Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/10/2017

Những cựu tổng thống Mỹ không sao lãng nhiệm vụ giúp nước

VOA tiếng Việt

Năm cựu tổng thống Mỹ cùng xuất hiện gây quỹ (VOA, 22/10/2017)

Tất c năm cu tng thng M hin còn sng hôm 21/10 đã tham gia mt bui hòa nhc gây qu cho các nn nhân bão Hoa Kỳ và các vùng lãnh th thuc M như Puerto Rico và Virgin Islands trong những tháng gn đây.

tongthong1

Các cựu tng thng M xut hin trên sân khấu hôm 21/10.

Các cựu Tng thng Barack Obama, George W. Bush, Bill Clinton, George H.W. Bush và Jimmy Carter tham d bui hòa nhc Texas.

Tổng thng Donald Trump không th tham d s kin, nhưng xut hin trong đon video được chiếu ti bui hòa nhc.

Đương kim tng thng M đã cm t mi người đóng góp vào n lc cu tr. Ông Trump tuyên b rng Hoa K s hi phc mnh m hơn và tt đp hơn trước đây.

tongthong2

Lady Gaga biễu din ti bui hòa nhc.

Tổ chc ca các cu tng thng có tên gi "One America Appeal". Văn phòng ca ông George H.W. Bush hôm 21/10 thông báo rng t chc này đã gây qu được 31 triu đôla t hơn 80 nghìn người ho tâm.

Các trận bão gn đây đã gây thit hi ước tính lên ti 300 t đôla, và d kiến, công tác phc hi s phi mt vài tháng, thm chí vài năm.

Năm cựu tng thng M trên đã cùng nhau n lc quyên góp tin cho các nn nhân bão k t khi bão Harvey đổ vào Texas hi tháng Chín.

Kể t đó, cơn bão Irma tràn vào Puerto Rico và Florida, và bão Maria nh hưởng ti Puerto Rico và US Virgin Islands.

Những người t chc bui hòa nhc nói rng tin quyên được t bui biu din s được phân b qua nhiu t chức Texas, Florida, Puerto Rico và US Virgin Islands.

********************

Cựu Tổng thống Carter ‘sẵn lòng’ tới Bắc Hàn thay ông Trump (VOA, 22/10/20147)

Cựu Tng thng M Jimmy Carter cho biết rng ông sn lòng thay mt chính quyn ca ông Trump, ti Bc Hàn giúp hóa gii căng thẳng leo thang.

tongthong3

Cựu Tng thng M Jimmy Carter.

Reuters dẫn mt bn tin ca The New York Times đưa tin như vy trên trang web ca t báo này hôm 22/10.

"Tôi sẽ đi", ông Carter, 93 tui, nói vi t báo như vy, khi được hi trong cuc phng vn tư gia ti Georgia v vic liu đã đến lúc tiến hành mt bước đi ngoi giao khác và rng liu ông có sn sàng làm vy cho Tng thng Trump hay không.

Ông Carter, tổng thng thuc Đng Dân ch t năm 1977 ti 1981, cho biết rng ông đã nói chuyn vi c vn an ninh quc gia ca ông Trump, ông H. R. McMaster, một người bn ca ông, nhưng ti nay mi ch nhn được phn ng tiêu cc.

"Tôi nói với ông y rng tôi sn lòng nếu h cn tôi", t The New York Times dn li ông Carter nói.

Khi được thông báo rng mt s người th đô Washington cm thy lo lắng v cuc khu chiến gia ông Trump và lãnh t Bc Hàn Kim Jong-un, ông Carter nói : "Tôi cũng lo lng v tình hình này".

"Họ mun cu vãn chế đ ca mình. Và chúng ta đã tính toán quá đà v nh hưởng ca Trung Quc đi vi Bc Hàn, nht là đi vi ông Kim", ông Carter nhn đnh và nói thêm rng theo như ông biết, lãnh t tr tui ca Bc Hàn chưa tng ti Trung Quc.

Ông nói thêm : "Họ không có quan h gì. Kim Jong-il tng ti Trung Quc và thân thiết vi h".

Miêu tả lãnh t Bc Hàn là người "khó đoán đnh", ông Carter bày t lo lng rng nếu ông Kim nghĩ rng ông Trump s hành đng chng li mình, ông ta có th thc hin mt hành động ph đu, theo The New York Times.

Ông Carter nói : "Tôi nghĩ rằng ông ta gi đây đã có vũ khí ht nhân ti tân có th hy dit bán đo Triu Tiên, Nht Bn và mt s lãnh th ngoài rìa ca chúng ta Thái Bình Dương, có th thm chí c vùng đt liền [M]".

Hồi gia nhng năm 90, ông Carter ti Bình Nhưỡng bt chp phn đi ca Tng thng Bill Clinton, theo The New York Times, và đã đt tha thun vi Kim Il Sung, ông ca lãnh t tr tui hin nay.

Quay lại trang chủ
Read 518 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)