Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/09/2017

Việc Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ đang bị bại lộ

VOA tiếng Việt

21 bang bị tin tặc nhắm mục tiêu trong cuộc bầu cử 2016 (VOA, 24/09/2017)

Chính phủ liên bang hôm th Sáu nói vi các viên chc bu c 21 bang rng tin tc đã nhm mc tiêu vào các h thng bu c ca h trước cuc bu c tng thng vào năm ngoái.

my1

liu - C tri đi b phiếu trong cuc bu c tng thng thành ph Medina, bang Ohio, ngày 8 tháng 11, 2016.

Thông báo này được đưa ra gn mt năm sau khi các quan chc ca B An ninh Ni đa M ln đu tiên nói rng các bang đã b nhm mc tiêu bi nhng tin tc có th có dính líu ti Nga. Hãng tin AP loan tin các bang b nhm mc tiêu bao gm mt s bang chiến trường chính tr quan trng như Florida, Ohio, Pennsylvania, Virginia và Wisconsin

Vì thông báo của B An ninh Ni đa không nêu tên các bang này, AP cho biết h đã liên lc vi văn phòng bu c ca tt c các bang và xác đnh đó là Alabama, Alaska, Arizona, California, Colorado, Connecticut, Delaware, Illinois, Iowa, Maryland, Minnesota, North Dakota, Oklahoma, Oregon, Texas và Washington, ngoài năm bang chiến trường k trên.

Bị nhm mc tiêu không có nghĩa là d liu c tri nhy cm đã b thao túng hoc kết qu đã b thay đi. Mt tin tc nhm mc tiêu vào mt h thng mà không xâm nhp cũng ging như mt tên trm đi ro quanh mt căn nhà đ tìm ca và ca s chưa khóa, AP gii thích.

Mặc dù vy, quy mô rng ln ca nhng n lc này và thi gian trì hoãn c năm trong thông báo t B An ninh Ni đa khơi lên lo ngi nơi các quan chc bu c và các nhà lp pháp.

Đối vi nhiu bang, các cuc gi vào ngày th Sáu là s xác nhn chính thc đu tiên v vic liu bang ca h có nm trong danh sách hay không - dù các quan chức bu c cp bang khp c nước sut nhiu tháng qua đã kêu gi chính ph liên bang chia s thông tin v bt kỳ v tn công tin tc nào, cũng như các ngh sĩ Quc hi.

"Một điu hoàn toàn không th chp nhn được là B An ninh Ni đa đã mt hơn một năm đ thông báo cho văn phòng ca chúng tôi v vic Nga dò tìm các h thng ca chúng tôi, bt chp nhng yêu cu cung cp thông tin ca chúng tôi", B trưởng S v Bang California Alex Padilla, người theo Đng Dân ch, nói trong mt thông cáo. "Tp tc ém gi nhng thông tin quan trng không cho các viên chc bu c biết gây tn hi cho s an ninh ca các cuc bu c và nn dân ch ca chúng ta".

Thượng ngh sĩ Hoa Kỳ Mark Warner ca bang Virginia, thành viên Đng Dân ch cao cp trong mt y ban đang điu tra s can d ca Nga vào cuc bu c năm ngoái, t nhiu tháng qua đã hi thúc B An ninh Ni tiết l tên ca các bang b nhm mc tiêu. Ông nói các bang cần nhng thông tin như vy trong thi gian thc đ h có th tăng cường các bin pháp phòng v trên mng.

"Chúng ta phải làm tt hơn trong tương lai", ông nói.

Bộ An ninh Ni đa nói h nhn thc rng các quan chc cp bang và cp đa phương nên được thông báo v nhng ri ro không gian mng đi vi cơ s h tng bu c ca h.

"Chúng tôi đang làm việc vi h đ tinh chnh các quy trình ca chúng tôi đ chia s nhng thông tin này đng thi bo v tính toàn vn ca các cuc điu tra và tính bo mật ca các ch s hu h thng", B nói trong mt thông cáo.

Chính phủ không nói ai đng đng sau các n lc tn công tin tc hoc cung cp chi tiết v nhng gì được tìm kiếm. Nhưng các quan chc bu c mt s bang nói rng nhng n lc này liên quan đến Nga.

********************

Facebook sẽ giao cho Quốc hội Mỹ các quảng cáo chính trị của Nga (VOA, 23/09/2017)

Facebook nói họ s chia s vi các nhà điu tra Quc hi 3.000 qung cáo trên mng truyn thông xã hội này mà đã b phát hin có liên quan đến s can thip ca Nga vào cuc bu c tng thng vào năm 2016.

my2

Chia sẻ trên mạng Facebook - Ảnh minh họa

Giám đốc điu hành Facebook Mark Zuckerberg đưa ra thông báo này hôm th Năm, nhc li s hp tác ca công ty ca ông vi các cuc điu tra ca B Tư pháp và các y ban Quc hi.

Ông Zuckerberg trước đó đã phi đi mt vi ch trích vì đã không làm nhiu hơn đ ngăn chn nhng người b gi là "phn t xu" s dng Facebook đ thao túng hoc gây nh hưởng đến các cuc bu c.

Cuộc điu tra ca Facebook cho thấy mt hot đng được t chc Nga đã chi 100.000 đôla cho các qung cáo tìm cách gây nh hưởng đến cuc bu c tng thng năm 2016. Nga đã ph nhn bt kỳ s can thip nào.

*********************

Mỹ dùng thông tin khách quan đối phó thông tin sai lệch của Nga

Quay lại trang chủ
Read 570 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)