Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/08/2024

Ba Lan tự trang bị vũ khí hiện đại để tự vệ

RFI tổng hợp

Ba Lan ký thỏa thuận sản xuất 48 bệ phóng tên lửa Mỹ Patriot

Minh Anh, RFI, 13/08/2024

Ngày 12/08/2024, Warszawa đã ký thêm một thỏa thuận quân sự trị giá 1,13 tỷ euro để sản xuất 48 bệ phóng tên lửa phòng không Patriot, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tại quốc gia giáp biên giới Nga và Ukraine.

balan1

Một bệ phóng tên lửa phòng không Patriot mua của Mỹ được triển khai tại Warszawa, Ba Lan, ngày 06/02/2023. AP - Michal Dyjuk

AFP cho biết, thỏa thuận được ký kết giữa tập đoàn Raytheon của Mỹ và hãng Huta Stalowa Wola của Ba Lan. Theo đó, các bệ phóng M903 sẽ được sản xuất tại Ba Lan và sẽ phải được giao cho quân đội Ba Lan trong khoảng thời gian 2027 – 2029.

Phát biểu tại lễ ký kết, bộ trưởng quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz, tuyên bố, hợp đồng này cho phép "củng cố an ninh của Ba Lan".

Hợp đồng mới này được thực hiện, chỉ vài ngày sau khi Ba Lan ký một thỏa thuận mua khoảng vài trăm tên lửa không đối không AIM-120C AMRAAM, trị giá khoảng 783 triệu euro.

Truyền thông Ba Lan còn loan báo, vào thứ Ba tuần tới, 20/8, Warszawa và Washington sẽ còn ký một thỏa thuận khác mang tính quyết định về việc mua 96 trực thăng chiến đấu của Mỹ AH-64E Apache, ước tính trị giá lên đến hơn 9 tỷ euro.

Để thực hiện giao dịch này, trong tuần rồi, Ba Lan đã ký các thỏa thuận đối lưu công nghiệp với các hãng Boeing và General Electric, liên quan đến việc chuyển giao kỹ năng bảo trì trực thăng cho nhiều nhà xưởng của Ba Lan. Tổng trị giá các hợp đồng này ước tính lên đến 215 triệu euro.

Theo AFP, Ba Lan đang thúc đẩy nhanh chương trình hiện đại hóa quân đội kể từ khi Nga tiến hành cuộc chiến xâm lược Ukraine. Quốc gia Đông Âu này đã dành đến hơn 4% của GDP cho quốc phòng, tức khoảng 33 tỷ đô la, cao gấp hai lần so với mức 2% như yêu cầu của NATO.

Hàng tỷ đô la đã được Ba Lan chi ra cho việc mua sắm nhiều loại trang thiết bị quân sự quan trọng, chủ yếu là từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Minh Anh

***************************

Ba Lan đầu tư hơn 2 tỷ euro tăng cường an ninh tại biên giới với Nga và Belarus

Thanh Hà, RFI, 19/05/2024

Thủ tướng Ba Lan, Donald Tusk hôm qua 18/05/2024 thông báo quyết định "đầu tư 10 tỷ zlotys", tương tương với 2,34 tỷ euro "vì an ninh, đặc biệt là tại các đường biên giới phía đông". Quyết định này nằm trong khuôn khổ chương trình mang tên "Lá Chắn Phương Đông" và là hệ quả trực tiếp từ việc Nga xâm chiếm Ukraine.

balan2

Lính biên phòng Ba Lan tuần tra dọc hàng rào biên giới với Belarus, gần Kuznice, Ba Lan, ngày 30/06/2022. AP - Michal Dyjuk

Trả lời báo chí, thủ tướng Ba Lan nhấn mạnh đến mục đích "củng cố đường biên giới 400 km với Nga và Belarus". Đây sẽ là "một yếu tố răn đe, một chiến lược đẩy chiến tranh ra bên ngoài các đường biên giới của Ba Lan". Quan trọng hơn nữa là Warszawa đã "khởi động" dự án nói trên. Ba Lan có các đường biên giới chung với Ukraine Belarus, và cả với vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga.

Thông tín viên đài RFI Martin Chabal từ Warszawa tường thuật :

"Ba Lan muốn triển khai Lá Chắn Phương Đông như tên gọi của kế hoạch đầu tư 2,3 tỷ euro để bảo đảm an toàn ở sườn đông. Thủ tướng Donald Tusk thông báo : "Chúng tôi khởi động một dự án xây dựng quy mô để có được một đường biên giới an toàn, với một hệ thống kiên cố và những thay đổi về địa hình, về môi trường để những kẻ thù tiềm tàng của Ba Lan không thể vượt qua".

Đường biên giới này đã từng được chính quyền dân túy trước đây củng cố nhưng Ba Lan hy vọng rằng Lá Chắn Phương Đông sẽ được một hệ thống phòng không của Châu Âu yểm trợ. Thủ tướng Ba Lan cho biết tiếp : "Ba Lan cần có một bầu trời an toàn, một vòm phòng thủ Châu Âu mà Vacxaxa muốn xây dựng cùng với nhiều thành viên khác trong Liên Âu".

Donald Tusk muốn một nước Ba Lan có khả năng răn đe Nga xâm chiếm Ba Lan trong trường hợp Kiev thất thủ. Phát biểu của thủ tướng Ba Lan cũng nhằm kêu gọi các thành viên trong Liên Hiệp Châu Âu tăng cường khả năng phòng thủ trên Châu lục này. Warszawa kỳ vọng đòi hỏi này sẽ được lắng nghe chưa đầy một tháng trước bầu cử Nghị Viện Châu Âu".

Thanh Hà

************************

Ba Lan trang bị tên lửa với tầm bắn 1.000 km của Mỹ

Phan Minh, RFI, 28/05/2024

Chính quyền Ba Lan, hôm qua 27/05/2024, thông báo mua tên lửa hành trình của Mỹ, trị giá 677 triệu euro, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước mối đe dọa tiềm tàng từ Nga.

balan3

Bộ trưởng quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz giới thiệu chi tiết kế hoạch mang tên "Lá chắn phương Đông", tại Warszawa, ngày 27/05/2024. Agencja Wyborcza.pl via Reuters - Dawid Zuchowicz

Theo bộ quốc phòng Ba Lan, được AFP trích dẫn, "cuộc chiến ở Ukraine đã chứng minh tầm quan trọng của việc phóng tên lửa vào các mục tiêu ở rất xa tiền tuyến và tầm bắn của tên lửa được mua là khoảng 1.000 km". Warszawa cho biết Washington sẽ chuyển giao tên lửa AGM-158 JASSM-ER trong khoảng thời gian từ năm 2026 đến năm 2030. Ba Lan đã có tên lửa JASSM với tầm bắn 370 km được sử dụng trên các chiến đấu cơ đa chức năng F-16 do Mỹ sản xuất.

Đối mặt với mối đe dọa từ Nga, Ba Lan đã tăng ngân sách quốc phòng lên khoảng 4% GDP, tỷ lệ cao nhất trong số các nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đồng thời, Warszawa hồi đầu tháng cũng đã công bố kế hoạch đầu tư gần 2,4 tỷ euro để siết chặt an ninh ở biên giới với Belarus.

Từ Warszawa, thông tín viên Martin Chabal tường trình :

"Bãi mìn, hầm công sự, chướng ngại vật chống tăng, vệ tinh giám sát, Ba Lan muốn biến đường biên giới dài 700 km với Nga và Belarus trở nên kiên cố nhất có thể. Việc củng cố biên giới nhằm ngăn cản Moskva tấn công các nước Đông Âu. Kế hoạch mang tên "Lá chắn phương Đông" cũng sẽ được các nước vùng Baltic phối hợp, những quốc gia này muốn tránh để xảy ra một cuộc tấn công bất ngờ từ Nga và hy vọng mọi thứ sẽ sẵn sàng từ giờ đến năm 2028.

Những khoản đầu tư đắt đỏ này có thể sẽ được Liên Hiệp Châu Âu tài trợ một phần, ít nhất đó cũng là điều Warszawa hy vọng. Nhưng kế hoạch này cũng có thể khiến Ba Lan gặp vấn đề bởi vì Warszawa đã ký Công ước Ottawa, cấm sử dụng mìn sát thương, trong bối cảnh nhiều người tị nạn từ Châu Phi và Trung Đông đã tìm cách vượt qua biên giới giữa Belarus và Ba Lan ; đường biên giới này được củng cố bằng một bức tường xây dựng cách đây vài năm".

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Thanh Hà, Phan Minh
Read 142 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)