Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/09/2017

Doanh giới Châu Âu mỏi mòn chờ Trung Quốc thực thi lời hứa

RFA tiếng Việt

Phòng thương mại Châu Âu nói rằng Châu Âu đã qua mỏi mệt trước những lời hứa mở cửa thị trường Trung Quốc cho các công ty Châu Âu.

euchina1

Đại diện thương mại Trung Quốc và EU tại thượng đỉnh EU-Trung Quốc, tháng Sáu 2017 tại Brussels, Bỉ. AFP

Đây là tuyên bố mới nhất của Phòng Thương mại Châu Âu trong một báo cáo dày 400 trang của tổ chức này, liệt kê những rào cản thương mại mà Bắc Kinh dựng lên để ngăn cản hàng hóa Châu Âu.

Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu, ông Mats Harborn nói với các nhà báo rằng Trung Quốc có những giới hạn áp đặt lên các công ty nước ngoài đầu tư vào Trung Quốc, trong khi các công ty của Trung Quốc thì không bị như vậy.

Ông nói tiếp là các công ty Châu Âu thường phải chia sẻ những kỹ thuật quan trọng của họ cho đối tác Trung Quốc. Ông đưa ra các số liệu nói rằng trong năm vừa qua đầu tư của Trung Quốc tại Châu Âu tăng lên đến 77%, trong khi đầu tư của Châu Âu vào Trung Quốc giảm một phần tư.

Đáp trả những chỉ trích này, phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng Trung Quốc lúc nào cũng ủng hộ việc mở cửa thị trường, và đã đạt được nhiều thành công từ khi bắt đầu cải cách kinh tế từ cuối những năm 1970 đến nay, vì thế ông không hiểu tại sao vẫn có những lời than phiền đó.

Trung Quốc đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới từ năm 2001, nhưng cho đến nay, ba đối tác quan trọng của Bắc Kinh là Châu Âu, Mỹ, và Nhật Bản đều chưa công nhận Trung Quốc là nước có nền kinh tế thị trường.

Quay lại trang chủ
Read 562 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)