Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/09/2017

Bắc Triều Tiên : phản ứng của Donald Trump xuống cấp đến mắc cở

Tổng hợp

Tổng thống Mỹ lại sỉ vả lãnh đạo Bắc Triều Tiên (RFI, 23/09/2017)

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên trong hồ sơ hạt nhân, vốn đã trầm trọng, lại tăng thêm một nấc với thông điệp Twitter của tổng thống Mỹ sáng hôm qua, thứ Sáu 22/09/2017, trong đó tổng thống Mỹ gọi lãnh đạo Bắc Triều Tiên là "kẻ điên". Nga kêu gọi Donald Trump và Kim Jong Un hạ nhiệt.

trumpkim1

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vẫn nắn gân nhau qua màn đấu khẩu nảy lửa. Reuters/Kevin Lamarque, KCNA

Donald Trump tung lên Twitter thông điệp : "Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên, rõ ràng là một kẻ điên rồ, đang tâm bỏ đói và giết hại dân chúng của chính nước mình. Con người này sẽ gặp phải những thử thách chưa từng thấy".

Vài giờ trước đó, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un lần đầu tiên trực tiếp đáp lời tổng thống Mỹ, lên án ông Trump đã "sỉ nhục" cá nhân và toàn thể đất nước trước sự chứng kiến của cộng đồng quốc tế, và khẳng định sẵn sàng có những hành động trả đũa chưa từng có.

Hai ngày trước đó, phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, tổng thống Mỹ đe dọa sẽ "hủy diệt hoàn toàn" Bắc Triều Tiên, nếu vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng đe dọa Hoa Kỳ và các đồng mình.

Sau những lời lẽ bốc lửa của hai lãnh đạo Mỹ - Bắc Triều Tiên, đến lượt ngoại trưởng Nga lên tiếng. Phát biểu với báo giới bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, ông Serguei Lavrov kêu gọi hai bên lấy lại bình tĩnh, với nhận xét việc các lãnh đạo dùng lời lẽ nhục mạ nhau là "rất dở và không thể chấp nhận được".

Theo AFP, nhiều chuyên gia lo ngại khẩu chiến giữa hai lãnh đạo Mỹ và Bắc Triều Tiên sẽ còn dữ dội hơn. Một chuyên gia về Đông Bắc Á, ông John Delury, Đại học Yonsei, Seoul, dự báo là điều này có thể góp phần dẫn đến những hệ quả "rất nghiêm trọng".

Về khả năng Bình Nhưỡng thử bom nhiệt hạch tại Thái Bình Dương, như một biện pháp trả đũa mà ngoại trưởng Bắc Triều Tiên vừa cho biết thứ Năm, một giới chức Hoa Kỳ ẩn danh khẳng định Washington xem xét nghiêm túc mối đe dọa này.

Trọng Thành

****************

Nga : Trump và Kim cư xử như trẻ mẫu giáo (BBC, 23/09/2017)

Ngoại trưởng Nga nói cuộc khẩu chiến giữa Donald Trump và Kim Jong-un giống như một cuộc ẩu đả của trẻ mẫu giáo.

trumpkim2

Ngoại trưởng Sergei Lavrov gọi cuộc khẩu chiến giữa Trump và Kim là cuộc ẩu đả của trẻ mẫu giáo

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn trước đó nói Tổng thống Hoa Kỳ bị "rối loạn thần kinh" và là "gã lẩm cẩm" sau khi ông Trump đe dọa sẽ tiêu diệt Bắc Hàn.

Ông Trump đáp lại bằng một dòng tin trên mạng xã hội Twitter, gọi ông Kim là "tên điên rồ".

Ngoại trưởng Sergei Lavrov kêu gọi hai bên dừng lại, "để làm dịu đi những cái đầu nóng".

Ông nói : "Vâng, chúng ta không thể chấp nhận được việc Bắc Hàn tiếp tục với các phi vụ quân sự hạt nhân nhưng cũng không thể chấp nhận chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên được".

Ông kêu gọi cho một tiến trình chính trị, mà ông nói là một phần quan trọng trong tiến trình của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Cùng với Trung Quốc chúng ta sẽ tiếp tục tìm kiếm một cách tiếp cận hợp lý chứ không phải một cách cảm tính như khi lũ trẻ ở trường mẫu giáo bắt đầu đánh nhau và không ai có thể ngăn cản chúng", ông nói.

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn đã công kích ông Donald Trump vài ngày sau bài diễn văn của tổng thống Hoa Kỳ tại LHQ, nói ông sẽ "tiêu diệt hoàn toàn" Bắc Hàn nếu Hoa Kỳ buộc phải tự bảo vệ mình hoặc các đồng minh.

Ông cũng nhạo báng Kim Jong-un với lời bình luận : "Anh hùng hỏa tiễn đang thực hiện phi vụ tự tử".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Bắc Hàn nói những nhận xét "nhục mạ" của Tổng thống Hoa Kỳ chứng tỏ ông đã đúng khi phát triển vũ khí cho Bắc Hàn.

trumpkim3

Lần đầu tiên nhà lãnh đạo Bắc Hàn đưa ra một phản ứng trực tiếp nhắm vào một cá nhân quốc tế như thế, và đây là lại Tổng thống Hoa Kỳ, Donald Trump.

Trong một tuyên bố cá nhân hiếm hoi, ông Kim nói rằng ông Trump sẽ "phải trả giá đắt" cho bài phát biểu mà ông Kim đánh giá là "lời nói gàn dở bất lịch sự chưa từng thấy".

Ông Kim nói rằng ông Trump đã xúc phạm Bắc Hàn trong con mắt của thế giới, và đe doạ "chắc chắn và nhất định phải kiểm soát gã lẩm cẩm rối loạn thần kinh người Mỹ này bằng lửa".

Các chuyên gia nói rằng đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra một phản ứng trực tiếp nhắm đến một cá nhân quốc tế - và động thái này cần phải được xem xét nghiêm túc và triệt để.

Trung Quốc cũng kêu gọi hai bên hạ nhiệt, nói rằng vấn đề "phức tạp và nhạy cảm".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khang nói : "Tất cả các bên liên quan nên kiềm chế thay vì kích động lẫn nhau".

Quay lại trang chủ
Read 610 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)