Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/04/2024

Mỹ quyết tâm bảo vệ công nghiệp của mình

Tổng hợp

Washington không để Trung Quốc đe dọa việc làm và ngành công nghiệp Hoa Kỳ

Thanh Hà, RFI, 08/04/2024

Trong ngày cuối cùng chuyến công tác 5 ngày tại Trung Quốc, bộ trưởng Tài Chính Mỹ Janet Yellen hôm nay 08/04/2024 cho biết "không loại trừ khả năng áp thuế" hàng hóa Trung Quốc. Washington không để tái diễn nguy cơ chính sách trợ giá của Bắc Kinh tạo cạnh tranh bất bình đẳng, "hủy hoại 2 triệu việc làm của người Mỹ" như trong quá khứ.

mytrung1

Bộ trưởng Tài Chính Mỹ Janet Yellen trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 08/04/2024. Reuters - Florence Lo

Bộ trưởng Tài Chính Mỹ cũng đã cảnh cáo các doanh nghiệp Trung Quốc không nên tiếp tay với Nga trong cuộc chiến Ukraine. Nhưng mối quan tâm hàng đầu của bà Yellen trong các cuộc tiếp xúc với giới lãnh đạo Trung Quốc vẫn là cạnh tranh bất bình đẳng đe dọa công nghiệp và việc làm của dân Mỹ.

Họp báo sáng nay tại Bắc Kinh trước khi lên đường về nước, bà Yellen giải thích : "Hơn một thập niên trước đây, nhờ các biện pháp trợ giá ở quy mô lớn của chính quyền, hàng của Trung Quốc bán ra với giá thấp" qua đó hủy hoại nhiều mảng công nghiệp của thế giới và Hoa Kỳ". Trong các cuộc trao đổi với các giới chức Trung Quốc tại Bắc Kinh, thông điệp của chính quyền Mỹ rất rõ ràng đó là "tổng thống Joe Biden và tôi sẽ không chấp nhận để trường hợp này tái diễn".

Hãng tin Anh Reuters lưu ý, bộ trưởng Tài Chính Mỹ để ngỏ khả năng "đánh thuế" nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc, tuy nhiên bà Yellen không nói rõ biện pháp đó sẽ có được áp dụng cho các mặt hàng như bình điện ô tô, ô tô điện hay pin mặt trời hay không… Mỹ cũng như Liên Hiệp Châu Âu, Nhật Bản, Mêhicô và Philippines lo ngại khả năng sản xuất của Trung Quốc quá lớn so với nhu cầu tiêu thụ nội địa, do vậy, trong một số lĩnh vực, như là ô tô điện hay pin mặt trời, hàng của Trung Quốc sẽ tràn ngập thị trường thế giới.

Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc trợ giá ô tô điện

Ô tô điện Trung Quốc, trọng tâm đối thoại giữa bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc Vương Văn Đào (Wang Wentao) và bộ trưởng Kinh Tế Pháp Bruno Le Maire hôm nay tại Paris. Đến Pháp trong hai ngày 7 và 08/2024 ông Vương Văn Đào sáng nay tuyên bố những cáo buộc Trung Quốc trợ giá ô tô điện, tạo cạnh tranh bất bình đẳng với xe của Mỹ và Châu Âu là "không có cơ sở". Quan chức Trung Quốc này thậm chí tố cáo Liên Âu "bảo hộ mậu dịch". Các hiệu xe BYD hay Geely đang bị điều tra. Để "giải độc" hồ sơ này, bộ trưởng Thương Mại Vương Văn Đào công du nhiều nước Châu Âu. Sau chặng dừng tại Paris, ông sẽ lên đường sang Roma, Ý trước khi đến Bruxelles, để thuyết phục Liên Hiệp Châu Âu tránh tăng thuế hải quan đánh vào các sản phẩm "sạch" của Trung Quốc. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị công du nước Pháp vào tháng 5/2024.

Thanh Hà

***************************

Bộ trưởng Yellen : Mỹ không chấp nhận để các ngành mới bị hàng nhập khẩu Trung Quốc hủy hoại

Reuters, VOA, 08/04/2024

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 8/4 đã cảnh báo Trung Quốc rằng Washington sẽ không chấp nhận để các ngành mới bị hàng nhập khẩu của Trung Quốc hủy hoại khi bà kết thúc bốn ngày họp để thuyết phục Bắc Kinh hạn chế năng lực sản xuất quá mức.

mytrung2

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã có chuyến công du Trung Quốc thứ hai trong vòng 9 tháng

Bà Yellen phát biểu trong một cuộc họp báo rằng Tổng thống Joe Biden sẽ không cho phép lặp lại ‘cú sốc Trung Quốc’ vào đầu những năm 2000, khi làn sóng nhập khẩu của Trung Quốc đã phá hủy khoảng 2 triệu việc làm trong ngành sản xuất chế tạo của Mỹ.

Tuy nhiên, bà không đe dọa áp đặt thuế mới hoặc có các hành động thương mại khác nếu Bắc Kinh tiếp tục chương trình tài trợ khổng lồ của nhà nước cho xe điện, pin, tấm pin mặt trời và các mặt hàng năng lượng xanh khác.

Bà Yellen đã nhân chuyến công du thứ hai của mình đến Trung Quốc trong chín tháng để than phiền rằng đầu tư quá mức của Trung Quốc đã tạo dựng năng lực sản xuất vượt xa nhu cầu trong nước, trong khi xuất khẩu gia tăng nhanh chóng các mặt hàng này đang đe dọa các công ty ở Mỹ và các nước khác.

Bà cho biết một diễn đàn trao đổi mới được thành lập để thảo luận về vấn đề sản xuất dư thừa nhưng cần thời gian để đạt được giải pháp.

Bà Yellen đã nhắc đến những điểm tương đồng mà ngành thép của Mỹ đã phải gánh chịu trong quá khứ.

"Chúng tôi đã thấy chuyện này trước đây", bà nói với các phóng viên. "Hơn một thập kỷ trước, sự hỗ trợ ồ ạt của chính phủ Trung Quốc đã dẫn đến thép Trung Quốc với chi phí thấp hơn tràn ngập thị trường toàn cầu và tàn phá các ngành công nghiệp trên toàn thế giới và ở Mỹ".

Bà Yellen nói thêm : "Tôi đã nói rõ rằng Tổng thống Biden và tôi sẽ không chấp nhận việc đó một lần nữa".

Khi thị trường toàn cầu tràn ngập các sản phẩm Trung Quốc giá rẻ giả tạo, bà nói, ‘khả năng tồn tại của các hãng Mỹ và các hãng nước ngoài khác bị đặt dấu hỏi’.

Bà Yellen cho biết các cuộc trao đổi của bà với các quan chức Trung Quốc đã thúc đẩy lợi ích của Mỹ và rằng những lo ngại của Mỹ về năng lực sản xuất dư thừa cũng được đồng minh ở châu Âu, Nhật Bản, Mexico, Philippines và các thị trường mới nổi khác chia sẻ.

Quốc hội Trung Quốc, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, hồi tháng 3 cho biết rằng chính phủ của họ sẽ có các bước hạn chế tình trạng dư thừa năng suất.

Nhưng Bắc Kinh nói rằng sự tập trung gần đây của Mỹ và châu Âu vào những rủi ro từ năng lực sản xuất suất dư thừa của Trung Quốc là sai lầm.

Các quan chức Trung Quốc nói những chỉ trích này đã đánh giá thấp sự đổi mới của các công ty của họ trong các ngành then chốt và phóng đại tầm quan trọng của sự hỗ trợ nhà nước trong việc thúc đẩy tăng trưởng.

Họ cũng nói rằng thuế quan hoặc các hạn chế thương mại khác sẽ tước đi của người tiêu dùng toàn cầu các lựa chọn thay thế năng lượng xanh quan trọng để đáp ứng các mục tiêu khí hậu toàn cầu.

Các rào cản thương mại đối với xe điện Trung Quốc sẽ gây gián đoạn cho ngành đang phát triển này và trái với các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cho biết trong một tuyên bố được đài truyền hình trung ương CCTV và tờ China Daily đăng tải.

Tân Hoa Xã dẫn lời Thủ tướng Lý Cường nói rằng Mỹ nên ‘kiềm chế trước việc biến các vấn đề kinh tế và thương mại trở thành các vấn đề chính trị hoặc an ninh’ và xem xét vấn đề năng lực sản xuất từ ‘góc độ thị trường và toàn cầu’.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã lên tiếng phản đối gay gắt hơn trong một cuộc họp bàn tròn với các hãng xe điện Trung Quốc ở Paris. Ông nói rằng những tuyên bố của Mỹ và châu Âu về công suất xe điện dư thừa của Trung Quốc là không có căn cứ.

Thay vì trợ cấp, các hãng xe điện của Trung Quốc đã dựa vào đổi mới công nghệ liên tục, hệ thống chuỗi cung ứng và sản xuất hoàn hảo và cạnh tranh thị trường đầy đủ, ông Vương nói trong chuyến công tác của mình để thảo luận về cuộc điều tra chống trợ cấp của Liên Hiệp Châu Âu.

Bà Yellen cho biết giải pháp ngắn hạn khả dĩ là Trung Quốc thực hiện các bước để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng với sự hỗ trợ cho các hộ gia đình và người về hưu, đồng thời chuyển mô hình tăng trưởng ra khỏi đầu tư vào phía cung.

Reuters

Nguồn : VOA, 08/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Reuters
Read 148 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)