Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/08/2024

Kamala Harris được đảng Dân chủ đề cử ứng cử viên Tổng thống Mỹ 2024

RFI - VOA

Kamala Harris chính thức trở thành ứng viên tổng thống đảng Dân chủ

Trọng Thành, RFI, 23/08/2024

Hôm 22/08/2024, tại Đại hội đảng Dân chủ Mỹ ở Chicago, phó tổng thống Kamala Harris đã chính thức chấp nhận đề cử của đảng, ra tranh cử tổng thống chống lại ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump. Theo giới quan sát, đoàn kết và bảo vệ "nền dân chủ", "chống độc tài" là thông điệp chính trong bài diễn văn 40 phút của ứng viên Kamala Harris.

kamala1

Ứng viên tổng thống, phó tổng thống Kamala Harris tại Đại hội dảng Dân chủ Hoa Kỳ, Chicago, ngày 22/08/2024. AP - Jacquelyn Martin

Ứng cử viên chính thức của đảng Dân chủ Kamala Harris cam kết nếu trở thành tổng thống, bà sẽ là một nhà lãnh đạo "lắng nghe dân", "luôn tranh đấu vì người dân Mỹ". Bà khẩn thiết kêu gọi cử tri sử dụng "cơ hội quý giá" của cuộc bầu cử này để đoàn kết lại, chọn cho nước Mỹ "một con đường mới", vượt qua "những chia rẽ đối đầu của quá khứ".

Về chính sách đối ngoại, theo AFP, Kamala Harris nhấn mạnh "kiên quyết đứng về phía Ukraina, và các đồng minh NATO", nỗ lực để chấm dứt chiến tranh tại dải Gaza, và sẽ không có "các quan hệ bạn hữu với các chế độ độc tài", một chỉ trích trực tiếp nhắm vào Donald Trump.

Thông tín viên Guillaume Naudin tường trình từ Washington :

Như thường lệ Kamala Harris xuất hiện trên nền ca khúc "Freedom/Tự do" của Beyoncé. Kamala Harris bắt đầu với câu chuyện về cuộc đời của bà, về tuổi thơ, về người mẹ đến từ Ấn Độ, đã một mình nuôi dậy Kamala và người em gái. Chính tuổi thơ gần gũi với những người nghèo khó đã thúc đẩy bà trở thành công tố viên.

Bà nói : "Ngày nào cũng vậy, tại tòa án, trước hội đồng thẩm phán, tôi tự hào tuyên thệ với năm chữ : "Kamala Harris vì Nhân dân ! Tôi muốn nói rõ là, suốt sự nghiệp của mình, tôi chỉ có một đối tượng phục vụ duy nhất, đó là Nhân dân".

Ứng viên của Nhân dân ra tranh cử chống lại Donald Trump, người mà Kamala Harris cảnh báo, nếu đắc cử sẽ gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng. Bà nói : "Hãy hình dung là Donald Trump, nếu không bị ai kiềm chế, sẽ sử dụng quyền lực vô cùng lớn của tổng thống Hoa Kỳ như thế nào ? Không phải để cải thiện cuộc sống của quý vị, không phải để tăng cường an ninh của đất nước, mà chỉ để phục vụ một đối tượng duy nhất : đó là chính ông ta". 

Viễn cảnh ấy là điều mà Kamala Harris bác bỏ. Và cùng với đám đông nhiệt huyết hoàn toàn đặt niềm tin vào nữ ứng cử viên tổng thống, bà hô vang lời hiệu triệu : "Chúng ta sẽ không lùi bước !" (We’re not going back !).

Trọng Thành

****************************

Bà Kamala Harris chính thức chấp nhận đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ

Reuters, VOA, 23/08/2024

Tối 22/8, Phó Tổng thống Kamala Harris tìm cách tái khẳng định bản thân bà và tạo ra sự tương phản rõ rệt với ông Donald Trump của đảng Cộng hòa khi bà chấp nhận đề cử làm ứng cử viên tổng thống năm 2024 của đảng Dân chủ.

kamala2

Phó Tổng thống Kamala Harris phát biểu tại Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ, Chicago, ngày 22/8/2024.

"Thay mặt cho tất cả những người có câu chuyện chỉ có thể được viết ở quốc gia vĩ đại nhất trên trái đất, tôi chấp nhận đề cử của quý vị cho chức tổng thống Hoa Kỳ", bà Harris nói trước tiếng hò reo của các đảng viên đảng Dân chủ tại đại hội toàn quốc của họ.

Bà Harris nổi lên với tư cách là ứng cử viên Đảng Dân chủ cách đây chưa đầy một tháng khi các đồng minh của Tổng thống Joe Biden, 81 tuổi, áp lực ông phải bỏ cuộc đua. Nếu thành công, bà sẽ làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ đầu tiên được bầu làm tổng thống Mỹ.

Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ kéo dài bốn ngày đã thu hút một số tên tuổi lớn trong lĩnh vực chính trị và âm nhạc.

Vào đêm cuối cùng và được mong đợi nhất của đại hội, Trung tâm United của Chicago tràn ngập năng lượng – và con người. Nhà thi đấu với 23.500 chỗ ngồi được lấp đầy và nhân viên nhà thi đấu đã nhanh chóng chặn người vào thêm bên trong, đồng thời cho biết cảnh sát cứu hỏa thành phố đã tuyên bố tòa nhà đã hết công suất.

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết ông Biden gọi điện cho bà Harris để chúc bà may mắn trước bài phát biểu của mình.

Ám chỉ đến lối hùng biện gây chia rẽ mà ông Trump đã sử dụng trong chiến dịch tranh cử, bà Harris cam kết sẽ "trở thành tổng thống của tất cả người Mỹ".

Bà Harris đã đưa ra một loạt ý kiến trái ngược với ông Trump, cáo buộc ông không đấu tranh cho tầng lớp trung lưu, lên kế hoạch thực hiện tăng thuế thông qua các đề xuất thuế khoá của mình và đã tiến hành chấm dứt quyền phá thai theo hiến pháp nhờ vào những bổ nhiệm vào Tối cao Pháp viện của ông.

Bà Harris lưu ý đến phán quyết gần đây của Tòa án Tối cao về quyền miễn trừ của tổng thống và những rủi ro sẽ xảy ra nếu ông Trump giành lại quyền lực.

"Hãy tưởng tượng ông Donald Trump không có lan can bảo vệ", bà nói.

Ông Trump, người đã hứa sẽ phản hồi ngay sau bài phát biểu của bà Harris, vừa đăng một loạt tin nhắn trên mạng Truth Social khi bà nói về ông, bao gồm : "Bà ấy đại diện cho sự kém cỏi và yếu đuối - Đất nước của chúng ta đang bị cả thế giới cười nhạo !" và "Bà ấy sẽ không bao giờ được những Bạo chúa của Thế giới tôn trọng !".

Gần 4 năm làm phó tổng thống

Từng là tổng chưởng lý California, tham vọng tổng thống của bà Harris đã tỏ rõ trong nhiều năm qua, nhưng những nỗ lực ấy đã thất bại trong chiến dịch tranh cử năm 2020 đầy biến động của chính bà và những va chạm trong suốt gần 4 năm làm phó tổng thống của bà.

"Với cuộc bầu cử này, đất nước chúng ta có một cơ hội quý giá để vượt qua những trận chiến cay đắng, hoài nghi và chia rẽ trong quá khứ. Một cơ hội để vạch ra một 'Con đường mới' phía trước. Không phải với tư cách là thành viên của bất kỳ đảng phái hay phe phái nào, mà với tư cách là người Mỹ", bà nói.

Đám đông đảng Dân chủ phát cuồng vì Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, người đã xúc động và lau nước mắt. Bà Warren, người đã tự mình tranh cử vào Nhà Trắng vào năm 2020, đã đưa ra lời tán thành nhiệt liệt đối với bà Harris khi bà coi ông Trump là "kẻ phạm tội".

Các nạn nhân của bạo lực súng đạn, trong đó có cựu Dân biểu Hoa Kỳ, Gabby Giffords, cũng xuất hiện.

Cựu Dân biểu Hoa Kỳ Adam Kinzinger, một trong 10 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu luận tội Tổng thống Trump khi đó, là một trong số những thành viên đảng Cộng hòa phát biểu tại đại hội chống lại ông Trump.

Ông Kinzinger nói : "Dân chủ không phân biệt đảng phái" và nói với các thành viên Cộng hòa của mình rằng "Đảng Dân chủ cũng yêu nước như chúng ta. Họ yêu đất nước này nhiều như chúng ta".

Nguồn : VOA, 23/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Reuters
Read 125 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)