Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/11/2017

Lực lượng bảo vệ Tổng thống Mỹ lại lem nhem trai gái

Tổng hợp

Nhân viên bảo vệ Tổng thống Trump tiếp xúc trái phép với phụ nữ ở Việt Nam (RFA, 22/11/2017)

Ba quân nhân Hoa Kỳ bị thuyên chuyển công tác khỏi Nhà Trắng, về tội tiếp xúc trái phép với phụ nữ nước ngoài lúc họ tháp tùng Tổng thống Donald Trump đi Châu Á cách đây 2 tuần lễ.

baove1

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (giữa) đến sân bay quốc tế trước Thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng hôm 10/11/2017 - AFP

Trong bản tin phổ biến trên mạng hồi tối hôm qua, nhật báo Washington Post dẫn lời các quan chức dấu tên cho biết 3 quân nhân này làm việc cho Cơ Quan Truyền Thông Nhà Trắng, là đơn vị đặc biệt lãnh trách nhiệm hỗ trợ đảm bảo an toàn liên lạc cho tổng thống, phó tổng thống, các quan chức Nhà Trắng và những nhân viên mật vụ được cắt cử bảo vệ an ninh cho các quan chức chính phủ.

Ông Mark Wright, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Mỹ không cho biết chi tiết vụ việc, nhưng xác nhận cuộc điều tra đang được tiến hành. Nếu bị kết tội, 3 quan nhân này có thể bị xử lý hành chính hoặc có thể bị đưa ra tòa án quân sự.

Một viên chức Mỹ cũng yêu cầu không nêu tên xác nhận tin này với hãng thông tấn Reuters, cho biết thêm chuyện xảy ra ở Việt Nam. Bản tin của Reuters cũng không nói rõ chuyện xảy ra vào lúc nào, những phụ nữ 3 quân nhân này quan hệ là người Việt hay mang quốc tịch nước nào.

****************

3 nhân viên Bạch Ốc ‘tiếp xúc trái luật’ với phụ nữ trong chuyến APEC (VOA, 22/11/2017)

Ba nhân viên quốc phòng M va b chuyn công tác do nghi có "tiếp xúc trái quy đnh" vi ph n nước ngoài, vi phm quy đnh gi gii nghiêm khi tháp tùng Tng thng Donald Trump công du đến Vit Nam.

baove2

Tổng thống M Donald Trump và Ch tch Vit Nam Trn Đi Quang ti Hà Ni, ngày 12/11/2017.

Một ngun tin ca VOA Vit ng thân cn vi chuyến công du của Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump đến Vit Nam và phái đoàn ngoi giao Hoa Kỳ hôm 22/11 cho biết rng mt nhóm các nhân viên trong đoàn ca ông Trump có "tiếp xúc" vi ph n c Đà Nng và Hà Ni.

TờThe Washington Post ngày 22/11 dẫn li các quan chức M cho hay 3 nhân viên quân s b điu chuyn khi Tòa Bch c do b cáo buc tiếp xúc vi ph n nước ngoài trái quy đnh và vi phm lut v gi gii nghiêm

TờUSA Today trích lời ông Mark Wright, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, xác nhn rng B Quc phòng Mỹ đang xem xét hành vi ca nhng nhân viên này khi h tháp tùng Tng thng Trump trong chuyến công du Châu Á, trong đó có Vit Nam, vào đu tháng 11.

Tờ Post nói người phát ngôn ca Tòa Bch c t chi đưa ra bình lun v v này và nói báo chí nên hi Bộ Trưởng Quc phòng Jim Mattis đ được tr li.

baove3

Đoàn xe của Tổng thống Donald Trump trên đường ph Đà Nng, ngày 10/11/2017.

Những nhân viên này làm vic ti Cơ quan Truyn thông Nhà Trng (WHCA-White House Communications Agency), đơn v quân đi chuyên trách cung cp thông tin an toàn đến tng thng, phó tng thng, các mt v và quan chc khác.

Nếu b kết ti, nhng nhân viên này có th mt quyn tiếp cn các thông tin mt, b x lý hành chính hoc thm chí b đưa ra tòa quân s.

Tờ Washington Post còn cho hay ba h sĩ quan làm vic cho WHCA, đã b thuyên chuyn công tác vào hôm th Ba 21/11.

Bộ Quc phòng Hoa Kỳ t chi cung cp bt kỳ chi tiết nào liên quan đến v này nhưng tha nhn đang tiến hành điu tra.

WHCA hiện có khong 1.200 nhân viên, trong đó nhiu nhân viên được c đến Tòa Bch c làm vic.

Đây không phải là ln đu tiên các nhân viên phục v đoàn công du ca tng thng M "tiếp xúc vi ph n nước ngoài". Trước đó, bn quân nhân Tòa Bch c phi đi mt vi cáo buc tương t trong chuyến thăm Panama ca Phó Tng thng Mike Pence hi tháng 8, theo t Washington Post.

Bốn nhân viên Mỹ, hai người thuc lc quân và hai người thuc không quân, b cáo buc đưa 'ph n nước ngoài' vào trong khu vc an ninh sau gi làm vic, khi đang ch ông Pence đến Panama. H b đưa v nước trước khi phó tng thng đến và b đình ch nhim v ti Tòa Bạch Ốc đ phc v điu tra.

Theo quy định các quân nhân có th vào các khu vc an ninh nghiêm ngặt phi thông báo v mi quan hệ vi các cá nhân ngoi quc đ đm bo s giao tiếp không nguy hi đến an ninh quc gia Hoa Kỳ.

Trong một v khác vào năm 2012, Tòa Bạch c đưa 13 nhân viên mt v t Colombia tr v th đô Washington sau khi h b cáo buc đưa gái mi dâm vào khách sn. Các nhân viên này đang chun b cho chuyến thăm ca Tng thng Barack Obama đến đây đ tham d mt din đàn kinh tế.

Vụ vic này khiến 10 nhân viên b sa thi và dn đến lo ngi rng các thông tin mt v chuyến đi ca tng thng M có th b l qua đường gái mi dâm.

*****************

Ba nhân viên Nhà Trắng 'dính líu tới phụ nữ' ở Việt Nam (BBC, 22/11/2017)

Ba quân nhân Mỹ bị cáo buộc có liên hệ "không đúng đắn" với "phụ nữ nước ngoài" tại Việt Nam trong chuyến thăm vừa qua của ông Trump tới Châu Á.

baove4

Chuyến đi Châu Á mới đây của Tổng thống Trump là chuyến công du dài ngày nhất của một tổng thống Hoa Kỳ ở nước ngoài trong 25 năm qua.

Một quan chức Mỹ giấu tên khẳng định vụ việc xảy ra ở Việt Nam.

Hãng tin Reuters, dẫn tường thuật của Washington Post, cho hay ba hạ sĩ quan làm việc cho Cơ quan Truyền thông Nhà trắng, đã bị thuyên chuyển công tác vào hôm thứ Ba.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ từ chối cung cấp bất kỳ chi tiết nào liên quan đến vụ này nhưng thừa nhận đang tiến hành điều tra.

Cơ quan Truyền thông Nhà Trắng phụ trách công tác cơ yếu cho Tổng thống và các quan chức cao cấp.

Vấn đề an ninh nghiêm trọng

baove5

Donald Trump ở Việt Nam : nhiệm vụ của các nhân viên thuộc Cơ quan Truyền thông Tòa Bạch Ốc là "đảm bảo để tổng thống không bị nghe lén".

Ba người này bị cho là "vi phạm lệnh cấm trại" của quân nhân, theo Washington Post.

Theo tờ báo này, Ngũ Giác Đài đang điều tra vụ việc mà họ nói là xảy ra ở Việt Nam.

Phát ngôn viên Mark Wright của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận tin này.

Nếu bị kết luận là vi phạm, các hạ sĩ quan này có thể mất quyền vào các khu vực an ninh, bị kỷ luật, hoặc thậm chí ra tòa án binh, theo Washington Post.

Trước đó, bốn quân nhân Nhà Trắng cũng cùng nhóm này đối mặt với cáo buộc trong chuyến thăm Panama của Phó Tổng thống Mike Pence hồi tháng Tám, theo tờ Washington Post, trích lời giới chức Hoa Kỳ.

Bốn người đàn ông, hai người thuộc lục quân và hai người thuộc không quân, bị cáo buộc đưa 'phụ nữ nước ngoài' vào trong khu vực an ninh sau giờ làm việc trước khi ông Pence đến nơi.

Theo báo Mỹ, quân nhân có thẻ vào các khu vực an ninh nghiêm ngặt phải thông báo về mọi quan hệ với các cá nhân ngoại quốc để đảm bảo sự giao tiếp không nguy hại đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Báo Independent ở Anh nói Cơ quan Truyền thông thuộc Nhà Trắng có nhiệm vụ chính là đảm bảo để Tổng thống Hoa Kỳ và các quan chức cao cấp không bị nghe lén.

Quay lại trang chủ
Read 532 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)