Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/08/2024

Chiến dịch tấn công vùng Kursk của Ukraine vẫn tiếp tục

RFI tổng hợp

Ukraine chiếm cả nghìn cây số vuông ở tỉnh Kursk, Nga huy động lực lượng phản công

Thu Hằng, RFI, 13/08/2024

Ukraine tiếp tục tấn công trên bộ và trên không, nhờ drone, vào hai vùng Kursk và Belgorod của Nga. Hơn 120 nghìn dân Nga đã phải rời khỏi tỉnh Kursk. Đến sáng 13/08/2024, thống đốc vùng Belgorod cho biết hơn 11.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực Krasnoyarujski để bảo đảm an toàn "sinh mạng và sức khỏe". Phía Ukraine khẳng định "kiểm soát khoảng 1.000 cây số vuông trên lãnh thổ của Liên bang Nga".

nga1

Một khu nhà dân trong vùng Kursk của Nga bị thiệt hại trong chiến dịch đột của Ukraine, ngày 11/08/2024. Reuters - Anatoliy Zhdanov

Theo Reuters, các blogger chiến trường Nga phản ánh giao tranh diễn ra dữ dội ở mặt trận Kursk. Quân Ukraine tìm cách mở rộng kiểm soát ở gần các khu vực Lgov, Bolshoi Soldatskoy và Korenevo. Hiện vẫn chưa rõ về số phận thành phố Sudja, nơi có trạm khí đốt lớn chuyển khí đốt từ tây Siberi sang Slovakia và một số nước khác trong Liên Hiệp Châu Âu.

Trong cuộc họp ngày 12/08, tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky thông báo cho tổng thống Volodymyr Zelensky là các chiến dịch tấn công vẫn được tiếp tục ở vùng Kursk. Sau đó, trong buổi điểm tin thường nhật, tổng thống Zelensky nhấn mạnh, vùng Kursk từng được Nga sử dụng để tiến hành nhiều vụ tấn công vào Ukraine.

Đặc phái viên RFI Emmanuel Chaze tường trình từ Sumy :

Cuộc phản công tại Kursk là một thắng lợi chính trị cho Ukraine. Về tình hình chiến dịch, việc phía Kiev ra thông cáo trực tiếp đầu tiên về chiến dịch này - vì trước đây tổng thống chỉ ám chỉ khi nhắc đến việc mang chiến tranh sang nước xâm lược là Nga - cho thấy rằng Ukraine khá tự tin, sau một tuần điều lực lượng thâm nhập vào vùng Kursk và họ tiếp tục hiện diện ở đây.

Còn về việc kiểm soát khoảng một ngàn cây số vuông lãnh thổ, theo tuyên bố bên phía Nga, thống đốc vùng Kursk Alexei Smirnov cho biết có 28 địa phương đang bị lực lượng Ukraine kiểm soát.

Về mặt quân sự, Nga tiếp tục gây sức ép với quân đội Ukraine ở Pokrovsk, miền đông Ukraine, để đáp trả cuộc tấn công của Kiev. Ngoài ra, Moskva cũng điều động lực lượng dự bị ở miền nam đến tiếp viện cho vùng Kursk. Giờ sẽ phải chờ xem liệu mặt trận mới có làm thay đổi được cán cân lực lượng trên lãnh thổ Ukraine hay không.

Tại mặt trận đông nam Ukraine, theo thông tin sáng 13/08 trên mạng Telegram của cảnh sát Ukraine, "quân Nga đã giết 4 người và gây thương tích cho 4 người" ở vùng Donetsk. Trước đó đã có hai người thiệt mạng vì các vụ oanh kích của Nga.

Thu Hằng

*****************************

Tổng thống Putin cam kết "đánh đuổi" quân Ukraine ra khỏi lãnh thổ Nga

Phan Minh, RFI, 13/08/2024

Trong cuộc họp được phát sóng trên truyền hình, tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm qua 12/08/2024, đã thảo luận với các thống đốc vùng biên giới với Ukraine về những cuộc xâm nhập và oanh kích của quân đội Ukraine vào lãnh thổ Nga. Chủ nhân điện Kremlin cam kết sẽ "đánh đuổi" quân Ukraine ra khỏi lãnh thổ và tố cáo phương Tây có những hành động gây bất ổn cho Nga.

nga2

Tổng thống Vladimir Putin chủ trì cuộc họp với các quan chức phụ trách an ninh và thống đốc các vùng sau vụ quân Ukraine xâm nhập sâu vào lãnh thổ Nga, Moskva, Nga, ngày 12/08/2024 via Reuters - Gavriil Grigorov

Từ Moskva, thông tín viên Jean-Didier Revoin cho biết thêm chi tiết :

Trong bối cảnh các khu vực Kursk và Belgorod của Nga là mục tiêu của những cuộc xâm nhập và tấn công của quân đội Ukraine, Vladimir Putin đã xác định những ưu tiên của Nhà nước trong cuộc họp qua video với các thống đốc khu vực biên giới Kursk, Belgorod, Bryansk và các thành viên Hội đồng An ninh. Ông giao nhiệm vụ cho quân đội đánh đuổi kẻ thù ra khỏi lãnh thổ và bảo đảm khép kín đường biên giới với sự hỗ trợ của lực lượng biên phòng.

Từ nhiều ngày qua, quân đội Ukraine hoạt động ở khu vực Kursk, đã tiến sâu được vài chục cây số. Những bước tiến mà quân đội Nga tuyên bố đã chặn đứng, nhưng vẫn gây ra thiệt hại đáng kể về vật chất và khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Kể từ hôm qua, đến lượt vùng Belgorod phải chịu áp lực. Lực lượng Kiev đang liên tục oanh kích khu vực biên giới này của Nga. Chính quyền địa phương buộc phải sơ tán 11.000 người khỏi một quận trong khu vực, nơi những thiệt hại vật chất đáng kể được ghi nhận.

Mặc dù Moskva dường như bị bất ngờ trước những cuộc tấn công đường đột này, Vladimir Putin đã tố cáo những nỗ lực gây bất ổn cho Nga do phương Tây dàn dựng thông qua bàn tay của Ukraine, và khẳng định Moskva sẽ đạt được các mục tiêu mà Kremlin theo đuổi trong cuộc xung đột.

Vẫn về tình hình chiến sự, không quân Ukraine hôm 13/08 thông báo quân đội Nga đã phóng 38 drone và 2 tên lửa đạn đạo Iskander-M nhắm vào Ukraine trong đêm hôm qua rạng sáng hôm nay. Cuộc tấn công đã khiến một cư dân ở khu vực Sumi bị thương.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Phan Minh
Read 135 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)