Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/11/2017

Donald Trump : Cán cân thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc không căng thẳng

Tổng hợp

Trump và Tập 'bày tỏ tình thân' (BBC, 09/11/2017)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình khi thăm Bắc Kinh, trái ngược việc phê phán Trung Quốc trước đây về Bắc Hàn và thương mại.

sinousa1

Ông Tập Cận Bình đưa hai vợ chồng tổng thống Mỹ thăm Tử Cấm Thành

Nhưng ông cũng kêu gọi ông Tập "nỗ lực hết sức" để thuyết phục Bắc Hàn từ bỏ hạt nhân.

Ông lại gây ngạc nhiên khi nói ông "không trách Trung Quốc" vì "tận dụng lợi thế" gây nên thặng dư mậu dịch.

Ông Trump thăm Trung Quốc trong hai ngày 8 và 9/11.

Các thỏa thuận trị giá 250 tỉ đôla được loan báo, nhưng thực ra không rõ chúng có bao gồm hợp đồng cũ và cả những hợp đồng tiềm năng tương lai không.

Bắc Hàn

Ông Trump tuyên bố Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề Bắc Hàn "nhanh và dễ".

Nhưng ông nói ông "không trách Trung Quốc" vì thâm hụt mậu dịch.

Ông tuyên bố các chính phủ trước của Mỹ chịu trách nhiệm cho quan hệ thương mại "bất công và một chiều" với Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 9/11 hứa hệ quan hệ kinh tế và thương mại "cân bằng, lành mạnh".

Bắc Kinh gọi chuyến thăm là "chuyến thăm nhà nước đặc biệt", một danh từ chưa từng được Trung Quốc dùng từ năm 1949.

Ông Trump đi cùng vợ, bà Melania, và hàng chục doanh nhân.

Bình luận của John Sudworth ở Bắc Kinh

Khó trách bạn nếu bạn quên rằng hai người đàn ông ở trung tâm tình cảm huynh đệ này lẽ ra phải là đối thủ chiến lược.

Ngồi ở bàn thương lượng, ông Trump nhìn ông Tập : "Cảm giác của tôi về ông vô cùng nồng ấm".

Ông Tập chỉ mỉm cười và gật đầu.

Tại buổi lễ nơi doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc ký nhiều thỏa thuận, tổng thống Mỹ có vẻ hoàn toàn từ bỏ cách phê phán Trung Quốc trước đây.

Liệu Tổng thống Trum có đang cố tình nói nhẹ để chuẩn bị cho hành động cứng về bất cân bằng thương mại sau này ?

Có thể. Nhưng khi hai người rời bục, ông lại có quà cho chủ nhà. Hai người từ chối trả lời báo chí. Các tổng thống Mỹ từng nói về tự do báo chí khi thăm Trung Quốc.

Không phải lần này.

Chuyến thăm quan trọng

Trước khi đến Bắc Kinh, ông Trump ca ngợi ông Tập, nói rằng ông mong gặp vị Chủ tịch Trung Quốc sau khi ông Tập "giành chiến thắng chính trị vĩ đại".

Ông Tập vừa củng cố quyền lực tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, một động thái mà theo giới phân tích nói rằng sẽ khiến ông khó phải ở thế chấp nhận thỏa hiệp với ông Trump.

Dù ông Trump chúc mừng ông Tập, nhưng vẫn còn đó sự căng thẳng giữa hai người, với việc ông Trump cáo buộc Trung Quốc giao thương không công bằng với Washington.

Tổng thống Hoa Kỳ và phu nhân, bà Melania thăm Tử Cấm Thành, và sau đó là có buổi dùng trà chiều.

Cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc trong nhiệm kỳ thứ nhì của Tổng thống Barack Obama, ông Max Baucus bình luận về chuyến thăm với BBC News :

"Chính quyền Trump không biết xử lý quan hệ với Bắc Kinh ra sao, họ còn chưa có một nhóm chuyên về Trung Quốc, để tính toán xem cách giải quyết vấn đề thương mại, như tiếp cận thị trường Trung Quốc, bảo vệ sở hữu trí tuệ".

Sau chặng dừng chân Trung Quốc, ông Trump sẽ tới Việt Nam và dự APEC.

**********************

Mỹ, Trung ký hơn 250 tỷ đô la hiệp định thương mại (RFI, 09/11/2017)

Nhân chuyến viếng thăm của tổng thống Mỹ Donald Trump tại Trung Quốc, ngày 09/11/2017 lãnh đạo hai nước thông báo một loạt thỏa thuận thương mại, tổng trị giá 253,4 tỷ đô la, trong rất nhiều lĩnh vực, từ điện lực đến xe hơi, hàng không, lương thực. Tổng thống Trump hài lòng, coi đây là bước đầu để "lấy lại cân bằng" trong cán cân thương mại Mỹ-Trung, vốn bất lợi cho phía Hoa Kỳ.

sinousa2

Lễ ký kết các hiệp định thương mại Mỹ-Trung với sự chứng kiến của tổng thống Trump và chủ tịch Tập Cận Bình ngày 09/11/2017. Reuters

Thông tín viên đài RFI tại Bắc Kinh, Elodie Goulèsque cho biết thêm chi tiết :

"Nhiều thỏa thuận trị giá hơn 253 tỷ đô la là điều chưa từng thấy. Bộ trưởng Thương Mại Trung Quốc nói đến một "phép lạ". Bên cạnh những hợp đồng khổng lồ này, còn phải kể thêm 20 thỏa thuận khác đã được ký kết hôm qua, trị giá hơn 9 tỷ đô la, trong các lĩnh vực dầu khí, tin học, thép và hàng không.

Mua bán với Trung Quốc là ưu tiên số 1 của Donald Trump. Về phía Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình cam kết nỗ lực hơn nữa trong việc mở cửa thị trường Trung Quốc cho các doanh nghiệp Mỹ. Chắc chắn một điều : trên hồ sơ thương mại, nguyên thủ hai nước rất ăn ý với nhau.

Hồ sơ quan trọng thứ nhì trong chuyến công du Trung Quốc lần này của tổng thống Mỹ là vấn đề Bắc Triều Tiên. Nếu như trong các chặng dừng ở Nhật Bản và Hàn Quốc, Tokyo và Seoul cùng tán đồng lập trường của tổng thống Trump, thì ngược lại, tại Bắc Kinh, đối thoại với ông Tập Cận Bình trên hồ sơ này phức tạp hơn.

Bản thân lãnh đạo Trung Quốc từng nhìn nhận là đôi khi có bất đồng giữa ông và đồng sự Mỹ, cho dù chuyện bất đồng là một điều bình thường. Tổng thống Donald Trump cũng đã dịu giọng hơn. Nhưng rốt cuộc thì chưa bên nào đưa ra những tuyên bố cụ thể trên hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên. Khó mà biết được thêm thông tin, bởi lẽ trong cuộc họp báo, không một phóng viên nào được đặt câu hỏi với nguyên thủ hai nước".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 569 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)