Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/02/2024

Cuộc chiến tại Ukraine : Kiev chuẩn bị trường kỳ kháng chiến chống Nga

Tổng hợp

Quốc hội Ukraine tạm thông qua dự luật động viên để tăng quân số chống Nga

Thanh Hà, RFI, 08/02/2024

Vào lúc Ukraine không còn nhận được viện trợ của Hoa Kỳ từ cuối 2023, Kiev thẩm định cần thêm nửa triệu lính cho cuộc chiến tranh chống xâm lược Nga. Quốc hội Ukraine chiều qua, 07/02/2024, đã thông qua dự luật gây nhiều tranh cãi cho phép chính phủ huy động thêm quân. Trong cuộc biểu quyết lần thứ nhất, dự luật đã được 243 phiếu ủng hộ. Nhưng để được tổng thống phê chuẩn, văn bản còn phải được điều chỉnh, và phải được Quốc hội Ukraine thông qua lần hai. 

uk1

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị pháo M777 trên mặt trận ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 14/01/2024. Reuters - Stringer

Thông tín viên RFI từ Kiev Emmanuelle Chaze giải thích :

"Đây mới chỉ là chặng đầu tiên hướng tới một đạo luật mới cho phép tuyển thêm quân. Trong cuộc biểu quyết lần thứ nhất vào hôm qua tại Quốc hội, dự luật này đã được thông qua. Nhưng sau đó một số sửa đổi sẽ được bổ sung trước khi văn bản này lại được xem xét lần thứ hai, rồi sẽ được thổng thống phê chuẩn. Dự luật này chủ yếu nhằm đơn giản hóa thủ tục tuyển quân, đồng thời quy định một số các biện pháp trừng phạt trong trường hợp thanh niên Ukraine trốn nghĩa vụ quân sự.

Dự luật nói trên nhằm tăng quân số sau hai năm Ukraine bị Nga xâm lược. Theo văn bản mới, tất cả thanh niên phải có ít nhất 5 tháng huấn luyện quân sự. Quy định này từ trước đến nay chỉ giới hạn ở độ tuổi từ 18 đến 24.

Tuy nhiên, dự luật đang gây chia rẽ trong hàng ngũ chính trị và xã hội Ukraine. Đành rằng chính quyền Kiev có một số những quy định rõ ràng hơn về việc cho lính nghỉ phép, thế nhưng, vẫn có nhiều tiếng nói chỉ trích một sự thiếu minh bạch, đặc biệt là về điều khoản khi nào thì cho những người lính đã có hai năm chiến đấu được giải ngũ".

Kiev cần được tiếp tế đạn dược khẩn cấp

Tiếp lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell sáng nay tại Kiev, cả tổng thống lẫn ngoại trưởng Ukraine đồng thanh kêu gọi Bruxelles tăng tốc viện trợ những vũ khí như "đạn dược, drone và các hệ thống phòng không" cho Ukraine. Ông Borrell nhắc lại cam kết Liên Âu cung cấp 1,15 triệu đạn pháo cho Ukraine từ nay đến cuối năm. Quan chức này đồng thời nhấn mạnh "an ninh của Ukraine cũng là an ninh của toàn khối Liên Hiệp Châu Âu". Từ đầu chiến tranh Ukraine đến nay, Liên Âu đã cấp tổng cộng 28 tỷ euro viện trợ quân sự cho Ukraine.

Thanh Hà

*************************

Chiến tranh Ukraine : Tổng thống Zelensky ra lệnh thành lập lực lượng quân sự chuyên biệt về drone

BBC, 07/02/2024

Vào thứ Ba (6/2), Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine đã ra lệnh thành lập một lực lượng quân sự riêng biệt chuyên về drone - vũ khí được ông và các quan chức quân đội đánh giá là rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại Nga, theo Reuters.

uk4

Binh lính Ukraine thuộc phi đội máy bay không người lái (UAV) Rarog của Lữ đoàn cơ giới số 24 đang điều khiển một drone gần thị trấn Horlivka, giữa cuộc tấn công của Nga vào Ukraine ngày 17/1/2024.

Ông đã ký một sắc lệnh kêu gọi chính phủ và bộ tham mưu quân đội "tập trung vào các vấn đề xoay quanh việc thành lập một lực lượng drone cho quân đội Ukraine".

Trong bài phát biểu video hàng đêm của mình, Tổng thống Zelensky tuyên bố : "Tôi vừa ký một sắc lệnh nhằm khởi động việc thành lập một lực lượng riêng biệt trong quân đội của chúng ta - một lực lượng chuyên biệt về hệ thống drone".

"Đây không phải là kế hoạch cho tương lai. Nó phải mang lại kết quả cụ thể sớm. Năm nay mang tính quyết định trên nhiều phương diện. Đặc biệt là trên chiến trường".

"Những hệ thống drone đã chứng minh được tính hiệu quả trên mặt đất, trên biển và trên không", ông Zelensky nói.

Ông Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine, cho biết lực lượng chuyên biệt này sẽ là nguồn "động lực mạnh mẽ" cho việc phát triển công nghệ của quân đội.

Ông nói rằng năm ngoái, drone đã "làm thay đổi tình hình trên chiến trường một cách triệt để. Không chỉ hiệu quả trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga, chúng còn hỗ trợ các cuộc phản công của quân đội Ukraine".

Theo sắc lệnh của ông Zelensky, kết quả của bản kế hoạch [cho việc thành lập lực lượng chuyên biệt] sẽ được trình lên Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia - cơ quan hoạch định chính sách.

Kể từ cuộc tấn công của Nga hai năm trước, ông Zelensky đã coi drone và việc sản xuất thiết bị này trong nước cũng như các quốc gia đối tác là một yếu tố then chốt trong chiến tranh chống lại Nga.

Tháng 12 năm ngoái, tổng thống cam kết Ukraine sẽ sản xuất một triệu drone trong năm 2024.

Các quan chức chính phủ cho biết Ukraine đặt mục tiêu sản xuất hàng chục ngàn drone mỗi tháng.

Hiện chưa có con số về sản lượng hiện tại, nhưng kể từ khi chiến tranh bắt đầu, việc sản xuất drone đã tăng vọt, với hàng chục công ty phát triển và sản xuất nhiều mẫu drone khác nhau.

Trong một bình luận với CNN tuần trước, tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Valeriy Zaluzhnyi, người có vị trí đang bị lung lay do những bất đồng với tổng thống, cho biết drone là yếu tố quan trọng trong việc tiến hành chiến tranh.

"Điều quan trọng là những hệ thống không người lái - như drone - cùng với các loại vũ khí tiên tiến khác, là cách tốt nhất để Ukraine không bị lôi kéo vào một cuộc địa chiến (positional warfare) – phương thức mà Ukraine không có lợi thế", ông Zaluzhnyi viết.

**************************

Tổng thống Ukraine xác nhận "sắp" cải tổ chính phủ

Minh Anh, RFI, 06/02/2024

Sau nhiều ngày đồn đoán liên quan đến khả năng cách chức tư lệnh quân đội tướng Zaluzhny, và trước sức ép công luận phải giải thích về sự bất đồng giữa hai người, tổng thống Volodymyr Zelensky hôm Chủ nhật, 04/02/2024, khi trả lời phỏng vấn truyền hình Ý đã phần nào thừa nhận ý định cải tổ sâu rộng chính phủ.

uk2

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (thứ 3 từ trái) cùng các binh sĩ trong chuyến thăm mặt trận vùng Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 04/02/2024. AP

Từ Kiev, thông tín viên đài RFI Emmanuel Chaze tường thuật :

"Sau nhiều tuần đồn thổi, Volodymyr Zelensky lần đầu tiên phát biểu công khai về khả năng thay đổi nhiều vị trí chủ chốt trên thượng tầng Nhà nước. Và những bình luận này đã được ông đưa ra trên truyền hình Ý chứ không phải là Ukraine.

Theo ông, việc tái phân bổ lại các quân bài là cần thiết và ông nói rằng sự thay đổi này không chỉ liên quan đến một người, ám chỉ đến những tin đồn nhắm vào vị tư lệnh quân đội tướng Valery Zaluzhny, mà là một cuộc cải tổ lớn, không chỉ ở cấp độ quân sự.

Tổng thống Ukraine biện minh cho sự thay đổi được công bố này là do nhu cầu đổi mới và nói thêm rằng chính phủ của ông cần có một năng lượng tích cực nhằm giành chiến thắng cho Ukraine trong cuộc chiến này.

Từ Kiev, cuộc cải tổ theo kế hoạch dường như đi theo hướng các tin đồn thông báo khả năng rời vị trí sắp tới của tướng Valery Zaluzhny, rất được người dân và binh sĩ đánh giá cao.

Dù tổng thống có đặc quyền chọn chỉ huy quân đội cho đất nước, nhưng ông Volodymyr Zelensky có nguy cơ gánh lấy rủi ro chính trị ở đây, có thể làm tổn hại đến điểm tín nhiệm của ông trong lòng một bộ phận người dân, giới chính trị gia và quân đội".

Minh Anh

************************

Ukraine phá vỡ một mạng lưới gián điệp Nga "lớn" trong ngành tình báo

Trọng Thành, RFI, 06/02/2024

Theo cơ quan an ninh Ukraine (SBU), hôm nay, 06/02/2024, một mạng lưới gián điệp "lớn" của Nga gồm 5 nhân viên cài trong lực lượng tình báo nước này đã bị "vô hiệu hóa".

uk3

Một cơ sở phòng không của Ukraine tại Mariupol bị Nga tập kích ngay ngày đầu cuốc xâm lược, 24/02/2022. AP - Evgeniy Maloletka

Theo SBU, nhiệm vụ của nhóm này truyền về Nga các thông tin về quân đội Ukraine và "các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng" của đất nước. Một trong 5 người làm việc cho một chi nhánh khu vực của Cục an ninh Ukraine SBU và bốn người còn lại từng làm việc cho cơ quan tình báo quân sự của bộ Quốc phòng (GUR) và cơ quan tình báo nước ngoài. Văn phòng Công Tố Ukraine cho biết 5 gián điệp Nga đều mang quốc tịch Ukraine.

Theo cơ quan an ninh Ukraine, các gián điệp này đã cung cấp cho Moskva thông tin về loại phương tiện di chuyển được tình báo quân sự Ukraine sử dụng, vị trí của các lực lượng Ukraine, hệ thống bảo vệ an ninh của hai nhà máy điện hạt nhân Ukraine, cũng như các tuyến đường vận chuyển vũ khí nước ngoài tới Ukraine.

Một gián điệp trong mạng lưới này đã chuyển tiếp thông tin về các thành phần của hệ thống phòng thủ được thiết lập gần Odessa, thành phố cảng bên bờ Hắc Hải, và các hệ thống phóng tên lửa đa nòng ở Kharkiv, ở đông bắc, trong bối cảnh cả hai địa điểm này thường xuyên là mục tiêu tấn công của Nga. Văn phòng Công Tố cho biết các gián điệp này này bị nghi ngờ "phạm tội phản quốc" vì đã bán thông tin để lấy tiền.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2/2022, Ukraine đã thông báo phát hiện một số lượng lớn điệp viên Moskva xâm nhập vào các cơ quan nhà nước và đặc biệt là các cơ quan an ninh của nước này, đôi khi ở các chức vụ cao.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Minh Anh, Trọng Thành, BBC tiếng Việt
Read 71 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)