Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

06/09/2017

800.000 "dreamers" sẽ không được ở lại Mỹ

Tổng hợp

Obama : Xóa sổ DACA là ‘tàn nhẫn’ (VOA, 06/09/2017)

Cựu Tng thng Barack Obama ngày 5/9 tuyên b quyết đnh ca chính quyn đương kim Tng thng Donald Trump xóa s mt chương trình dưới thi Obama nhm bo v các di dân bt hp pháp ti M t khi còn nh khi b trc xut là ‘tàn nhn’ và ‘sai trái.’

daca1

Tuần hành ng h chương trình DACA Los Angeles, ngày 1/9/17

"Nói đúng ra luật pháp không yêu cu có hành đng như ngày hôm nay", ông Obama chia s trên mt tin nhn đăng lên Facebook. "Đây là mt quyết đnh mang tính chính tr và là mt câu hi v mt đo đc", ông Obama nhn mnh.

Cựu Tng thng Obama nói : "Cho dù người M có quan ngi hay phàn nàn thế nào v di dân nhìn mt cách tng th, chúng ta cũng không nên đe da tương lai ca nhóm người tr này, nhng người hin din ti đây không phi li ca h, nhng người không đ ra mi đe dọa nào, không tước đot bt kỳ th gì t chúng ta c".

Chính quyền M ngày 5/9 tuyên b chm dt chương trình bo v 800.000 di dân không có giy t nhp cư hp l khi b trc xut khi Hoa Kỳ (DACA), và cho Quc hi 6 tháng đ hành đng nếu mun tiếp tục cho phép thành phn di dân này li M.

Với tuyên b ngn ngi "DACA đã b hy", B Trưởng B Tư pháp Jeff Sessions kết thúc sc lnh hành chính ca cu Tng thng Barack Obama được áp dng trong 5 năm qua – là sc lnh to ra Chương trình Hoãn Hành động đi vi nhng người nhp cư lúc còn nh.

Tổng thng Donald Trump hôm 5/9 nói rng Quc hi cn phi hành đng nếu mun bo v và không trc xut 800.000 di dân không có giy t nhp cư.

Chương trình DACA (Deferred Action for Childhood Arrivals), ngoài bo v nhng người theo gia đình nhp cnh vào Hoa Kỳ t thi niên thiếu khi b trc xut, còn cho phép h được hc tp và làm vic, cũng như phc v trong quân đi Mỹ.

**********************

Mỹ : Donald Trump hủy chương trình bảo vệ "Dreamers" (RFI, 06/09/2017)

Khoảng 800.000 thanh niên nhập cư bất hợp pháp từ nhỏ, được mệnh danh "Dreamers", có nguy cơ bị Mỹ trục xuất. Bị công kích từ mọi phía, tổng thống Donald Trump quyết định thỏa mãn đòi hỏi của phe cực bảo thủ trong đảng Cộng Hòa, chấm dứt chương trình DACA, bảo vệ những "kẻ mộng mơ" này được ở lại nước Mỹ. Chương trình DACA, do tổng thống tiền nhiệm Barack Obama đề ra, dựa trên nguyên tắc : không trừng phạt trẻ con vì lỗi của cha mẹ.

daca2

Một thanh niên Dreamer dọn nhà sau cơn bão Harvey, thành phố Houston, Texas, Mỹ, ngày 01/09/2017. Reuters/Mica Rosenberg

Tổng thống Donald Trump biện giải như thế nào về quyết định của ông ? Từ Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet tường thuật :

" Tổng thống Donald Trump nhường cho bộ trưởng Tư Pháp thông báo tin này kèm theo lời biện giải pháp lý. Theo giải thích của bộ trưởng Jeff Sessions, tổng thống Obama không tôn trọng Hiến Pháp khi ban hành chương trình DACA bằng sắc lệnh. Ông Obama đã bất chấp một đạo luật về di dân nhập cư của Quốc Hội cấm một chương trình bảo vệ trẻ con di dân như DACA.

Do vậy, cũng theo lời bộ trưởng Tư Pháp, chính phủ phải tôn trọng quyết định của lập pháp và việc hủy bỏ chương trình DACA là nhằm trao cho Quốc Hội nhiệm vụ tìm một giải pháp mới trong vòng sáu tháng tới đây.

Tuyên bố thông cảm với những người trẻ " ôm giấc mơ nước Mỹ", tổng thống Donald Trump bày tỏ niềm tin : Tôi rất yêu mến những di dân này và hy vọng Quốc Hội có thể giúp họ một cách thích hợp và tôi có thể xác nhận là các vị dân cử muốn làm điều gì đó và sẽ làm thật tốt .

Nếu Quốc Hội Mỹ không đạt được đồng thuận về số phận 800.000 thanh niên này, thì những người trẻ sẽ rút vào bóng tối sống bất hợp pháp một khi giấy cư trú hết hạn. Đa số sẽ ở lại nước Mỹ. Họ được đa số dân Mỹ, những người đồng tình với cựu tổng thống Obama, ủng hộ và giúp đỡ.

Coi quyết định bỏ chương trình DACA là "tàn nhẫn", cựu tổng thống Obama tuyên bố : "Vấn đề là phải biết chúng ta là ai và muốn trở thành những con người như thế nào".

********************

Donald Trump sắp quyết định về số phận của 800 ngàn "dreamer" (RFI, 05/09/2017)

Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị ra quyết định về quy chế định cư của khoảng 800 ngàn người, thường được gọi là dreamer – người mộng mơ, khao khát có được tương lai tốt đẹp hơn. Đó là những người, lúc trước 16 tuổi, đã cùng với cha mẹ, nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ.

nhapcu1

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ra quyết định về số phận 800.000 dreamer vào ngày 05/09/2017 - Reuters/Joshua Roberts

Năm 2012, tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra sắc lệnh cấp cho họ quy chế định cư gần như hợp pháp. Trong lúc vận động tranh cử tổng thống, Donald Trump chống lại sắc lệnh đó. Thứ Ba, 05/09, nguyên thủ Mỹ sẽ có quyết định về hồ sơ này.

Từ Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet tường trình :

"Liệu giấc mơ Mỹ có bỏ rơi những người mộng mơ ? Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra những tín hiệu trái ngược nhau. Hôm thứ Sáu (01/09), ông tuyên bố là Hoa Kỳ yêu quý những người này. Mặc dù vậy, liệu ông có tước đoạt giấc mơ của họ hay không bằng cách hủy bỏ sắc lệnh của Obama ; văn bản đã cho phép 800 ngàn người trẻ tuổi cải thiện số phận của mình vì được quyền làm việc hợp pháp, nếu họ chấp nhận ra khỏi bóng tối và đăng ký định cư.

Việc chống đối lại quyết định bãi bỏ sắc lệnh của Obama rất mạnh mẽ và sự phản đối này không phải chỉ vì đó là những nhân vật tiến bộ, rộng lòng nhân ái. Nhiều lãnh đạo các tập đoàn lớn, như Amazon, Apple, Facebook, Microsoft, General Motors, ủng hộ những người đó vì lý do tài chính : họ cho rằng việc trục xuất những người mộng mơ sẽ làm cho tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ mất đi 500 tỷ đô la. Chủ tịch Hạ Viện, dân biểu Cộng Hòa Paul Ryan muốn duy trì nguyên trạng và cho rằng hồ sơ này phải do Quốc Hội, chứ không phải tổng thống, quyết định.

Chính trị gia thuộc đảng Cộng Hòa Jeb Bush cũng có cùng quan điểm. Tuy nhiên, một số tiểu bang do đảng Cộng Hòa kiểm soát đã định ra thời hạn cho Nhà Trắng : Nếu đến ngày 05/09, sắc lệnh của Obama không bị hủy bỏ, thì họ sẽ kiện lên các tòa án tính chính đáng của văn bản này".

RFI tiếng Việt 

Quay lại trang chủ
Read 626 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)