Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/04/2024

Đa số cử tri xem cáo trạng ông Trump trả tiền bịt miệng là ‘nghiêm trọng’

VOA tiếng Việt

Các cáo trng hình s New York nhm vào ông Donald Trump trong v ông được cho là đã giu nhm vic ông đã tr tin mt ngôi sao khiêu dâm được đa s các c tri M xem là nghiêm trng, theo kết qu mt cuc thăm dò ca Reuters/Ipsos trước phiên tòa xét x cu tng thng s bt đu vào tun ti.

cutri1

Cu tng thng M Donald Trump đang đi mt 4 cáo trng hình s

Khong 64% c tri đã đăng ký đi bu tham gia cuc kho sát, kéo dài năm ngày và kết thúc hôm 8/4, cho rng các cáo trng này ít nht là có nghiêm trng, trong khi ch có 34% nói rng không nghiêm trng. S còn li không chc chn hoc không tr li.

Phiên tòa, d kiến s bt đu vào ngày 15/4, là phiên tòa đu tiên trong s bn v truy t hình s mà ông Trump s đi mt. Ông Trump đang là ng c viên ca đng Cng hòa đi đu vi Tng thng Joe Biden ca đng Dân ch trong cuc bu c tng thng M vào tháng 11 ti.

Các chuyên gia pháp lý đã nhn đnh rng ba cáo trng còn li bao gm cáo buc ông Trump gian ln bu c hay x lý sai tài liu mt nghiêm trng hơn nhiu so vi v tr tin bt ming.

Nhưng cuc thăm dò ca Reuters/Ipsos cho thy vic ông Trump b kết án trong bt k v án hình s nào cũng có th gây hu qu nng n cho ông, trong khi ông đang trong thế so kè vi ông Biden. Ông Trump là tng thng đương nhim hoc cu tng thng M đu tiên b truy t hình s.

Khong 4 trong s 10 c tri Cng hòa tham gia tr li trong cuc thăm dò coi cáo trng tr tin bt ming là nghiêm trng, và 2/3 c tri đc lp cũng có ý kiến tương t.

Các công t viên New York cáo buc rng ông Trump đã che đy khon tin 130.000 đô la mà ông Michael Cohen, cu lut sư ca ông Trump, đã chi tr cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels đ đi ly s im lng ca cô trước cuc bu c tng thng hi năm 2016 v ln quan h tình dc mà cô nói đã xy ra gia cô vi ông Trump mt thp k trước đó. Ông Trump ph nhn rng không h có chuyn đó và đã không nhn ti.

Ông Trump đã c gng trì hoãn c bn phiên tòa. Tuy nhiên, hôm 8/4, mt thm phán phúc thm tiu bang New York đã bác b yêu cu trì hoãn phiên tòa v tr tin bt ming ca ông.

Khong 60% c tri đã đăng ký đi bu tham gia kho sát cho biết h đng ý rng các phiên tòa hình s x ông Trump nên din ra trước cuc bu c vào ngày 5/11.

Các lut sư ca ông Trump đang tìm cách bác b các cáo trng liên bang, trong đó ông b cáo buc đã c gng lt ngược tht bi trong cuc bu c tng thng năm 2020, vi lý do là ông được min tr trong các hành đng mà ông thc hin khi còn là tng thng. Tòa án Ti cao, trong đó có ba thm phán do chính ông Trump b nhim, s lng nghe gii trình v v vic này vào ngày 25/4.

Nhng người tham gia cuc thăm dò không h hi vi lp lun này, khi ch có 27% s người tr li cho biết h đng ý vi lp lun ca ông Trump rng các tng thng được min tr tr phi h đã b Quc hi lun ti và kết án.

Ông Trump đã không nhn ti trong c bn cáo trng và lp lun rng các k thù chính tr ca ông đã dng lên chúng. Nhiu c tri Cng hòa chia s quan đim này, vi khong 4 trong s 5 người được hi trong cuc thăm dò đng ý rng các cáo trng đã ‘đi quá xa và có đng cơ chính tr.

Đng thi, khong 1/4 s c tri Cng hòa được hi trong cuc thăm dò cho biết h s không b phiếu cho ông Trump nếu ông b bi thm đoàn kết lun đã phm trng ti. Các rc ri pháp lý ca ông Trump cũng đe da tình hình tài chính cá nhân ca ông, sau khi mt thm phán trong mt v án dân s hi tháng Hai đã ra phán quyết buc ông phi tr 454 triu đô la sau khi ông b kết ti trong vic thao túng giá tr tài sn.

Khong 3/4 s người tham gia cuc thăm dò ca Reuters/Ipsos nói rng s là "ri ro" khi có mt tng thng ti nhim b đè nng bi các gánh nng pháp lý như vy.

Nguồn : VOA, 10/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 95 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)