Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

21/02/2024

Chiếm được Avdiivka, Nga chuẩn bị tiến công những nơi khác

Tổng hợp

Chiến tranh Ukraine : Putin khẳng định giành thêm một chiến thắng, Kiev bác bỏ

Thanh Phương, RFI, 21/02/2024

Quân đội Ukraine hôm nay, 21/02/2024, đã bác bỏ tuyên bố của phía Nga cho rằng Kiev đã mất quyền kiểm soát một ngôi làng bên bờ sông Dniepr ở miền nam Ukraine.

putin1

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu ở Chelyabinsk, Nga, ngày 16/02/2024. AP - Ramil Sitdikov

Theo hãng tin AFP, hôm qua, tổng thống Vladimir Putin cũng như bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu đều tuyên bố Nga đã giành lại được quyền kiểm soát ngôi làng Krinky mà quân đội Ukraine đã chiếm được trong mùa hè 2023 trong những điều kiện hết sức gian nan. Việc chiếm được ngôi làng có vị trí như một đầu cầu ở tả ngạn sông Dniepr bị Nga chiếm đóng là một trong những chiến thắng hiếm hoi của quân đội Ukraine trong chiến dịch phản công từ mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, đầu cầu này vẫn không giúp được lực lượng của Kiev tiến thêm về phía nam. Từ đó đến nay, quân Nga đã oanh kích ồ ạt vào khu vực này và làng Krinky đã bị phá hủy hoàn toàn.

Hôm qua, tổng thống Putin đã xem việc chiếm được làng Krinky là thắng lợi lớn thứ hai sau khi chiếm được thành phố Avdiivka, miền đông Ukraine. Nhưng trên các mạng xã hội hôm nay, bộ tư lệnh mặt trận miền nam của quân đội Ukraine chính thức khẳng định những thông tin nói trên là "hoàn toàn sai lạc" : "Lực lượng phòng thủ của miền nam Ukraine vẫn trấn giữ các vị trí ở làng Krinky và gây những tổn thất nặng nề cho quân địch".

Quân Ukraine hiện đang bị quân Nga tấn công dồn dập tại mặt trận miền đông lẫn mặt trận miền nam, đồng thời bị oanh tạc liên tục trong lúc đang bị thiếu đạn pháo do viện trợ của phương Tây ngày càng ít đi, thậm chí viện trợ của Mỹ vẫn bị chặn lại ở Quốc hội.

Trong khi còn vài ngày nữa là bước sang năm thứ ba, tổng thống Putin phát động cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine, chính tổng thống Volodymyr Zelensky hôm thứ Hai vừa qua đã thừa nhận là tình hình trên chiến trường hiện nay là "cực kỳ khó khăn".

Tên lửa Bắc Triều Tiên chứa linh kiện phương Tây ?

Trong khi đó, theo một tổ chức phi chính phủ, Conflict Armament Research (CAR), các mảnh còn sót lại của một tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên được tìm thấy ở Ukraine có chứa những linh kiện điện tử được sản xuất tại Châu Âu và Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là Bình Nhưỡng đã lách được các biện pháp trừng phạt của quốc tế để mua được các linh kiện đó.

Thanh Phương

*************************

Tng thng Ukraine : Nga li dng s chm tr vin tr

Reuters, VOA, 20/02/2024

Tng thng Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm th Hai nói rng Nga đang li dng s chm tr trong vin tr cho Ukraine và tình hình ti các khu vc mà Moscow tp trung quân ca h là "cc k khó khăn".

uk1

Tng thng Ukraine Zelenskiy thăm tin tuyến khu vc Kharkiv.

Ông Zelenskiy phát biu như vy sau khi đến thăm khu vc Kupiansk tin tuyến phía đông bc, khu vc được Ukraine chiếm li vào năm 2022 nhưng là nơi quân Nga đang hot đng trong nhng tháng gn đây.

Chuyến thăm ca ông Zelenskiy din ra vài ngày sau khi Nga chiếm quyn kim soát Avdiivka xa hơn v phía nam, sau nhiu tháng giao tranh căng thng, và là chiến thng ln nht ca Nga tin tuyến trong 9 tháng.

Tng thng Zelenskiy nói : "Hin nay tình hình cc k khó khăn mt s khu vc tin tuyến, nơi quân đi Nga tp trung ti đa binh lính ca h.

"H đang li dng s chm tr trong vin tr cho Ukraine và đây là mt vn đ rt nhy cm. Tình trng thiếu đn pháo, vũ khí phòng không và vũ khí tm xa".

Ông Zelenskiy bày t s tin tưởng rng Quc hi Hoa K s thông qua mt gói vin tr ln, trong đó có c h tr cho Ukraine, vn b trì hoãn do tranh cãi gia các nhà lp pháp.

Tng thng Hoa K Joe Biden hôm th Hai cho biết ông sn sàng gp Ch tch H vin Mike Johnson đ tho lun v d lut tài tr, đng thi nói thêm rng đng Cng hòa đang phm sai lm khi phn đi gói vin tr.

Thượng vin trong tháng này đã thông qua gói vin tr tr giá 95 t đôla, bao gm khon vin tr dành cho Ukraine, nhưng ông Johnson đã t chi đưa gói vin tr này ra biu quyết ti H vin, nơi đng Cng hòa kim soát vi t l 219-212.

Reuters

Nguồn : VOA, 20/02/2027

*******************************

Nga chiếm Avdiivka, Ukraine tăng cường phòng th phía đông

Reuters, VOA, 20/02/2024

Ukraine hôm th Hai cho biết quân đi ca h đã chiếm các v trí phòng th mi min đông sau khi rút lui khi th trn Avdiivka va b Nga chiếm, và đy lùi các cuc tn công mi ca Nga.

uk2

nh chp li t video do Cơ quan báo chí B Quc phòng Nga công b hôm th Hai, ngày 19/2/2024, cho thy hình nh ca Nhà máy hóa cht và than cc Avdiivka, min đông Ukraine.

Nga đã kim soát hoàn toàn th trn Avdiivka b tàn phá sau khi quân đi Kyiv rút lui hi cui tun. Đây là bước tiến ln nht ca quân Nga trên chiến trường k t khi thành ph Bakhmut b Ukraine chiếm li vào tháng 5.

Vic Nga chiếm gi Avdiivka đã đy lc lượng Ukraine ra xa thành ph pháo đài Donetsk mà Nga đang chiếm gi, mt trung tâm hu cn quan trng được Moscow s dng đ h tr các hot đng ca Nga trên khp min đông Ukraine b nga chiếm đóng mt phn -- khu vc được gi là Donbas.

Tng thng Nga Vladimir Putin mô t vic chiếm được Avdiivka là mt chiến thng quan trng, và Moscow nói quân Kyiv rút lui gp rút và rt hn lon, b li nhiu binh sĩ và vũ khí.

Moscow đơn phương tuyên b đã sáp nhp các khu vc Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia ca Ukraine vào năm 2022 mc dù không kim soát hoàn toàn khu vc nào trong s đó.

Reuters

Nguồn : VOA, 20/02/2024

***************************

Kiev bi quan về tình hình quân sự "vô cùng khó khăn"

Thu Hằng, RFI, 20/02/2024

Nga mở 5 mặt trận trên chiến trường đông nam Ukraine và tiếp tục các cuộc tấn công ban đêm. Ngày 20/02/2024, Kiev cho biết đã bắn hạ 23 drone Shahed của Nga. Ngoài ra, Nga cũng phóng hai tên lửa S-300/S-400 từ vùng biên giới Belgorod và một tên lửa Kh-31. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình chiến sự "vô cùng khó khăn".

uk3

Một xe tăng của quân đội Ukraine, ở gần mặt trận Avdiivka, Ukraine. Ảnh chụp ngày 11/02/2024. AFP – Genya Savilov

Tổng thống Zelensky đã đến thăm binh sĩ Ukraine ở vùng Koupiansk ngày 19/02. Trong buổi điểm tin hàng ngày, được AFP trích dẫn, ông cho biết "tình hình vô cùng khó khăn trên nhiều khu vực chiến tuyến, nơi quân Nga đang tập trung tối đa lực lượng, tận dụng sự chậm trễ trong viện trợ cho Ukraine". Vẫn theo ông Zelensky, Ukraine đang thiếu pháo, cần hệ thống phòng không trên chiến tuyến và vũ khí tầm xa.

Ukraine từ thế phản công chuyển sang thế thủ nhưng khó chống lại được quân Nga khi không nhận được viện trợ quân sự từ các nước đồng minh. Trong khi đó, Nga đang tiến hành cùng lúc 5 mặt trận ở miền đông và nam Ukraine : Kreminna, Bakhmut, Avdiivka, Marinka, Robotybe và sẽ tìm cách chiếm thêm đất sau khi "kiểm soát hoàn toàn" Avdiivka.

Viện trợ quân sự cho Ukraine

Trong khi đó, khoản viện trợ lớn của Washington cho Ukraine vẫn bị chặn ở Hạ Viện Mỹ. Về phía Ukraine, sau khi ký hai thỏa thuận quân sự với Pháp và Đức vào tuần trước, Ukraine sẽ nhận được viện trợ từ Hà Lan và Canada. Ngày 19/02, bộ trưởng quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren cho biết "gửi nhiều drone cho Ukraine" nhưng "không thể tiết lộ số lượng chính xác". Hà Lan nằm trong liên minh do Latvia điều phối để cung cấp công nghệ tân tiến về drone quân sự cho Ukraine. Còn Canada thông báo sẽ chuyển cho Ukraine 800 drone SkyRanger R70.

Ngược lại, Ecuador từ bỏ ý định giao nhiều vũ khí thời Liên Xô cho Ukraine thông qua Hoa Kỳ. Ngoại trưởng Ecuador Gabriela Sommerfeld trấn an trước Quốc hội rằng "Ecuador sẽ không gửi bất kỳ thiết bị quân sự nào cho một nước can dự vào một cuộc xung đột quốc tế". Tuy nhiên, quyết định rút lui của quốc gia Nam Mỹ này có thể là do tác động từ Nga. Moskva đã rất tức giận và ra lệnh cấm nhập khẩu chuối của Ecuador ngay sau lời hứa của Ecuador chuyển vũ khí cho Ukraine.

Thu Hằng

***************************

Chiến tranh Ukraine : Nga có thể mở rộng phản công sau chiến thắng Avdiivka

Trọng Thành, RFI, 19/02/2024

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Mỹ, trong một thông báo hôm nay, 19/02/2024, trên mạng X, cảnh báo là quân đội Nga có thể tranh thủ bối cảnh phương Tây giảm viện trợ để mở thêm nhiều cuộc phản công, sau chiến thắng tại Avdiivka, miền đông Ukraine.

uk4

Một khu nhà ở Lysychansk, Luhansk, Ukraine, bị tàn phá. Ảnh trích xuất từ video công bố ngày 03/02/2024 via Reuters - Russian Emergencies Ministry

Viện ISW, dựa trên các thông tin từ Ukraine và một số nguồn tin phương Tây, ghi nhận quân Nga đang tiến hành "ít nhất ba mũi phản công". Thứ nhất là dọc theo đường ranh giới giữa hai tỉnh Kharkiv và Luhansk, đặc biệt là tại các khu vực gần Kupiansk và Lyman. Thứ hai là xung quanh thành phố Avdiivka, và thứ ba là gần làng Robotyne, ở phía tây tỉnh miền nam Zaporizhzhia, khu vực mà quân đội Ukraine chọc thủng phòng tuyến Nga hồi cuối mùa hè năm ngoái. 

AFP dẫn lời một chỉ huy Ukraine cho biết, riêng tại khu vực Avdiivka, các đơn vị Ukraine đã đẩy lùi 14 cuộc tấn công gần Lastochkin, cách Avdiivka khoảng 2 km, và chặn đứng 13 cuộc phản công tại khu vực gần làng Robotyne, tỉnh miền nam Zaporizhzhia.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Mỹ nhấn mạnh là "việc thiếu phương tiện quân sự phương Tây, và nỗi lo ngại trước việc Mỹ ngừng viện trợ, buộc các lực lượng Ukraine phải chuyển sang chính sách tiết kiệm vũ khí trên tất cả các mặt trận. Và chính điều này khiến các lực lượng Nga khai thác được các lợi thế để đẩy mạnh một số hoạt động phản công với quy mô hạn chế trong vòng 48 giờ qua". Theo ISW, các cuộc phản công tiếp theo của Nga "có thể cản trở quân đội Ukraine huy động binh sĩ và các phương tiện cần thiết, để chuẩn bị cho các đợt phản công mới", dự kiến được tiến hành trong năm 2024.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, Thu Hằng, Trọng Thành
Read 92 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)