Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

15/04/2024

Ông Trump ra tòa ở New York trong vụ án hình sự…

Tổng hợp

Trump ra tòa liên quan đến vụ án tr tin bt ming

Hôm 15/4, ông Donald Trump đã tr thành cu tng thng M đu tiên phi ra tòa hình s khi công vic la chn bi thm đoàn bt đu Manhattan trong v tr tin bt ming cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels, trong khi cuc bu c tng thng s din ra trong vòng chưa đy 7 tháng na mà ông đang là ng c viên mc đnh ca Đng Cng hòa.

trump1

Cu tng thng M Donald Trump cùng các lut sư ca ông ra tòa hôm 15/4 năm 2024

Ông Trump, 77 tui, cũng đi mt ba phiên tòa hình s khác vn đang b sa ly trong các cuc tranh cãi pháp lý và có th s không din ra trước bu c.

Trong phiên tòa New York, ông b cáo buc làm gi h sơ đ che đy s tin 130.000 đô la mà ông đã dàn xếp cho ông Michael Cohen, lut sư riêng ca ông, chi tr cho Daniels trong nhng ngày cui cùng trong chiến dch tranh c tng thng hi năm 2016 đ đi ly s im lng ca cô v ln quan h tình dc hi năm 2006 mà cô cho biết đã xy ra ti mt khách sn Lake Tahoe.

Ông Trump đã ph nhn bt k mi quan h nào như vy. Ông đã không nhn ti vào năm ngoái trong 34 ti v làm gi h sơ kinh doanh trong v án do Alvin Bragg, Công t viên tiu bang qun Manhattan thuc đng Dân ch, truy t ti tòa án bang New York. Nếu b kết ti, ông Trump vn có th ra tranh c và nhm chc.

Ông đã gi tt c các v án hình s nhm vào ông là nhm gây tn hi cho ông v mt chính tr mc dù bn thân ông đã cnh báo rng ông s tìm cách dùng B Tư pháp đ truy t các đi th chính tr ca mình, bao gm c Tng thng Joe Biden, nếu ông giành li Nhà Trng.

Mt s chuyên gia pháp lý cho biết v án này, vn tp trung vào mi quan h ngoài lung, không nghiêm trng như các cáo trng khác nhm vào Trump.

Ông Bragg đã lp lun rng v án này là xét x mt kế hoch bt hp pháp nhm làm sai lch cuc bu c năm 2016 bng cách kha lp tai tiếng có th gây hi cho chiến dch tranh c ca ông Trump. Các lut sư ca ông Trump nói khon chi tr cho Daniels không phi là khon đóng góp bt hp pháp cho chiến dch tranh c.

Mt cuc thăm dò ca Reuters/Ipsos công b hi tun trước cho thy gn 2/3 c tri cho rng các cáo trng trong v án ít nht cũng nghiêm trng phn nào. Có 1/4 c tri Cng hòa và mt na c tri đc lp cho biết h s không b phiếu cho Trump nếu ông b kết án đã phm trng ti.

Vic chn la bi thm đoàn t khu vc Manhattan có th mt vài ngày, sau đó là các phát biu m đu và li khai ca nhân chng trong phiên tòa do Thm phán Juan Merchan ch ta.

Daniels và Cohen nm trong s các nhân chng d kiến s ra làm chng. Trump đã cho biết ông đnh s t bào cha, mt đ xut ri ro vn s khiến ông b các công t viên điu tra chéo.

Các công t viên cho biết khon thanh toán cho Daniels, tên tht là Stephanie Clifford, nm trong kế hoch tìm và dit đ tr tin cho nhng người có th có thông tin xu v ông Trump đ h gi im lng trước cuc bu c mà khi đó Trump đánh bi ng viên Dân ch Hillary Clinton.

Trump b cáo buc ghi sai các khon tin hoàn tr cho Cohen thành chi phí pháp lý tr trước hàng tháng trong s sách ca công ty bt đng sn ca ông đt ti New York.

Làm gi h sơ kinh doanh New York là mt trng ti có th b pht ti bn năm tù, mc dù nhiu b cáo b kết án v ti này đó ch b pht tin hoc qun chế.

Các lut sư bào cha cho ông Trump đã lp lun rng các khon thanh toán ca Trump cho Cohen vào năm 2017, khi ông còn là tng thng, là chi tr các dch v pháp lý. Trump đã gi Cohen là k nói di hàng lot và các lut sư ca ông d kiến s đ phá uy tín ca ông Cohen ti phiên tòa.

Cohen đã nhn ti vào năm 2018 vì vi phm lut tài chính trong chiến dch tranh c và ra làm chng rng ông Trump đã ch đo ông tr tin bt ming cho Daniels. Các công t viên liên bang đưa ra cáo trng đó đã không truy t ông Trump.

Ông Trump s được yêu cu có mt ti tòa tr phi ông xin được min. Mc dù điu này có th khiến ông Trump khó đi vn đng tranh c đến các bang dao đng. Tuy nhiên ông đã tn dng nhng khó khăn pháp lý ca mình đ tp hp người ng h. S xut hin hàng ngày ca ông ti tòa có th được xem như là hot đng tranh c.

Nguồn : VOA, 15/04/2024

*************************

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bị xét xử hình sự trong vụ Stormy Daniels

Thanh Hà, RFI, 15/04/2024

Lần đầu tiên trong lịch sử, một cựu tổng thống Mỹ phải ra hầu tòa trong một vụ án hình sự. Kể từ hôm nay 15/04/2024 tòa án hình sự New York bắt đầu xét xử vụ ông Donald Trump bị cáo buộc có quan hệ và dùng tiền đổi lấy sự im lặng của Stormy Daniels, nữ diễn viên phim khiêu dâm, trong kỳ bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016.

trump2

Ảnh ghép của Reuters : Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và diễn viên phim khiêu dâm Stephanie Clifford (Stormy Daniels) Reuters - Reuters File Photo

Phiên xử mở ra hôm nay xoáy vào chỗ cựu tổng thống Mỹ đã khai man rằng số tiền 130.000 đô la dành để mua chuộc sự im lặng của bà Stormy Daniels là những " chi phí pháp lý ". Đối với tư pháp bang New York đây là một " tội hình sự ". 

Đặc phái viên RFI Guillaume Naudin giải thích thêm về tính phức tạp của một phiên tòa ngoại hạng này vào lúc ông Donald Trump chuẩn bị chính thức đại diện cho đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ vào mùa thu sắp tới :

Trong số tất cả những hồ sơ hình sự nhắm vào Donald Trump, vụ án Stormy Daniels chắc chắn là ít nghiêm trọng hơn cả và cơ sở pháp lý kém vững chắc nhất. Cựu tổng thống Hoa Kỳ đang bị truy tố về 34 tội danh. Thực ra tất cả cùng liên quan đến vụ dùng tiền mua chuộc sự im lặng của một nữ diễn viên. Số tiền 130.000 đô la đã được trả cho bà Stormy Daniels bằng 34 ngân phiếu khác nhau. So với tội danh tìm cách thay đổi kết quả bầu cử thì vụ án Stormy Daniels không thấm vào đâu về mặt hình sự, thế nhưng ông cũng có thể lãnh án đến 4 năm tù, bởi tư pháp của bang New York xem việc khai man sổ sách là một tội hình sự.

Vai trò của công tố viên New York Alvin Bragg là phải thuyết phục được bồi thẩm đoàn. Nhưng trước đó thì phải thành lập bồi thẩm đoàn và đây là cả một vấn đề trong ngày đầu tiên của phiên tòa và rất có thể là cả trong những ngày sắp tới. Thực vậy, việc lập bồi thẩm đoàn có thể sẽ kéo dài bởi cần chọn 12 thành viên được cho là trung lập. Hơn nữa bị cáo lại là một người quá nổi tiếng và gây phe phái, nên việc lựa chọn có thể sẽ rất lâu.

Các thành viên trong bồi thẩm đoàn sẽ phải nghe các bên trình bày trong vòng sáu tuần lễ diễn ra phiên tòa chưa từng có này. Và đặc biệt là sẽ phải nghe phần trình bày của chính bị cáo Donald Trump. Ông sẽ không bỏ lỡ cơ hội để biến phiên tòa này thành một diễn đàn chính trị trong mùa vận động tranh cử. 

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 108 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)