Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/01/2018

Chống Thỏa thuận hạt nhân Iran, Donald Trump đúng hay sai ?

Tổng hợp

Tổng thống Mỹ ra tối hậu thư đòi sửa đổi thỏa thuận hạt nhân Iran (RFI, 13/01/2018)

Thỏa thuận hạt nhân Iran tiếp tục có hiệu lực sau quyết định được tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hôm 12/01/2018, khẳng định không thay đổi ngay lập tức chính sách, nhưng đe dọa rằng nếu các đối tác Châu Âu không hợp tác trong vòng 120 ngày tới để đàm phán lại, Washington sẽ rút khỏi thỏa thuận này.

iran1

Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif. Reuters Alexander Zemlianichenko/Pool

Theo AFP, tổng thống Mỹ một lần bị buộc phải chấp nhận triển hạn việc đình chỉ các trừng phạt kinh tế đối với Iran, trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân 2015, nhưng trong thông điệp hôm qua, ông Trump nhấn mạnh đây là lần cuối cùng.Tổng thống Trump đòi các cường quốc Châu Âu phải hợp tác với Mỹ, để đưa ra một thỏa thuận mới cứng rắn hơn với Tehran, nhằm "sửa chữa các khiếm khuyết khủng khiếp" của bản thỏa thuận hiện hành.

Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ rút ra khỏi thỏa thuận về hạt nhân Iran vào bất cứ thời điểm nào, nếu bản thân ông không cảm thấy một thỏa thuận sửa đổi là "nằm trong tầm tay". Donald Trump đưa ra quyết định nói trên đúng một hôm sau khi Pháp, Anh, Đức (ba cường quốc cùng ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran) và Liên Hiệp Châu Âu ra một kêu gọi chung gởi đến Hoa Kỳ để bảo vệ thỏa thuận này.

Theo AFP, song song với tuyên bố nói trên, tổng thống Mỹ một lần nữa hối thúc Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua một đạo luật nhằm đơn phương siết chặt các đòi hỏi với Iran, và cho phép Washington tự động tái lập các trừng phạt, nếu Iran không tuân thủ các đòi hỏi. Nhóm Diplomacy Works – do cựu ngoại trưởng John Kerry thành lập để bảo vệ thỏa thuận Vienna 2015 – nhận định các yêu sách mà tổng thống Mỹ đưa ra là "phi thực tế".

Về phản ứng của Tehran, sau thông báo của tổng thống Mỹ, thông tín viên Siavosh Ghazi từ Tehran cho biết :

"Với một thông điệp trên Twitter, lãnh đạo ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách phá hoại thỏa thuận hạt nhân Iran "một cách vô vọng".

Ngoại trưởng Iran viết : "Chính sách của ông Trump và tuyên bố vừa được đưa ra cho thấy các nỗ lực tuyệt vọng nhằm phá hoại một thỏa thuận đa phương vững chắc. Thỏa thuận hạt nhân này là không thể thương thuyết lại".

Đối với Tehran, đe dọa của Mỹ là không thể chấp nhận được, các lãnh đạo Iran cũng khẳng định trong những tuần gần đây là họ sẽ có những biện pháp trả đũa, nếu Hoa Kỳ không tôn trọng các cam kết – tức cam kết dỡ bỏ các trừng phạt, theo thỏa thuận hạt nhân".

Về quyết định của tổng thống Mỹ, trả lời RFI, chuyên gia Benjamin Hautecouverture (Fondation pour la recherche stratégique) nhận xét : "Chúng ta đã quen với việc, cứ ba tháng một lần đặt câu hỏi về tương lai của thỏa thuận hạt nhân, bởi tổng thống Mỹ không ngừng nhắc lại điều này". Chuyên gia Pháp cũng khẳng định là theo thỏa thuận 2015, "quyền thanh tra quốc tế đối với các cơ sở hạt nhân Iran là thuộc loại nghiêm ngặt nhất thế giới trong hiện tại".

Trọng Thành

********************

Trump miễn chế tài hạt nhân cho Iran lần cuối (VOA, 13/01/2018)

Tổng thng M Donald Trump đã phê chun các chế tài mi nhm vào Iran hôm th Sáu, và đây là ln th ba ông thôi không tái áp đt các chế tài khc nghit nhm thúc Tehran t b nghiên cu v vũ khí ht nhân.

US-WORLD-LEADERS-ADDRESS-ANNUAL-UNITED-NATIONS-GENERAL-ASSEMBLY

liu - Tng thng M Donald Trump phát biu trong mt cuc hp báo ti Nhà Trng Washington, ngày 10 tháng 1, 2018.

Ông Trump nói ông miễn các chế tài ht nhân lần này là ln cui cùng đ cho Quc hi và các đng minh Châu Âu 120 ngày ci thin tha thun ht nhân đã ký kết vi Iran, hoc phi đi mt vi vic M t b tha thun này.

Các đề xut ca Tng thng nhm "sa cha các sai sót thm ha ca tha thun" bao gồm vic Iran phi đng ý ngay lp tc m tt c các đa đim cho các thanh sát viên quc tế và bo đm rng Tehran s không bao gi phát trin vũ khí ht nhân.

Theo Tòa Bạch c, bt kỳ tha thun mi nào vi Iran s phi bao gm các phi đn đn đo của nước này và hn chế thi gian đt khi ht nhân vô thi hn.

"Không có một tha thun như vy, M s không min tr các chế tài na đ li trong tha thun ht nhân vi Iran. Và nếu bt c lúc nào tôi xét thy mt tha thun như vy không nm trong tm tay, tôi s rút khi tha thun đó ngay lp tc", ông Trump nói trong mt phát biu.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đã áp đt các bin pháp chế tài mi nhm mc tiêu vào các doanh nghip và cá nhân Iran v các vi phm nhân quyn. Trong s 14 thc th và cá nhân Iran bị chế tài, ni bt nht là người đng đu h thng tư pháp ca nước này, Sadegh Amoli Larijani. B Tài chính liên kết ông Larijani vi "các cáo buc vi phm nhân quyn nghiêm trng" đi vi người dân Iran.

Trong số các thc th b lit vào danh sách đen có đơn v không gian mng ca V binh Cách mng Hi giáo. Chính quyn Trump nói rng lc lượng này đã bóp nght mng xã hi mà người biu tình có th s dng đ giao tiếp.

Các quan chức chính quyn cho biết các bin pháp trng pht là mt phn trong n lc rng ln nhm chng li hành vi "liu lĩnh" và "gây bt n" ca Iran, bao gm các hành đng liên quan đến vic đàn áp nhng người biu tình khiến ít nht 21 người thit mng trong tháng này.

Theo luật, chính quyn phi chng nhn vi Quc hi mi 90 ngày một ln v vic liu Iran có đang tuân th tha thun năm 2015 ký kết vi cng đng quc tế đ hn chế chương trình ht nhân hay không.

Tháng 10 vừa qua, ông Trump t chi tái chng nhn tha thun này, nói rng Tehran đã không tuân th đúng tinh thn của tha thun năm 2015, có tên chính thc là Kế hoch Hành đng Toàn din Chung, nhưng li trì hoãn tái áp đt các chế tài nghiêm trng nhm vào ngân hàng trung ương và ngành năng lượng ca Iran trước đây. Ông Trump d kiến tái chng nhn tha thun này vào tuần sau.

********************

Iran sẽ 'trả đũa' lệnh trừng phạt của Trump (BBC, 13/01/2018)

Iran nói rằng Mỹ đã "vượt qua mọi lằn ranh đỏ" bằng cách áp đặt lệnh trừng phạt với người đứng đầu cơ quan tư pháp của nước này, Ayatollah Sadeq Amoli Larijani.

iran3

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump là người chỉ trích mạnh mẽ thỏa thuận quốc tế về hạt nhân với Iran được ký năm 2015 và gọi đây là 'sai lầm' và 'thảm họa', theo truyền thông Mỹ

Bộ Ngoại giao Iran nói sẽ trả đũa, nhưng không nói hành động trả đũa sẽ dưới dạng thức cụ thể nào.

Iran cũng bác bỏ việc có bất kỳ thay đổi nào của nước này trong thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người chỉ trích thỏa thuận năm 2015, hôm 12/01/2018 nói ông sẽ gia hạn một lần cuối việc giảm nhẹ các chế tài trừng phạt sau khi các bên đạt được thỏa thuận lịch sử.

Nhưng, đồng thời Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới với 14 cá nhân và các tổ chức vì các cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Tổng thống Trump nói cho Châu Âu và Mỹ "một cơ hội cuối cùng" để sửa chữa "sai sót khủng khiếp" trong thỏa thuận hạt nhân đã được Iran và sáu cường quốc thế giới ký kết vào năm 2015.

Nhà Trắng muốn các nước ký kết thoả thuận thuộc EU đồng ý với các chế tài trừng phạt thường xuyên nhắm vào việc làm giàu uranium của Iran.

iran4

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới ký kết năm 2015 được coi là một thỏa thuận lịch sử

Theo thỏa thuận hiện tại, các chế tài này sẽ hết hạn vào năm 2025. Ông Trump cũng muốn xử lý chương trình hỏa tiễn đạn đạo của Iran.

Tổng thống Trump từng nhiều lần công khai nói : "Iran sẽ không được phép trở thành một mối đe dọa nhật nhân như Bắc Hàn".

'Từng thất bại nhiều lần'

Mặc dù Mỹ đã đình chỉ các biện pháp trừng phạt đối với Iran sau thỏa thuận về hạt nhân, Nhà Trắng vẫn áp đặt các biện pháp trừng phạt về các vấn đề như khủng bố, nhân quyền và phát triển hỏa tiễn đạn đạo.

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa ra một tuyên bố hôm thứ Sáu, 12/01, nói rằng Ayatollah Amoli Larijani là người chịu trách nhiệm về các hành vi "tra tấn hoặc đối xử tàn ác, vô nhân đạo hoặc trừng phạt của tù nhân ở Iran, bao gồm việc cắt cụt các chi của tù nhân".

Ông Ayatollah Amoli Larijani bị cáo buộc đã kêu gọi một chiến dịch truy quét những kẻ "nổi loạn" và " phá hoại" sau khi diễn ra một loạt các cuộc biểu tình phản đối, chống chính phủ gần đây ở nhiều thành phố của Iran.

Iran đã phàn nàn rằng các chế tài trừng phạt của Mỹ, vốn không liên quan các hoạt động hạt nhân, đã gây ra tác động làm triệt tiêu 'bất kỳ lợi ích tài chính' nào mà Tehran mong đợi từ thỏa thuận năm 2015.

iran5

Nhà Trắng chỉ trích mạnh mẽ Iran vì đã đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ gần đây

Bộ Ngoại giao Iran trong dịp cuối tuần đã ra một tuyên bố, trong đó có đoạn nói :

"Hành động thù địch đã vượt qua mọi lằn ranh đỏ về ứng xử trong cộng đồng quốc tế và là một sự vi phạm luật pháp quốc tế và chắc chắn sẽ nhận được sự đáp trả bằng một phản ứng nghiêm trọng của nước Cộng hòa Hồi giáo".

Tuyên bố này buộc tội ông Trump "tiếp tục có các biện pháp thù địch chống lại người dân Iran và lặp lại các mối đe dọa đã từng thất bại nhiều lần".

Đề cập đến các đe dọa của ông Trump nhằm loại bỏ thỏa thuận hạt nhân, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran nói rằng nước này "sẽ không chấp nhận bất kỳ sửa đổi nào trong thỏa thuận này, dù là hiện tại hay trong tương lai, và Iran sẽ không cho phép bất kỳ các vấn đề khác liên kết với JCPOA [Kế hoạch hành động phối hợp tổng thể]".

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif hôm thứ Sáu nói quyết định của ông Trump là một "nỗ lực tuyệt vọng" nhằm làm suy yếu một thỏa thuận "vững chắc".

***********************

Một báo cáo Liên Hiệp Quốc khẳng định Iran vi phạm cấm vận vũ khí (RFI, 13/01/2018)

Như để thêm củi lửa cho khả năng Washington tăng cường trừng phạt Tehran, một ủy ban điều tra Liên Hiệp Quốc mới đây xác định là Iran đã vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của quốc tế khi không ngăn chặn việc cung cấp tên lửa đạn đạo cho phiến quân Houthi tại Yemen để bắn vào Saudi Arabia. Theo hãng tin Pháp AFP ngày 12/01/2018, đây là kết luận của một bản báo cáo gởi lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc từ hôm 09/01, nhưng chưa được công bố.

iran6

Không Quân Saudi Arabia bắn chận một hỏa tiễn Scud của phe Houthi bắn đi từ Yemen. Reuters /Ronen Zvulun

Theo nhóm chuyên gia điều tra : "Những mảnh vụn của tên lửa, thiết bị quân sự và máy bay không người lái (tìm thấy trên hiện trường) đều có xuất xứ từ Iran và đã được đưa vào Yemen sau khi (Liên Hiệp Quốc) áp đặt lệnh cấm vận vũ khí có chọn lọc" vào năm 2015.

Dù không xác định đích danh nguồn cung cấp các loại vũ khí này, bản báo cáo dầy 79 trang mà AFP đọc được, tuy nhiên vẫn quy trách nhiệm cho chính quyền Iran, và kết luận rằng : "Cộng Hòa Hồi Giáo Iran không tuân thủ điều 14 của nghị quyết 2216", yêu cầu cấm bán vũ khí cho Yemen.

Cho đến nay, Iran đã cực lực phủ nhận việc họ cung cấp vũ khí cho lực lượng Houthi tại Yémen, và mới đây đã cáo buộc đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley, là đã đưa ra bằng chứng "ngụy tạo" về việc tên lửa chế tạo tại Iran được dùng để bắn vào sân bay Riyad tại Saudi Arabia hôm 10/01 mới đây.

Ngay từ tháng 12, bà Haley đã tuyên bố với Hội Đồng Bảo An là Mỹ sẽ thúc đẩy hành động chống lại Iran liên quan đến các vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào Saudi Arabia, nhưng Nga đã bắn tin ngay lập tức là họ sẽ không ủng hộ kế hoạch đó.

Trong bản báo cáo, nhóm chuyên gia Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo rằng vụ tấn công bằng tên lửa vào sân bay Riyad đã thay đổi quy mô cuộc xung đột, có nguy cơ biến một tranh chấp địa phương thành một xung đột khu vực.

Ủy ban này cũng cho biết là họ đang điều tra xem là liệu Iran có gửi "cố vấn" qua giúp lực lượng Huthi trong cuộc chiến chống lại liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu hay không.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 574 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)