Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

31/03/2024

Qua năm thứ ba, cuộc chiến tại Ukraine vẫn không ngừng nghỉ

Nhiều nguồn tin

Pháp sẽ gửi cho Ukraine hàng trăm xe bọc thép cũ và tên lửa phòng không Aster

Chi Phương, RFI, 31/03/2024

Trả lời báo La Tribune, Chủ nhật, 31/03/2024, bộ trưởng quốc phòng Pháp Sébastien Lecornu cho biết sẽ chuyển giao cho Kiev nhiều thiết bị quân sự, chủ yếu là các mẫu mã cũ, để hỗ trợ Ukraine chống lại Nga.

uk1

Một khẩu đại bác CAESAR mà Pháp cung cấp cho Ukraine, 25/05/2023. AP - Sergei Grits

Trong gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine, theo AFP, bộ trưởng Sébastien Lecornu giải thích "quân đội Ukraine cần các loại thiết bị để chiến đấu trên những chiến tuyến rộng lớn"…, các thiết bị cũ như xe bọc thép VAB để chở binh lính, hay các tên lửa Aster 30 (phòng không và chống đạn đạo), "dù là những thiết bị đời cũ những vẫn hoạt động và có thể mang lại lợi ích cho Ukraine". Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Pháp cho biết sẽ thúc đẩy sản xuất tên lửa Aster và có thể chuyển giao hàng trăm thiết bị này cho Kiev trong năm nay hoặc đầu năm 2025.

Về tình hình chiến sự ở Ukraine, sáng nay, lực lượng không quân của Kiev cho biết Nga đã bắn 16 tên lửa và 11 drone vào lãnh thổ nước này trong đêm qua. Tại Lviv, ít nhất một người đã thiệt mạng trong vụ oanh kích của Nga.

Từ hơn một tuần qua, Nga đã tăng cường các chiến dịch không quân, tấn công vào các cơ sở năng lượng của Ukraine. Hôm thứ Bảy, công ty năng lượng DTEK, lớn nhất của nước này cho biết 5 trong số 6 nhà máy đã bị hư hại, ảnh hưởng đến 80% công suất sản xuất điện của nhà máy, và việc sửa chữa thiệt hại có thể mất 18 tháng. Hôm thứ Sáu 29/3, các cuộc tấn công của Nga đã làm hư hại nhiều nhà máy nhiệt điện, khiến ít nhất 4 vùng của Ukraine bị mất điện.

Chi Phương

***************************

Nga : Quân đội thông báo bắt đầu đợt đăng ký nghĩa vụ quân sự mùa xuân

Anh Vũ, RFI, 30/03/2024

Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga hôm qua, 29/03/2024, cho biết chiến dịch đăng ký nghĩa vụ quân sự mùa xuân sẽ bắt đầu vào thứ Hai tuần tới. Đối tượng của đợt tuyển quân này là hàng chục ngàn thanh niên có độ tuổi từ 18 đến 30. Phần đông người dân Nga lo ngại sẽ có một làn sóng động viên quân thứ 2, trong khi hơn 600 nghìn quân Nga đã được đưa sang chiến trường Ukraine.

uk2

Những người lính nghĩa vụ diễu hành trước Nhà thờ Trinity ở St. Petersburg, Nga, trước khi lên đường tới các đơn vị quân đội. Ảnh ngày 23/05/2023. AP - Dmitri Lovetsky

Mỗi năm quân đội Nga có hai đợt tuyển quân. Phó đô đốc Vladimir Tsimlianski, một chỉ huy trong Bộ Tham Mưu quân đội Nga cho báo chí biết "chiến dịch đăng ký nghĩa vụ quân sự mùa xuân sẽ bắt đầu ngày 01/04".

Tuy nhiên, quân đội bảo đảm rằng các tân binh sẽ không bị đưa đến Ukraine. Ông Vladimir Tsimlianski khẳng định, tất cả các lính mới sẽ thực hiện nghĩa vụ quân sự trong một năm, trên "lãnh thổ của Liên Bang Nga", họ "sẽ không bị đưa đến các vị trí quân đội đang triển khai tại các vùng mới của Nga", tức 4 vùng của Ukraine Donetsk, Lougansk, Kherson và Zaporijjia, mà Nga đã sáp nhập hồi 2022, đồng thời họ cũng "sẽ không tham gia chiến dịch đặc biệt" của Nga.

Cuộc chiến tranh mà Nga phát động tại Ukraine đã kéo dài hơn hai năm. Hồi mùa thu năm 2022, Nga đã ban hành lệnh động viên hơn 300 nghìn người. Người dân Nga lo sợ sẽ có đợt động viên quân lần thứ 2, cho dù tổng thống Vladimir Putin, vừa tái đắc cử trong tháng này, đã trấn an rằng lệnh động viên quân là "không cần thiết".

Trong hai đợt đăng ký nghĩa vụ quân sự mùa xuân và mùa thu năm 2023, đã có hơn 270 nghìn người gia nhập quân đội Nga, theo số liệu Bộ Quốc phòng Nga công bố. Vẫn chưa thể biết có bao nhiêu thanh niên phải đi lính trong đợt đăng ký lần này. Hồi mùa hè năm ngoái, chính quyền Nga đã thông qua bộ luật, theo đó từ ngày 01/01/2024, giới hạn tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự từ 27 tuổi sẽ được kéo dài lên 30 tuổi.

Những tháng gần đây, quân Nga cho biết đã tiến thêm trên nhiều mặt trận ở Ukraine, trong hoàn cảnh quân đội Ukraine đang thiếu vũ khí, đạn dược do viện trợ của phương Tây bị đình trệ. Trong cuộc họp báo hồi tháng 12 vừa qua, tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận có 617 nghìn quân tham gia chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Anh Vũ

***********************

Thủ tướng Ba Lan hối thúc Liên Âu đầu tư quốc phòng vì Châu Âu bước vào "thời tiền chiến"

Thu Hằng, RFI, 30/03/2024

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho rằng Châu Âu đã bước vào "thời tiền chiến" và "mối lo lớn nhất hiện nay là mọi kịch bản đều có thể xảy ra". Trong buổi phỏng vấn ngày 29/03/2024 với báo chí Châu Âu, ông Tusk khẳng định "không phóng đại" nhưng "nếu Ukraine thua, không một ai ở Châu Âu có thể cảm thấy an toàn". Một lần nữa, ông kêu gọi Châu Âu cần phải "độc lập và tự chủ" về mặt quốc phòng.

uk3

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk (phải) và Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal (trái) trong cuộc gặp song phương tại phủ Thủ tướng ở Warszawa, Ba Lan, ngày 28/03/2024. AP - Czarek Sokolowski

Thông tín viên Martin Chabal tại Warszawa tường trình :

«Tôi không mun làm bt k ai phi s nhưng chiến tranh không còn là khái nim ca quá kh na". Đây là li cnh báo rõ ràng t phía th tướng Ba Lan Donald Tusk. Nm ngay sát nước Ukraine đang có chiến tranh, chính quyn Warszawa s s phi đối phó vi nguy cơ Nga xâm lược sau khi Moskva tiến hành tương t vi nước láng ging.

Đối với Ba Lan, mối đe dọa Nga thêm hiện hữu mỗi ngày. Vào đầu tuần, một tên lửa Nga đã thâm nhập không phận Ba Lan trong vòng 39 giây, sau đó rơi xuống Ukraine. Hôm qua, một chiến dịch chống gián điệp đã được tiến hành ở thủ đô để phá một mạng lưới gây ảnh hưởng của Nga.

Nhưng điều mà Ba Lan lo lắng hơn cả là khả năng phản ứng của Châu Âu trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Với kinh nghiệm riêng, Ba Lan hy vọng đánh động ý thức của các nước láng giềng Châu Âu. Thủ tướng Ba Lan kêu gọi đầu tư nhiều hơn cho chi tiêu quân sự, trong đó có thiết bị và đạn dược. Ba Lan đã làm việc này kể từ khi Nga xâm lược Ukraine. Warszawa đã chi gần 4% GDP để có được một đội quân hùng mạnh, có khả năng hành động.

Ông Donald Tusk hy vọng Châu Âu sẽ đưa ra những quyết định cần thiết mà không cần phải chờ đến kỳ bầu cử tổng thống Mỹ với viễn cảnh ông Donald Trump trở lại nắm quyền và sẽ làm suy yếu quốc phòng của NATO".

Thu Hằng

***************************

Không có vin tr ca M, lc lượng Ukraine s buc phi rút lui

Reuters, VOA, 30/03/2024

Tng thng Volodymyr Zelenskyy ca Ukraine nói trong mt cuc phng vn được đăng hôm 29/3 rng nếu nước ông không nhn được vin tr quân s đã ha ca M, đang b ngăn li do nhng bt đng Quc hi M, các lc lượng ca Ukraine s buc phi rút lui "theo tng bước ngn".

uk4

Tng thng Ukraine Zelenskyy (phi) gp binh sĩ hi năm 2022 (Ukrainian Presidential Press Office via AP)

Ông Zelenskyy nói vi t Washington Post : "Nếu không có s tr giúp ca M, điu đó có nghĩa là chúng tôi không có h thng phòng không, không có tên la Patriot, không có thiết b gây nhiu cho tác chiến đin t, không có đn pháo 155 mm".

Ông nói tiếp : iu đó có nghĩa là chúng tôi s quay đu, rút lui, tng bước mt, tng bước ngn. Chúng tôi đang c gng tìm cách nào đó đ không rút lui".

Theo ông, tình trng thiếu đn dược có nghĩa là "ta phi hành đng vi ngun lc ít hơn. Làm thế nào đây ? Tt nhiên là quay tr li. Làm cho chiến tuyến ngn hơn. Nếu v trn, quân Nga có th tiến đến các thành ph ln".

Tng thng Joe Biden, người thuc đng Dân ch, đã kêu gi H vin M do đng Cng hòa kim soát hãy thông qua gói vin tr tài chính và quân s, nhưng Ch tch H vin Mike Johnson đã trì hoãn vn đ này trong nhiu tháng, vin lý do cn ưu tiên các vn đ trong nước.

Ông Zelenskiy nói vi ông Johnson trong mt cuc đin đàm hôm 28/3 rng vic phê duyt gói vin tr này là điu rt quan trng.

Trong cuc phng vn, Tng thng Ukraine nói rng Ukraine đang bù đp tình trng thiếu tên la bng h thng vũ khí và phòng không sn xut trong nước, "nhưng vn chưa đ".

Sau hơn 2 năm chiến tranh, gi đây quân đi Ukraine không th tiến lên và ông Zelenskyy nói rng Kyiv có ch trương tìm cách tn công vào các mc tiêu Nga, bao gm c các nhà máy lc du.

Ông cho hay phn ng ca Washington v làn sóng tn công ca Ukraine là "không tích cc", nhưng Kyiv đang s dng máy bay không người lái ca chính h.

Ông nói vi t báo M : "Chúng tôi đã s dng máy bay không người lái ca mình. Không ai có th nói vi chúng tôi rng chúng tôi không th. Nếu không có lc lượng phòng không đ bo v h thng năng lượng ca chúng tôi và phía Nga tn công nó, câu hi ca tôi là : Ti sao chúng tôi không th đáp tr h ?".

"Xã hi ca h phi hc cách sng không có xăng, không du diesel, không đin. Khi Nga dng hành đng ca h, chúng tôi s dng li", tng thng ca Ukraine nói.

Nguồn : VOA, 30/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương, Anh Vũ, Thu Hằng, Reuters
Read 142 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)