Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

01/10/2017

Kurdistan : một quốc gia Hồi giáo mới sắp ra đời ?

RFI tiếng Việt

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa : Kurdistan sẽ phải trả giá vì đòi độc lập (RFI, 01/10/2017)

Sau cuộc trưng cầu dân ý về nền độc lập, được tổ chức vào ngày 25/09 vừa qua, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan tiếp tục đe dọa người Kurdistan Iraq là sẽ trả đũa và chỉ trích mạnh mẽ lãnh đạo Kurdistan Iraq, ông Massoud Barzani. Hôm qua, 30/09/2017, nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa là người Kurdistan sẽ phải trả giá vì đòi độc lập.

kurd1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan, ngày 30/09/2017, dọa bóp nghẹt kinh tế Kurdistan - Reuters/Murad Sezer

Từ Istanbul, thông tín viên Anne Andlauer cho biết thêm thông tin :

"Thay vì cho thực hiện các đe dọa trừng phạt được nêu ra trong suốt cả tuần qua, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan tiếp tục lớn tiếng chỉ trích người Kurdistan Iraq. Ông cam kết sẽ đánh vào túi tiền của vùng tự trị này, bằng cách đóng cửa biên giới, khóa van ống dẫn dầu, không cho xuất khẩu dầu lửa của vùng này được trung chuyển qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan cho rằng đã bị ông Massoud Barzani, chủ tịch vùng Kurdistan Iraq đánh lừa, vì trước đó, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ chủ tịch Kurdistan Iraq khi phải đối mặt với Bagdad, bằng cách cấp cho vùng này các khoản tín dụng trị giá hơn một tỷ đô la và đã từng đón tiếp lãnh đạo Kurdistan một cách trọng thị tại phủ tổng thống ở Ankara. Do vậy, hôm qua, nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ có một bài diễn văn rất cứng rắn. Ông nói : Chúng ta không ân hận về những gì chúng ta đã làm cho họ trong quá khứ. Giờ đây, do các các điều kiện đã thay đổi, do chính phủ vùng phía bắc Iraq mà chúng ta đã liên tục ủng hộ, đã cho tổ chức trưng cầu dân ý bất chấp ý kiến của chúng ta, vậy thì họ sẽ phải trả giá.

Vẫn theo tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức hôm thứ Hai vừa qua chỉ mở lại một vết thương trong khu vực. Trước đó, nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ đã từng nêu ra nguy cơ một cuộc chiến tranh sắc tộc và tín ngưỡng.

Ông Erdogan cũng gợi ý là Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không ngần ngại can thiệp vào Iraq, nhất là để bảo vệ người Iraq gốc Thổ ở Kirkouk. Tỉnh nàycó trong phạm vi cuộc trưng cầu dân ý vừa qua, cho dù nằm ở ngoài vùng Kurdistan và để cho người Kurdistan kiểm soát từ năm 2014 khi tổ chức Nhà Nước Hồi giáo tấn công".

**********************

Mỹ không thừa nhận trưng cầu dân ý Kurdistan (RFI, 30/09/2017)

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Washington "không công nhận" cuộc trưng cầu dân ý "đơn phương" về nền độc lập của vùng Kurdistan Iraq, đồng thời kêu gọi các bên kềm chế và đối thoại để tìm ra giải pháp.

kurd2

Cờ Kurdistan tại thành phố Erbil, thủ phủ vùng tự trị Kurdistan tại Iraq. Reuters/Alaa Al-Marjani

Trong một thông cáo đề ngày 29/09/2017, ngoại trưởng Mỹ đánh giá cuộc trưng cầu dân ý về của người Kurdistan tại Iraq đòi độc lập với Bagdad là một "cuộc bỏ phiếu và kết quả thiếu tính chính đáng. Hoa Kỳ ủng hộ một nước Iraq thống nhất, dân chủ và phồn thịnh (...) Washington đề nghị các bên, kể cả các nước láng giềng của Iraq, hãy từ bỏ mọi biện pháp đơn phương, tránh dùng vũ lực".

Lãnh đạo ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi chính quyền của người Kurdistan tại Iraq tôn trọng vai trò hợp hiến của chính phủ trung ương, và đề nghị Bagdad từ bỏ đe dọa dùng vũ lực.

Về phần Paris, trong thông cáo ngày 29/09/2017, phủ tổng thống Pháp nhấn mạnh tầm quan trọng phải duy trì thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq, đồng thời tôn trọng các quyền của nhân dân Kurdistan.

Phản ứng về cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của người Kurdistan tại Iraq, Iran ngày 30/09/2017 đã ra lệnh cấm tất cả các hãng vận tải chuyên chở các sản phẩm dầu mỏ ra vào vùng của người Kurdistan tại Iraq, cho đến khi có lệnh mới.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ
Read 666 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)