Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/10/2017

Trump tuyên bố không thông qua Thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran

Tổng hợp

Ông Trump ‘ra đòn’ với thỏa thuận hạt nhân Iran (VOA, 14/10/2017)

Tổng thng M Donald Trump ngày 13/10 giáng mt đòn mnh vào tha thun ht nhân Iran 2015 bt chp phn đi ca các cường quc khác, không xác nhn Tehran tuân th tha thun và cnh báo có th s kết liễu tha thun này.

iran1

Tổng thng Donald Trump nói v tha thun ht nhân Iran.

Thay đổi chính sách này được loan báo trong bài din văn mà qua đó ông chi tiết hóa mt phương án đi đu hơn vi Iran vì các chương trình phi đn đn đo và ht nhân ca Tehran cũng như s hu thun ca nước này đi vi các t chc cc đoan ở Trung Đông.

Nhà lãnh đạo M t cáo Iran không đáp ng tinh thun tha thun ht nhân và cho biết mc tiêu ca ông là phi làm sao bo đm Tehran không bao gi th đc võ khí ht nhân.

Ông Trump không rút Mỹ ra khi tha thun, nhưng đ cho Quc hi có 60 ngày để quyết đnh nên hay không tái ban hành trng pht kinh tế vi Iran vn được tháo d chiếu theo tha thun 2015.

Quyết đnh hôm nay làm leo thang căng thng vi Iran và đt Washington vào thế bt đng vi các nước khác cùng tham gia ký kết thỏa thuận như Anh, Pháp, Đc, Nga, Trung Quc, và Liên hip Châu Âu.

Quan điểm cng rn ca ông Trump vi Iran làm Tehran phn n nhưng li được Israel hoan nghênh.

Quyết đnh ca Tng thng Trump v Iran là mt phn trong cách tiếp cn ca ông đi vi các thỏa thun quc tế, vi phương châm ‘Nước M trên hết’ vn là lý do khiến ông Trump rút M ra khi hip ước biến đi khí hu Paris và Hip đnh Đi tác Thương mi Xuyên Thái Bình Dương TPP.

Theo Reuters

*********************

Iran thách thức Tổng thống Trump (VOA, 14/10/2017)

Phản ng mnh m trước vic Tng thng M Donald Trump không xác nhn tha thun ht nhân 2015 gia Iran vi 6 cường quc, Tng thng Iran, Hassan Rouhani, tuyên b Tehran có th rút chân nếu tha thun tiếp din không phc v li ích quc gia Iran.

iran2

Tổng thng Iran Hassan Rouhani trong bài din văn toàn quc ti Tehran, Iran, ngày 13/10/17 kch lit phn đi quyết đnh ca Tng thng M Donald Trump.

Thách thức Tng thng Trump, ông Rouhani khng đnh Tehran s tăng đôi n lc m rng kh năng quc phòng k c chương trình phi đn đn đo bt chp M áp lc đình ch.

Trước đó, Tng thng Trump loan báo ngưng xác nhn tha thun quc tế v ht nhân Iran và cảnh báo có thể s kết liu tha thun này.

"Không Tổng thng nào có th hy b mt tha thun quc tế…Iran s tiếp tc tôn trng tha thun chng nào tha thun y còn phc v li ích ca chúng tôi", Tng thng Iran nhn mnh trong bài din văn được truyn hình trực tiếp và nói thêm rng li l ca ông Trump đy nhng xúc phm và t cáo gi di chng li người dân Iran.

Tổng thng Trump chưa rút M ra khi tha thun ht nhân mà đ Quc hi có 60 ngày đ quyết đnh xem nên hay không nên tái áp đt chế tài kinh tế vi Tehran vn được d b chiếu theo tha thun ký kết năm 2015 đ Iran ngưng phát trin bom ht nhân.

"Đất nước Iran chưa tng và s không bao gi cúi đu trước bt kỳ áp lc nước ngoài nào…Tha thun Iran không th nào tái thương lượng", Tng thng Iran tuyên bố.

Thay đổi trong chính sách M được Tng thng Trump loan báo trong bài din văn mà qua đó ông chi tiết hóa mt phương án đi đu hơn vi Iran vì các chương trình phi đn đn đo và ht nhân ca Tehran cũng như s hu thun ca nước này đi vi các t chc cc đoan Trung Đông.

Nhà lãnh đạo M t cáo Iran không đáp ng tinh thun tha thun ht nhân và cho biết mc tiêu ca ông là phi làm sao bo đm Tehran không bao gi th đc võ khí ht nhân.

Theo Reuters

********************

TT Trump có chính sách cứng rắn hơn với Iran (VOA, 13/10/2017)

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump ng h mt sách lược cng rn hơn vi Iran, và s không xác nhn Tehran đã tuân th tha thun ht nhân đã ký cách đây hai năm. Nhưng trong phát biu quan trng v chính sách trong ngày th Sáu 13/10, nhà lãnh đo Hoa Kỳ không kêu gi bãi b hip ước.

iran3

Biểu tình phn đi trước Tòa Bch c đòi M duy trì chính sách ngoi giao vi Iran trước khi Tng thng Trump công b chính sách cng rn hơn đi vi Iran, ngày 13/10/2017.

Thông báo cho các phóng viên báo chí về chiến lược ca M trước khi Tng thng Trump phát biu, B trưởng Ngoi giao Rex Tillerson nhn mnh rng sách lược ca Tng thng Trump không thay đi cam kết ca M đi vi tha thun ht nhân năm 2015 gia Iran với năm thành viên thường trước ca Hi đng Bo an Liên hip quc và Liên hip Âu châu.

Tuy nhiên hành động ca Tng thng Trump đòi hi Quc hi phi xem xét li tha thun ht nhân vi Iran. Theo lut theo dõi tha thun ht nhân Iran, gi tt là INARA, tng thng M mi 90 ngày phi xác nhn Iran có tuân th hip ước ht nhân, hay còn gi là Kế hoch Hành đng toàn din chung (JCPOA), hay không.

Ngoại trưởng Tillerson nói : "Phương án này là mt chiến lược rng ln hơn so vi chiến lược đã được áp dng đi với Iran trong quá kh. Mc đích là chúng tôi s tiếp tc gi hip ước JCPOA nhưng tng thng s không xác nhn Iran tuân th theo lut INARA".

Ngoại trưởng M nhn mnh rng chính quyn ca Tng thng Trump s tiếp tc các cam kết JCPOA, vi hy vng là Quốc hi s đưa ra lut mnh hơn trong đó cho phép t đng áp dng tr li các bin pháp chế tài mt khi Iran vi phm tha thun.

Ông Tillerson nói với các phóng viên báo chí : "Hãy sa đi li các quy đnh ca lut INARA đ đưa vào nhng đim cng rn hơn. Nếu Iran vượt quá bt c đim gii hn nào thì các bin pháp chế tài s t đng có hiu lc áp dng tr li".

Ngoại trưởng M nói tiếp : "Các đim quy đnh đó áp dng c th cho chương trình ht nhân, nhưng cũng có th áp dng chó nhng vn đ như chương trình phi đạn đn đo".

Ông Tillerson, người được cho là kiến trúc sư ca sách lược mi đi vi Iran, nói rng hành đng ca Quc hi đt ra nhng đim gii hn s đánh đi mt thông đip mnh m cho Iran rng M kiên quyết bo đm rng Iran không được phát triển vũ khí ht nhân.

"Đó là điều tng thng yêu cu chúng tôi phi làm", ông Tillerson nói. "Hoc là phi có thêm nhng bin pháp nghiêm khc buc Iran phi tuân th đ được hưởng nhng li ích và được d b các lnh chế tài, hoc là bãi b hoàn tha thuận. Mỹ rút lui và làm li t đu".

Ông Tillerson nói rằng Tng thng Trump s loan báo thêm các bin pháp trng pht đi vi V binh Cách mng Iran vì h h tr cho các hành đng khng b trong khu vc.

Tổng thng Trump đã không giu diếm chng đi ca ông đối vi hip ước ht nhân này k t khi nó được thông qua năm 2015. Các nhà phân tích và các gii chc ca chính quyn Obama tham gia lp ra tha thun ht nhân này nói rng bt c mt n lc nào nhm sa đi tha thun rt phc tp này cn phi có s phi hợp cht ch vi các đng minh và các nhà lp pháp.

Ông Ben Rhodes, cựu phó c vn an ninh quc gia thi Tng thng Obama, nói : "Hành đng này là đc đoán và hoàn toàn không cn thiết. Vn đ hin nay là chng nhn Iran có tuân th tha thun ht nhân hay không, và như chúng ta đu biết, chính quyn Trump đã hai ln xác nhn Iran tuân th hip ước này. Iran hin đang tuân th tha thun này".

Trong cuộc đin thoi vi vi các phóng viên báo chí hôm th Sáu, ông Rhodes bác b cơ s hp lý trong sách lược của ông Trump. Ông nói : "Phương án h hi thúc Quc hi phi làm s cu thành hành đng vi phm hip ước bi vì nó cu thành n lc đơn phương đàm phán tha thun".

Quay lại trang chủ
Read 677 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)