Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

08/10/2017

Donald Trump vs Kim Jong-un : trận đấu ảo ?

Tổng hợp

Tổng thống Trump lại bóng gió về Bắc Hàn (VOA, 08/10/2017)

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump hôm 7/10 nói rng "ch có duy nht mt th hiu qu" đ đi phó vi Bc Hàn, sau khi các chính quyn tin nhim đi thoi vi Bình Nhưỡng nhưng không đt được kết qu.

trump

Tổng thng Donald Trump.

"Các đời tng thng và chính quyn của h đã nói chuyn vi Bc Hàn 25 năm qua, các tha thun và các các khon tin ln được tr", ông Trump viết trên Twitter. "…Không đi đến đâu, các tha thun b vi phm ngay trước c khi chúng ráo mc, biến các nhà đàm phán M thành nhng k ng. Xin li, ch có mt điu duy nht hiu qu!".

Theo Reuters, ông Trump không nói rõ điều ông đ cp ti, nhưng các bình lun ca ông dường như gi ý thêm na v gii pháp quân s.

Nguyên thủ M tng tuyên b rng nếu cn, Hoa Kỳ s "hy dit" Bc Hàn đ bo v bản thân và các đồng minh trước các mi đe da ht nhân ca Bình Nhưỡng.

Trong cuộc gp vi các lãnh đo quân s M và bn đi ca h mi đây, ông Trump nói rng "đó là khong lng trước bão". Nhưng khi được phóng viên đ ngh gii thích thêm, ông nói : "Quý vị s thy".

Trao đổi vi phóng viên hôm 7/10 trước chuyến đi ti North Carolina, ông Trump nói rng ông không có gì đ làm rõ tuyên b trước đó.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 7/10 cũng cho biết rng bà không có gì đ nói thêm v tweet ca ông Trump.

Theo Reuters, Bộ Quc phòng đ ngh chuyn câu hi xin làm rõ ca hãng này cho Nhà Trng và nói rng nhim v ca B này là "đ xut vi tng thng các gii pháp quân s và thc thi ch th".

Ông Trump từng nhiu ln tuyên b không mun đi thoi vi Bc Hàn, và thm chí còn cho rng ý tưởng đi thoi vi Bình Nhưỡng là điu gây mt thi gian, sau khi Ngoi trưởng Rex Tillerson nêu lên đ xut này.

Sau đó, Tổng thng Trump nói rng ông vn cò mi quan h tt đp vi người đng đu B Ngoi giao M, dù vn còn mt s bt đng.

************************

Tổng thống Trump 'úp mở' về Bắc Hàn (BBC, 08/10/2017)

"Chỉ có một điều sẽ hiệu quả" khi giải quyết về Bắc Hàn sau nhiều năm đối thoại với Bình Nhưỡng không đem lại kết quả, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảnh báo.

ko1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Hàn đã có những lời lẽ đối đầu, chỉ trích lẫn nhau liên quan các vụ thử vũ khí, hỏa tiễn gần đây của Bình Nhưỡng.

"Các tổng thống và chính quyền của họ đã nói chuyện với Bắc Hàn trong 25 năm", ông Trump đưa thông điệp trên Twitteri, nói thêm rằng tất cả đã "không hiệu quả".

Tuy nhiên, ông Trump không giải thích thêm.

Lãnh đạo hai bên, Mỹ và Bắc Hàn, gần đây đã có những lời lẽ trao đi đổi lại có tính khẩu chiến và chỉ trích lẫn nhau xung quanh các hoạt động hạt nhân của Bắc Hàn, với Washington gây áp lực yêu cầu Bình Nhưỡng ngừng các vụ thử hỏa tiễn.

Bình Nhưỡng nói gần đây đã thử nghiệm thành công một trái bom hydro với kích thước thu nhỏ nhưng có thể được nạp vào một hỏa tiễn tầm xa.

Tổng thống Trump cảnh báo rằng Hoa Kỳ có thể hủy diệt Bắc Hàn nếu thấy cần thiết để bảo vệ lợi ích quốc gia của Mỹ và bảo vệ các đồng minh trong khu vực.

ko2

Hoa Kỳ và Nam Hàn đã có các cuộc tập trận chung nhằm phô trương sức mạnh sau các vụ thử vũ khí của Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un hôm thứ Bảy đã ca ngợi các vũ khí hạt nhân của nước này như một sự bảo vệ mạnh mẽ giúp đảm bảo an ninh cho đất nước của ông.

Trong một phát biểu về "tình hình phức tạp của thế giới", ông Kim nói những vũ khí như vậy đã bảo vệ "hòa bình và an ninh ở bán đảo Triều Tiên và Đông Bắc Á" chống lại "các mối đe dọa hạt nhân kéo dài của đế quốc Mỹ".

Ông Kim nói chính sách của đất nước ông vốn theo đuổi sự phát triển của vũ khí hạt nhân đồng thời với những động thái nhằm tăng cường nền kinh tế là 'hoàn toàn đúng đắn'.

Bắc Hàn gần đây đã phóng hai hỏa tiễn băng ngang qua Nhật Bản và phản đối sự lên án của quốc tế khi tiến hành cuộc thử hạt nhân lần thứ sáu vào tháng Chín. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ tiến hành một vụ thử nghiệm khác ở Thái Bình Dương.

ko3

Đang xuất hiện những quan ngại và e sợ tại phương Tây về việc Bắc Hàn đã đạt được tới tiến bộ vũ khí giúp nước này có thể phóng hỏa tiễn tới lãnh thổ nội địa Hoa Kỳ.

'Phương Tây e sợ'

Hiện có những e sợ ở phương Tây rằng Bắc Hàn đang nhanh chóng đạt tới điểm mà ở đó nước này có thể phát triển một hỏa tiễn gắn đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới lãnh thổ nội địa của Hoa Kỳ.

Các thông điệp trên mạng Twitter hôm Thứ Bảy của Tổng thống Trump lại là một thông báo bí ẩn được đưa ra thêm của lãnh đạo Mỹ, theo phóng viên Laura Bicker của BBC.

Tuần trước, đã có tin tức cho rằng Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có những đường dây trao đổi trực tiếp với Bình Nhưỡng nhằm cố gắng giải quyết các căng thẳng đang leo thang giữa hai bên.

Ông Trump sau đó lại viết trên Twitter với một thông điệp cũng được cho là 'úp mở' nhắc nhở ngoại trưởng Mỹ :

"Hãy tiết kiệm năng lượng, Rex, chúng tôi sẽ làm những gì sẽ phải làm !"

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định ông có quan hệ tốt với ngoại trưởng của ông, nhưng nói thêm rằng ông Tillerson có thể cứng rắn hơn.

ko4

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bác bỏ có những rạn nứt khác biệt giữa ông và Tổng thống Trump.

Đầu tuần này, ông Tillerson đã phủ nhận tin đồn về rạn nứt giữa hai người…

Bình luận mới đây nhất của ông Trump về Bắc Hàn có thể là vụ bộc phát - nhưng điều đáng e sợ là Bình Nhưỡng có thể giải thích và hiểu điều đó là một đe dọa với họ, vẫn theo phóng viên của chúng tôi.

Trong một phát biểu trước Liên Hiệp Quốc hồi tháng trước, ông Trump đã đe dọa hủy diệt Bắc Hàn, nói rằng lãnh đạo của Bình Nhưỡng, ông Kim Jong-un là "một người hỏa tiễn" và đang trên một "sứ mạng" hay hành trình "tự sát".

Đáp lại, ông Kim trong một tuyên bố hiếm hoi, thề sẽ "chế ngự" lãnh đạo Mỹ mà ông cho là có vấn đề về "tâm thần".

***********************

Bắc Triều Tiên : Donald Trump lại dọa sử dụng giải pháp quân sự (RFI, 08/10/2017)

Khẳng định "mọi nỗ lực ngoại giao đã thất bại", tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chỉ có "một giải pháp hiệu nghiệm" đối với Bắc Triều Tiên. Vài giờ sau, Kim Jong-un tuyên bố "đủ sức" răn đe nước Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

ko5

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại căn cứ không quân Andrews, Maryland, ngoại ô Washington, ngày 07/10/2017. Reuters/Mike Theiler

Cường độ khẩu chiến giữa tổng tư lệnh tối cao của hai quân đội có bom hạt nhân tăng thêm một nấc. Thứ Bảy 07/10/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trên mạng Twitter : nhiều đời tổng thống Mỹ đã thương thuyết với Bắc Triều Tiên từ 25 năm qua, nhiều thỏa thuận đã được ký kết và nhiều khối tiền đã cấp cho Bình Nhưỡng nhưng tất cả đều thất bại. Bắc Triều Tiên vi phạm các thỏa thuận khi chưa ráo mực và sỉ nhục các nhà thương thuyết Mỹ.

Theo AFP, sau khi chỉ trích các chính quyền tiền nhiệm không sớm dùng vũ lực ngăn chận tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng, tổng thống Donald Trump tuyên bố nắm trong tay "biện pháp duy nhất hiệu nghiệm".

Trong tuần, trong một cuộc trao đổi với các tướng lãnh, chủ nhân Nhà Trắng đã nói đến "tình trạng yên tĩnh trước cơn bão dữ".

Theo Reuter, Bình Nhưỡng, qua các kênh tuyên truyền ngày Chủ Nhật 08/10/2017, phản ứng tức khắc. Vài giờ sau khi bị Donald Trump cảnh cáo, truyền thông Bắc Triều Tiên loan tin Kim Jong-un ca ngợi "sức mạnh hạt nhân của Cộng Hoà Nhân Dân Triều Tiên" và khả năng "răn đe đế quốc Mỹ". Lãnh đạo Bắc Triều Tiên tuyên bố như trên trong cuộc họp của trung ương đảng Lao Động hôm 08/10, cùng lúc khẳng định chính sách "phát triển song hành hạt nhân và kinh tế" là chủ trương đúng.

Tú Anh

******************

Bình Nhưỡng tố cáo Mỹ âm mưu ám sát Kim Jong-un (RFI, 07/10/2017)

Theo một bản tin hôm 06/10/2017 của hãng thông tấn nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA được báo Newsweek đưa lại, đại diện của Bình Nhưỡng tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 72 đã tố cáo Mỹ đã mưu toan ám sát lãnh tụ Kim Jong-un hồi tháng Năm.

ko6

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố về bài diễn văn của tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Ảnh của KCNA ngày 22/09/2017. KCNA via Reuters

Đại diện Bắc Triều Tiên cho biết : "Vào tháng Năm năm nay, một nhóm khủng bố tàn ác đã xâm nhập đất nước chúng tôi theo lệnh của CIA Mỹ và tình báo của ngụy quyền Hàn Quốc, với mục đích thực hiện khủng bố nhà nước vào khu vực chính quyền trung ương, sử dụng các hóa chất sinh học. Họ đã bị bắt giữ và bêu trước công chúng. Điều này cho thấy Hoa Kỳ rõ ràng là thủ phạm chính đứng đằng sau".

Bình Nhưỡng cũng muốn làm rõ "lập trường nguyên tắc" đối với Cơ quan chống khủng bố của Liên Hiệp Quốc, thành lập hồi tháng Sáu. Theo đại diện Bắc Triều Tiên, Washington sử dụng chiêu bài chống khủng bố để lật đổ các chính phủ thù địch. Lý do chính khiến khủng bố quốc tế chưa bị tiêu diệt, là do sự can thiệp của Hoa Kỳ.

Nhiều năm qua, Bình Nhưỡng luôn lên án Mỹ triển khai "Kế hoạch Jupiter", một chiến dịch dùng vũ khí sinh hóa để triệt hạ Kim Jong-un, nhưng các cáo buộc này chưa bao giờ được chứng minh.

Bản tin hôm thứ Sáu 6/10 của KCNA còn nói rằng Washington "đổi màu như tắc kè" để biện minh cho việc lật đổ các chính phủ, đặc biệt tại Trung Đông. Nhân danh chống khủng bố và phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, Mỹ đã đưa quân đến Afghanistan, Irak, Libya. Cả ba nước này hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh, và Bắc Triều Tiên nêu Irak và Liyba là hai ví dụ cho thấy do chính phủ hai nước này từ bỏ chương trình nguyên tử, nên sau đó đã bị Mỹ tấn công.

Thụy My

***********************

Bình Nhưỡng chuẩn bị thử tên lửa có thể bắn đến Mỹ (RFI, 07/10/2017)

Bắc Triều Tiên chuẩn bị thử một hỏa tiễn tầm xa, có thể bay đến tận bờ biển nước Mỹ. Theo hãng tin Nga RIA vào hôm nay 07/10/2017, một dân biểu Nga vừa đi thăm Bình Nhưỡng trở về đã cho biết như trên.

ko7

Bắc Triều Tiên thử tên lửa liên lục địa Hwasong-14. Ảnh do hãng tin Bắc Triều Tiên KCNA cung cấp ngày 05/07/2017. KCNA/via Reuters

Ông Anton Morozov, một thành viên ủy ban đối ngoại của Hạ Viện Nga Quốc Hội Nga vừa đi thăm Bình Nhưỡng cùng với hai dân biểu khác từ thứ Hai đến thứ Sáu vừa rồi. Phát biểu với hãng tin Nga, ông cho biết :

"Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị các vụ thử tên lửa tầm xa mới. Họ còn cho chúng tôi xem những tính toán, mà theo họ, chứng tỏ rằng các hỏa tiễn này có thể bay đến vùng duyên hải Hoa Kỳ. Theo những gì chúng tôi hiểu được, họ định phóng tên lửa tầm xa trong tương lai gần, và nhìn chung, họ tỏ ra hiếu chiến".

Tại Washington, một viên chức Mỹ cho biết có những dấu hiệu liên quan đến khả năng Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn vào khoảng thứ Ba 10/10 tới. Đó là ngày kỷ niệm thành lập đảng Lao Động Triều Tiên. Thứ Hai 9/10 lại là ngày nghỉ ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên viên chức này nói thêm là trong quá khứ đã từng có những dấu hiệu tương tự nhưng lại không xảy ra vụ bắn thử nào.

Theo Reuters, dù sao thời điểm 10/10 rất đáng được chú ý. Ông Yong Suk Lee thuộc trung tâm Korea Mission Center được CIA thành lập năm nay, đã tham gia một cuộc họp trong tuần rồi tại Washington, thổ lộ rằng ông đã nói với ê-kíp của mình là nên sẵn sàng đối phó.

Bình Nhưỡng tố cáo Mỹ âm mưu ám sát Kim Jong-un

Theo một bản tin hôm 06/10/2017 của hãng thông tấn nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA được báo Newsweek đưa lại, đại diện của Bình Nhưỡng tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc lần thứ 72 đã tố cáo Mỹ đã mưu toan ám sát lãnh tụ Kim Jong-un hồi tháng Năm.

Đại diện Bắc Triều Tiên cho biết : "Vào tháng Năm năm nay, một nhóm khủng bố tàn ác đã xâm nhập đất nước chúng tôi theo lệnh của CIA Mỹ và tình báo của ngụy quyền Hàn Quốc, với mục đích thực hiện khủng bố nhà nước vào khu vực chính quyền trung ương, sử dụng các hóa chất sinh học. Họ đã bị bắt giữ và bêu trước công chúng. Điều này cho thấy Hoa Kỳ rõ ràng là thủ phạm chính đứng đằng sau".

Bình Nhưỡng cũng muốn làm rõ "lập trường nguyên tắc" đối với Cơ quan chống khủng bố của Liên Hiệp Quốc, thành lập hồi tháng Sáu. Theo đại diện Bắc Triều Tiên, Washington sử dụng chiêu bài chống khủng bố để lật đổ các chính phủ thù địch. Lý do chính khiến khủng bố quốc tế chưa bị tiêu diệt, là do sự can thiệp của Hoa Kỳ.

Nhiều năm qua, Bình Nhưỡng luôn lên án Mỹ triển khai "Kế hoạch Jupiter", một chiến dịch dùng vũ khí sinh hóa để triệt hạ Kim Jong-un, nhưng các cáo buộc này chưa bao giờ được chứng minh.

Bản tin hôm thứ Sáu 6/10 của KCNA còn nói rằng Washington "đổi màu như tắc kè" để biện minh cho việc lật đổ các chính phủ, đặc biệt tại Trung Đông. Nhân danh chống khủng bố và phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, Mỹ đã đưa quân đến Afghanistan, Irak, Libya. Cả ba nước này hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh, và Bắc Triều Tiên nêu Irak và Liyba là hai ví dụ cho thấy do chính phủ hai nước này từ bỏ chương trình nguyên tử, nên sau đó đã bị Mỹ tấn công.

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 740 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)