Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/01/2018

Tổng kết một năm cầm quyền của Tổng thống Donald Trump

Tổng hợp

Năm đầu của Trump thế nào ? Các cử tri gốc Việt này có lời muốn nói (VOA, 20/01/2018)

VOA trò chuyện với những người Mỹ gốc Việt từng chia sẻ cảm nghĩ vào lúc ông Donald Trump mới đắc cử và nhậm chức tổng thống một năm trước. Họ có những lý do để vui mừng và không ít điều để lo lắng.

trump1

Một năm nhìn lại lúc Donald Trump mới đắc cử và nhậm chức tổng thống

Tròn một năm sau khi ông Donald Trump nhm chc tng thng M, nhng người ng h ông, trong đó có ông Phạm Ngc Cu, mt c tri t thành ph Orlando bang Florida, nhìn thy nhiu lý do đ ăn mng.

Nền kinh tế M tiếp tc duy trì đà tăng trưởng đu đn, t l tht nghip gi mc thp, nim tin ca người tiêu dùng tăng cao trong khi ch s th trường chng khoán Dow Jones liên tc phá k lc mi sau khi lut ci t thuế sâu rng nht trong nhiu năm qua được Quc hi do phe Cng hòa kim soát thông qua.

Nhìn xuống phía nam, s di dân bt hp pháp b bt vì tìm cách ln qua biên gii t Mexico vào M đã tt xung mc thp nht trong vòng 46 năm qua, theo mt báo cáo của B An ninh Ni đa Hoa Kỳ. Bên kia b Đi Tây Dương và xa hơn na, các nước đng minh cũng như k thù ca M đang phi điu chnh nhng tính toán và chiến thut đi mặt với mt tng thng M không th đoán đnh được.

Đối vi ông Cu, đó là nhng thành tu to ln khng đnh rng khu hiu tranh c "Make America Great Again" (Làm nước M vĩ đi tr li) ca ông Trump không phi là li ha suông đ kiếm phiếu.

Ông Cửu hài lòng rằng bn thân đã có mt quyết đnh đúng đn khi b phiếu cho ng c viên Donald Trump trong cuc bu c tng thng 2016. Hơn mt năm sau, nim tin và s ng h ca ông dành cho v Tng thng Cng hòa không h suy suyn.

"Nói về chuyn ng làm cho nước Mỹ thì tôi thy trong thi gian mt năm ng làm được hơn nhim kỳ ca nhiu ông trước lm", ông Cu nói. "Nó ging như mt cuc cách mng. Người ta nói cách mng là mt s thay đi. Qu tht là nước M đang trong cuc cách mng đó".

trump2

Tỉ lệ đào thải nhân viên Tòa Bạch Ốc trong năm đầu dưới quyền ông Trump cao hơ n năm t ổng thống tiền nhiệm gần đây nhất. Tất cả những người trong bức hình này, ngoại trừ ông Trump (nói chuyện trên điện thoại) và Phó tổng thống Mike Pence (cà-vạt đỏ), đều đã từ chức hoặc bị sa thải.

Chính quyền Trump mt năm qua đã tng bước bãi b hoc đo ngược hàng lot nhng quy đnh và chính sách ca chính quyn tin nhim. Nhng thay đi din ra trong mi mt đi sng, đa phn thm lng nhưng đôi khi cũng rùm beng : t việc bãi b nhng quy đnh an toàn b sung đ hn chế mc phơi nhim berili (mt cht đc hóa hc cho mô phi) nhng công nhân trong ngành xây dng và đóng tàu, cho ti vic ông Trump đo ngược lp trường ca M sut 70 năm qua vi loan báo công nhn Jerusalem là thủ đô ca Israel, khơi lên s phn n và các cuc biu tình khp thế gii.

Nhưng Tòa Bạch c dưới quyn ông Trump chng kiến mt s hn lon chưa tng thy và là trung tâm ca hu hết nhng biến đng làm rung chuyn Washington. Văn phòng Tng thng ca quc gia hùng mnh nht thế gii tr thành tâm đim khiến người ta chú ý vi s ra đi của hàng lot ph tá cao cp trong sut năm 2017.

Tướng John Kelly, cu B trưởng An ninh Ni đa và là mt người được ông Trump n trng, đã phn nào giúp chnh đn trt t trong Cánh Tây Tòa Bch c khi ông được đưa vào chc Chánh Văn phòng, nhưng ông đã tuyên bố không th kim soát được nhng phát ngôn ca ông ch Donald Trump, vn thường khơi lên nhng cơn bão la chính tr.

"Nếu mc tiêu ca Tng thng Trump là làm cho trt t toàn thế gii xáo trn thì có l đó là cái mà Tng thng Trump đã đt được thành qu ri", anh Vũ Bo Kỳ, tư vn tài chính quc tế thành ph Atlanta, Georgia, nói.

Từng là c vn cho Tng thng George W. Bush v người M gc Á, anh Bo Kỳ hi năm 2016 tuyên b t chc đi c tri ca bang Georgia vi lý do lương tâm anh không chấp nhn Donald Trump là ng c viên Tng thng ca Đng Cng hòa. Ông Trump chiến thng bang Georgia trong cuc tng tuyn c, giành trn 16 phiếu đi c tri.

Trò chuyện vi VOA hơn mt năm trước trong giai đon chuyn tiếp chính quyn, anh Bo Kỳ không giu ni lo ngi v thành phn ni các cũng như đường hướng sp ti ca tng thng đc c, người đã vn đng tranh c vi nhng ch trương trái ngược vi các lý tưởng truyn thng ca Đng Cng hòa mà anh theo đui.

Một năm đy biến đng và tranh cãi dưới chính quyn Trump đã không làm nhng lo ngi ca anh tan biến, nếu không phải làm trm trng hơn. Anh nói nhng hy vng ban đu ca anh rng ông Trump s thay đi tính khí bc đng đã không thành hin thc. Anh nhìn thy nhiu vn đ trong nhng chính sách được ban hành, và vic ông Trump tiếp tc nhng lun điu lúc tranh cử trên cương v tng thng hin thi khiến anh cm thy bt an.

"Tôi không có sự tôn trng dành cho Tng thng này bi vì tôi tin chc rng ông ta vn chưa hành x như mt tng thng", anh Bo Kỳ tha nhn.

trump3

Ông Trump thường xuyên sử dụng Twitter để loan báo lập trường và chính sách của mình về nhiều vấn đề đối nội và đối ngoại. Trong bức hình này, người dân ở Seoul, Hàn Quốc, xem một bản tin truyền hình cho thấy dòng tweet của ông Trump khoe rằng ông có một "nút hạt nhân" to hơ n và m ạnh hơ n nút c ủa lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un.

Chưa có Tng thng M nào mà cung cách hành xử khi ti nhim li thu hút nhiu s chú ý như ông Trump. Xut thân là mt t phú bt đng sn và cu ngôi sao truyn hình thc tế, ông Trump trên cương v tng thng đã phá v nhng tin l và chun mc vn được trông đi nhà lãnh đo quyn lc bậc nhất thế gii vi nhng phát biu khơi ra nhiu tranh cãi, ch yếu phát đi trên nn tng truyn thông yêu thích ca ông – Twitter.

Ông hăng say sử dng 140 (và ri 280) ký t ca mt dòng tweet đ loan báo nhng chính sách, đ kích truyn thông chính thống (nhưng ca ngi Fox News), phn pháo nhng người ch trích, hay đ đp chát ny la vi lãnh t Triu Tiên Kim Jong-un khiến căng thng tăng cao ti mt trong nhng khu vc tim n nguy cơ chiến tranh ln nht thế gii.

Những li l thng thng đôi lúc hung hăng này có sức thu hút ln đi vi nhng ng h viên nòng ct ca ông và cũng góp phn gia tăng áp lc lên n lc chế tài Triu Tiên, song nhng người ng h nhit thành nht ca ông đôi khi cũng không my hài lòng v thói quen này.

"Tôi nghĩ ổng cũng phi ‘tu tâm dưỡng tính’ li chút", ông Cu cười nói. "Đng có tuyên b cương lên ri làm cho nó tr thành hn lon trên chính trường".

Trong khi những người ng h thích nhng phát ngôn bc trc ca ông Trump, nhng người khác nói rng chúng tiếp tc đào sâu thêm h ngăn cách gia nhng người ng h và nhng người chng đi ông, và ông đã không h n lc đ hàn gn nhng vết thương trong xã hi M vn đã b chia r trm trng sau cuc bu c năm 2016.

"Chưa bao gi trong thi hin đi mà một người chiếm gi Phòng Bu dc dường như li khước t mt cách trit đ quan nim rng nghĩa v ca mt Tng thng là đoàn kết đt nước", nhà báo kỳ cu Peter Baker ca t The New York Times chuyên tường trình v Tòa Bch c viết trong mt bài phân tích. "Luôn muốn gây hn, ro rc bi tranh cãi, quyết đáp tr bt c li xa xói nào, Ông Trump đã t biến mình thành tông đ ca s gin d, phó tế ca s chia r".

trump4

Những kẻ chủ trươ ng th ượng đẳng da trắng cầm đuốc tuần hành trong khuôn viên trường Đại học Virginia ở thành phố Charlottesville, bang Virginia, ngày 11 tháng 8, 2017.

Nhiều trong s nhng phát biu ca ông nhm thng vào mt trong nhng vn đ nhy cm nht trong đi sng M, chng tc, dù đó là tuyên b đánh đng c hai phía đu có "nhng người rt tt" sau khi nhng k ch trương thượng đng da trắng gây bạo lon thành ph Charlottesville bang Virginia, hay phát biu gi Haiti và các nước Châu Phi là "nhng quc gia h phân" (tiếng Anh : shithole countries) khi ông nói v người nhp cư t các nước này.

Bà Lý Kim Hà, cư dân thành ph Woodbridge bang Virginia, người b phiếu cho ng c viên Dân ch Hillary Clinton, đã sm chp nhn ông Trump sau khi ông đc c và bày t mong mun ông s đoàn kết nước M tiến v phía trước. Nhưng sau mt năm cm quyn, ông đã không th làm vơi bt nhng "ưu tư, vướng mc nan gii" ca bà mà ngược li càng cng c nhng n tượng tiêu cc ca bà v ông thi còn vn đng tranh c.

"Ông đã tăng cường điu kin đ nhng thành phn thiu s kì th chng tc lên tiếng nói rt là mnh m, và đã gây ra mt thm trng ca mt s phân chia trầm trng", cu nhân viên S Xã hi đã v hưu này nói.

Khẩu hiu "Làm nước M vĩ đi tr li", li hiu triu mt liên minh đưa ông Trump ti chiến thng ít ai ng ti, gi khơi lên trong bà hình nh mt nước M ca người da trng thun chng nơi mà nhng di dân như bà không được chào đón. Nó cho thy chính quyn này "mun bôi xóa đi tính nhân đo ca mt đt nước đóng vai trò lãnh đạo thế gii", bà nói.

"Người ta c nói là ‘Làm cho nước M vĩ đi tr li’ trước hết mình phi đnh nghĩa thế nào là mt ‘nước vĩ đi,’" ông Dương Đc Vĩnh, cư dân Macomb bang Michigan, nói. "Mt ‘nước vĩ đi’ là con người cũng phi có tình người, đi x vi nhau bng tình người, đi x vi các nước bng tình người".

Vị cu Ch tch Cng đng Người Vit Quc gia Michigan nói ông tán đng ch trương ca ông Trump là đt nhu cu ca người dân M và công vic ni b ca nước M lên hàng đu, so sánh với vic mt cá nhân có nghĩa v chăm lo gia đình ca chính mình trước tiên. Nhưng ông nói điu đó không có nghĩa là mình dè bu hàng xóm.

Năm đầu tiên của ông Trump bị phủ bóng đen bởi nhiều tranh cãi bùng lên từ nhiều phát ngôn của chính ông và cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động tranh cử của ông với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Vào lúc ông Trump khép lại năm đu tiên trên cương v tng thng, các cuc khảo sát ý kiến công chúng cho thy t l ng h dành cho ông hin đang mc thp nht so vi bt c Tng thng M nào trong lch s hin đi khi h kết thúc năm đu tiên. 57 phn trăm người được kho sát không bng lòng vi cách điu hành đt nước ca ông so vi 39 phn trăm bng lòng, theo mt cuc kho sát ca đài NBC và báo The Wall Street Journal công bố hôm thứ Sáu.

Dưới quyn ca ông Trump, s ng h ca thế gii đi vi s lãnh đo ca M đã gim mnh, theo mt cuc khảo sát 137 quốc gia ca Gallup công b hôm th Năm. Ch có 30 phn trăm thế gii bng lòng v s lãnh đo ca M trong năm đu Tng thng Trump ti nhim, tt xung t mc 48 phn trăm vào năm cui ca chính quyn Tng thng Barack Obama vào năm 2016, theo cuộc kho sát.

"Tôi hy vọng Tng thng s thay đi thay vì dn quá nhiu thì gi đ ch trích người này người kia", ông Đ Quang Ta, mt cư dân thành ph Fairfax bang Virginia, nói. Ông mô t nhng phát ngôn bc đng và gây tranh cãi của ông Trump như mt "đám mây đen" che ph nhng thành tích mà chính quyn ông đang đt được.

"Nếu mà Tng thng không thay đi…thì tôi nghĩ là đám mây đen này s không tan biến mà tôi ch s là nó càng ngày càng đen li", ông nói thêm.

Dù thách thức lớn nht vn là chính mình, ông Trump trong năm 2018 s đi mt vi nhng thách thc khác ngoài tm kim soát ca ông mà có th làm chính quyn ca ông chao đo. Cuc điu tra ca công t viên đc bit Robert Mueller v s thông đng kh dĩ gia ban vn động tranh c ca ông vi Nga hi năm 2016 đang gia tăng cường đ và đang nhm mc tiêu vào nhng nhân vt thân tín nht ca ông Trump, trong khi quyn kim soát Quc hi ca phe Cng hòa đang lâm nguy trước mt đt sóng thn đang manh nha hình thành phe Dân chủ trong cuc bu c gia kỳ toàn quc vào tháng 11 ti đây.

Hoàng Long

********************

Tổng thống Trump : Một năm sau (VOA, 19/01/2018)

Tổng thng Donald Trump đánh du năm đu tiên trong nhim kỳ Tng thng ca ông vào ngày th By 20/1. Năm đu tiên đy sóng gió trong nhim kỳ Tng thng ca ông Trump không ging vi bt kỳ nhim kỳ Tng thống nào khác trong lch s cn đi ca Hoa Kỳ, và năm 2018 có l cũng không có gì khác.

trump5

Tổng thống Trump, một năm sau khi lên nhm chc (VOA)

Đối vi v Tng thng th 45 ca Hoa Kỳ, nhim kỳ Tng thng ca ông khi s vi mt tuyên b mnh m :

"Từ ngày này tr đi nước M s được đt lên trên hết, nước M trên hết !"

Tổng thng Trump nhanh chóng ct b các lut l ca thi Tng thng Obama và chn người đin vào mt ch trng ti Toà án Ti cao.

trump6

Một ph n xếp hàng ch vào hi trường nơi Tổng thống Trump s phát biu trong mt cuc tp hp tương t như lúc còn vn đng tranh c. nh chp ngày 22/8/2017.

Chiến thng ln nht ca ông - mt d lut ct gim thuếnh hưởng sâu rng- đến vào tháng 12, 11 tháng t khi nhim kỳ tng thng ca ông bt đu.

Tổng thng Trump nói :

"Đây là dự lut (ct gim thuế), ngay ti đây, chúng tôi rt t hào v nó. D lut này sẽ là mt điu tuyt vi cho nhân dân M. Và cũng s rt tt cho nn kinh tế".

Nhà phân tích John Fortier thuộc Trung tâm nghiên cu Chính sách Lưỡng đng, nói thông qua d lut thuế có th giúp Đng Cng hòa trong cuc bu c quc hi năm nay.

"Các đảng viên Cộng hòa đã thông qua lut thuế thành công, mt d lut quan trng v thuế hi tháng Mười Hai, đó là mt thành qu ln đi vi h, và vì vy là điu đã đt h theo mt hướng đi tt hơn".

Nhưng năm đu tiên trong nhim kỳ Tng thng ca ông Trump cũng đã vấp phi nhiu tht bi.

trump7

Một người biu tình giương biu ng trong mt cuc biu tình phn đi Tổng thống Trump và các chính sách của ông ti Qung trường Quc gia th đô Washington, ngày 3/6/2017.

Nỗ lc bãi b lut Chăm sóc Sc khe Giá phi chăng ca Tng Thng Obama, còn gi là Obamacare, đã tht bi. Nhng li l gin d tung lên trang mng Twitter, và đôi khi những lun điu gây bt bình ca ông Trump, k c nhng t ng thô tc mà ông Trump đã tht ra v Haiti và các nước Châu Phi đã khiến các đng viên Đng Dân ch, k c Thượng ngh sĩ Cory phn n.

Ông Booker nói :

"Những t ng đó s không tan biến như sương khói, chúng ung m, ri thành cht đc, to điu kin cho tinh thn bt khoan dung và lòng hn thù ni lên trong nước".

Nhà phân tích John Hudak nhận đnh rng phong cách lãnh đo gây chia r và tranh cãi ca ông Trump tiếp tc tác đng ti mc độ ủng h ca người dân trong các cuc thăm dò ý kiến công chúng, bt chp nn kinh tế phát trin mnh.

Ông Hudak thuộc Vin nghiên cu Brookings :

"Tôi nghĩ mọi người đang đánh giá ông da trên nhiu yếu t khác hơn là kinh tế, điu đó gii thích vì sao mc ng h dành cho ông khá thp".

Theo nhà phân tích Larry Sabato, mức ng h thp k lc trong lch s ca ông Trump có th có li cho đng Dân ch trong các cuc bu c Quc hi vào tháng 11 năm nay.

Nhà phân tích Sabato thuộc Đi hc Virginia nói vi VOA qua Skype :

"Khi một làn sóng tràn ti thì nước s không phân bit gia nhng người đi theo quan đim ca mt ông tng thng không được ưa thích, vi nhng người c gng đt ra mt khong cách gia h vi v tng thng đó".

Năm 2018, ông Trump hy vọng nn kinh tế hùng mnh s ci thin mc ng h dành cho ông trong các cuc thăm dò.

Tuy nhiên, viễn nh tht bi trong các cuc bu c tháng 11, và mt cuc thăm dò vn đang tiếp din v vai trò ca Nga trong cuc bu c M, có th khiến cho năm th nhì trong nhim kỳ Tng thng ca ông Trump còn nhiu th thách hơn c năm đu tiên.

Jim Malone

*******************

Donald Trump : Một năm cầm quyền đầy sóng gió 'RFI, 20/01/2018)

Ngày 20/01/2018 là đúng một năm ông Donald Trump nhậm chức tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, sau khi đã bất ngờ vượt qua các đối thủ trong đảng Cộng Hòa và đắc cử với khẩu hiệu "Nước Mỹ trước hết".

trump8

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Vườn Hồng, Nhà Trắng, ngày 19/01/2018. Reuters/Carlos Barria

Trong một năm cầm quyền, ông Trump đã thi hành chính sách cứng rắn hơn về nhập cư và đã đề ra dự án xây bức tường giữa Hoa Kỳ và Mexico để ngăn chận nhập cư bất hợp pháp từ láng giềng Trung Mỹ.

Về xã hội, tổng thống Trump đã tìm cách xóa bỏ nhưng không thành công hệ thống bảo hiểm y tế mà người tiền nhiệm Barack Obama đã thiết lập để bảo đảm người nghèo ở Mỹ được chăm sóc y tế đàng hoàng. Nhưng về thuế khóa, ông đã thành công trong việc giảm thuế tổng cộng 1.500 tỷ đôla.

Về chính trị nội bộ, chính quyền Trump trong một năm qua đã phải vất vả đối đầu với nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Do nghi án này mà tổng thống Trump đã cách chức giám đốc FBI James Comey, nhưng nhiều nhân vật thân cận của ông đã bị điều tra hoặc truy tố.

Cũng theo tinh thần của khẩu hiệu "Nước Mỹ trước hết", tổng thống Trump, một người vẫn hoài nghi về biến đổi khí hậu, đã rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định Paris, vì cho rằng hiệp định này bất lợi cho Mỹ.

Về kinh tế, ông Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, vì hiệp định cũng bị ông xem là bất lợi cho nước Mỹ.

Về địa chính trị quốc tế, chính quyền Trump trong một năm qua đã phải đối phó với khủng hoảng hạt nhân Bắc Triều Tiên và ngày càng quan ngại về khả năng của Bình Nhưỡng tấn công bằng vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ Hoa Kỳ.

Bản thân ông Trump cũng đã gây ra một khủng hoảng khác. Đầu tháng 12/2017, trái với ý kiến của toàn thế giới, ngoại trừ của Israel, tổng thống Trump thông báo công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, trong khi đây là thánh địa của toàn bộ các tôn giáo trong khu vực. Quyết định này đã khiến dân Palestine phẫn nộ, dẫn đến nhiều vụ biểu tình bạo động và khiến cho vùng Trung Đông nóng trở lại.

Nói chung, trong năm cầm quyền đầu tiên, tính khí bốc đồng của ông Trump, thể hiện chủ yếu qua những tin nhắn trên mạng Twitter, đã liên tục gây sóng gió trên chính trường quốc tế.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ
Read 636 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)