Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/11/2017

Donald Trump là tổng thống có tài buôn bán hơn làm chính trị

VOA tiếng Việt

Ông Trump chào bán ‘máy bay, tên lửa’ ở Việt Nam (VOA, 12/11/2017)

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump đã trc tiếp mi chào lãnh đo Vit Nam mua thiết b quân s ca M, nht là máy bay và tên la.

ban1

Tàu tuần tra Morgenthau ca M.

"Chúng tôi mong muốn nước ngài mua thiết b t Hoa Kỳ. Chúng tôi sn xut thiết b tt nht. Chúng tôi sn xut máy bay và thiết b quân s tt nht. Các tên la thì thuc loi không ai có th cnh tranh ni", ông Trump nói vi Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc hôm 12/11.

 "Như tôi đã nói, mt qu tên la gn đây đã được bn t Yemen vào Saudi Arabia. Và mt trong nhng h thng tên la ca chúng tôi đã bn h nó… như không có chuyn gì xy ra. Chúng tôi sn xut các tên la tt nht trên thế gii, các máy bay [quân s] tt nhất trên thế gii, các máy bay thương mi tt nht trên thế gii".

Tổng thng M nói tiếp rng "vì thế, chúng tôi mun Vit Nam mua ca chúng tôi, và chúng ta phi xóa b vic mt cân bng thương mi", mà ông Trump nói là lên ti 32 t đôla.

ban2

Thủ tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc trong cuc gp Tng thng M Donald Trump hôm 12/11.

Còn trong cuộc gp vi Ch tch Trn Đi Quang, Tng thng Trump nói rng "quan h quc phòng ca chúng ta tht tuyt vi".

Ông nói : "Chúng tôi có nhiều giao dch vi nước ngài liên quan ti mua vt liu và mua mt s lượng đáng k thiết b quân s. Và chúng tôi trân trng điu đó. Nó to công ăn vic làm cho nước M, và nước ngài có được thiết b tt nht thế gii".

Nhà lãnh đạo này cũng nói thêm v vic "hi tháng Năm năm nay, Hoa Kỳ đã chuyn giao tàu tun tra Morgenthau ca lc lượng tun duyên M cho Vit Nam".

"Được đt theo tên ca B trưởng Tài chính M Henry Morgenthau Jr., con tàu này tng tuần tra các b bin Vit Nam trong thi Chiến tranh Vit Nam. Ngày nay, cũng con tàu M này, món quà cho đi tác, li ra khơi vùng bin Thái Bình Dương đ tun tra b bin cho người dân Vit Nam", ông Trump nói trong bui hp báo chung.

Viễn Đông

************************

Chiều lòng doanh nhân Trump, Việt Nam cố sắm vai đối tác làm ăn ưng ý (VOA, 12/11/2017)

Khi Tổng thống Donald Trump và Ch tch Trn Đi Quang tiến bước xung thm đ gia tiếng quân nhc hùng tráng ti Ph Ch tch Hà Ni, mt n lc ngoi giao có th là ln nht ca Vit Nam trong năm nay đang thành tu.

ban3

Tổng thống Mỹ Donald Trump được Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tiếp đón tại Văn phòng Chính phủ ở Hà Nội, ngày 12 tháng 11, 2017.

Việt Nam đã chun b rt k lưỡng cho khonh khắc trng đi này – mt chuyến thăm cp nhà nước ca mt v tng thng M trong năm đu nhim kỳ ca ông.

Kể t khi được bình thường hóa vào năm 1995, mi quan h M-Vit hơn hai mươi năm qua không ch phát trin v b rng mà còn chiu sâu, và Vit Nam đã tràn trề hy vng cho mt vin cnh còn tươi sáng hơn vi tha thun thương mi Đi tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) - liên kết M vi các nn kinh tế quanh vành đai Thái Bình Dương trong chiến lược xoay trc v Châu Á ca chính quyn Obama.

Nhưng s đc cử ca Donald Trump, t phú bt đng sn lôi cun qun chúng bng khu hiu "Nước M trên hết", đã làm đo ln nhng kỳ vng ca Vit Nam và khiến Vit Nam báo đng.

Trong chiến dch tranh c, Vit Nam vài ln b ông Trump nêu đích danh là nước "đánh cp" công ăn việc làm ca người lao đng M. Ngay khi va nhm chc, sc lnh hành pháp đu tiên mà ông Trump ký là rút M ra khi TPP.

Việt Nam, nước được cho là s hưởng li nhiu nht t tha thun này, biết rõ mình không th th đng trong mi quan h mi đầy ri ro vi M.

Những n lc ngoi giao ráo riết ca Vit Nam bt đu mt tháng trước khi ông Trump nhm chc đã đưa Th tướng Nguyn Xuân Phúc ti M trong chuyến thăm chính thc ca ông vào cui tháng 5, to điu kin cho ông bt đu n lc vun đp một mối quan h hu ho vi nhà lãnh đo M tâm tính khó lường.

Ông Phúc đã không bỏ l cơ hi.

Ông hết sc nim n khi gp li ông Trump ti mt bui hòa nhc trong ngày đu tiên ca hi ngh thượng đnh G-20 thành ph Hamburg Đc hi tháng 7. Ông ch đng tiếp cn và thu hút s chú ý ca ông Trump và sau nhng c ch xã giao, ông h hi v liên tc lên cánh tay ông Trump.

Giống như nhng người bn cũ.

Khi ông Trump ti Văn phòng Chính ph đ hi đàm song phương hôm Ch nht, ông Phúc ra tn xe đón và nm tay dn ông Trump bước lên nhng bc thang.

Mặt đi mt trong cuc hi đàm, ông Phúc không tiếc li khen ngi bài phát biu ca ông Trump ti hi ngh thượng đnh CEO APEC Đà Nng hôm th Sáu.

"Ngài đã có một bài phát biu ti APEC rt tuyt vi", ông Phúc nói, nhắc ti vic ông Trump đ cp ti cuc khi nghĩa Hai Bà Trưng đ nêu bt ý thc đc lp và ch quyn ca người Vit Nam trong bài phát biu.

"Cũng như Ngài không dùng t ‘Châu Á-Thái Bình Dương’ mà Ngài s dng ‘n Đ Dương-Thái Bình Dương,’" ông Phúc nói tiếp, cho biết thêm rng ông đã "nghiên cu" bài din văn này ca ông Trump.

Nhưng ông Trump chưa bao gi t b bn ngã ca mình là mt doanh nhân, ngay c trên cương v tng thng. Các cuc tiếp xúc vi các nhà lãnh đo thế gii đi vi ông như nhng giao dch vi các đi tác làm ăn. Các mi quan h quc tế được ông nhìn nhn qua lăng kính thng-thua hoc như nhng cuc đi chác, mua bán.

Dân chủ và nhân quyn, nhng vn đ mà các v tng thng M tin nhim thường hay nêu lên khi h gp g các nhà lãnh đo chuyên quyn, không được nhc ti trong nhng phát biu công khai ca ông Trump ti Vit Nam, và ch được nhc ti đúng một ln trong một câu ngn ngi trong Tuyên b chung M-Vit.

"Nhà lãnh đạo hai nước công nhn tm quan trng ca vic bo v và thúc đy nhân quyn", thông cáo viết.

Các tổ chc nhân quyn vn thường xuyên ch trích Vit Nam hn chế các quyn t do dân s và tăng cường bt gi nhng người bt đng chính kiến.

Một nhóm 20 nhà lập pháp lưỡng đng ca M trước đó trong tun này đã viết thư hối thúc ông Trump tho lun "thành tích nhân quyn ti t ca Vit Nam" khi gp Ch tch Trn Đi Quang Hà Ni.

Nói chuyện vi các nhà báo trên chuyên cơ Air Force One trên đường ra Hà Ni hôm th By, ông Trump nói dù ông cm thy cn phi bàn v vn đ nhân quyn Vit Nam, ông cũng tp trung lên tiếng v "nhiu th khác".

Hay, thương mi.

Sau khi khen đáp lễ nước ch nhà, ông Trump thng thng nêu vn đ vi phái đoàn Vit Nam - đúng như phong cách quen thuc ca ông trên thương trường đa c New York thi tin chính tr gia.

"Điều quan trng đi vi tôi là thương mi, bi vì bây giờ chúng tôi b mt cân bng thương mi đáng k vi Vit Nam, gn 32 t đôla", ông nói.

Trước đó trong phát biu m đu cuc hp báo chung vi ông Quang, ông Trump nhn mnh rng M cn thương mi "công bng và đi ng" và lâu nay thương mi ca M không được như vy.

"Chúng tôi đang thay đổi điu đó, và chúng tôi đang thay đi điu đó mt cách nhanh chóng", ông nói.

Thông điệp ca ông Trump là không th nhm ln và Vit Nam đã d liu ông Trump s nói gì.

Trong một n lc dường như đ giành s thông cm của phía Mỹ, ông Phúc ch ra rng Vit Nam đã ký hp đng mua thiết b ca M đt trên 20 t đôla và nhn mnh đây là mt c gng rt ln ca Vit Nam đ mi quan h thương mi gia hai nước "cân bng và cùng có li".

Nhưng đi vi ông Trump, điu đó dường như vn chưa đ. Ông tranh th qung cáo cho h thng phòng th phi đn ca MSaudi Arabia dùng đ bn rơi phi đn t Yemen trong tun này.

"Thế nên chúng tôi mun Vit Nam mua ca chúng tôi, và chúng tôi phi loi bỏ s mt cân bng thương mi", ông Trump lái v đim trình bày chính. "Chúng tôi không th đ b mt cân bng thương mi".

"Ngoài chuyện đó ra, tôi nghĩ chúng ta s có mt mi quan h tuyt vi", ông Trump kết lun.

Hoàng Long

Quay lại trang chủ
Read 582 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)