Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/09/2024

Paralympic 2024 : "Gabrielzinho" ngôi sao bơi lội Brazil gây sốt khán giả Paris

RFI tiếng Việt

Trong số các vận động viên khuyết tật gây nhiều cảm xúc cho người hâm mộ thể thao ở Paris lần này có vận động viên bơi người Brazil Gabriel dos Santos Araujo, vẫn được gọi thân mật là "Gabrielzinho", không chỉ bởi thành tích ba huy chương vàng mà còn bởi khả năng phi thường trong một người có hình thể đặc biệt.

paralympic0

Vận động viên bơi Brazil, Gabriel Geraldo dos Santos Araujo, sau khi giành huy chương vàng nội dung bơi 200m tự do, hạng khuyết tật S2, tại La Defense Arena, Nanterre, ngoại ô Paris, ngày 02/09/2024. AFP – Franck Fife

Trong bể bơi Gabriel dos Santos Araujo uốn mình dưới nước như một chú cá heo, chỉ dùng lực của phần thân trên. Tại Paralympic Paris, vận động viên bơi 22 tuổi, có chiều cao toàn thân 1,21, không tay và đôi chân bị teo, đã giành được 3 huy chương vàng ở các nội dung 100m, 50m bơi ngửa và 200m bơi tự do, ở hạng thương tật S2, dành cho các vận động viên "thiếm khuyết thể chất nghiêm trọng".

Ngày thi đấu 06/09, thử sức ở hạng thương tật S3, không vào được chung kết nhưng Gabriel dos Santos Araujo đã hoàn thành mục tiêu 3 huy chương vàng.

"Gabrielzinho" (Cậu bé Gabriel), mắc chứng phocomeli, một dị tật bẩm sinh làm một hay nhiều chi không phát triển từ trong thai. Anh chính là người cầm cờ của đoàn vận động viên Brazil trong lễ khai mạc, tại Paris, vận động viên này đã khiến công chúng đi từ kinh ngạc đến ngưỡng mộ và xúc động với các cuộc so tài trong bể bơi cũng nhưng phong cách vui tươi yêu đời bằng điệu nhảy vui nhộn của anh sau thi đấu hay trên bục nhận huy chương.

Được mẹ tạo điều kiện tập luyện thể thao từ khi còn nhỏ, sự nghiệp vận động viên khuyết tật của anh chỉ bắt đầu từ kỳ Paralympic Tokyo 2021, khi ba lần anh được lên bục nhận huy chương với hai tấm huy chương vàng 50m bơi ngửa và 200m bơi tự do và 1 huy chương bạc 100m bơi ngửa. Mẹ anh kể lại với AFP, "vì chúng tôi muốn cháu được như những đứa trẻ bình thường, chúng tôi đã đưa cháu đến câu lạc bộ thể thao, ở đó có bể bơi. Khi mới 4 hay 5 tuổi, cháu đã biết bơi, ngay cả không có tay. Tôi tin đó là món quà mà cháu được nhận từ Chúa".

"Gabrielzinho" còn đam mê bóng đá, là một trong những gương mặt vận động viên tiêu biểu của phong trào Paralympic ở đất nước Brazil. Anh có hơn 300.000 người theo dõi trên tài khoản Instagram của mình. Ở Juiz de Fora, bang Minas Gerais (đông nam Brazil), anh tập luyện sáu ngày một tuần, như một vận động viên thể thao đỉnh cao thực sự.

Trả lời phỏng vấn phóng viên RFI ban biên tập Brazil , huấn luyện viên của Gabriel nói về phản ứng của công chúng đối với tài năng bơi lội của vận động viên này : "Đối với chúng tôi, anh ấy là nguồn năng lượng dồi dào, anh ấy là một cậu bé có sức lôi cuốn và vui vẻ và thật tuyệt khi chứng tỏ được người khuyết tật có thể hạnh phúc, vui vẻ và có được bất kỳ vị trí nào trong xã hội". "Gabrielzinho" trên hết mong muốn "góp phần thay đổi nhận thức, dù là trong phong trào Paralympic hay trong xã hội nói chung". Và vận động viên bơi này sẽ "rất vui" về điều đó.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ
Read 105 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)