Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/11/2017

Việt Nam kêu gọi đảm bảo tự do trên Biển Đông

VOA tiếng Việt

Phó thủ tướng Vit Nam Phm Bình Minh hôm 21/11 kêu gi các lãnh đo din đàn Á-Âu hp tác đ đm bo an ninh và t do hàng hi trên vùng Biển Đông đang có tranh chp.

bd1

Phó thủ tướng kiêm Ngoi trưởng Vit Nam Phm Bình Minh (giữa) đã dùng din đàn ca Hi ngh Á-Âu ti Myanmar đ kêu gi hp tác đm bo an ninh và t do hàng hi trên vùng Biển Đông có nhiu tranh chp.

Phát biểu trong l bế mc hi ngh thượng đnh ASEM ti Nay Pyi Taw, th đô Myanmar, phó Thủ tướng kiêm B trưởng Ngoi giao cho rng "cng đng quc tế đang phi đi mt vi nhng thách thc chưa tng có, nguy cơ xung đt do tranh chp lãnh th và bin đo ngày càng hin hu".

Theo thông cáo của B Ngoi giao sau cuc hp 2 ngày Myanmar được truyền thông trong nước đăng ti, "Vit Nam kêu gi các nước cn kiên trì thúc đy n lc chung, khng đnh cam kết gii quyết hòa bình các tranh chp trên cơ s lut pháp quc tế, trong đó có Công ước Liên Hip Quc v Lut bin năm 1982 (UNCLOS), tông trọng đy đ các tiến trình ngoi giao và pháp lý, kim chế vác hot đng có th làm phc tp thêm tình hình.

Cũng theo thông cáo này, ông Minh khẳng đnh Vit Nam đang tiếp tc phi hp vi các thành viên ASEM đóng góp vào n lc duy trì hòa bình, anh ninh và ổn đnh Châu Á-Thái Bình Dương và trên thế gii.

Cũng lên tiếng kêu gi v an ninh trên Biển Đông, B trưởng Ngoi giao Trung Quc Vương Ngh trong ngày đu tiên ca Hi ngh thượng đnh ASEM, 20/11, thúc gic có các n lc chung đ duy trì hòa bình và ổn đnh trong khu vc. Ông Ngh được Tân Hoa Xã trích li nói ti hi ngh rng bo v hòa bình và n đng trong khu vc và điu tiên quyết đ đt được tiến b và thnh vượng cũng như vic chia s trách nhim ca tt c các bên Châu Á và Châu Âu.

Vấn đề Biển Đông không được tho lun ti Hi ngh thượng đnh APEC ca khi 21 nn kinh tế khu vc Châu Á Thái Bình Dương hi đu tháng này nhưng đã là ch đ tho lun trong chuyến thăm chính thc ca Tng thng M Donald Trump và Ch tch Trung Quc Tp Cận Bình tới Hà Ni sau đó.

Việc Trung Quc tiếp tc các hot đng xây dng và quân s hóa các đo nhân to trên vùng Biển Đông có tranh chp làm cng đng quc tế lo ngi và Vit Nam là mt trong nhng nước chu áp lc nhiu nht t Trung Quc.

Sự căng thng trong quan hệ ngoi giao ca Vit Nam và Trung Quc tăng cao vào gia năm nay khi Hà Ni được cho là phi quyết đnh ngng khoan thăm dò du khí vi đi tác Tây Ban Nha, công ty du khí Repsol, dưới sc ép ca Bc Kinh.

Tổng thng Trump trong chuyến thăm tới Hà Ni hôm 11/11 đã đ xut làm trung gian hòa gii cho tranh chp Bin Đông gia Vit Nam và Trung Quc. Tuy nhiên Ch tch Trn Đi Quang, người tiếp Tng thng Trump ti Ph Ch tch đã không nói liu Vit Nam s chp nhn li đ xut này ca Tng thống M hay không.

Ngay sau khi Tổng thng M ri Vit Nam, Ch tch Trung Quc đã ti Hà Ni và trong chuyến thăm này, 2 quc gia láng ging đã nht trí cùng hp tác gii quyết tranh chp Biển Đông mt cách ôn hòa.

Quay lại trang chủ
Read 553 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)