Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/12/2017

EU giải quyết khó khăn các hồ sơ Campuchia, Libya

Tổng hợp

EU ngừng tài trợ cho bầu cử Campuchia (VOA, 12/12/2017)

Liên Hiệp Châu Âu đã tạm dng vin tr cho cuc bu c năm 2018 ca Campuchia bi vì – theo mt thư ca t chc này gi cho y ban bu c quc gia Campuchia hôm th 3 (12/12) – cuc đu phiếu không kh tín sau khi đng đi lp chính b gii th.

eu1

Một người ng h đng đi lp Cu quc Campuchia (CNRP) dâng cao tm nh ca người đng đu đng Kem Sokha trong mt cuc tun hành ti Phnom Penh hôm 26/9. Ông Kem Sokha bị bt vì cáo buc phn quc. Liên Hiệp Châu Âu quyết đnh tm ngng cung cp tài chính cho cuc bu c vào năm sau ca nước này.

Đảng cu quốc Campuchia (CNRP) b tòa án cao nht ca nước này gii th theo yêu cu ca chính ph ca Th tướng Hun Sen sau khi th lãnh ca đng này, Kem Sokha, b bt vì cáo buc phn quc.

Bức thư có đon viết : "Mt quy trình bu c trong đó đng đi lp chính b loi ra mt cách tùy tin không th được coi là hp pháp. Theo đó, Liên Hiệp Châu Âu không tin tưởng rng s có được mt quy trình bu c đáng tin cy".

Một s nhà tài tr phương Tây lên án vic gii tán đng CNRP là nh hưởng nghiêm trng nht ti nn dân chủ k t hip ước hòa bình quc tế và cuc bu c do Liên Hiệp Quốc điu hành vào đu nhng năm 1990, chm dt my mươi năm chiến tranh và nn dit chng Khmer Đ đã giết chết ít nht 1,8 triu người Campuchia vào thp k 1970.

Một người phát ngôn ca chính ph nói quyết đnh ca Liên Hiệp Châu Âu s không nh hưởng ti cuc bu c, trong đó Th tướng đương nhim Hun Sen được kỳ vng s kéo dài thêm nhim kỳ đã hơn 30 năm ca ông. Ông Hun Sen hin là th tướng ti nhim lâu nht trên thế gii.

"Đó là ý muốn ca họ," người phát ngôn Phay Siphan nói vi Reuters hôm th 3 (12/12) v quyết đnh ca EU. "V phn mình, chúng tôi có tin".

Liên Hiệp Châu Âu và Nhật Bn là 2 nhà tài tr ln nht cho y ban bu c ca Campuchia, mà theo lý thuyết là đc lp.

Được hi nếu Nht cũng s tm ngưng vin tr cho cuc bu c hay không, s quán Nht cho biết h s tiếp tc h tr công cuc ci cách bu c và s theo dõi tình hình mt cách cht ch.

"Cuộc bu c toàn quc vào năm sau là ti quan trng đ th hin ý nguyn ca người dân Campuchia," theo trả li qua mail ca tham tán Đi s quán Nht, Hironori Suzuki, vi Reuters.

Tháng trước, Liên Hip Quc cho biết h s ngng tài tr cho cuc bu c này. Sau đó, t chc này nói h s áp dng lnh cm visa đi vi nhng người tham gia vào các hành động cn tr dân ch ca ca chính ph Campuchia.

Người đng đu CNRP, ông Kem Shokha, b bt vì b cáo buc có âm mưu lt đ chính ph vi s hu thun ca M. Ông đã ph nhn nhng cáo buc đó, và cho rng đó là mt âm mưu chính tr.

Liên Hiệp Châu Âu vào tháng 10 đã cảnh cáo Campuchia có th b ct quy chế min thuế mà nước này đang được hưởng theo mt hip đnh giành cho nhng nước nghèo nht thế gii, nếu tình hình nhân quyn Campuchia tiếp tc xu đi.

Nhà tài trợ và đu tư ln nht Campuchia hin nay là Trung Quc – nước đã lên tiếng ng h vic đàn áp đng đi lp và cho biết h ng h nhng n lc ca chính ph nhm đm bo s n đnh và phát trin kinh tế.

****************

'Các chính phủ EU đồng lõa với việc tra tấn di dân' (BBC, 12/12/2017)

Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc rằng các chính phủ Châu Âu chủ tâm đồng lõa trong việc tra tấn và lạm dụng người tỵ nạn, di cư ở Libya.

eu2

Các thuyền chở người nhập cư thường bị lính Libya chặn lại

Trong nỗ lực ngăn di dân, các nước EU đang tích cực ủng hộ "tình trạng lạm dụng và bóc lột" trên các bờ biển Libya, báo cáo của tổ chức này cho biết.

Các nguồn tài trợ của EU được trao cho các chính quyền bắt tay với lực lượng dân quân và buôn người, theo bản báo cáo.

EU cung cấp tàu, huấn luyện và tài trợ cho Lực lượng Phòng vệ bờ biển Libya.

Libya là tuyến đường chính cho người di cư có ý định tìm đến Châu Âu. Lượng người đến được Ý - điểm đến chính của người vượt biên - giảm mạnh sau khi EU cấp quỹ cho Lực lượng Phòng vệ bờ biển Libya.

Nhưng Tổ chức Ân xá Quốc tế nói lực lượng phòng vệ bờ biển đang bắt tay với các băng nhóm tội phạm và buôn người, và giới chức EU biết điều đó.

Họ cáo buộc mục tiêu ngăn người di cư dẫn đến hệ lụy là "giam giữ hàng loạt, tùy tiện và vô hạn định" với người tỵ nạn và người di cư.

***********************

Di dân Libya : Ân Xá Quốc Tế cáo buộc nhiều nước Châu Âu "đồng lõa" (RFI, 12/12/2017)

Một số chính phủ Châu Âu "đồng lõa" với các vụ vi phạm nghiêm trọng mà nạn nhân là những người nhập cư tại Libya. Trong bản báo cáo công bố ngày 12/12/2017, tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) lên án sự ủng hộ của các nước Châu Âu đối với các chính quyền thường xuyên hợp tác với các mạng lưới buôn người.

eu3

Di dân Châu Phi bị giữ trong trại Gharyan, Libya 12/10/2017. Reuters/Hani Amara

Bản báo cáo của tổ chức bảo vệ nhân quyền, được Reuters trích dẫn, cho biết có đến 20.000 người hiện đang bị nhốt tại các khu giam giữ ở Libya và bị "tra tấn, lao động khổ sai, tống tiền và sát hại".

Ông John Dalhuisen, giám đốc tổ chức Ân Xá Quốc Tế tại Châu Âu, khẳng định : "Các chính phủ Châu Âu không ý thức đầy đủ về những vụ vi phạm này. Thông qua việc ủng hộ tích cực chính quyền Libya trong hoạt động của họ nhằm ngăn chặn các vụ vượt biển Địa Trung Hải và giam giữ những người này tại Libya, họ trở thành đồng lõa của những tội ác này".

Hiện tại Ủy Ban Châu Âu bình luận về cáo buộc nói trên của Amnesty International.

Libya là trạm chung chuyển của di dân Châu Phi tìm cách vượt Địa Trung Hải để đến Châu Âu. Trong vòng 4 năm gần đây, hơn 600.000 người đã đến được Ý qua ngả Libya.

Nhằm ngăn chặn làn sóng nhập cư ồ ạt, Liên Hiệp Châu Âu trợ giúp tài chính cho chính quyền quốc gia Bắc Phi này, huấn luyện lực lượng tuần duyên và tài trợ nhiều triệu euro cho các tổ chức nhân đạo của Liên Hiệp Quốc để cải thiện điều kiến sống trong các trại tị nạn.

Tuy nhiên, Ân Xá Quốc Tế tố cáo lực lượng tuần duyên Libya hợp tác với các mạng lưới buôn người, thậm chí tra tấn người nhập cư để đòi tiền.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ
Read 510 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)