Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/11/2017

TPP, Biển Đông, Bắc Triều Tiên sẽ là những đề tài thảo luận APEC

Tổng hợp

APEC : Thông điệp lãnh đạo quốc tế khi tới Việt Nam (BBC, 09/11/2017)

Việt Nam có một tuần bận rộn với sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC tại Đà Nẵng.

thongdiep1

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thăm Việt Nam và dự APEC

Đây cũng là dịp để một số lãnh đạo quốc tế gặp nhau song phương để bàn những chủ đề thời sự nóng bỏng khác.

Canada 'không vội với TPP'

Hôm 8/11, đến Hà Nội trước khi vào Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói sẽ không để bị thúc giục phải vội vã đạt được Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Hiện chỉ còn 11 nước họp về vấn đề này, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ ra khỏi TPP.

Ông Trudeau tuyên bố : "Canada sẽ không bị hối thúc để ký vào một thỏa thuận thương mại không phục vụ các lợi ích tốt nhất của Canada và nhân dân Canada".

Canada, nền kinh tế lớn thứ hai trong TPP-11 sau Nhật Bản, đã nghiêng về quan điểm đòi sửa đổi, hoặc đặt nghi vấn về việc đẩy quá nhanh hiệp định TPP-11.

Trump và Putin gặp nhau ?

Phía Nga đã tuyên bố Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp riêng tại Đà Nẵng hôm thứ Sáu 10/11.

Cố vấn ngoại giao của ông Putin, Yury Ushakov, nói rằng giờ cụ thể còn đang bàn, nhưng khẳng định cuộc gặp sẽ diễn ra.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nói ông Putin sẵn sàng gặp ông Trump.

'Cục diện mới' hữu nghị Trung - Việt

thongdiep2

Lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc đều sẽ tới Việt Nam

Không chỉ dự APEC, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ 12 đến 13/11.

Ông Tập Cận Bình đã ký tên trong bài đặc biệt đăng trên báo Nhân Dân của Việt Nam ngày 9/11.

Trong bài, ông Tập nói "tin cậy chính trị giữa hai nước ngày càng vững chắc, giao lưu cấp cao ngày càng dồn dập".

"Hơn lúc nào hết chúng ta đều cần phải siết tay hợp tác, cùng nhau theo đuổi giấc mơ dân giàu, nước mạnh".

Ông Tập nhận xét : "Hiện nay tình hình quốc tế và khu vực biến đổi khôn lường, hai Ðảng và hai nước Trung - Việt đối mặt với nhiều vấn đề mới, thách thức mới tương đồng hoặc gần giống nhau".

Ông bày tỏ hy vọng chuyến thăm sẽ "mở ra cục diện mới của quan hệ Trung Quốc - Việt Nam".

********************

Mỹ Trung trao đổi "thẳng thắn" về Biển Đông (RFI, 09/11/2017)

Về Biển Đông, ngoại trưởng Rex Tillerson hôm nay, 09/11/2017, thông báo là nhân chuyến viếng thăm của tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ đã trao đổi "thẳng thắn" với Trung Quốc và Washington "giữ nguyên lập trường" về an ninh hàng hải, về quyền tự do lưu thông trên biển.

thongdiep3

Tổng thống Trump và chủ tịch Tập Cận Bình tại Đại Sảnh Đường Nhân Dân, Bắc Kinh, ngày 09/11/2017. Reuters

Hãng tin Reuters ngày 09/11/2017 trích lời ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cho biết, tại Bắc Kinh, Mỹ đã "nhấn mạnh đến tự do hàng hải, yêu cầu là mọi đòi hỏi chủ quyền phải phù hợp khuôn khổ luật pháp quốc tế". Lãnh đạo ngành ngoại giao Mỹ không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng cho rằng các bên liên quan cần "ngưng xây dựng và quân sự hóa" các đảo trong các khu vực tranh chấp, để các nỗ lực ngoại giao đạt hiệu quả.

Về phía Bắc Kinh, thông cáo của bộ Ngoại Giao, được công bố sau cuộc họp báo chung của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhấn mạnh : nguyên thủ hai nước đồng ý về mục đích "bảo vệ hòa bình và ổn định" tại Biển Đông.

Một hồ sơ nhạy cảm khác trong quan hệ Mỹ Trung là Đài Loan. Vẫn hãng tin Anh Reuters, trích lời phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, cho biết chính ông Tập Cận Bình hôm nay đã nhấn mạnh Đài Loan là "hồ sơ quan trọng nhất, nhạy cảm nhất" được Bắc Kinh đề cập đến với tổng thống Hoa Kỳ, bởi vì vấn đề này "liên quan đến nền tảng chính trị trong bang giao hai nước". Trung Quốc hy vọng là Mỹ sẽ "tôn trọng nghiêm chỉnh nguyên tắc một nước Trung Hoa duy nhất".

Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Mỹ Trung theo đuổi cùng một mục đích

Trở lại với một trong hai trọng tâm chuyến công du Trung Quốc lần này của tổng thống Trump là hạt nhân Bắc Triều Tiên, trong buổi họp báo chung sáng nay, lãnh đạo Nhà Trắng đã tuyên bố ông và chủ tịch Tập Cận Bình có "cùng tần số" trên hồ sơ này, đồng thời ông kêu gọi lãnh đạo Trung Quốc nhanh chóng hành động, vì thời gian có hạn. Theo ông, nếu như Bắc Kinh "nỗ lực" trên hồ sơ này, thì các bên sẽ "dễ dàng" tìm được giải pháp cho bán đảo Triều Tiên. Đáp lời tổng thống Trump, ông Tập nói tới một giải pháp "trong khuôn khổ các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc".

Thanh Hà

*********************

Tổng thống Mỹ sẽ bàn vấn đề Biển Đông khi gặp lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội (VOA, 09/11/2017)

Cựu tr lý b trưởng quốc phòng M David Shear tin rng Tng thng Trump và nhng nhà lãnh đo Vit Nam s bàn tho vn đ Biển Đông khi gặp mt vào cui tun này. Trong mt cuc phng riêng vi VOA, cu đi s M ti Vit Nam nói lãnh đo Vit-M s bàn tho vn đ mà "chúng ta cùng có mi quan tâm mnh m". Ông Shear cũng đưa ra nhng nhn đnh v trin vng hp tác M-Vit trong chuyến thăm đu tiên ca Tng thng Trump ti Hà Ni cũng như nhng tr ngi cn phi được tháo g trong vic phát trin quan h song phương.

thongdiep4

Tổng thng M s tho lun vn đ Biển Đông trong cuc gp vi các lãnh đo Vit Nam ti Hà Ni, theo cu tr lý B trưởng quốc phòng David Shear.

Cựu tr lý b trưởng quốc phòng M David Shear tin rng Tng thng Trump và nhng nhà lãnh đo Vit Nam s bàn tho vn đ Biển Đông khi gp mt vào cui tun này.

thongdiep5

Cựu tr lý B trưởng quốc phòng đc trách vn đ an ninh Châu Á - Thái Bình Dương và tng là Đi sứ M ti Vit Nam David Shear.

Trong mt cuc phng riêng vi VOA, cu đi s M ti Vit Nam nói lãnh đo Vit-M s bàn thảo vn đ mà "chúng ta cùng có mi quan tâm mnh m". Ông Shear cũng đưa ra nhng nhn đnh v trin vng hp tác M-Vit trong chuyến thăm đu tiên ca Tng thng Trump ti Hà Ni cũng như nhng tr ngi cn phi được tháo g trong vic phát trin quan h song phương.

VOA : Đại s mong ch gì t chuyến thăm ca Tng thng Trump đến Vit Nam sp ti trong khuôn kh chuyến công du được gi là lch s ca ông ti Châu Á ?

David Shear : Tôi nghĩ rằng có nhng trin vng tt cho quan h song phương gia M và Vit Nam. Tôi mong ch chuyến thăm ca Tng thng Trump ti Đà Nng sau đó ti Hà Ni s làm tăng cường các mi quan h song phương gia 2 nước. Th tướng Phúc đã có mt chuyến thăm rt tt đp ti M vào cui tháng 5. Và tôi hy vng Vit Nam s đáp li s nghênh đón đó và chuyến thăm [ca Tng thng Trump] cũng s tt đp.

VOA : Châu Á và Việt Nam vn còn m nht trong chính sách đi ngoi ca M dưới thi chính quyn hin ti. Chuyến thăm ca Tng thng Trump s làm thay đi điu này ?

David Shear : Tổng thng s có bài phát biu v chính sách đi ngoi ca chúng tôi đi vi Châu Á bên l hi ngh thượng đnh APEC vào ngày 11/11. Bài phát biu s nói v mt Thái Bình Dương t do và ci m. Và tôi nghĩ rng vic tng thng đưa ra chính sách ca M v khu vc này là mt điu tt. Nó xảy ra sau 9 tháng k t khi Tng thng Trump nhm chc do đó nó hơi b chm tr. Nhưng tôi hy vng bài phát biu đó s to cho tng thng mt đng lc khi ti Hà Ni sau đó đ gp g các nhà lãnh đo Vit Nam trong các cuc gp song phương. Tôi mong rằng các cuộc gp mt song phương s làm đm thêm mi quan h toàn din ca chúng ta. Tôi chc rng 2 bên s bàn tho v các vn đ Biển Đông mà chúng ta cùng có mi quan tâm mnh m. Và h s tháo g nhng thc mc v kinh tế song phương mà chúng ta đang có, bao gồm c nhng lĩnh vc như dch v tài chính, quyn s hu trí tu và mt s vn đ v hàng xut khu ca Vit Nam sang M.

VOA : Nhiều chuyên gia cho rng Hoa Kỳ đang tr nên gn gũi hơn vi Vit Nam vì mun mưu tìm s ng h đ kim chế sc mnh đang lên ca Trung Quc. Ông nghĩ sao v nhn đnh này ?

David Shear : Tôi không nghĩ rằng mi quan h song phương b hn chế bi s cân bng sc mnh với Trung Quốc. Tôi nghĩ rng c 2 bên đu nhn thy nhng li ích chung ln – c v chính tr ln kinh tế. C 2 đu hưởng li t vic m rng hp tác trong nhng lĩnh vc đó. Chc chc rng Trung Quc có đóng mt vai trò trong mi quan h song phương ca chúng ta nhưng mi quan h tng th không b gii hn bi điu đó.

VOA : Trung Quốc vn tiếp tc các hot đng quân s hóa các đo Biển Đông và h tuyên b các vn đ trên vùng bin nhiu tranh chp đó không được bàn tho ti APEC. Điu này có đáng quan ngi ?

David Shear : Tất c chúng ta nên quan ngi v s xâm chiếm ca Trung Quc, và rõ ràng trên các hòn đo đó h đang tiếp tc xây dng cơ s quân s. Chúng ta cũng cn phi quan ngi ti nhng tuyên b ca Trung Quc trên Biển Đông. Tt nhiên, năm ngoái tòa trng tài quc tế đã bác b mi tuyên b ch quyn ca Trung Quc nhưng chúng ta cn luôn ghi nh phán quyết đó trong lúc theo dõi nhng gì Trung Quc đang làm.

VOA : Vậy Vit Nam cn làm gì đ cân bng được mi quan h vi c M và Trung Quc ?

David Shear : Tôi nghĩ rằng các nhà lãnh đo Việt Nam phi rt cn trng trong vic cùng lúc duy trì mt quan h n đnh vi Trung Quc và đy mnh quan h vi M. Đây là mt cuc chơi v ngoi giao trong khu vc Đông Nam Á và trên Biển Đông. Và trong ngoi giao, s cân bng là mi th. Vit Nam đang có một s cân bng tt vi Trung Quc bng vic tht cht quan h vi Hoa Kỳ và tôi hy vng phía Vit Nam s tiếp tc đy mnh quan h vi M đ có th duy trì s cân bng đó.

VOA : Theo đại s, còn có nhng bt cp nào làm cn tr s phát trin ca quan h Việt-Mỹ mà chúng ta phi gii quyết không ?

David Shear : Vẫn còn có nhng vn đ phi gii quyết trong mi quan h kinh tế song phương liên quan đến các dch v tài chính hay nhng vn đ v s hu trí tu bên phía M. Vit Nam cũng có nhng vn đ liên quan đến xut khu cá da trơn (basa), tôm và xoài. Do vy tôi hy vng 2 bên s gii quyết được nhng vn đ này trong cuc tho lun khi tng thng (Trump) ti Vit Nam. Tôi không biết liu nhng vn đ đó s được gii quyết ngay trong chuyến thăm ca tng thng hay không nhưng tôi biết rng đi din thương mi M và các đi tác Vit Nam đã làm vic ct lc v vn đ này trước khi tng thng ti Đà Nng.

VOA : Đại s mi ca M, Daniel Kritenbrink, va ti nhm chc ti Hà Ni. Các nhà hot đng kỳ vng tân đi s s coi trng vn đề nhân quyn trong vic phát trin quan h Vit-M. Ông kỳ vng đi s mi s thc hin điu đó ?

David Shear : Nhân quyền luôn là mt vn đ quan trng trong ngh trình song phương gia M và Vit Nam. Đi s Kritenbrink hiu điu này và tôi hy vng ông y s theo đui một cách mnh m nhng li ích liên quan đến vn đ này.

VOA : Dioxin vẫn còn là mt vn đ gia Vit Nam và M. S hp tác gia 2 bên trong vn đ này như thế nào ?

David Shear : Vấn đ di sn chiến tranh, bao gm ô nhim cht dioxin Vit Nam tiếp tc là mt vn đ quan trng trong chương trình ngh s song phương và tôi mong rng 2 bên cũng s bàn tho vn đ này (trong chuyến thăm ca tng thng M). M và Vit Nam đã hp tác rt cht ch trong vic làm sch ô nhim dioxin Đà Nng và tôi mong là 2 bên s tìm được phương thức hp tác các khu vc b nhim dioxin Biên Hòa, phía bc ca thành ph H Chí Minh.

VOA : Tổng thng Barack Obama d b lnh cm vn vũ khí sát thương trong chuyến thăm ti Vit Nam vào cui tháng 5 năm ngoái. K t đó chúng ta chưa thy có mt hp đng mua bán vũ khí nào giữa Vit Nam và M được công b mc dù Vit Nam mong ch điu này t lâu. Ông có biết ti sao ?

David Shear : Các hợp đng mua bán vũ khí thường rt phc tp và mt nhiu thi gian đ thương lượng. Chúng ta có th s thy nhng hip đnh v chuyn giao vũ khí trong tương lai mc dù ti thi đim này tôi không th nói được v nhng h thng hay nhng cơ s nào có th được đ cp trong các hip đnh đó. Nhìn chung, quan h quc phòng song phương đang có nhiu tiến trin. Tng thng Trump và Th tướng Phúc nhất trí rng M đưa các tàu ti thăm cng Vit Nam, có th là s ti Vnh Cam Ranh. Tôi mong là Tng thng Trump s nhc ti kh năng này trong mt thông cáo trong chuyến thăm ti Hà Ni tun này.

VOA : Lãnh đạo ca 21 nn kinh tế s ti Vit Nam tham d APEC tại Đà Nng. Vit Nam nên làm gì đ tranh th cơ hi này ?

David Shear : Đây là một cơ hi ln cho Vit Nam đ cho h thy nhng tim năng ca mình. Kinh tế Vit Nam tăng trưởng vi t l hơn 6% trong năm nay – nm trong s nhng nước có t l phát trin cao nht trong khu vực. Đây là nhng cơ hi tt v thương mi và đu tư cho Vit Nam và tôi hy vng nhng nhà lãnh đo Vit Nam s nm bt điu này qua nhng trao đi vi các thành viên khác ti Hi ngh thượng đnh APEC.

VOA : TPP-11 không có Mỹ được kỳ vng s có bước đt phá ở Hi ngh APEC. Nhưng các nước thành viên ca hip đnh này vn hy vng M s quay tr li tham gia TPP mt ngày nào đó. Liu kh năng này có xy ra ?

David Shear : Tôi nghĩ rằng vic các nước thành viên tiếp tc bàn tho đ hoàn tt TPP-11 là rt quan trng. Tôi hy vng s có mt công b v hip đnh này bên l APEC v vic thc thi TPP-11. Nht Bn và Australia đã cho thy s lãnh đo ca h trong vic gi cho các đi tác trong TPP trong s vng mt ca M. Tôi hy vng vic TPP-11 s to ra mt cơ s đ M có th tham gia trong tương lai nếu h mun.

VOA : Liệu chuyến thăm ca Tng thng Trump ti Vit Nam s m ra cơ hi cho s thiết lp mt hip đnh thương mi t do song phương gia M và Vit Nam ?

David Shear : Dường như phía M mun có mt hip đnh thương mi t do song phương nhưng tôi không biết liu phía Vit Nam có mun không. Tôi không biết liu các cuc thương tho v mt hip đnh thương mi song phương có phi là nhng ưu tiên hàng đu trong quan h Vit-M hin nay hay không. Chính quyn hin ti đang phi hoàn tt thương thuyết NAFTA (Hip đnh thương mi t do Bc M) trước khi h có th chú ý ti nhng hip đnh thương mi t do vi các nước trong khu vc Đông Nam Á, trong đó có Vit Nam.

Quay lại trang chủ
Read 648 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)