Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

04/09/2017

Mỹ - Nga : cơm không lành canh không ngọt

Tổng hợp

Nga tố cáo Mỹ gây áp lực buộc bán lại một số cơ sở ngoại giao (RFI, 04/09/2017)

Vào lúc căng thẳng ngoại giao Mỹ-Nga tiếp tục leo thang, Moskva công khai tiết lộ thông tin, theo đó Washington tỏ ý muốn mua lại các cơ sở ngoại giao Nga ở những vị trí tốt tại hai thành phố San Franciso và Washington.

nga1

Lãnh sự quán Nga tại San Francisco, ngày 01/09/2017. Reuters/Beck Diefenbach

Theo hãng tin Nga TASS ngày 03/09/2017, chính phát ngôn viên ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, đã cho biết như trên khi trả lời phỏng vấn đài truyền hình Nga Rossiya 1. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, được TASS trích dẫn, thì đó là một thông tin "gây chấn động, khó tin", nhưng lại do chính "Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức nói ra một cách rõ ràng", khi nói thẳng rằng Mỹ "chờ đợi Nga bán lại các cơ sở đó".

Theo bà Zakharova, phía Mỹ còn cho rằng "phía Nga không thể làm gì" đối với các tài sản ngoại giao đó. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga không ngần ngại cho rằng tài sản của Nga đã bị xâm phạm trên một đất nước cứ luôn luôn cho là họ bảo vệ tài sản riêng tư.

Theo hãng tin TASS, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua đã ra thông cáo cho biết là ngày 02/09 chính quyền Mỹ đã ra lệnh đóng cửa trụ sở Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco và cơ quan Đại diện Thương mại Nga ở Washington, hai bất động sản của Nga được quyền miễn trừ ngoại giao. Đây chính là hai cơ sở mà phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhắc đến ở trên.Hai chi nhánh cơ quan đại diện thương mại Nga ở New York cũng bị đóng cửa.

Bộ Ngoại giao Nga tố cáo một hành động thù nghịch của Washington đã vi phạm luật quốc tế, công ước Vienna về ngoại giao và lãnh sự, và kêu gọi Mỹ nhanh chóng trả lại các cơ sở ngoại giao nói trên cho Moskva, nếu không thì Washington chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc bang giao hai bên xấu đi.

Ngày 02/09, nhân viên Nga đã phải rời các cơ sở ngoại giao của họ ở San Francisco, Washington, New York, để nhân viên an ninh Mỹ vào kiểm tra, đóng cửa. Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Nga cho biết là nhân viên tình báo và cảnh sát Mỹ đang chiếm đóng những cơ sở này.

Hôm nay, phát biểu tại Hạ Môn (Trung Quốc) nơi ông tham dự Thượng Đỉnh nhóm BRICS, thứ trưởng Ngoại Giao Nga, Sergei Ryabkov, trả lời báo chí, đã không tiếc lời cho là hành động của Mỹ đối với các cơ sở ngoại giao Nga là một "hành vi côn đồ Nhà nước".

Mai Vân

****************

Mỹ sẽ lục soát lãnh sự quán Nga (VOA, 02/09/2017)

Các dịch v đc bit ca M cho biết s tiến hành lc soát tòa nhà lãnh s quán ca Nga ti San Francisco, theo tin t phát ngôn nhân B Ngoi giao Nga.

mynga1

Tòa nhà Tổng Lãnh s quán Nga ti San Francisco, bang California, M, 31/8/2017

Mỹ ra lnh chm nht là ngày 2/9 Nga phi đóng ca tòa lãnh s này cùng các tòa nhà Washington và New York nơi ta lc các phái b thương mi ca Nga, mt hành đng tr đũa các bin pháp tương t ca Moscow đi vi M.

Tháng 7, Moscow yêu cầu M ct nhân viên ngoại giao và k thut Nga hơn phân na đ tương đương vi s nhân viên ngoi giao ca Nga ti M, sau khi Quc hi Hoa Kỳ thông qua các bin pháp trng pht mi chng li Nga.

"Các dịch v đc bit ca M đnh lc soát tòa tng lãnh s San Francisco vào ngày 2/9, kể c nơi ca các nhân viên sng trong tòa nhà dù h có quyn min tr ngoi giao", phát ngôn nhân B Ngoi giao Nga, Maria Zakharova, cho biết.

Thân nhân các nhân viên ngoại giao được thông báo phi ri tòa nhà này trong vòng 10-12 tiếng.

Người phát ngôn ca Nga nói Moscow s tr đũa.

Các biện pháp trng pht ca M được ban hành đ đáp li vic Nga can thip bu c M 2016 và sáp nhp Crimea ca Ukraine.

***********************

Mỹ đóng cửa cơ quan lãnh sự Nga tại San Francisco (RFI, 01/09/2017)

Hôm 31/08/2017, chính quyền Hoa Kỳ đã ra lệnh đóng cửa cơ quan lãnh sự Nga tại San Francisco và hai cơ sở ngoại giao liên quan tại Washington và New York, kể từ ngày 02/09. Thông báo này được đưa ra nhằm trả đũa Nga vì quyết định của Moskva hạn chế số nhân viên Mỹ tại Nga bắt đầu có hiệu lực vào hôm nay.

mynga2

Cơ quan lãnh sự Nga tại San Francisco, California, Mỹ bị đóng cửa. Ảnh ngày 31/08/2017. Reuters/Stephen Lam

Từ New York, thông tín viên Grégoire Pourtier cho biết thêm thông tin :

"Tân đại sứ Nga tại Washington nhậm chức hôm qua, 31/08 và Hoa Kỳ đã chúc mừng ông bằng một món quà không hay ho gì.

Đại sứ Anatoli Antonov có tiếng là một nhân vật cứng rắn và ngay lập tức, ông đã phải đối mặt với một thời điểm căng thẳng mới trong quan hệ Mỹ-Nga.

Nếu như lúc đầu, việc Donald Trump đắc cử tổng thống làm cho người ta nghĩ rằng quan hệ song phương sẽ nồng ấm lên, thì nay bang giao giữa hai nước, vốn đã xuống tới mức thấp nhất kể từ khi xẩy ra cuộc khủng hoảng Ukraine, lại tiếp tục xấu đi.

Hoa Kỳ xem xét một cách nghiêm túc các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái. Cho dù tổng thống Trump muốn làm dịu tình hình, Quốc Hội và chính quyền Mỹ vẫn muốn bắt Nga phải trả giá.

Mặc dù Donald Trump tỏ ra vui mừng về các khoản tiết kiệm do việc Moskva yêu cầu giảm số nhân viên trong sứ quán và các cơ quan lãnh sự Mỹ tại Nga, nhưng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã trả đũa.

Washington tuyên bố hy vọng rằng quyết định này, nhân danh nguyên tắc có đi có lại, ngang nhau, sẽ không làm dấy lên những biện pháp trả đũa mới, thế nhưng Moskva phàn nàn về tình trạng leo thang căng thẳng.

Tuy vậy, quyết định của Hoa Kỳ tỏ ra không triệt để lắm, bởi vì các nhân viên Nga ở những nơi bị đóng cửa có thể được tái phân bổ vào những cơ sở khác của Nga tại Hoa Kỳ".

Quay lại trang chủ
Read 588 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)