Thanh Hà

Nguồn : RFI, 05/02/2024

*******************************

Phái nữ thống trị Grammy 2024

Minh Phương, RFI, 04/02/2024

Đêm nay 4/2/2024, lễ trao giải Grammy lần thứ 66 sẽ được tổ chức tại Los Angeles. Theo thống kê, các ca sĩ nữ chiếm số lượng kỷ lục trong danh sách đề cử, đặc biệt là ở các hạng mục quan trọng như album của năm, nghệ sĩ của năm hay ca khúc của năm.

taylor2

Nữ ca sĩ Taylor Swift trong lễ trao giải Grammy lần thứ 65 tổ chức tại Los Angeles, ngày 05/02/2023. Jordan Strauss/Invision/AP - Jordan Strauss

Trong danh sách đề cử, các nghệ sĩ nữ chiếm số lượng lớn ở đa số các hạng mục. Tại các hạng mục danh giá được quan tâm hàng đầu như album của năm hay ca khúc của năm, trong số 8 cái tên được đề cử, có tới 7 tác phẩm thuộc về các nghệ sĩ nữ. Đồng thời, theo danh sách thống kê các nghệ sĩ được đề cử nhiều nhất tại Grammy năm nay, phái nữ cũng chiếm tới ba phần tư. 

Khi được hỏi về sự thống trị của các nghệ sĩ nữ trong danh sách lần này, Harvey Mason Jr, ông chủ của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Hoa Kỳ (Recording Academy), tổ chức đại diện cho ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ, đồng thời là đơn vị chủ quản của lễ trao giải này khẳng định phụ nữ đã tạo ra những bản nhạc hay không tưởng và "hội đồng bầu chọn của chúng tôi rõ ràng đã bị thuyết phục" bởi tác phẩm của họ. Ông cũng nhấn mạnh, để có thể đáp ứng được kỳ vọng của công chúng, "chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm. Chúng tôi cũng cần sự tham gia của nhiều phụ nữ hơn, nhiều người da màu hơn, để đa dạng hơn". Theo AFP, hiện hội đồng giám khảo Grammy bao gồm 2.500 phụ nữ và 40% giám khảo là người da màu.

Trong số các nữ ca sĩ tranh giải năm nay, không thể không kể tới Taylor Swift. Nếu album "Midnights" của cô giành được giải cao nhất, nữ ca sĩ 34 tuổi sẽ vượt qua cả Frank Sinatra, Paul Simon và Stevie Wonder, những người đã ba lần giành được giải thưởng này đồng thời củng cố vị thế nữ hoàng nhạc pop của cô. Trong năm ngoái, Taylor Swift đã được tạp chí Time bình chọn là Nhân vật của năm 2023, và "Eras Tour" của cô đã thành công rực rỡ với doanh thu hơn một tỷ đô la, một con số chưa từng thấy trong lịch sử ngành công nghiệp âm nhạc.

Taylor Swift Pure Country Music

Tuy nhiên để giành được chiến thắng, Taylor Swift sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nghệ sĩ khác, đặc biệt là SZA, nữ ca sĩ nhận được 9 đề cử Grammy lần này, đồng thời là chủ nhân của album "SOS" đình đám, pha trộn nhiều dòng nhạc từ r'n'b, pop, rock và jazz đến các giai điệu điện tử. Ngoài ra nhiều nữ nghệ sĩ khác như Olivia Rodrigo, Lana Del Rey, Janelle Monae và Miley Cyrus cũng nằm trong danh sách tranh giải Album của năm.

Trước đó, từ năm 2012 đến năm 2022, chỉ có 13,9% phụ nữ được đề cử ở các hạng mục chính, theo một nghiên cứu của tổ chức Sáng kiến ​​Hòa nhp Annenberg ti Đại hc Nam California.Vàothi đim đó, người đứng đầu caRecording Academy là ông Neil Portnow, người đã tng b hàng lot ngôi sao ln ty chay và kêu gi t chc sau nhng phát ngôn coi thường ngh sĩ n. Năm 2018, ông Portnow cũng tng b cáo buc đánh thuc mê và cưỡng hiếp mt ngh sĩ, dù ông này luôn ph nhận.

Minh Phương

Nguồn : RFI, 04/02/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà
Read 101 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)