Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/09/2017

Cuba tấn công bằng âm thanh giới ngoại giao Mỹ ?

Tổng hợp

Các nhà ngoại giao Mỹ tại Cuba bị "tổn thương não" do "tấn công thính giác" (RFI, 02/09/2017)

Một nghiệp đoàn Mỹ ngày 01/09/2017 cho biết các vụ "tấn công thính giác" bí ẩn nhắm vào các nhà ngoại giao của Mỹ tại Cuba đã gây ra "nhiều tổn thương nhẹ về não bộ" cho các nạn nhân.

cuba1

Tòa Đại Sứ Mỹ tại La Havana-Cuba. Reuters

Trong một thông cáo, nghiệp đoàn ngành ngoại giao Mỹ American Foreign Service Association (AFSA) lo ngại về các vụ "tấn công thính giác" nhắm vào các nhà ngoại giao của Mỹ và gia đình họ, những người sống trong tòa đại sứ quán Mỹ ở La Havana.

Theo AFP, các đại diện của nghiệp đoàn AFSA gần đây đã nói chuyện với 10 nạn nhân. Trong số các triệu chứng, các nạn nhân có biểu hiện não bị tổn thương nhẹ do chấn thương và mất thính lực vĩnh viễn, mất thăng bằng, đau nửa đầu, rối loạn nhận thức và phù não.

Nghiệp đoàn AFSA kêu gọi nhà chức trách Mỹ phải có biện pháp để ngăn chặn và chấm dứt các vụ rắc rối kiểu này cho nhân viên ngoại giao Mỹ.

Còn theo Washington, các vụ tấn công thính giác đã ngưng. Các triệu chứng đầu tiên của nhân viên ngoại giao Mỹ tại Cuba đã được báo cho Washington hồi cuối năm 2016, nhưng vụ việc chỉ được công bố rộng rãi hồi cuối tháng 08/2017. Mỹ khẳng định không biết ai đứng sau các vụ tấn công trên và Washington đang điều tra. Cuba cũng khẳng định không liên quan. Tuy nhiên, hồi cuối tháng 05/2017, Mỹ đã kín đáo trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba và cho rằng La Havana phải chịu trách nhiệm về an toàn của các nhân viên ngoại giao nước ngoài tại Cuba.

Thùy Dương

*********************

Chi tiết vụ nhân viên ngoại giao Mỹ bị 'tấn công âm thanh' ở Cuba (BBC, 02/09/2017)

Môt vụ 'tấn công âm thanh' vào nhân viên sứ quán Mỹ tại Cuba được cho là mới xảy ra hồi tháng trước, mặc dù tin ban đầu nói vụ này xảy ra cách đây vài tháng, giới chức Hoa Kỳ cho hay.

cuba2

Một số nhân viên sứ quán Mỹ ở Havana cảm thấy không khỏe từ cuối năm ngoái

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết số nhân viên ngoại giao có vấn đề về sức khỏe đã lên tới 19 người. Liên đoàn đại diện cho nhân viên ngoại giao Mỹ nói một số nạn nhân bị chấn thương não nhẹ và mất thính lực vĩnh viễn.

Chính phủ Cuba phủ nhận có liên quan đến các vụ tấn công này và nói họ đang tiến hành điều tra.

Từ cuối năm ngoái, nhân viên sứ quán Mỹ ở Cuba và ít nhất một người Canada bắt đầu thấy xuất hiện những triệu chứng khác thường.

Tuy vậy, phải đến tháng Tám năm nay, khi Mỹ trục xuất hai nhân viên ngoại giao Cuba khỏi Washington, vụ việc này mới được đưa tin. Giới chức nói Mỹ trục xuất các nhân viên này để phản đối việc Cuba không bảo vệ cho các nhà ngoại giao Mỹ làm việc tại Cuba.

Truyền thông Mỹ nói phía Cuba có thể đã sử dụng các thiết bị âm thanh phát ra sóng âm không nghe rõ nhưng có thể gây điếc.

"Chúng tôi không thể loại trừ khả năng có những trường hợp mới trong khi các chuyên gia y tế tiếp tục đánh giá sức khỏe của cộng đồng nhân viên sứ quán", người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ nói hôm thứ Sáu 1/9.

Trong một bản thông cáo, Hiệp hội Ngoại giao Mỹ, tổ chức đại diện cho nhân viên ngoại giao và viện trợ quốc tế Mỹ, nói họ vừa gặp 10 nhân viên đã được điều trị bệnh.

"Chuẩn đoán bệnh [của các nhân viên] gồm chấn thương não nhẹ và mất thính lực vĩnh viễn, với những triệu chứng khác như mất thăng bằng, đau đầu dữ dội, khả năng nhận thức bị gián đoạn và sưng não", tổ chức này nói.

Hiệp hội Ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi chính phủ Mỹ làm hết sức để giúp những người bị ảnh hưởng và "đảm bảo rằng những vụ việc này chấm dứt và không được lặp lại".

Đây là lần đầu tiên tình trạng mất thính lực của các nhân viên này được mô tả là vĩnh viễn. Tin cho hay "chấn thương não nhẹ" có thể gồm chấn thương não hay đau đầu.

Bộ Ngoại giao Mỹ tới giờ vẫn chưa đổ lỗi cho ai về những vụ tấn công này.

Sứ quán Mỹ tại La Havana được mở lại năm 2015 sau 50 Mỹ và Cuba có quan hệ thù địch.

Quay lại trang chủ
Read 622 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)