Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/04/2024

Những khó khăn của Ukraine : khí tài và đạn dược - Nga : cấp chỉ huy

RFI tổng hợp

Tổng thống Ukraine tuyên bố ưu tiên số một là bảo vệ bầu trời Kharkiv và Sumy

Anh Vũ, RFI, 05/04/2024

Sau khi chiếm được thành phố Avdiivka cuối tháng 3/2024, quân Nga tiếp tục lấn dần trên mặt trận Donbass, tuy đà tiến dường như đang chững lại. Hôm 04/03/2024, tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định quân đội Ukraine đã ổn định được tình hình trên một số mặt trận nhưng ông báo động phải khẩn cấp gia tăng hệ thống phòng không của cả nước trong khi Nga đẩy mạnh các cuộc không kích bằng tên lửa, bom bay và drone, đặc biệt trong vùng đông bắc đất nước.

uk1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhân một cuộc họp báo tại Kiev ngày 25/02/2024. AP - Evgeniy Maloletka

Để bảo vệ bầu trời, ưu tiên số một hiện nay, Kiev cần có thêm nhiều tên lửa Patriot. Stéphane Siohan tại Kiev cho biết thêm thông tin :

Hôm thứ Năm (04/03), tổng thống Volodymyr Zelensky đã trao đổi khá lâu với chỉ huy quân đội, tướng Oleksandr Syrsky. Sau cuộc gặp, lãnh đạo Ukraine cho biết quân đội Kiev đã làm giảm được đà tiến của Nga trên mặt trận Donbass, mặc dù bị thiếu thốn đạn dược trầm trọng.

Những ngày qua, quân đội của Moskva thực hiện chiến thuật lấn dần nhưng nhiều cuộc tấn công bằng xe bọc thép của Nga đã gặp khó khăn trước sự phòng thủ của Ukraine, đặc biệt bằng cách dùng drone tấn công FPV oanh kích ồ ạt, đôi khi hầu như không có pháo binh.

Tuy nhiên, sức mạnh hỏa lực của Ukraine có thể tăng thêm chút ít vào mùa xuân này khi đạn pháo 155 ly do liên minh quốc tế dẫn đầu là Cộng Hòa Czech cung cấp đang dần dần chuyển tới. Trong khi đó Ukraine tiếp tục củng cố chiến tuyến của mình bằng mọi giá.

Trong bối cảnh đó, các lãnh đạo Ukraine đặt trọng tâm vào phòng không, vào lúc các vùng biên giới Kharkiv và Sumy đang bị chìm trong lửa đạn từ Nga phá hủy hạ tầng có sở và gây nhiều thương vong cho dân thường.

Hôm 04/03, ông Volodymyr Zelensky tuyên bố bảo vệ bầu trời Kharkiv và Sumy là cấp thiết và khẩn cấp và mục tiêu số 1 của ngoại giao Ukraine là tìm kiếm viện trợ hệ thống tên lửa Patriot.

Anh Vũ

*************************

Liên tục thay đổi chỉ huy Hải quân Nga : Putin hết kiên nhẫn sau nhiều thất bại ở Biển Đen

Thanh Hà, RFI, 05/04/2024

Trong chưa đầy ba tuần lễ, điện Kremlin thay thế tư lệnh Hải quân, bổ nhiệm người mới chỉ huy Hạm đội Phương Bắc và Hạm đội Biển Đen. Những thay đổi về nhân sự nói trên diễn ra vào lúc lực lượng hải quân Nga tại Biển Đen trong thế thủ từ mùa thu 2023, "chịu nhiều tổn thất" : 20% tiềm lực của Nga trong vùng biển này đã bị tê liệt. 

uk2

Ảnh Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 26/01/2022, gần một tháng trước chiến tranh Ukraine về một cuộc tập trận tại Biển Đen. AP

Phải chăng đây là dấu hiệu điện Kremlin "hết kiên nhẫn" trước những thất bại liên tiếp trên biển vào lúc Ukraine đang nới lỏng gọng kềm của Nga ở Biển Đen ?

Sau nhiều tuần lễ rộ lên tin đồn tư lệnh Hải quân Nga Nikolai Yevmenov bị mất chức, hôm 19/03/2024 tổng thống Vladimir Putin cất nhắc đô đốc Aleksandr Moiseev, chỉ huy hạm đội phương Bắc vào chức vụ tư lệnh Hải quân Nga, thay thế Nikolai Yevmenov, người giữ chức vụ này từ năm 2019.

Đến ngày 02/04/2024 bộ trưởng Quốc Phòng Sergei Shoigu bổ sung thêm danh sách nhân sự mới trong hàng ngũ lãnh đạo Hải quân Nga. Chuẩn đô đốc Konstantin Kabantsov có trách nhiệm chỉ huy Hạm đội Phương Bắc. Hạm đội Biển Đen giờ đây được đặt dưới quyền chuẩn đô đốc Sergei Pinchuk, 53 tuổi sinh quán tại Sébastopol, Crimée.

Bí mật chung quanh vị tư lệnh bị thất sủng

Trong bối cảnh chiến tranh Ukraine giới quan sát quân sự phương Tây chú ý nhiều đến tân chỉ huy Hạm đội Biển Đen. Sergei Pinchuk từng điều hành Hải đội Caspi, trước khi được điều về khu vực Biển Đen, đảm nhiệm hai vai trò tham mưu trưởng và phó tư lệnh thứ nhất của Hạm đội Biển Đen. Giờ đây, người con của Sébastopol này chính thức lên thay thế tư lệnh Viktor Sokolov.

Chuẩn đô đốc Sokolov không xuất hiện trước công chúng từ tháng 9/2023 sau vụ tổng hành dinh của Hạm đội Biển Đen Nga tại Sébastopol bị Ukraine oanh kích. Giữa tháng 2/2024 nhiều blogger của Nga theo dõi các hoạt động quân sự, đã loan báo Sokolov bị "mất chức". Tình báo Ukraine thậm chí còn đưa tin chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga Vikto Sokolov và 33 sĩ quan đã "thiệt mạng trong vụ oanh kích nhắm vào tổng hành dinh ở Sébastopol hôm 22/09/2023". Cũng từ sau vụ tấn công nói trên, nhiều chiếm hạm của Nga đã phải rời cảng Sébastopol và được đưa về căn cứ Novorossiyk, nơi được cho là "an toàn hơn".

Hải quân Nga không thuận buồm xuôi gió

Khác hẳn với các lực lượng trên bộ, Hải quân Nga gặp khó khăn trên biển. Tháng 4/2022 tàu chiến lớn nhất, mạnh nhất của Hạm đội Biển Đen, tuần dương hạm Moskova bị trúng tên lửa và nhấn chìm trong lúc trên tàu có gần 500 thủy thủ. Bộ Quốc Phòng Nga khẳng định toàn bộ các thuyền viên được đưa vào bờ an toàn. Thông tin từ phía Kiev nói đến nhiều tổn thất nhân mạng nghiêm trọng trong đó có chỉ huy soái hạm Moskova.

Gần hai năm sau con tàu Moskova xấu số, đầu tháng 3/2024 Hải quân Nga lại phải chịu một tổn thất nặng nề : tàu tuần duyên thuộc đời mới nhất của Nga, Sergei Kotov bị trúng drone biển của Ukraine ở ngay khu vực eo biển Kertch giữa bán đảo Crimée với nước Nga. Vụ tấn công này do "tình báo quân sự GUR và Hải quân Ukraine cùng tiến hành". "Một vố đau đối với Nga" như giới quan sát ghi nhận bởi chiếc tàu Kotov mới bắt đầu hoạt động từ 2021.

Cuối tháng 3 vừa qua, Ukraine một lần nữa lại phô trương thành tích nhắm tới hai tàu đổ bộ cỡ lớn của Nga trong đêm 24 rạng sáng ngày 25/03/2024 và mục tiêu lần này là tàu Yamal và Azov.

Vũ khí "rẻ tiền mà hiệu quả"

Theo các nguồn tin thông thạo, như thường lệ Ukraine dùng drone tự sát, có mang theo chất nổ để tấn công các tàu chiến của đối phương vào ban đêm. Drone biển là những "công cụ tấn công ít tốn kém nhưng rất lợi hại và có hiệu quả".

Đầu tháng 2 vừa qua, Kiev thẩm định là "hơn 1/3 các tàu chiến của Nga ở Biển Đen bị hư hại" và nhờ đó Ukraine đã "mở lại được các hành lang xuất khẩu ngũ cốc". Giới bình luận quân sự tại Moskva dường như không mấy vội vã "bác bỏ điều này".

Nguyên đô đốc Pascal Ausseur của Hải quân Pháp trả lời tuần báo L’Express lưu ý : không nhiều phương tiện nhưng Ukraine đã "biến Biển Đen thành một khu cực kỳ nguy hiểm đối với các lực lượng của Nga".

Chiến tranh du kích biển

Trong cuộc đọ sức bất cân xứng này lá chủ bài của Kiev là "drone biển với khả năng hoạt động xa bờ hàng trăm cây số". Với những công cụ thô sơ và "rẻ tiền" đó, Ukraine đã "lôi kéo Nga vào thế phải rà soát lại chiến lược" hải quân.

Theo điều tra của nhật báo Pháp Le Figaro (06/03/2024) sau hai năm đưa quân xâm chiếm Ukraine "20% tàu chiến của Nga ở Biển Đen đã bị hư hại hoặc phá hủy" và thành công đó có được nhờ chiến thuật "chiến tranh du kích biển của Ukraine". Tác giả cuộc điều tra chỉ ra rằng trong số 6 tàu ngầm của Nga trong vùng biển này, 1 chiếc đã bị hư hại. Soái hạm duy nhất là chiếc Moskova thì đã vùi mình dưới lòng biển ; 2 trong số 16 tàu hộ tống bị vô hiệu hóa ; Hạm đội Biển Đen chỉ còn có thể trông cậy vào 3 trong số 4 tàu tuần tra sau khi chiếc Kotov bị khai tử. Nhìn đến số lượng tàu đổ bộ thì ba chiếc bị phá hủy, hai bị hư hại và trong hai năm vừa qua Nga cũng đã để mất một chiếc tàu dò mìn. Tổng cộng 11 trên tổng số 51 tàu chiến đủ loại của Hải quân Nga trong vùng biển này đã bị tấn công.

Hỏa lực của Hạm đội Biển Đen vẫn nguy hiểm

Song như cây bút của tạp chí quân sự DSI (Défense&Czechurité Internationale), Benjamin Gravisse ghi nhận, hỏa lực của Hải quân Nga trong vùng Biển Đen gần như không bị suy xuyển gì nhiều. Trong số các chiến hạm có trang bị tên lửa hành trình Kalibr – với khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa đến hơn 2.000 cây số trong đất liền, chỉ có 2 chiếc bị hư hại. Điều đó cũng có nghĩa là "những thành công đáng ghi nhận của Kiev trên biển không tác hại đến khả năng của Nga sử dụng tên lửa hành trình nhắm vào Ukraine".

Tàu của Nga tuy không tiến được vào gần bờ của đối phương nhưng vẫn có thể bắn trúng mục tiêu từ vị trí ở phía nam Biển Đen". Vả lại "Nga không lệ thuộc vào đội tàu khi cần bắn tên lửa vào Ukraine".

Igor Delanoe, phó giám đốc Đài Quan Sát Pháp -Nga tại Matxcơv  Moskvaa trong một nghiên cứu gần đây đánh giá : "Chỉ có chừng 12,5% tên lửa Kalibr của Nga nhắm vào Ukraine là được phóng đi từ các tàu chiến trong vùng Biển Đen trong giai đoạn từ 01/01-31/03/2023" Nói cách khác, dù 20% lực lượng hải chiến của Nga trong vùng biển này bị tê liệt nhưng Ukraine vẫn là nạn nhân của tên lửa Kilibr.

Điểm khiến Ukraine có thể an tâm là 5 trên tổng số 9 tàu đổ bộ của Nga trong vùng biển này bị vô hiệu hóa, tạm thời xua tan mối đe dọa lính Nga tràn vào bờ của Ukraine. Đây từng là kịch bản Kiev muốn tránh được bằng mọi giá vào những ngày đầu cuộc chiến.

Thanh Hà

***************************

Ukraine thông báo phá hủy nhiều máy bay quân sự Nga trong một cuộc tấn công

Minh Anh, RFI, 05/04/2024

Bộ Quốc Phòng Ukraine hôm nay, 05/04/2024, cho biết đã phá hủy "ít nhất 6 máy bay quân sự Nga" trong một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ không quân Morozovsk, vùng Rostov. Trong khi đó, Nga khẳng định trước đó đã vô hiệu hóa được 53 drone của Ukraine trên lãnh thổ nước này.

uk3

Chùm ảnh cho phép phân tích về khả năng Nga mất hai chiến đấu cơ "quan trọng". RFI tập hợp và tạo ảnh ngày 16/01/2024. © Captures d'écran/ Jets Photo/ Montage RFI

AFP dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết thêm trong "chiến dịch đặc biệt" được thực hiện trong đêm qua, Cơ quan An ninh SBU và quân đội Ukraine còn làm hư hại đáng kể tám chiếc máy bay quân sự khác.

Căn cứ Morozovsk là nơi trú đóng của các oanh tạc cơ được Nga dùng để không kích các vị trí của quân đội Kiev và nhiều thành phố Ukraine nằm gần với đường chiến tuyến.

Tuy không cho biết rõ cuộc tấn công được thực hiện bằng cách nào nhưng Kiev nhấn mạnh là kết quả "quan trọng" này sẽ "giảm thiểu đáng kể tiềm năng" của không quân Nga.

Phía Moskva đã không nhắc đến vụ tấn công này. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga trước đó loan báo một trong số các cuộc tấn công lớn bằng drone của Ukraine diễn ra tại nhiều vùng, kể cả vùng Rostov trong đêm qua rạng sáng hôm nay.

Theo đó, tổng cộng có 53 drone của Ukraine đã bị phá hủy, trong đó có 44 chiếc tại vùng Rostov.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Thanh Hà, Minh Anh
Read 190 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)