Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/12/2017

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo bị tiêu diệt ở Iraq

RFI tiếng Việt

Thủ tướng Iraq tuyên bố cuộc chiến 3 năm chống IS đã kết thúc (VOA, 10/12/2017)

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi hôm th By tuyên b cuc chiến kéo dài ba năm nhm đánh đui Nhà nước Hi giáo (IS) ra khi Iraq đã thành công và đã đi đến kết thúc.

is1

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi phát biu trong cuc hp báo loan báo chiến thng cuc chiến ba năm chng IS, Baghdad, Iraq, ngày 9 tháng 12, 2017.

"Lực lượng ca chúng ta đã kim soát hoàn toàn biên gii Iraq-Syria và do đó tôi tuyên b chấm dt cuc chiến chng Daesh [IS]", ông Abadi phát biu trong mt cuc hp báo Baghdad do hip hi các nhà báo Iraq t chc.

Loan báo này được đưa ra hai ngày sau khi Nga tuyên b đã đánh bi IS Syria, nơi mà Moscow đang ym tr quân đi Syria.

Chính phủ Iraq nói tuyên b chiến thng có nghĩa là các lc lượng ca h đã chiếm gi được vùng sa mc phía tây, ngoài biên gii Iraq-Syria ra.

Những chiến binh IS chiếm quyn kim soát gn mt phn ba lãnh th Iraq vào mùa hè năm 2014, đe da s tn ti ca chính nhà nước Iraq. Tuy nhiên, trong ba năm rưỡi qua, lc lượng Iraq được ym tr bi liên minh do M dn đu đã chiếm li toàn b lãnh th.

Phát ngôn viên Bộ Ngoi giao M Heather Nauert hôm th By chúc mng người dân Iraq và lc lượng an ninh ca nước này, nói rằng "Loan báo ca Iraq cho thy nhng tàn dư cui cùng ca lãnh đa ‘caliphate’ t xưng ca ISIS ti Iraq đã b xóa sch và nhng người dân sng trong nhng khu vc này đã được gii thoát khi s kìm kp tàn bo ca ISIS".

Nhóm chủ chiến này vn có khả năng thc hin các v tn công ni dy Iraq, ging như hi tháng 11 khi h giành li quyn kim soát Rawah, thành ph cui cùng mà h nm gi, gn biên gii vi Syria trước khi t b nó trong nhng tun tiếp theo.

Bà Nauert thừa nhn cuc chiến chống ch nghĩa khng b Iraq vn chưa kết thúc và nói M s tiếp tc h tr quân s cho đt nước.

"Cùng nhau, chúng ta phải cnh giác trong vic chng li tt c các h tư tưởng cc đoan đ ngăn chn s tr li ca ISIS hoc s tri dy ca nhng mi đe dọa t các nhóm khng b khác", bà nói.

Iraq giờ chuyn s chú ý sang vic tái thiết nhiu khu vc ca đt nước b tàn phá bi chiến s và h tr khong 3 triu người Iraq vn còn tn cư.

Bà Nauert nói rằng M s tiếp tc cung cp vin tr nhân đo cho đt nước b chiến tranh tàn phá này đ nhng người Iraq tn cư có th tr v nhà và "bt đu xây dng li cuc sng ca h".

Thủ tướng Abadi tuyên b ngày 10 tháng 12 là ngày l quc gia mà s được đón mng hàng năm.

***********************

Baghdad tuyên bố chiến thắng hoàn toàn Daesh tại Iraq (RFI, 10/12/2017)

Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo bị hoàn toàn đẩy lùi khỏi Iraq sau gần bốn năm chiếm đóng đến 1/3 lãnh thổ nước này. Thông tin được thủ tướng Iraq Haider Al Abadi long trọng tuyên bố ngày 09/12/2017 trước bộ Quốc Phòng ở Baghdad.

is2

Thủ tướng Iraq Al Abadi thông báo chiến thắng tổ chức Daesh, Baghdad, ngày 09/12/2017.Iraqi Prime Minister Media Office/Handout via  Reuters

Trong một bản thông cáo chính thức, được AFP trích dẫn, thủ tướng Abadi cũng quyết định : Chủ Nhật 10/12/2017 là ngày lễ để "chào mừng chiến thắng". Một buổi diễu binh cũng được tổ chức tại trung tâm Baghdad nhân sự kiện này.

Thủ tướng Abadi tuyên bố, sau chiến thắng Daesh, cuộc chiến tiếp theo sẽ nhắm vào nạn tham nhũng, được cho là căn bệnh ung thư thực sự đang ngăn cản sự phát triển của Iraq. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, dù bị "quét sạch" khỏi Iraq, Daesh "vẫn còn nhiều chỗ giấu hoặc kho vũ khí" tại nước này.

Trong khi đó, tại Syria, tổ chức Đài Quan Sát Nhân Quyền (OSDH) ngày 09/10 cho biết tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã chiếm lại được ngôi làng Bachkoun sau nhiều ngày giao chiến với một liên quân do một chi nhánh cũ của Al Qaeda chỉ huy. Chiến thắng này giúp Daesh trở lại tỉnh Idleb, ở tây bắc Syria. Trước đó, ngày 07/10, Nga tuyên bố Syria "hoàn toàn được giải phóng" khỏi Daesh.

Nhiều người Pháp và Algeria, sau khi tham gia tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ở Syria, đã gia nhập hàng ngũ của lực lượng thánh chiến này ở miền bắc Afghanistan, trong những căn cứ mới đang được tổ chức này gầy dựng. Một quan chức địa phương cho biết, nhóm người này đến khu Darzab, thuộc tỉnh Jowzjan, từ giữa tháng 11 cùng với nhiều phụ nữ.

Thu Hằng

*************************

Luân Đôn muốn "thủ tiêu" những công dân chiến đấu cho Daesh (RFI, 07/12/2017)

Các công dân Anh Quốc chiến đấu cho Daesh sẽ phải được xác định vị trí, bị thủ tiêu và không được phép hồi hương. Tân bộ trưởng quốc phòng Anh Quốc đã có phát biểu như trên khi trả lời phỏng vấn nhật báo Daily Mail ngày 07/12/2017.

is3

Bộ trưởng quốc phòng Anh Gavin Williamson rời dinh thủ tướng số 10 Downing Street, Luân Đôn, ngày 05/12/2017. Reuters/Hannah McKay

Ông Gavin Williamson cho rằng "một tên khủng bố đã chết thì không thể làm hại đất nước". Do đó, "nước Anh sẽ phải thực hiện những gì có thể để dập tan và trừ khử mối đe dọa này".

Tân bộ trưởng Anh còn nói thêm rằng "chúng tôi khẳng định là cho dù quân khủng bố có bị chia rẽ và bị phân tán lực lượng tại Iraq, Syria và nhiều vùng khác trong khu vực, chúng tôi vẫn tiếp tục truy đuổi chúng".

Vẫn theo ông Williamson, chính phủ Anh phải làm sao cho "quân khủng bố không còn đất dung thân, họ không thể đến nước nào khác để rao giảng thù hận, và gieo rắc tử thần".

AFP cho biết cuộc phỏng vấn này diễn ra vài giờ sau khi có hai người phải ra trình diện trước tòa với cáo buộc âm mưu ám sát thủ tướng Theresa May.

Theo ước tính, hiện có khoảng 800 người mang quốc tịch Anh đến tham chiến tại Iraq và Syria cho Daesh. 130 người trong số này đã bị giết chết, khoảng 400 người đã về nước và khoảng 270 người vẫn còn ở lại Trung Đông.

Minh Anh

Quay lại trang chủ
Read 582 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)