Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/01/2018

Tư cách Tổng thống của Donald Trump đang hạ thấp uy tín nước Mỹ

Tổng hợp

Liên minh Châu Phi : Trump phải xin lỗi (BBC, 13/01/2018)

Đại diện của Liên minh Châu Phi tại Washington DC cho hay đã "sốc, thất kinh và phẫn nộ" khi nghe cụm từ "quốc gia hố xí" và nói rằng chính quyền của Trump hiểu lầm người Châu Phi.

donald1

Ông Trump phát biểu tại phòng Roosevelt của Nhà Trắng ngày 12/1/2018

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ được cho là đã dùng cụm từ này trong một cuộc họp vào thứ Năm bàn về nhập cư.

Nhưng ông Trump phủ nhận việc sử dụng cụm từ này.

Ông nhận được ủng hộ từ hai đảng viên Cộng hòa - người có mặt trong cuộc họp tại Nhà Trắng, nhưng Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dick Durbin nói ông Trump đã gọi các nước Châu Phi là "quốc gia hố xí" nhiều lần và sử dụng ngôn ngữ "phân biệt chủng tộc".

Hôm Thứ Sáu 12/1, ông Trump viết trên Twitter rằng ngôn ngữ ông sử dụng trong cuộc họp riêng với các nhà lập pháp nhằm thảo luận về luật nhập cư là "cứng rắn".

Nhưng ông nói thêm những từ ngữ áp đặt cho ông "không phải là ngôn ngữ được ông sử dụng".

Liên minh Châu Phi nói gì ?

donald2

Người gốc Phi tại Miami, Florida lên án cách ông Trump nói về người nhập cư từ Haiti, Phi Châu và El Salvador ngày 12/1

Họ nói rằng "những nhận xét này làm mất uy tín của Mỹ và sự tôn trọng đối với sự đa dạng và phẩm giá con người".

Họ nói thêm : "Trong khi rất sốc, mất tinh thần và phẫn nộ, Liên minh Châu Phi tin rằng chính quyền hiện nay có một sự hiểu lầm rất lớn về lục địa Châu Phi và người dân ở đây".

"Cần có một cuộc đối thoại giữa Hoa Kỳ và các nước Châu Phi".

Nhóm các nước Châu Phi bao gồm 55 quốc gia thành viên trên khắp lục địa Phi. Liên minh này kế thừa Tổ chức Châu Phi Thống nhất - vốn có nguồn gốc từ những cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc vào đầu những năm 1960 - 2002.

Hậu quả chính trị ?

Ông Durbin nói với các phóng viên hôm thứ Sáu : "Tôi không thể tin rằng trong lịch sử của Nhà Trắng, trong Văn phòng Bầu dục đó, đã có tổng thống nào từng nói những lời mà chính tôi nghe từ tổng thống của chúng ta hôm qua".

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, đảng viên đảng Cộng hòa, nói rằng những nhận xét được đưa ra là "đáng tiếc" và "không mang lại ích lợi gì".

Hillary Clinton, người thua ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, nói rằng đất nước này đã phải chịu những quan điểm "dốt nát, phân biệt chủng tộc của ông Trump về những người không giống ông ấy" và lưu ý rằng đã tám năm kể từ khi Haiti bị tàn phá bởi trận động đất lịch sử.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton và David Perdue từ Arkansas và Georgia, nói họ không thể nhớ ông Trump mô tả các quốc gia là "quốc gia hố xí" trong cuộc họp.

Mia Love, thành viên đảng Cộng hòa tại bang Utah và là người Haiti-Mỹ duy nhất trong Quốc hội, yêu cầu một lời xin lỗi từ ông Trump về những nhận xét "không thiện cảm, chia rẽ, khinh thường".

Hôm thứ Sáu, ông Trump bỏ qua các câu hỏi của báo chí về vấn đề này khi ông phát biểu tại lễ tưởng niệm ngày mất của nhà hoạt động dân quyền người Mỹ gốc Phi Martin Luther King Jr - như các tổng thống Mỹ vẫn làm hàng năm.

Ông nói rằng người Mỹ đang kỷ niệm "sự thật hiển nhiên" rằng "bất kể khác biệt màu da hay nơi sinh, tất cả chúng ta đều được tạo ra bởi Thiên Chúa".

*********************

TT Trump phủ nhận đã dùng từ thô tục nói về dân nhập cư (BBC, 12/01/2018)

Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ nhận đã dùng lời lẽ thô tục để nói về các nước Haiti, El Salvador và Châu Phi.

donald3

Tổng thống Donald Trump

Truyền thông đưa tin ông Trump nói các nước này là các "quốc gia hố xí" trong một cuộc họp ở Phòng Bầu dục, làm dấy lên bất bình trên khắp thế giới.

Nhưng ông Trump viết trên Twitter rằng "đây không phải là ngôn ngữ" ông dùng tại cuộc họp về vấn đề nhập cư.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Durbin nói ông đã nghe thấy ông Trump dùng ngôn từ "thô tục và phân biệt chủng tộc".

Các báo The Washington Post, the New York Times, Politico và the Wall Street Journal đều đưa tin về phát biểu này của ông Trump hôm thứ Năm 11/1. Họ dẫn lời của các nhân chứng hay những người dự cuộc họp trong chốc lát. Nhà Trắng không phủ nhận những phát biểu này của ông Trump.

Về phần mình, mặc dù phủ nhận đã có những lời nói này, hôm thứ Sáu 12/1 thừa nhận đã dùng ngôn ngữ "cứng rắn".

Trong những tuần qua, chính quyền của ông Trump tìm cách hạn chế số người họ hàng của dân nhập cư được vào Mỹ, và chấm dứt địa vị được bảo vệ của hàng ngàn người nhập cư đang sống ở Mỹ.

Image captionHaiti, một quốc gia chịu nhiều thiên tai, được cho là một trong những nước ông Trump nói đến trong phát biểu thô tục của mình.

Vị tổng thống nói gì ?

Lời ông Trump đưa ra trong bối cảnh các nhà lập pháp từ cả hai đảng đến Nhà Trắng gặp ông để đề xuất một thỏa thuận nhập cư từ cả hai đảng.

Ông Trump có phát biểu này khi Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Durbin đang nói về giấy phép cư trú tạm thời cho công dân của các quốc gia chịu ảnh hưởng của thiên tai, chiến tranh hay bệnh dịch, truyền thông Mỹ đưa tin.

"Vì sao chúng ta lại có những người từ các quốc gia hố xí đến đây ?". Tờ Washington Post trích câu ông Trump hỏi các nghị sĩ tại cuộc họp.

Theo tờ Washington Post, ông Trump nói với các nghị sĩ Mỹ đáng lẽ ra phải nhận người nhập cư từ Na Uy. Thủ tướng Na Uy vừa có chuyến thăm ông Trump hôm trước.

Ông Trump còn được ho là đã nói : "Tại sao chúng ta lại cần thêm người Haiti ? Đưa họ ra".

Nghị sĩ phe Cộng hòa Lindsey Graham, từ bang Nam Carolina, có mặt tại cuộc họp ở Nhà Trắng hôm thứ Năm 11/1, nhưng từ chối bình luận về những lời nói của tổng thống được đưa tin.

Tuy nhiên, trong dòng tweet hôm thứ Sáu, vị tổng thống chối đã nói "bất kỳ điều gì xúc phạm về người Haiti".

Nhà Trắng nói gì ?

"Một số chính trị gia Washington chọn con đường đấu tranh cho các nước ngoài, nhưng Tổng thống Trump sẽ luôn đấu tranh cho dân Mỹ", thông cáo từ người phát ngôn Nhà Trắng Raj Shah nói.

"Các quốc gia khác có chính sách nhập cư dựa trên giá trị [tính điểm], Tổng thống Trump đang đấu tranh cho các giải pháp lâu dài làm đất nước chúng ta mạnh hơn qua việc chào đón những người [nhập cư] có thể đóng góp cho xã hội, phát triển nền kinh tế và hòa nhập vào quốc gia vĩ đại của chúng ta".

"Ông ấy sẽ luôn chối bỏ các biện pháp đối phó tạm thời, yếu và nguy hiểm đe dọa đến cuộc sống của những người Mỹ chăm chỉ, và làm thiệt hại đến người nhập cư muốn tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn ở Mỹ qua con đường hợp pháp".

donald4

Ông Rupert Colville, phát ngôn viên Cơ quan nhân quyền của LHQ

Phản ứng ra sao ?

Botswana vừa triệu đại sứ Mỹ ở nước này đến để "bày tỏ sự không hài lòng" về điều mà chính quyền nước này gọi là những lời nói "rất thiếu trách nhiệm, đáng trách và phân biệt chủng tộc".

Hiệp hội các nước Châu Phi (AU) thì nói họ "rất hoang mang" về những lời nói của ông Trump.

Người phát ngôn về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, ông Rupert Colville nói : "Nếu những lời lẽ này được khẳng định, đây là những phát biểu gây sốc và đáng xấu hổ từ tổng thống của Hoa Kỳ. Tôi xin lỗi nhưng chẳng còn lời nào để tả ngoài từ phân biệt chủng tộc".

Ông Colville còn nói về bài phát biểu trong chiến dịch tranh cử của ông Trump khi ông gọi những người nhập cư từ Mexico là tội phạm và những kẻ hiếp dâm. Ông cũng nhắc đến phản ứng của ông Trump về cuộc diễu hành của những người cực đoan da trắng, với kết cục là tình trạng bạo lực ở thành phố Charlottesville, Virginia, khi vị tổng thống nói "cả hai bên" đều có lỗi.

Ông Colville nói những lời này là đi ngược lại "những giá trị toàn cầu mà thế giới đang hướng tới" từ khi Thế chiến Thứ hai chấm dứt. Ông cũng nói phát biểu của ông Trump "mở cửa cho những điều tồi tệ nhất của nhân loại".

*******************

WSJ : Luật sư của Trump trả 130.000 đôla cho diễn viên phim khiêu dâm (VOA, 13/01/2018)

Luật sư riêng ca Tng thng Donald Trump đã điu đình chi tr khon tin 130.000 đôla cho mt n din viên phim khiêu dâm đ ngăn cô ta công khai kể v mt ln quan h tình dc vi ông Trump, báo The Wall Street Journal loan tin.

donald5

Diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels tng ra tranh c mt ghế vào Thượng vin Hoa Kỳ đi din bang Louisiana. Trong hình, cô đến thăm mt nhà hàng đa phương thành ph New Orleans, ngày 6 tháng 5, 2009.

Ông Trump gặp Stephanie Clifford, người ly ngh danh là Stormy Daniels trong phim, trong mt s kin golf vào năm 2006 - mt năm sau khi ông kết hôn vi người v hin thi, Melania. Theo bn tin ca t Journal, cô Clifford bt đu tiếp xúc vi đài ABC News vào mùa thu năm 2016 cho mt câu chuyn liên quan đến điu được cho là mt mi quan h vi ông Trump, nhưng đt được mt tha thun tr giá 130.000 đôla một tháng trước cuc bu c. Tha thun này khiến cô không được phép công khai lên tiếng.

******************

TT Trump ‘sức khỏe rất tốt’ sau cuộc kiểm tra (VOA, 13/01/2018)

Bác sĩ của Nhà Trng tuyên b Tng thng Donald Trump "sc khe rt tt" sau khi ông được khám sc khe ln đu tiên trong tư cách tng thng M hôm th Sáu, khép li mt tun ông b săm soi v năng lc tâm thn cho chc v tng thng.

donald6

Tổng thng Donald Trump nói chuyn vi (t trái sang phi) Đi tá Mark Kobelja, giám đc Trung tâm Y tế Quân đi Quc gia Walter Reed ; Bác sĩ Ronny Jackson, bác sĩ ca tng thng ; và Bác sĩ James Jones, bác sĩ ca tng thng và giám đc Đơn v Thm đnh và Điu tr Y tế, ngày 12 tháng 1, 2018, Bethesda, bang Maryland.

Buổi khám sc khe din ra trong ba tiếng đng h vi các bác sĩ quân y ti Trung tâm Y tế Quân đi Quc gia Walter Reed Bethesda, bang Maryland. Bác sĩ ca Nhà Trng Ronny Jackson nói bui khám sc khe din ra "hết sc tt đp".

"Sức khe ca tng thng rất tt và tôi mong được trình bày mt s chi tiết vào ngày th Ba", ông Jackson nói trong mt thông cáo ngn gn được Nhà Trng phát đi.

Cuộc kim tra din ra sau khi mt cun sách đang bán chy khc ha ông Trump, 71 tui, là người d b phân tâm và tính khí như tr con. Nhà Trng đã đi din vi hàng lot các câu hi v nhng thông đip mâu thun ca ông v các chính sách quan trng và mt v vic vào tháng trước khi ông nói líu nhíu mt s t trong mt bài phát biu.

Nhà Trắng quyết đnh thông tin nào sẽ được công b sau cuc kim tra sc khe. Ông Trump không b buc phi tiết l bt kỳ thông tin nào, và không có khuôn mu nào cho các cuc kim tra sc khe ca tng thng. Bác sĩ Jackson d kiến s tr li câu hi ca phóng viên v kết qu cuc kim tra vào ngày thứ Ba.

Theo những gì đã biết, các tng thng M trước đây không được kim tra v năng lc tâm thn trong khi ti nhim – k c ông Ronald Reagan, người mà năm năm sau khi ri khi Nhà Trng được chn đoán mc bnh Alzheimer.

Nhà Trắng trước đó đã nói rõ rằng cuc kim tra ca ông Trump s không bao gm kim tra tâm thn. Kết qu các cuc kim tra sc khe tng thng thường bao gm các thông tin cơ bn như cân nng, huyết áp và mc cholesterol.

Trong lịch s ca mình, Nhà Trng nm toàn quyn quyết đnh và la chn tiết l thông tin gì v sc khe ca tng thng.

Ví dụ, Tng thng John F. Kennedy tiết l nhng thương tích chiến tranh nhưng không tiết l bnh Addison, mt chng thoái hóa.

Thói quen ăn uống ca ông Trump được nói là không thay đi gì nhiều t nhng món ăn giàu calorie mà ông ưa thích trong quá kh : bít-tết chín vi st cà chua, hamburger, kem vanilla, salad vi st pho-mát xanh và bánh kem chocolate.

Ông Trump đặc bit yêu thích đ ăn nhanh. Trong cuc vn đng tranh c tng thng năm 2016, ông thậm chí còn tweet mt bc hình chp trên máy bay riêng cho thy ông tươi cười bên mt xô Gà rán Kentucky (KFC), trong khi mt bc hình khác trên Instagram cho thy ông đang ăn hamburger ca McDonald’s.

**********************

Ông Trump vừa qua cuộc kiểm tra sức khỏe (VOA, 13/01/2018)

donald7

Tổng thng Donald Trump bt tay vi bác sĩ Ronny Jackson sau cuc kim tra sc khe ngày 12/1/18.

Tổng thng M Donald Trump ngày 12/1 ri Trung tâm Quân y Quc gia Walter Reed sau cuc kim tra sc khe công khai đu tiên k t khi nhm chc cách đây gn 1 năm.

Cuộc kim tra được thc hin bi bác sĩ riêng ca ông Trump, bác sĩ Ronny Jackson.

Ông Trump trải qua hơn 3 gi đng h ti đây, vy chào báo gii nhưng không đưa ra bình lun nào.

Một ngày trước, ông qu quyết tin tưởng mi chuyn s tt lành.

Một văn thư thông cáo s được bác sĩ Jackson công b và Tòa Bch c s trình bày công khai trước báo gii vào th ba tun ti.

Vì luật sc khe riêng tư ca liên bang, nên ông Trump hoàn toàn có quyn đnh đot thông tin nào được công b, thông tin nào phi được gi kín.

Tòa Bạch c cho biết cuc kim tra sc khe cho v Tng thng 71 tuổi không bao gm đánh giá tâm thn.

Dù ông Trump không có sự c nào v sc khe k t khi nhm chc Tng thng t tháng Giêng năm ngoái, nhưng ngày càng có nhiu quan ngi v kh năng ông có th b ri lon thn kinh.

Thân phụ ông Trump, ông Fred, tng bị chứng Alzheimer khi ngoài 80, điu này làm dy lên nhng đ ngh kêu gi ông Trump kim tra thn kinh.

Tháng 10 vừa qua, Thượng ngh sĩ Bob Corker, mt thành viên cùng đng Cng hòa vi ông Trump, nói vi báo gii rng cách hành x ca ông Trump khiến người ta cht vn v kh năng lãnh đo ca ông Trump.

Sau khi quyển sách tiết l nhng chuyn ‘thâm cung bí s’ trong năm đu Tng thng ca ông Trump phát hành, ông đã lên Twitter mô t bn thân là mt người tài ba đnh đc và cho phép báo gii lưu li 55 phút trong cuộc hp gia Tng thng vi các Thượng ngh sĩ bàn v nhp cư.

Thông tin y tế được công khai gn đây nht ca ông Trump là t bác sĩ riêng lâu năm cho ông, bác sĩ Harold Bornstein. Năm 2015, bác sĩ Bornstein công b ông Trump ‘s là cá nhân khe mạnh nht tng được bu làm Tng thng.’

Sau đó, bác sĩ Bornstein tiết l rng Tng thng được kê toa mt loi thuc statin đ tr cholesterol, 1 liu aspirin dành cho tr em mi ngày đ khe tim mch, thnh thong ung tr sinh vì mt chng bnh ngoài da, và dùng các loại thuc đ kích thích mc tóc.

Quay lại trang chủ
Read 597 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)