Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/03/2024

Chiến tranh Nga – Ukraine trong thế cò cưa chờ thời

RFI tổng hợp

Nga dùng loại bom "mới" tấn công nhiều khu dân cư ở Kharkiv

Trọng Thành, RFI, 28/03/2024

Nhiều khu vực dân cư thành phố Kharkiv, vùng đông bắc Ukraine, cách biên giới với Nga khoảng vài chục cây số, hôm qua 27/03/2024, bị oanh kích bằng một loại bom có sức công phá lớn. Sau vụ này, Ukraine một lần nữa hối thúc đồng minh phương Tây đẩy nhanh việc cấp chiến đấu cơ F-16, và gia tăng hỗ trợ hệ thống phòng không Patriot.

uk1

Các tòa nhà bị hư hại sau cuộc oanh kích của quân đội Nga ở Kharkiv, Ukraine, ngày 27/03/2024. Reuters - Vyacheslav Madiyevskyy

AFP dẫn thông tin từ cơ quan công tố Ukraine, cho biết máy bay Nga đã "thả hai trái bom có sức công phá lớn, vào giữa buổi chiều hôm qua, nhắm vào nhiều khu chung cư, một trường học và một nhà trẻ", khiến ít nhất một người thiệt mạng, và 16 người bị thương. Chỉ huy cơ quan an ninh tỉnh Kharkiv cho biết "có thể Moskva đã sử dụng bom điều khiển loại mới UMPB D-30".

Trang mạng của giới blogger quân sự Nga topwar.ru hôm qua, 27/03, cũng xác nhận việc quân đội Nga sử dụng "bom bay" UMPB tại thành phố Kharkiv, và cho biết thêm, cuộc tấn công này nhằm chuẩn bị cho chiến dịch "giải phóng" Kharkiv trong tương lai.

Về loại vũ khí mới của Nga, trang mạng EESA news, của Cơ quan Không gian châu Âu, hồi đầu tháng 03/2024, ghi nhận việc Nga đã sử dụng loại bom bay UMPB D-30 trên chiến trường. Loại bom mới nói trên, có trọng lượng 250 kg mà Ukraine mới phát hiện, sản xuất hồi tháng 02/2024. Bom UMPB D-30 được thiết kế để thả từ máy bay, hoặc phóng từ tên lửa Tornado-S của Nga, được coi là có tính năng tương đương với "bom bay" GLSBD, do Mỹ và Thụy Điển hợp tác sản xuất từ 2019. GLSBD có thể đã bắt đầu được chuyển đến Ukraine từ tháng 02/2024, theo Politico.

Ngay sau cuộc tấn công vào các khu dân cư ở Kharkiv, tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky chỉ trích phương Tây : "Không có giải thích hợp lý nào về việc hệ thống phòng không Patriot, vốn có rất nhiều trên khắp thế giới, lại không được triển khai để bảo vệ bầu trời Kharkiv và các thành phố khác" của Ukraine. 

Về phía Nga, theo hãng thông tấn Nhà nước Nga TASS, tổng thống Vladimir Putin trong chuyến thăm một căn cứ không quân gần Moskva, đã bác bỏ tin đồn về việc Nga có ý định tấn công các nước thành viên NATO, như Ba Lan, CH Séc hay các nước vùng Baltic, đồng thời khẳng định, việc phương Tây viện trợ phi cơ F-16 cho Ukraine sẽ không thay đổi được tương quan lực lượng trên chiến trường.

Trọng Thành

*************************

Tổng thống Ukraine Zelensky cách chức thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia

Phan Minh, RFI, 27/03/2024

Theo sắc lệnh được công bố hôm qua 26/03/2024 trên trang web của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia, Oleksiy Danilov, bị cách chức. Ông Oleksandr Lytvynenko, lãnh đạo cơ quan tình báo Ukraine ở nước ngoài, lên thay. Kiev không cho biết lý do của sự thay đổi này.

uk2

Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine, trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Reuters, tại Kiev, Ukraine, ngày 29/06/2023. Reuters - Alina Smutko

Ông Oleksiy Danilov đã giữ chức vụ thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine từ tháng 10/2019, vài tháng sau khi tổng thống Volodymyr Zelensky nhậm chức. Hội đồng này có nhiệm vụ điều phối các vấn đề an ninh và quốc phòng dưới sự chỉ đạo của tổng thống. Hội đồng bao gồm các quan chức chính trị, an ninh và quốc phòng then chốt của đất nước.

Tổng thống Zelensky thường xuyên thay thế các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao kể từ khi Nga phát động chiến tranh chống Ukraine vào tháng 02/2022. Theo hãng tin Anh Reuters, việc tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valeri Zaloujny bị cách chức vào tháng 2 vừa qua đã báo trước một cuộc thanh lọc diện rộng trong quân đội.

Cũng trên trang web của tổng thống Zelensky, phó giám đốc cơ quan tình báo quân sự Ukraine Oleh Ivashchenko sẽ được bổ nhiệm làm người đứng đầu cơ quan tình báo ở nước ngoài thay ông Lytvynenko.

Nhìn sang nước láng giềng, thứ trưởng Ngoại Giao Ba Lan hôm qua cho biết Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xem xét khả năng bắn hạ tên lửa của Nga bay sát biên giới NATO, hai ngày sau khi Warszawa thông báo không phận bị xâm phạm. Bộ trưởng Quốc Phòng Ba Lan cho biết nước này đã kích hoạt tất cả hệ thống phòng không và mọi tên lửa sẽ bị bắn hạ nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chúng bay về hướng Ba Lan.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Phan Minh
Read 149 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)